ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 กรกฎาคม 2565

บิ๊กตู่งัดโครงสร้าง 3 แกนสู้ศึกซักฟอกฝ่ายค้าน 1 โครงสร้างพื้นฐานรถไฟ ถนน เรือ สนามบิน 2 อุตสาหกรรมหล่อเลี้ยงประเทศ และเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC 3 การวางระบบการธนาคาร การชำระหนี้ โดยมีกัญจนา ศิลปะอาชา เสนอแกนที่ 4 การท่องเที่ยว โดยรักษาความสมดุลทางธรรมชาติ แม้ฝรั่งเศสจะผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่ครึ่งหนึ่งของ 56 โรงงานต้องได้รับการซ่อมแซมด่วน นายกฯเอสโตเนีย ลาออกหลังประสบวิกฤติเงินเฟ้อ จากค่าพลังงานสูงโด่งจากการคว่ำบาตรรัสเซีย เมืองไทยผ่านกฎหมายผู้ทำผิดคดีข่มขืนถูกลงโทษฉีดยาให้อัญฑะฝ่อ ทำให้ปฏิบัติการทางเพศต่อไปไม่ได้ นอกจากคะแนนนิยมของปธน.ไบเดนตกต่ำ ยูซอกยอนปธน.เกาหลีใต้ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ 2 เดือน แต่คะแนนนิยมลดลงเหลือ 37% การระบาดโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นเนเธอร์แลนด์ออกกฎหมายให้ประชาชนทำงานที่บ้านได้ ยูเอ็นเผยประชากรโลกเพิ่มขึ้น 8 พันล้านคน โดยอินเดียจะแซงจีนในปี 2023 ขณะที่อีริกสัน ทาเลส ควอลคอมล์ เชื่อมเครือข่าย 5G ไม่ว่าคุณจะ อยู่ที่ไหนในโลก บก น้ำ อากาศ ชาวหมู่เกาะแฟโรกำจัดโลมา 500 ตัว จากยอดปีที่แล้ว 1400 ตัว โจรปลอมเป็นพนักงานขนเงินปล้นเงิน 1.6 ล้านปอนด์ โดยเจ้าหน้าที่แบ๊งค์ไม่สงสัยกลางกรุงลอนดอน หมอแคลิฟอร์เนียผ่าตัดผิดเอาม้ามของคนไข้ออกแทนที่จะเป็นไตกำลังถูกฟ้องร้อง สาวเท็กซัสท้องแก่ถูกตำรวจจับ เพราะขับในช่องทาง Carpool เจ้าตัวไม่ยอมจ่ายค่าปรับเพราะในท้องมีเด็กอีก 1 คน อีหร่านมอบโดรนหลายร้อยลำให้รัสเซีย ใช้โจมตีทหารยูเครน ขณะที่เดนมาร์กมอบรถถัง M113 ให้กองทัพยูเครน ปธน.ปูติน ผ่านกฎหมายให้พลเมือง ยูเครน มีสถานะเป็นพลเมืองรัสเซีย มีงานทำ มีที่อยู่อาศัย มีอาหารกิน และได้หนังสือเดินทางรัสเซียด้วย ยูเครนยิงจรวด HIMARS ถล่มคลังอาวุธรัสเซียทำให้นายพลรัสเซียเสียชีวิต 1 ราย...................

ยูเอ็นเตรียมสอบสวนการสังหารเด็กในเอธิโอเปีย โมซัมบิกและยูเครน อียูอายัดทรัพย์ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ของเศรษฐีรัสเซีย มินอ่องหล่ายเยือนรัสเซียหารือด้านอวกาศและนิวเคลียร์ ปธน.บราซิลเข้าหารือกับปูตินเพื่อนำเข้าเชื้อเพลิงจากรัสเซีย ผ่านไออีเอ INTERNATIONAL ENERGY AGENCY โดยเสนอให้นำน้ำมันที่กลั่นแล้วจากรัสเซียด้วย ขณะที่ญี่ปุ่นกังวลถ้ากำหนดราคาซื้อน้ำมันรัสเซียต่ำเกินไป รัสเซียคงไม่ขายให้ขณะที่ รมว.คลังสหรัฐเจเน็ต เยลเลน ยืนยันเศรษฐกิจยังแข็งแกร่งแม้จะอยู่ในภาวะเงินเฟ้อ สหรัฐส่งโดรนสังหารผู้นำ ISIS ในซีเรียเสียชีวิต 1 ราย โดยสหรัฐมีกองกำลังทหาร 900 นายในซีเรีย สื่อสหรัฐกังวล ปธน.ไบเดน อายุมากทำให้การทำงานในทำเนียบเชื่องช้าในวัย 79 ปี เช่นเดียวกับทรัมป์ในวัย 76 ปี ที่ประกาศจะแข่งชิง ปธน.อีกครั้งในปีหน้า ขณะที่ปธน.โกตาบายา ราชปักษา แห่งศรีลังกา บินหนีออกจากประเทศไปแล้วโดยมีการเลือกตั้ง ปธน.คนใหม่ 20 กค.ที่ผ่านมา VOA รายงาน วิกฤติเงินกู้ค่าก่อสร้างรถไฟลาว-จีน พันล้านหยวน มีปัญหาอาจผิดชำระหนี้ ขณะที่รถไฟไทย-ลาวนั้นไทยลงทุนเอง ฮังการีประกาศภาวะฉุกเฉินห้ามกักตุนและห้ามการส่งออกฟืนเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว น้ำป่าท่วมหนักหล่มสักเพชรบูรณ์มีชาวบ้านบุกลานสนามบินจับปลาได้จำนวนมาก ขณะที่ฝนตกน้ำท่วมขังและน้ำทะเลหนุนสูงที่บางปูท่วมถึงเอวชาวบ้าน มีการขุดพบรูปปั้นหินขนาดใหญ่ฝังดินข้างกำแพงวัดพระแก้วกว่า 130 ตัว เรียกตุ๊กตาอับเฉา เพราะใช้ถ่วงน้ำหนักเรือสินค้าที่กลับมาจากจีน เพราะเรือมีน้ำหนักเบา เช่น ผ้าไหม และชาจีน ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 1%เพราะดอลลาร์แข็งตัวทำให้ ทองคำและ น้ำมันดิบลดราคาลงเหลือ 90 ดอลลาร์ต่อบาเรล แต่ราคาในปั๊มยังไม่ลดลงเลย เรื่องของพลังงานขาดแคลนเป็นเรื่องความมั่นคงเหมือนยุครัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ ที่ไทยหาซื้อน้ำมันไม่ได้ จนมีเพลง น้ำมันขาดแคลน คุยกับแฟนก็ต้องดับไฟ จากสงครามอ่าวเปอร์เซีย......................

