ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 24 ตุลาคม 2563

หลังจากนิสิตนักศึกษาและผู้ชุมนุมทางการเมืองจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ได้หลบหนีเข้าป่า เพื่อทำการศึกต่อต้านรัฐบาล โดยได้รับการดูแลอย่างดีจากขบวนการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยนายเทิศภูมิ ใจดี ประธานสหภาพแรงงานในขณะนั้นได้เข้าร่วมขบวนการด้วย เขาเล่าว่าหัวหน้าใหญ่ของขบวนการได้สอบถามผู้เข้าร่วมต่อต้านคนหนึ่งว่า เขามีแนวทางปฏิบัติกันต่อไปอย่างไร ชายหนุ่มตอบว่า เราจะต้องล้มล้างสถาบันกษัตร์ หัวหน้าผู้นำคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า พวกคุณกำลังเดินทางผิดถ้าคิดจะล้มล้างสถาบัน เพราะคุณจะต้องต่อสู้กับคนทั้งประเทศ คุณไม่รู้หรือว่าคนไทยรักสถาบันกษัตริย์................................

ในที่สุดลุงตู่ประกาศใช้พรบ.ภาวะฉุกเฉินร้ายแรง เป็นการใช้ยาแรงจัดการกับม๊อบปลดแอก แกนนำหลายคนถูกควบคุมตัว แต่ที่ต่างปิ๊ดแตกคือที่ผู้ชุมนุมที่เข้าไปขัดขวางเส้นทางเสด็จของสมเด็จพระราชินีจนเลยเถิดกลายเป็นการประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะที่ชาวโลกติดเชื้อโควิด-19 ไป 40 ล้านกว่าคน โดยมีสหรัฐและอินเดียแย่งกันเป็นผู้นำ เกาหลีเหนือฉลองครบรอบ 75 ปี พรรคแรงงานของ คิม จองอึน มีการนำขีปนาวุธขนาดใหญ่บรรทุกรถ 22 ล้อ ออกมาอวดโฉมขณะที่คู่ปรับกำลังจะมีการเลือกตั้งในอีก 2 สัปห์ดา ธรรชาติโหดเกิดพายุฝนและหิมะถล่มทะเลทรายซาฮาร่าจนเกิดน้ำท่วมใหญ่เป็นสิ่งน่าเหลือเชื่อ ขณะที่น้ำแข็งขั้วโลกกำลังละลายทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น พายุใต้ฝุ่นนังกา ขึ้นฝั่งถล่มเวียตนาม เขมร และกำลังมุ่งหน้าสู่ลาว มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายสิบคน โดยพายุลูกนี้นับเป็นลูกที่ 16 แล้วสำหรับปีนี้..............................

หลายสิบประเทศเล็กๆทั่วโลก เริ่มผิดสัญญาชำระหนี้ค่าผ่อนเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยงสูงริบลิ่ว เช่นในแอ๊ฟริกาและอเมริกาใต้ ขณะที่น้ำมันกำลังราคาตก ซูดานเริ่มเลื่อนการขอผ่อนชำระหนี้ จนประเทศเจ้าหนี้ค้องออกมาจัดการยึดทรัพย์ขายทอดตลาด บางประเทศดอกเบี้ยพุงขึ้นไป 40% ขาดดุลย์จนต้องขอเงินกู้เพิ่มขึ้น เพื่อเอาเงินมาจายค่าหนี้ จนทำให้ค่าเงินลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างรัสเซียหรือเวเนซูเอล่า เตอร์กี ที่ค่าเงินลดลงถึง 30 % ขณะที่เอเจนตีน่าต้องเปลี่ยนสินทรัพย์เป็นทองคำเพื่อรักษาค่าเงิน ขณะที่ดอลล่ามีค่าแข็งแกร่ง เพราะหลายประเทศต้องใช้เงินสกุลดอลล่าในการใช้หนี้ ดอกเบี้ยจากเงินฝากต่างติดลบในธนาคารยุโรป หรือแม้แต่ในอเมริกา ทั้งๆที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายๆธุรกิจต้องหาแหล่งเงินกู้ที่หายาก และต้องการลดดอกเบี้ยจนต้องมีการพิมพ์ธนบัตรเพิ่ม จนมีการขาดดุลย์อย่างมหาศาล ทองคำยังเป็นสินทัพย์ที่ปลอดภัย รวมทั้งเงินดอลล่าที่แข็งโป๊ก ประเทศเล็กๆที่จ่ายดอกเบี้ยแพงๆต้องนำสินทรัพย์ออกมาขายเพื่อใช้หนี้และหาแหล่งเงินกู้เพื่อเอาไปซื้อทองคำ ประกันความเสี่ยง.............................

ขณะที่มีข้อเสนอให้ลดวันกักกันตัวเข้ามาเที่ยวในเมืองไทยให้ลดลงเหลือ 7-10 วัน ปัญหาโควิด-19 บวกกับปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาทางการเมืองกำลังโถมทับประเทศไทย มีรายงานข่าวพบชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในแม่สอด 10 คน ติดเชื้อโควิด-19 เมืองไทยเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแต่ยังมีพายุใต้ฝุ่นถล่มอย่างต่อเนื่อง ภาพการชุมนุมของกลุ่มปลดแอกในกรุงเทพฯเหมือนภาพความรุนแรงในฮ่องกง โดยใช้เครือข่ายไอทีในการเรียกชุมนุม องค์การณ์อนามัยโลกออกมาเปิดเผยว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทางการจีนปกปิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่อู่ฮั่น จนมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในปัจจุบัน 15 ประเทศในกลุ่มประชาคมยุโรปประชุมร่วมการค้าโลกกับใต้หวัน มีการค้าร่วมกันกว่า 24 พันล้านดอลล่าแล้ว ขณะที่สหรัฐออกมาโจมตีจีนที่ปกปิดการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยจะมีมาตรการลงโทษจีนและระงับสงครามการค้าอย่างที่สุดกับจีน ขณะที่เขื่อนใหญ่ทางตอนใต้ของจีนเกิดการทรุดตัวลง สร้างความเสียหายอย่างมากมายในหลายมณฑล ...........................

