ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 10 ตุลาคม 2563

14 ตุลาคม 2516 เหตุการณ์ร้ายที่แปรเปลี่ยนบ้านเมืองมานาน 47 ปี ซึ่งถ้านักเรียนที่เคยเข้าร่วมชุมนุมในขณะนั้นมีอายุอย่างน้อย 13 ปี วินาทีนี้ พวกเขาเหล่านั้นจะมีอายุครบ 60 ปี และแน่นอนกลุ่มวีรชนเหล่านั้นต้องมีอายุมากกว่านั้นอย่างแน่นอน การที่มีคนกลุ่มหนึ่งจะมาอ้างว่าจะมีการชุมนุมเบิ้มๆในวันครบรอบ 47 ปี 14 ตุลาคมนั้น มันคนละเรื่องกันเพราะในอดีตพวกทรราชกินบ้านกินเมืองมีอำนาจล้นฟ้า แต่ก็มาพ่ายแพ้พลังนักเรียนนักศึกษาและประชาชน จนกลายเป็นวันมหาวิปโยค ดังนั้นเหตุผลของการชุมนุมในปัจจุบันจึงต่างกับในอดีตอย่างสิ้นเชิงอย่าได้เอาเปรียบเทียบกันเด็ดขาด................................

บริษัทดิสนี่ประกาศโล๊ะคนงาน 28,000 คน ตามมาด้วยอเมริกันแอร์ไลน์ 32,000 คน มีรายงานจากหน่วยงานทางเศรษฐกิจของรัฐแจ้งว่า ธุรกิจต่างๆปิดตัวลงไปแล้วอย่างน้อย 163,000 แห่ง โดย 60% ปิดไปแล้วอย่างถาวร แม้แต่ธนาคารหลายแห่งก็ยุบสาขาลงไป ยุคนี้การปิดบริษัทและการเลิกจ้างงานกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ในข่าวร้ายก็ยังมีข่าวความโชคดี เมื่อสามสาวไทยไปเสี่ยงโชคที่ลาสเวกัสผ่านเครื่องสล๊อตแมชชีนคว้ารางวัลสองล้านดอลล่าเลยเลิกทำงานกันไปเลย ทั่วโลกขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 35 ล้านคน มีสหรัฐนำโด่งมากว่า 8 ล้านคน โดยมีอินเดียตามมา 7 ล้านคน แต่มีข้อสงสัยจากองค์การอนามัยโลกว่าตัวเลขจริงๆอาจมีมากถึง 65 ล้านคน เช่นเดียวกับเมืองไทยที่มีสถิติผู้ติดเชื้อ 3500 คน แต่มีการประเมินว่า อาจมีผู้ติดเชื้อจริงๆแอบแฝงอยู่ถึงหกล้านคน แต่ที่น่ากลัวขนาดนี้คือ ประเทศพม่า มีผู้ติดเชื้อวันละหลายพันคน โดยเฉพาะในฟิลิปปินส์มียอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละหมื่น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และภรรยาก็ติดเชื้อโควิด-19เข้าไปแล้ว แถมมีข่าวว่าอดีตนักโทษหนีคุกและน้องสาวทักษิณ ชินวัตร และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็ติดเชื้อเช่นกัน แต่ก็หายแล้ว ..................................

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน 13 ตุลาคม คือวันครบรอบวันส่งเสด็จกลับสู่สวรรค์คาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ เกาะอังกฤษขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 5 แสนคน และเสียชีวิตไปเกือบห้าหมื่นคน โดยที่สเปนมีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันละหมื่น แถมห้ามผู้คนออกนอกเมือง หลังจากมีการประท้วงจนมีการระบาดมากขึ้น ทั่วโลกมีการระบาด 3.3 แสนรายต่อวัน โดยขณะนี้

ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อไปกว่า สามแสนรายแล้ว แม้แต่พม่าก็มีผู้ติดเชื้อเข้าไปแล้วสองหมื่นรายทำให้ต้องปิดเมือง ใส่หน้ากากและอยู่แต่ในบ้าน เศรษฐกิจในอเมริกา ในนครนิวยอร์กมีผู้ย้ายออกตลอดเวลา โดยมีการปิดธุรกิจมากมาย ค่าเช่าพื้นที่จากที่เคยจ่าย $300 ต่อ 1 sqft ลดลงเหลือ $30.00 รายงานข่าวกล่าวว่าค่าเงินดอลล่ากำลังจะลดลง โดยมีการแนะนำให้ย้ายเปลี่ยนไปอยู่ในทรัพย์สินประเภทอื่น...........................