ทองคำโลกร่วง 200 บาทต่อออน หลังธนาคารพาณิชย์จีนอายัดเงินผู้ฝากเพื่อตรวจสอบผู้ประกอบการทุจริต จนเกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ รัฐบาลจีนต้องสั่งให้ธนาคารพาณิชย์คืนเงินฝากให้กับลูกค้าทันที ไม่แพ้ก็ชนะ ธรรมดากฎเกณฑ์ แล้วความฝันของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยก็สะดุดพ่ายแพ้ทีมชาติตุรเกียไป 1 ต่อ 3 เซต รั้งตำแหน่งที่ 8 จาก 19 ทีม โดยมีทีมอิตาลีคว้าเหรียญทองไปครองได้ ฮอ แบล็กฮ๊อล์ก ของกองทัพบกตกในป่ายางจังหวัดสงขลา มี ผบ.กองทัพภาค 4 และนายทหารรวม 7 นาย ได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้านจนปลอดภัย โดยมีรองนายกฯอนุทิน ชาญวีรกุล ขับเครื่องบินเล็กส่วนตัวไปเยี่ยมถึงโรงพยาบาล ภาพนักมวยไทยบัวขาว บัญชาเมฆ ขึ้นบิลบอร์ด TIME SQUARE NY. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ การกลับคืนสังเวียนมวยเวทีราชดำเนิน ทั่วโลกอากาศวิปริต สเปนร้อนจัด ชิลีหิมะตก ปากีสถานน้ำท่วม เป็นที่น่าจับตาหลังราคาน้ำมันดิบที่ก่อนเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน อยู่ที่ 90 ดอลลาร์ต่อบาเรล แล้วพุ่งขึ้นไป 140 ดอลลาร์ต่อบาเรล 4 เดือนผ่านไปตอนนี้ราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่าก่อนเกิดสงครามเสียอีก แต่ราคาน้ำมันหน้าปั๊มยังทรงตัวเกิดจากอะไร ขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงความต้องการพลังงานน้อยลง ทำให้ปริมาณน้ำมันผลิตมากเกินความต้องการ ไหนจะการปิดเมืองของจีนจากโควิด-19 ที่เป็นแหล่งผลิตเครื่องอุปโภคบริโภคใหญ่ของโลก จนสะดุดการผลิตเป็นอีกสาเหตุหนึ่งทำให้ปัญหาเงินเฟ้อหยุดลง หลายๆประเทศหยุดขึ้¬นดอกเบี้ย ส่วนน้ำมันดิบที่โรงกลั่นสั่งซื้อเข้ามาร่วงหน้าทำให้โรงกลั่นที่เคยทำกำไรมหาศาลเริ่มขาดทุนอย่างหนัก ต้องเอากำไรไปทดแทนการขาดทุน และคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะลดลงถึง 65 ดอลลาร์ต่อบาเรลในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทแข็งตัวขึ้นตามดอลลาร์.........................

