ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 12 ธันวาคม 2563

รัฐแคลิฟอร์เนียออกกฏหมายสั่งปิด 51 เค้าตี้ จาก 58 เค้าตี้ เป็นครั้งที่ 2 ทั้งร้านอาหาร ทั้งข้างในและข้างนอก ร้านค้าสถานบริการให้ปิดไปจนถึงต้นปีหน้า มีร้านค้าที่ปิดถาวรไปแล้ว 20% และคาดว่าต้นปีหน้าอาจเพิ่มเป็น 50 % โดยเฉพาะเตียงในห้องฉุกเฉินเหลือไม่ถึง 15 % เพราะคนป่วยล้นเมือง ติดเชื้อเกิน 2 หมื่นต่อวัน เมืองซานโฮเซ่มีผู้ติดเชื้อวันละพัน โดยคาดว่าภายใน 2 อาทิตย์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นแสน คนอเมริกันติดโควิด-19 ใกล้ 17 ล้านราย เสียชีวิตไปแล้ว 3 แสนราย ขณะสาธารณสุขสหรัฐทำการทดลองซ้อมเตรียมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันแล้ว นายโจ ไบเดน ขอร้องให้สภาคองเกรสให้ผ่านกฏหมายออกมาช่วยเยียวยาชาวอเมริกัน ก่อนที่จะเป็นวันมืดมนขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่มีแผนปล่อยวัคซีนออกมาแต่อย่างใด ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียเกิดไฟป่าไหม้อย่างหนักหนาสาหัส ดังไฟนรกหยุดไม่อยู่ เผาผลาญไปแล้วหลายล้านเอเกอร์ ในโรงเรียนเริ่มมีการขายชุดตรวจโควิด-19 ให้เด็กๆกลับไปตรวจที่บ้านชุดละ 15 ดอลลาร์ มีรายงานข่าวหมอและพยาบาลเกิดอาการเครียด พักผ่อนกันไม่พอ ไม่มีเวลาให้กับครอบครัวและลูกๆ โดยมีหลายคนติดโควิด-19 และนำกลับไปติดคนที่บ้าน มีรายงานข่าวว่าตั้งแต่เดือนมีนาคม ควีนอลิซาเบธ ไม่ได้ประทับที่พระราชวังบัคกิ้งแฮม ต้องใช้วีดีโอคอลในการติดต่อสื่อสารกับข้าราชบริพาร เมืองแอลเอออกกฏห้ามประชาชนเข้าไปชุมนุมในวัดในโบสถ์ อยู่กันได้แต่ภายนอกเริ่มเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา...........................

เหตุการณ์ระทึกใจทั้งตลาดคลองเตย และตลาดสี่มุมเมือง เนืองแน่นไปด้วยแรงงานชาวพม่า โดยมีรายงานข่าวว่าชาวพม่าติดโควิด-19 ไปแล้วกว่าแสน เสียชีวิตไปแล้วสองพันราย โดยมีรายงานว่ามีการแพร่ระบาดมาจากแคว้นยะไข่ สาเหตุสำคัญคือ ชาวพม่าออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และเมื่อของนางอองซาน ซูจี ได้รับชัยชนะจึงมีการฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ และกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดโควิด-19 ของภูมิภาคเอเชีย สส.ฝ่ายค้านออกมาโจมตีรัฐบาลลุงตู่ ว่าไม่มีผลงานอะไรเลย ขณะที่เมืองไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สี่พันราย หายแล้ว 3,800ราย โดยที่สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 17 ล้านราย เสียชีวิตไป 3 แสนราย เอามาแลกกันมั้ย คนไทยกลัวตายหนีกลับไปเมืองไทยหลายร้อยคนแล้ว ไหนจะโครงการณ์ช่วยเหลือชาวนาชาวไร่ การฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง มีรายงานข่าวว่า มีเด็กไทยจบใหม่ตกงานกว่าล้าน ถ้าไม่ออกไปชุมนุมเดือดร้อนชาวบ้าน เอาเวลาออกไปหางานทำน่าจะดีกว่า ขณะที่ ส.ว.ลูกครึ่งไทย แทมมี่ ดักเวิร์ธ พร้อมเพื่อน ส.ว อีก 8 คน ออกมากดดันรัฐบาลไทย อย่าทำร้ายม็อบปลดแอกและให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับทั้งหมด ถือเป็นการแซกแซงกิจการภายในประเทศ ผลักไสให้ไทยเข้าหาจีนทุกวัน แก้ไขปัญหาในประเทศของตนเองก่อนดีใหม บริษัทแอ็ปเปิ้ล ประกาศย้ายฐานการผลิตออกจากจีนแล้ว ขณะที่ทั่วโลกมีเหตุการณ์ร้ายทางธรรมชาติหลายพื้นที่ ไม่เว้นแม้แต่ทางใต้ของไทย

สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินมากมาย มีรายงานข่าวสาวไทย 10 ราย ที่เห็นแก่ตัวทำงานอยู่ที่ ท่าขี้เหล็ก ในพม่า หลบหนีเข้าไทยทางช่องทางธรรมชาติ นำเชื้อโควิด-19 มาแพร่ระบาดในหลายจังหวัด สร้างความหวาดกลัวทุกหัวระแหง โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวทุกข์ระทมกันไปทีดียว มีรายงานช่าวออกมาแล้วจะมีการฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 21 ล้านคน เจ้าหน้าที่ของรัฐ 87 ล้านคน คนชราและคนพิการ 83 ล้านคน ขณะที่รัฐนิวยอร์กมีความต้องการวัคซีนด่วนภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ มีกระแสข่าวว่า มีชาวพม่าติดเชื้อโควิด-19 แปดหมื่นรายในวันเดียว.......................

คนสูงอายุในเมืองไทยมีจำนวนมากขึ้นรองจากญี่ปุ่น เราจะหาเงินจากที่ไหนมาเลี้ยงดูกัน ถ้ายิ่งเจ็บป่วยก็เสร็จกัน มีหลายคนแนะนำให้เอาเงินจากกองฉลากมาใช้จ่าย ความเหลื่อมล้ำของคนในเมืองและชนบท กำลังห่างขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อยามเกิดภัยทางธรรมชาติ ยุค 5 G คนไทยหันมาใช้อินเตอร์เน็ต มีทั้งการปล่อยข่าวจริงและปลอม จนมีข้อแนะนำให้ใช้ IO เปิดโปงการคอรัปชั่นและความเหลื่อมล้ำในวงการเมือง และราชการ สำหรับเพื่อนบ้านของเราอย่างเวียตนาม 30ปีหลังสงครามเวียตนามเจริญเติบโตขึ้นไปปีละกว่า 6% ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆโตเพียง 1-2% เพราะเวียตนามมีค่าแรงถูกมากในเอเชีย มีเงินเก็บเป็นสกุลดอลลาร์ถึง 50% แต่สิ่งที่น่ากลัวคือมีหนี้สินมากที่สุด โดยเฉพาะหนี้สินจากรัฐวิสาหกิจ แถมมีการธนาคารที่ไม่เข้มแข็งอาจเกิดฟองสบู่แตกได้ มีรายงานว่าบริษัทผลิตรถยนต์ฟอร์ดมีหนี้สินรุงรัง 115พันล้านดอลลาร์น่าตกใจมาก องค์การสหประชาชาติลดระดับของกัญชาให้สมาชิกนำไปใช้ได้ในวงการแพทย์ ขณะที่สหรัฐปลดกัญชาออกมาจากยาเสพติด รัฐแคลิฟอร์เนียห้ามคนเข้าห้างสรรพสินค้าเกิน 20% แถมจำกัดจำนวนสินค้าที่จะซื้อห้ามกักตุน ศาลให้กฏหมาย DACA ที่ปกป้องสิทธิเด็กที่พ่อแม่ถูกเนรเทศ หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งยกเลิกไปแล้ว การนัดพบปะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวมีข้อแนะนำให้แบ่งกรุ๊ป หรือใช้สถานที่จัดงานภายนอกบ้าน.......................