ข่าวทุ่งไวน์ในเมืองนาปาและคาลิโตก้าถูกเพลิงเผาผลาญครั้งใหม่นับแสนเอเกอร์ โดยในเขตแคลิฟอร์เนียภาคเหนือมีแต่หมอกควันขาวโพลนไปหมด มีข่าวการทำสงครามในหลายพื้นที่ อย่างอามาเนียที่มีรัสเซียให้ท้ายถล่มกับอาเซอไปจานที่มีเตอร์กี้หนุนหลัง กำลังร้อนแรง ขณะที่สหรัฐก็มีสิทธิ์เปิดศึกใหญ่กับจีน ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงๆก็จะกลายเป็นสงครามล้างหนี้ เพราะสหรัฐเป็นหนี้ประเทศจีนอยู่มากมาย เกิดศึกเมื่อไหร่หนี้สินก็เจ๊าไปเลย ธนาคารโลกลด GDP ของไทยลงเหลือ 10.4% ถ้าไทยเกิดโควิด-19 รอบสอง มีรายงานข่าวว่าภูเขาไฟใหญ่ 5 แห่ง ในฮาวาย เม็กซิโก อินโดนีเซีย อิตาลี่ และแกรนแคนยอน มีเครือข่ายโยงใยอาจเกิดการระเบิดพร้อมกัน ก็คงวายวอดไปหมดละ ข่าวชาวเอเชียถูกทำร้ายที่นิวยอร์กพร้อมถูกเผาทำให้เกิดการประท้วงที่ซานฟรานฯ ชีวิตพวกเราอยู่ยากขึ้นทุกวันทั้งเชื้อโรค สงคราม เศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดตั้งสติกันให้ดี อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ และรอให้ทุกอย่างผ่านไปให้ได้...........................

ข่าวดังจากเมืองไทย ประธานบอร์ดการบินไทยประกาศตั้งภริยาดำรงตำแหน่งใหม่ ซีเอดีไอ อีกตำแหน่ง ทำให้บุคคลากรหลายคนลาออกเพื่อประท้วงเพราะกลายเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ขณะที่ครัวการบินไทยตั้งกระทะร้อนๆขายปาท่องโก๋ได้กำไรเดือนละ 10 ล้าน ย้อนกลับมาสหรัฐนางแนนซี่ โพโลซี่ ผู้นำฝ่ายค้านประกาศจะช่วยเหลือ Beil out สายการบินที่ขาดทุน แต่ไม่ใยดีให้การช่วยเหลือประชาชนที่กำลังตกงาน อดอยากแร้นแค้นรอการช่วยเหลือจากสส.มานานหลายเดือนแล้ว ข่าวดังที่ขยายกันมาหลายอาทิตย์เรื่องครูทำร้ายเด็ก ฟังข่าวทีไรน้ำไหลออกตา นึกถึงตอนอายุ 3 ขวบ ถูกแม่ชีที่ทำหน้าที่ครูที่ปากคลองตลาด ตีจนกระดูกข้อมือแทบแตก ผ่านมาหลายสิบปีแต่รอยแผลมันยังฝังอยู่ในหัวใจ การทำร้ายเด็กสร้างผลร้ายลามเป็นเชื้อร้ายติดตัวมาจนทุกวันนี้ เด็กๆอีกนับสิบรายจะมีสภาพจิตใจเช่นไร..............................

ขณะที่สส.ศิระ เจนจาคะ รณรงค์หาคนมาลงคะแนนปลดผู้ว่า กทม.ออกจากตำแหน่งเพราะไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง บอกเพียงเป็นมวลน้ำรอการระบายมาหลายปีแล้ว ไม่มีแม้แต่ส่งคนมาช่วยระบายการจราจร ที่ติดกันเป็นปลากระป๋อง ฝรั่งนักล่าอณานิคมที่เข้ามามีอำนาจครอบครองในเอเชียหลายประเทศยกเว้นประเทศไทย ที่ใช้วิธีทางการฑูตและกลยุธในการต่อกรได้อย่างสุดยอด อย่างกรณีการเรียกร้องของนิสิตนักศึกษาในปี พ.ศ.2483 ให้รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลย์สงคราม ในเอาดินแดนทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำโขงคืนจากฝรั่งเศส ทำให้ฝรั่งเศสส่งเครื่องบินเข้ามาทิ้งระเบิดในนครพนม ทำให้ฝ่ายไทยส่งเครื่องบินตอบโต้เข้าไป ทำการยึดพื้นที่ในเขมรและลาวคืนจนได้พื้นที่มากมาย จนฝรั่งเศสยอมเซ็นสัญญายอมแพ้โดยมีญี่ปุ่นเข้ามาเจราจาไกล่เกลี่ย และภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝรั่งเศสเป็นฝ่ายชนะสงครามไทยเลยจำต้องคืนพื้นที่คืนให้ฝรั่งเศส และมีการสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อยกย่องทหารไทยกว่าร้อยที่พลีชีพในการปกป้องประเทศชาติ โดยในปีนี้เป็นการครบรอบ 80 ปีเหตุการณ์นี้