ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 10 เมษายน 2564

ภูเขาไฟบนเกาะลูซอนฟิลิปปินส์ปะทุหนัก ภูเขาไฟวิสเซนก็ปะทุเช่นกัน และภูเขาไฟในเอกวาดอร์พุ่งทะยานสู่ท้องฟ้าสูง 8,000 เมตร น้ำท่วมลาสเวกัสในย่านคาสิโน หมาป่ากับลูกแกะ นายกฯเยอรมัน แองเจร่า ไมเคิล ออกมาวิจารณ์สหรัฐตั้งตัวเป็นนักเลงโตข่มขู่ชาวบ้าน อย่างการถอนทหารออกจากเยอรมัน เพราะเยอรมันคบหาทำการค้ากับจีน กรณีไฟไหม้บ้านกลางกรุงจนทำให้ตึกถล่ม ทับอาสากู้ภัยบาดเจ็บหลายคนและเสียชีวิต 4 ราย ได้รับพระราชทานเพลิงศพจากในหลวง ร.10 น้ำท่วมอินโดดินถล่มและสะพานขาดทำให้มีผู้เสียชีวิต 55 ราย จีนและรัสเซียขวางสหรัฐกรณีคว่ำบาตรพม่าที่จะให้ยูเอ็นส่งกองกำลังบุกพม่า โดยจุดต่อไปก็คงเป็นเมืองไทย เทสล่าจับมือโตโยต้าผลิตรถไฟฟ้า โดยให้โตโยต้าผลิตตัวถังส่วนเทสล่าดูแลระบบไฟฟ้า จะทำให้ราคารถไฟฟ้าถูกลง ชาวไร่จีนใช้กองทัพเป็ดนับแสนไล่จับกินตั๊กแตนที่มาบุกรุกทำลายพืชผล แล้วยังนำฝูงเป็ดบุกอินเดียและปากีสถานด้วยเหตุผลเดียวกัน โดยกล่าวว่าเป็ด 1 ตัวกินตั๊กแตนได้ 200 ตัว ผิดกับเมืองไทยที่จับตั๊กแตนมาทอดขาย ต่อยอดเศรษฐกิจและแหล่งอาหารโปรตีน โดยชาวบ้านกินแมลงได้มากกว่าเป็ดเสียอีก พบผู้ติดโควิด-19 ในสถานบันเทิงในกทม.หลายสิบคน รวมทั้งที่ปทุมธานี นนทบุรี และนครปฐม แม้แต่ในเรือนจำทางภาคใต้ด้วย จีนส่งเครื่องบินรบ 20 ลำ รุกล้ำน่านฟ้าช่องแคบใต้หวัน โดยใต้หวันส่งเครื่อง F16 ตามประกบ กลุ่มก่อการร้ายเข้ามาโจมตีปล้นแหล่งน้ำมันในซีเรีย โดยรัสเซียส่งกองกำลังโจมตีกลุ่มก่อความไม่สงบ โดยส่งเรือดำน้ำ 6 ลำ ยิงขีปนาวุธเข้าไปโจมตีแถมย้ายกองกำลังและเรือรบเข้าไปในทะเลเมติเรเนี่ยน ขณะที่นักรบตุรกีหรือนักรบเติมเงินได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ พยายามยึดพื้นที่คืนในเขตยึดครองของอีรัคกลุ่มมแอโรกัน โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวโจมตีรัสเซีย ที่โจมตีกว่า 200 ครั้ง อ่านดูแล้วเหมือนเหตุการณ์ในเมืองไทย จากกลุ่มนักสิทธิมนุษยชน............................