จับๆปล่อยๆทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายแต่มีการแจ้งความแกนนำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ท่อน้ำเลี้ยงเองก็เริ่มถอยห่าง เยาวชนปลดแอกโดนแจ้งความกว่า 400 คดี และคดีทางเฟสบุ๊คกว่า 600 คดี การเมืองปัจจุบันและอนาคต เริ่มโดนสอบสวน พรบ.คอมพิวเตอร์ เริ่มทำงานแล้วรวมทั้งคดีหมิ่นศาล ผอ.โรคติดต่อ CDC ดร.เฟาซี่ ขอร้องชาวอเมริกันอย่าเดินทางในช่วงคริสต์มาส ขณะที่วันเดียวกันมีผู้เสียชีวิต 2,777 ราย และผู้ติดเชื้อสองแสนกว่าราย ส่วนวัคซีนร้อยล้านโด๊ส เริ่มจัดส่งออกมาแล้ว สภาคองเกรสก็มีสัญญาณที่ดีที่จะอนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ตกงาน 300 ดอลลาร์ต่ออาทิตย์ และเงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กหลายพันล้าน กำลังเกิดพายุลมแรงในแคลิฟอร์เนียภาคเหนืออาจทำให้เกิดไฟป่า ทาง PG&E จะสั่งการตัดกระแสไฟฟ้าอีกด้วย กลุ่มผู้ประท้วงในหลายรัฐชุมนุมไม่ยอมรับนายโจ ไบเดน ชนะเลือกตั้ง โดยโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่ยอมให้มีการถ่ายโอนอำนาจ มีรายงานข่าวว่าอีลอน มัค ไม่ได้รับการเข้าร่วมการปล่อยยานอวกาศ Spece X ขึ้นสู่ท้องฟ้าเพราะตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 มีเรื่องเล่าว่า พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงประทานสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า การที่พระองค์ต้องเดินเร็วไปเร็วเพราะทุกข์ของประชาชนไม่เคยรอใคร เคยมีผู้ถามปัญหาเด็กๆว่า รู้จักพระองค์ดำหรือเปล่า เด็กๆตอบว่าไม่รู้ รัฐมลตรีว่าการกระทรวงศึกษาต้องรีบนำไปพิจารณา นำหลักสูตรประวัติศ่าสตร์ชาติไทย กลับไปให้เด็กๆเรียน สมาชิกพรรคฝ่ายค้านต้องการแก้รัฐธรรมนูญ รวมทั้งมาตรา 1-2 ทั้งการแบ่งแยกประเทศและการล้มล้างสถาบัน การเรียกร้องให้นายกฯลาออก ถึงออกแล้วก็จะมีข้อเรียกร้องอย่างอื่นอีก แล้วมันจะจบลงที่ตรงไหน ชุมนุมจนการจราจรติดขัดไปหมด น่าสงสารคนกรุงจริงๆ.........................

การแทรกแซงจากต่างประเทศอย่างในลิเบีย อีรัค ปาเลสไตย์ ยูเครน เยเมน ซีเรียเกาหลีใต้ อียิปต์ เพื่อผลประโยชน์ที่ต่างชาติต้องการ ให้ไทยฆ่ากันเอง ข้ออ้างที่ยกมาเป็นเหตุผลในการส่งกำลังเข้ามารุกรานเรา อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อวันละเกือบหมื่น ผู้ติดเชื้อสะสมกว่าครึ่งล้าน แต่มาเลย์ติดเชื้อโควิด-19 วันละพัน บิดานิวเคลีย์ของอีหร่าน mohenen fakhrizuieh ถูกรอบสังหารโหด โดยอิสราเอลถูกตั้งข้อสงสัยว่าอยู่เบื้องหลัง ข่าวน่ายินดี ข้าวหอมมะลิไทยชนะเลิศ World Best Rice 2020 เป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 12 ปี โดยมีเวียดนามอยู่อันดับ 2 และเขมรอยู่อันดับ 3 เพราะรสชาติดี รูปลักษณ์ดี โดยชนะสหรัฐอย่างไม่เห็นฝุ่น กลายเป็นเจ้าตลาดสหรัฐและฮ่องกง ทวงคืนแชมป์จากอินเดียและเวียดนาม รัสเซียและอังกฤษกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนของตน แต่ชาวอเมริกันรอคอยรัฐบาลที่มีกำหนดปล่อยวัคซีน 15 ธันวาคมนี้ โดยมีคำถามว่าทำไมไม่ปล่อยวัคซีน 50 ล้านโด๊ส ที่มีอยู่แล้วให้กับคนอเมริกันทันที ในอังกฤษการจูบถือว่าเป็นยาพิษ โดยเริ่มฉีดวัคซีนกันไปแล้ว เริ่มที่ควีนเอลิซาเบธเป็นคนแรก มีรายงานข่าวว่าชาวอเมริกันที่ตกงาน 12 ล้านคน กำลังจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลืออีกต่อไป ขณะที่เมืองไทยมีผู้เสียชีวิต 22 คน จากน้ำท่วมที่นครศรีธรรมราช แต่ข่าวที่นี่น่ากลัวกว่าคือ สาวไทยหลบหนีเข้าเมืองนำเชื้อโควิด-19 มาปล่อยในประเทศ.....................