ในสหรัฐราคาน้ำมันหน้าปั๊มลดลงนิดหน่อย ขณะที่ในโลกสงครามค่าเงินกำลังเกิดขึ้น แต่ฤดูหนาวนี้ยุโรปหนาวแน่ถ้าสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังดำเนินต่อไป อสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐยังร้อนแรงราคายังสูงจับต้องไม่ไหว แต่ในเมืองไทยไม่ต้องมีเงินถังก็เลือกซื้อได้ ทั้งเรือสวนไร่นาราคาตั้งแต่แสนต้นๆจนราคานับล้าน มีให้เลือกมากมายมีการโฆษณาทางออนไลน์ ราคาถูกๆน่าลงทุนกว่าในสหรัฐ เพราะค่าเงินบาทลดลงคาดว่าสิ้นปีนี้ 1 ดอลลาร์แลกได้ถึง 40 บาททีเดียว จากลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ ล่าสุดลิซ่า แบลคพิงค์ โพสต์การห่อโรตีสายไหมของอยุธยาสร้างแรงกระหึ่มไปทั่วโลก มีผู้คนไปเข้าคิวซื้อยาวเหยียด น้องหนูมีแต่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ แต่ก็ยังมีนักพูดขี้โม๊บางคนไปถล่มเธอว่าการศึกษาสู้คนอื่นไม่ได้ปากสุนัขจริงๆ ปี 2565 ประเทศไทยได้รับรางวัลประเทศที่ปลอดภัยมากที่สุด ประเทศที่คนเข้าดูในออนไลน์มากที่สุด และเป็นประเทศที่จัดการด้านสาธารณสุขจากการระบาดโควิด-19 ดีที่สุด ได้รับการจัดอันดับประเทศที่คนมีความสุขมากที่สุด ต้มยำกุ้งถูกยกย่องว่าเป็นซุปที่ดีที่สุด เป็นประเทศที่น่าทำงานและน่าอยู่ที่สุด มติอาเชี่ยนไม่แทรกแซงเพื่อนบ้าน ขณะที่สหรัฐสั่งยึดทรัพย์นายพลพม่าที่ทำธุรกิจในสหรัฐและอียู โดยใช้กฏหมายยึดทรัพย์และห้ามเข้าประเทศตะวันตก โดยจะจับกุมถ้าเข้าประเทศโดยเฉพาะไทยที่ใช้กฏหมาย ม.112 ที่ตะวันตกไม่เห็นด้วย โดยทั้งพม่าและไทยถูกขึ้นบัญชีดำสั่งให้ยกเลิกกฏหมายดังกล่าว FAST NEWS รายงาน โดยเฉพาะการจำคุกผู้ต้องหาที่ยังไม่ถูกตัดสินจากศาล โดยฝ่าย ค้านรายงานว่ามีการปกปิดข้อมูลส่วนตัวของผู้นำทหาร ใช้ทรัพย์สินของทางราชการใช้น้ำไฟหลวง และค่า ดูแลสถานที่เกินกว่า 3000 บาท ใช้ชีวิตหรูหราในค่ายทหาร และนี่คือข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาซักฟอกไม่ไว้วางใจ คนในรัฐบาล.....................

หมอใหญ่ทำเนียบขาว ดร.แจ๊กสัน ฟังธง ปธน.ไบเดน แก่เกินไปสมองเสื่อมต้องสละตำแหน่งทำให้อดีตปธน.บารัค โอบามา ออกมาตำหนิ ขณะที่บิลเกตส์เตรียมบริจาคทรัพย์สินทั้งหมดให้สาธารณกุศล รถบรรทุกเบียร์ทำลังเบียร์หล่นบนถนนในเกาหลีใต้ มีพลเมืองดีออกมาช่วยกันกวาดเก็บจนหมด ทำให้บริษัทเบียร์ตามหาฮีโร่เพื่อขอบคุณ ชาวนา 6 ประเทศประท้วงที่รัฐบาลสั่งปิดไฟฟ้าตอนกลางคืนจนทำงานไม่ได้ ทำให้ชาวนาในอิตาลี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สเปน เบลเยี่ยม คว่ำบาตรพลังงานทั้งราคาปุ๋ยที่สูงขึ้นทำให้การผลิตนม และพืชผลลดลงค่าพลังงานที่สูงขึ้นและเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อาจทำให้เกษตรกร 30% ต้องตกงาน ปธน.ไบเดน ยืนยันอีกครั้งระหว่างการเยือนญี่ปุ่นว่า สหรัฐยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงที่จะปกป้องไต้หวัน และยังคงขายชิ้นส่วนอาวุธและรถถังให้ไต้หวันหลายร้อยล้านดอลลาร์ ทำให้จีนไม่พอใจอย่างยิ่ง โดยกล่าวว่าไต้หวันคือจังหวัดหนึ่งของจีน ขณะที่สหรัฐขายอาวุธให้เอสโตเนีย-นอร์เวย์ และเกาหลีใต้กว่าพันล้านดอลลาร์ ซึ่งแน่นอนที่ไหนมีรบที่นั่นคือแหล่งทำกินของสหรัฐ ขณะที่สายการบินยูเครนตกในกรีชเกิดระเบิดอย่างรุนแรง ตรวจพบอาวุธหนัก 12 ตัน ล่าสุดนักฟุตบอลช้างศึกทีมชาติไทยไปขึ้นบิลบอร์ดที่ TIME SQUARE NY. อีกแล้วดังสนั่นไปทีเดียว...........................