เหตุความผิดพลาดเรือสินค้าขวางคลองสุเอช ใช้ความเร็วถึง 12.5 น๊อต เกินขีดจำกัดแล้วโยนความผิดให้เรือนำล่อง ล่องคลองแคบหรือเรือใหญ่เกินไป ลมแรง การพยากรณ์อากาศและเครื่องปั่นไฟสำรองชำรุด ไม่ใชแต่ในสหรัฐ การเหยียดเชื้อชาติมีอยู่หลายประเทศและในยุโรปด้วย โดยในสหรัฐเพิ่มขึ้น 149 % โดยมีการทำร้ายทั้งจากคนผิวขาวและผิวสี อากาศเย็นๆที่ภาคเหนือของไทยโดยเฉพาะเชียงใหม่ ทำให้คนไทยหลายๆคนตัดสินใจหนีร้อนมาพึ่งเย็นที่สหรัฐ แต่ฝุ่นพิษที่แพร่ระบาดทำให้พวกเราคิดว่า สิ่งที่พวกเราอพยพมาคิดไม่ผิดเลย ไทยฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจติดอันดับหนึ่งของโลก ทั้งท่องเที่ยว ส่งออก การผลิต โดยหนุนไทยเที่ยวไทยขยายตัว 4% การลงทุนทั้งในและนอกประเทศโดยรัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างน้อยอีก 4 % เพิ่มพลังการผลิต การบริโภคเพิ่ม 2.3% ยานยนต์ไฟฟ้า การดูแลสุขภาพ เป็นห่วงความห่วงใย สาวงามผู้เข้าประกวดมีสแกรนอินเตอร์เนชั่นแนลชาวพม่า ได้รับการดูแลความปลอดภัยทั้งที่พัก อาหาร และหางานให้ทำ ในนามกองประกวดจนกว่าจะปลอดภัยเดินทางกลับประเทศได้ แอร์เอเชียของมาเลีย์ขาดทุนไตรมาสแรกของปี 63 18,300 ล้านบาท คิมโยจอง น้องสาวคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือด่าผู้นำเกาหลีใต้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของสหรัฐ พระคุณเจ้ามรณะภาพหลังฉีดวัคซีนได้แค่วันเดียว Star Ship Sn 8-9-10-11 เกิดความผิดพลาดจากการทดลองลงจอดในโครงการณ์ส่งมนุษย์ไปดาวอังคารของ Specex จากการเหตุการณ์หญิงสูงอายุชาวฟิลิปปินส์ถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส ย่านแมนฮัตตัน นิวยอร์ก มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าดูแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ ตอนนี้จับคนร้ายวัย 38 ปีได้แล้ว เคยโดนคดีฆาตกรรมมารดาของตัวเอง ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถูกสั่งพักงาน อุบัติเหตุรถไฟตกรางที่ใต้หวันมีผู้เสียชีวิต 48 ราย หลายคนกล่าวหาว่าทรัมป์เป็นต้นตอของเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับชาวเอเชีย พบนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลและเด็กนักเรียนติดโควิด-19 จากผู้ปกครองที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง ความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีนมีมายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี กรุงรัตน์โกสินทร์ โดยกษัตริย์ไทยต้อง จิ้มกล้องหรือการส่งเครื่องราชบรรณาการให้ฮ่องเต้จีน เพื่อให้ยอมรับการเป็นกษัตริย์ของไทย ในสมัยพระเจ้าตากนำกองเรือ 11 ลำมุ่งหน้าไปกวางตุ้ง ฮ่องเต้รับจิ้มกล้องเพียง 3 ลำ ที่เหลือไทยนำไปค้าขายกับจีน โดยไม่ต้องเสียภาษี ทำให้ชาวจีนอพยพเข้ามาในราชอาณาจักรสยามในกาลต่อมา พระเจ้าตากขอฮ่องเต้จีนส่งกองเรือมาทำการค้ากับจีน 3 กองเรือๆละ 3 ลำ มีการซื้อขายทองแดง โดยการไปจิ้มกล้องครั้งนั้นได้กำไรการค้ามาถึง 5 หมื่นตำลึง โดยในสมัยกรุงธนบุรีพระเจ้าตากอันเชิญพระแก้วมรกตมาประดิษฐานที่กรุงธนบุรี จนเมื่อถึงรัชกาลที่ 1 ได้อันเชิญต่อมาที่กรุงเทพฯ และการจิ้มกล้องนั้นได้ล้มเลิกไปในรัชกาลที่ 4 เพราะจีนพ่ายแพ้อังกฤษในสงครามฝิ่น......................