เหลือเวลาอีกอาทิตย์กว่าๆก็จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้งทั่วอเมริกาพร้อมกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวไม่กล้าออกไปไหน ความเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตโดยมีโควิด-19 เป็นปัจจัย ทั้งยุโรป อเมริกา เสียชีวิตเกือบ 2 ล้าน โดยที่ในอเมริกามีผู้ติดเชื้อเกือบ 9 ล้าน อินเดี 8 ล้าน แต่ในเมืองไทย 3พันกว่า มีรายงานจากองค์กรการกุศลในอเมริกาว่ามีการขาดแคลนอาหารสามเท่ากว่าในยามปกติ เพราะมีอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ในช่วงสัปห์ดาที่ผ่านมามีผู้ตกงานเพิ่มขึ้นเกือบ 8 แสนราย อาหารมีราคาเพิ่มสูงขึ้นจนมีการขาดแคลนมีผู้หิวโหยเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะผู้ไม่มีรถราต้องอาศัยยานพาหนะสาธารณะ ธรรมชาติโหดมีทั้งหิมะตกและน้ำท่วมในทะเลทราย บริษัทยักต์ใหญ่นับสิบย้ายฐานการผลิตออกจากแคลิฟอร์เนีย เพราะมีข้อบังคับข้อกฏหมายและค่าใช้จ่ายสูงกว่ารัฐอื่น โดยต้องมีการจ่ายค่าแรงงานมากขึ้น เพื่อทดแทนค่าที่อยู่อาศัยที่แสนแพง โดยรัฐที่น่านิยมคือ เท็กซัส จอเจีย อริโซน่า ข่าวต่างประเทศรายงาน มาเลเซียเสือขี้โม้ กำลังประสบกับปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว โดยมีผู้สูงอายุและเด็กเล็กๆเกินกว่าครึ่งทำให้เหลือแรงงานในประเทศน้อยลง รายได้หลักของประเทศมาจากน้ำมัน ถึงจะน้อยแต่สร้างรายได้มหาศาล โดยมีการสั่งอุปกรณ์อีเล็กโทนิคและเครื่องจักรเข้ามาประกอบแล้วทำการส่งออกทำให้มีส่วนต่างน้อยมาก เศรษฐกิจของมาเลย์เริ่มตกต่ำตั้งแต่ปี 2008 ค่าเงินที่ตกต่ำทำให้ทุกวันนี้มาเลย์มีหนี้สินเพิ่ม และขาดดุลย์เมื่อน้ำมันตก การวางแผนเศรษฐกิจที่ผิดพลาด ไหนจะมีการคอรัปชั่นจากอดีตนายกราจิ๊ป ราซัค แถมภาษีก็สูงเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ขนาดต้องยกเลิกโครงการณ์รถไฟกับสิงคโปร์และจีนจนต้องเสียค่าปรับ เมื่อไม่มีโครงการณ์ เงินก็เลยไม่มีทำให้ขาดดุลย์งบประมาณ ต้องตัดลบข้าราชการ และลดภาษีทำให้เกิดหนี้สูง จนไม่อาจสามารถชำระหนี้กู้ของรัฐได้สาเหตุเพราะการพึ่งพาโลกภายนอกมากไป แถมค่าเงินที่ตกต่ำสูญเสียการแข่งขันทางการค้าที่สูงขึ้น………………………

ชีวิตคนเรานั้นแสนสั้นนัก เพื่อนของเราบินกลับไปเมืองไทย แต่มีปัญหาไม่สามารถบินกลับมาซานฟรานฯได้ เขาได้โทรปรึกษาเพื่อนฝูง บางคนก็ด่าทอและแนะนำว่าอย่ากลับมาเลยเพราะเชื้อโรคกำลังระบาดร้ายแรง เจ้าตัวไม่มั่นใจเลยโทรมาคุยกับเราเป็นประจำเขากลัวว่าถ้ากลับมาแล้วจะว้าเหว่มาก แต่ตัวเองก็มีภาระต้องสะสาง เราให้คำแนะนำไปว่าให้กลับมาก่อน สะสางปัญหาแล้วค่อยคิดดูว่าจะอยู่ต่อไปได้มั้ย พอวางหูไป รุ่งเช้าน้องสาวของเขาโทรมาบอกว่า พี่ชายได้ปลิดชีวิตลงไปเสียแล้ว เราได้ฟังแล้วก็ตกใจและเสียใจ ขอให้ดวงวิญญาณเพื่อน คุณบัญชาชาติ จักรศรีพร จงไปสู่สุคติเถิด เจ้าของธุรกิจต้องการเช่าโกดังเก็บสินค้าในเขตเมืองริชมอนท์และอีสเบย์ กรุณาติดต่อที่ 510-382-1326 ............................