การขุดคลองไทยจะแก้ปัญหาน้ำท่วม สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ โลกร้อน จากการสัมมนาของสถาบันพระปกเกล้ากับกรรมา ธิการรัฐสภาเพื่อการแก้ไขเศรษฐกิจรอบด้าน ทั้งท่าเรือ สนามบิน เขตเศรษฐกิจพิเศษ ลดต้นทุนย่นระยะทาง ลดวลา เรือขนาด 5 พันตู้มีค่าใช้จ่าย 3 ล้านบาทต่อวัน ค่าจอดตู้คอนเทนเนอร์ 2 พันบาทต่อวัน Archegos เทขายหุ้นวันเดียว 6 แสนล้าน โดยถุกบังคับจากรัฐบาลจีน ขายต่ำกว่าราคาประกัน โบรกเกอร์ขาดทุนเมื่อปล่อยออกไม่ทัน จีนล็อกดาวน์ชายแดนติดพม่าหลังพบชาวพม่าติดเชื้อโควิดหนึ่งรายที่เมืองยุ่ยลี ปธณ.มาคอง สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศให้เรียนกันทางออนไลน์รอบที่ 3 คุมเข้มโควิด-19 4 ล้านคน ขณะที่แคนาดานอนุมัติวัคซีนให้เด็กเล็กเป็นประเทศแรก ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 130 ล้านคนแล้ว โดยในยูเอสติดโควิด-19 33 ล้านคน จีนลงดาบจัดระเบียบบริษัทเทคโนโลยี่ การแข่งขันห้ามผูกขาด เศรษฐกิจไม่เอาเปรียบกัน คุ้มครองผู้บริโภค ป้องกันความเสี่ยงของระบบการเงิน หลายๆคนได้รับเงินช่วยเหลือรอบ 3 ไปแล้ว ขณะนี้มีการพูดถึงเงินช่วยเหลือ 2,000 ดอลลาร์ และรายเดือน 1,000 ดอลลาร์ จนกว่าการระบาดจะหมดไป จีนส่งกองกำลังเข้าไปเฝ้าระวังท่อก๊าซ และท่อน้ำมันของจีนในพม่าที่ยาวกว่า 800 กม. เพื่อปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์และป้องกันการแทรกแซงของต่างชาติ พายุทรายถล่มจีนปักกิ่งทำท้องฟ้าเหลืองทั้งเมือง พัดมาจากมองโกเลียเป็นอันตรายต่อสุขภาพห้ามคนออกจากบ้าน UAE ลงทุนในอินโดนีเซีย 3 แสนล้านบาท โดย ปธณ.จาโกวี เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ มีการระดมฉีดวัคซีนให้คนในแหล่งท่องเที่ยว กำหนดสถานที่ท่องเที่ยว โดยจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชนวันละ 1.5 ล้านคน กลัวตกขบวน XIAOMI-HWAI สองบริษัทมือถือใหญ่ประกาศลงทุนสร้างรถไฟฟ้า ลีชวนลุง นายกฯสิงคโปร์ยกย่องสหรัฐว่าเป็น ปธณ.ของอินโดจีน ทำให้จีนโกรธสิงคโปร์มาก เพราะเลือกข้างสหรัฐ ทำให้จีนพยายามผลักดันให้ไทยขุดคลองไทย และถ้ามันเกิดขึ้นได้มันจะกระทบสิงคโปร์อย่างแรง วิกฤตการณ์ความไม่สงบในพม่าที่ยาวนานกว่า 2 เดือน มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไปกว่าห้าร้อยราย กระทบไปถึงเพื่อนบ้านอาเชี่ยนโดยเฉพาะไทยที่มีพรมแดนติดกันยาวกว่า 2 พัน กม.มีความพยายามให้มีการระงับความรุนแรงโดยมีหลายประเทศในอาเชี่ยน อย่างอินโดได้พยายามจัดการเจรจาที่เมืองไทยโดยมีมหาอำนาจพยายามเข้ามาแทรกแซง ข่มขู่แซงชั่นโดยพยายามให้อองซาน ซูจี และนายพลมินอ่องหล่ายร่วมเจรจาแต่ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่กองกำลังชนกลุ่มน้อยและชาติพันต่างๆ ลุกฮือขึ้นมาจับอาวุธ ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ขณะที่บรูไนในฐานะประธานอาเชี่ยนออกจม.ให้ทหารพม่าหยุดใช้ความรุนแรงและเรียกร้องประชาธิปไตย โดยไม่มีการพูดถึงการไม่แทรกแซงทางการเมืองภายใน แต่ที่จริงแล้วบรูไนกำลังแทรกแซงกิจการภายในของพม่า แล้วพม่าจะเดินไปทางไหน ในขั้นต้นต้องมีการพูดคุยเจรจากัน หาคนที่พม่าไว้ใจเข้าไปช่วยพูดคุย บราซิลป่วน รมว.กลาโหมลาออกทำให้ผู้นำ 3 เหล่าทัพ อัยการ นักการเมืองลาออกตามเรื่องรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19 ไม่ได้ผล..................

ทอนาโดถล่มเวียตนามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและธุรกิจ น้ำท่วมหนักในมาเลีย์ ถนนยุบ บ้านเรือนเสียหายหนัก หลังพายุหิมะผ่านไป รัฐอลาบามาพบกับทอนาโดขณะที่พายุลูกเห็บตกหนักในรัฐเทนเนสซี่ ทอนาโดถล่มอินโดที่เมืองบันดุงบ้านเรือนเสียหายหนัก ซากยานอวกาศฟัลคอล9ของ SPECEX ร่วงหล่นจากท้องฟ้า รัฐที่มีคนเอเซียอยู่มากคือ อลาสก้า .17% เวอร์จิเนีย 6.5% แมสซาชูเซตส์ 16% เนวาดา 7% วอชิงตัน 8% นิวยอร์ก 8.28% แคลิฟอร์เนีย 14% ฮาวาย 37% น้ำท่วมจีนที่มณฑลเสฉวนมีพายุลูกเห็บใหญ่เท่าไข่ห่าน ไฟไหม้ฟาร์มหมูในเยอรมันตาย 55,000 ตัว องค์การอวกาศยุโรปเปิดรับสมัครนักบินอวกาศ 20 ตำแหน่ง เกิดอุทกภัยในคองโก แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น น้ำท่วมใหญ่ในโคลัมเบีย ตั๊กแตนระบาดในคูเวต ไฟป่าไหม้บริเวณกว้างในแมกซิโก จีนสั่งซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาและอีหร่าน พร้อมยังสั่งซื้อจากตลาดมืดเพราะมีความต้องการใช้มาก จีนออกมาบอกสหรัฐไม่ใช่เป็นตัวแทนโลก แต่เป็นแค่ตัวแทนสหรัฐเท่านั้น จีนส่งเรือประมง 200 ลำ ล้ำน่านน้าฟิลิปปินส์ โดยมีทหารจีนซุ่มอยู่บนเรือด้วย ขณะที่ฟิลิปปินส์ส่งเครื่องบินรบออกสังเกตุการณ์ ผู้ว่าการกรุงพนมเปญประกาศปิดเมือง 2 อาทิตย์ เดอร์ฟิว 8-5 am. ยึดรถผู้ฝ่าฝืน ฟ้ารั่วที่บราซิลจนน้ำท่วมหนัก โมรอคโคฝนตกน้ำท่วมหนัก ทั้งเอกวาดอร์และสเปนน้ำท่วมหนักยานยนต์เสียหายมากมาย