ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 5 ธันวาคม 2563

ภรรยาสาวของดาราดัง จอชส์ คูนี่ อามัล คูนี่ ทนายดังออกมาวิจารย์การออกมาใช้กฎหมาย ม.112 จัดการกับแกนนำม๊อบในเมืองไทยว่า ขาดหลักการเสรีภาพเบื้องต้นของชาวโลก ขณะที่การแพร่ระบาดโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มโด่งกว่า 66 ล้านคน โดยมีตัวเลขการแพร่ระบาดจากวันละ 7 หมื่นรายในสหรัฐ เมื่อปลายพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นวันละเกือบสองแสนราย จนต้องมีการประกาศปิดเมือง และประกาศเคอร์ฟิวในหลายรัฐ อย่างนี้เขาเรียกว่าอยู่ไม่เป็น โดยมีรายงานข่าวว่า ก่อนปีใหม่นี้จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชุดแรก 50 ล้านโด๊สให้ชาวอเมริกัน ใจเย็นให้พอและรอกันให้ได้ การเมืองในเมืองไทยฝ่ายค้านก็ยังมีความพยายามที่จะตีรวนอยู่ตลอดเวลา จนน่ารำคาญ........................

ขณะที่ชายแดนปลายด้ามขวานทอง กลุ่มโจรใต้เปลี่ยนกลยุธค้าใบกระท่อม ปะทะทหารมาเลย์ คงอดอยากปากแห้งกับการคุมเข้มของทหารไทย แต่ทางชายแดนพม่าปล่อยปละละเลยให้ชาวพม่าหลบเข้ามาหางานทำในเมืองไทย จนเกิดโรคระบาด เริ่มมีแกนนำม๊อบหลายคนถูกจับกุม เรียกว่าจับๆปล่อยๆเป็นกลยุธของฝ่ายรัฐ แต่ก็ดีใจแทนนักตีกลอง ที่ออกมาช่วยกันเผยแพร่ภาพข่าวของสถาบัน และความใกล้ชิดกับประชาชน จนโด่งดังไปทั่วโลก โดยทรงมีพระราชภารกิจต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั่วพระราชอาณาจักร สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สถาบันหลักของชาติ แม้แต่พระราชภารกิจของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ อย่างการสนับสนุนทหารกองหนุน ออกมาเรียนรู้การทำเกษตรและการเลี้ยงสัตว์ เพื่อนำกลับไปใช้ดำเนินชีวิตเมื่อปลดประจำการ พร้อมสนับสนุนเมล็ดพันธ์ต่างๆอีกมากมาย อีก 2 โครงการณ์ที่ชาวซานฟรานฯร่วมกันสนับสนุนและบริจาคคือ มูลนิธิพระดาบส ที่ให้การฝึกสอนวัยรุ่นให้เรียนรู้วิชาชีพในการดำเนินชีวิต ทั้งการซ่อมแซมเครื่องมือเครื่องใช้และเครื่องยนต์ โดยอดีตนายกสมาคมฯ พรพิไล รุจิระมหกุล และอดีตนายกฯ บรรพต นรพัลลพ ช่วยกันระดมทุนหลายแสนบาท และช่วยในการจัดงานคอนเสริต์หลายครั้ง หาทุนทรัพย์ในการปรับปรุงหอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร. ๙ กว่าห้าแสนบาท โครงการณ์ต่างๆในพระราชดำริ ต้องมีงบประมาณแผ่นดินเข้ามาสนับสนุนในการดำเนินงาน แต่ที่ผ่านมาฝ่ายค้านและฝ่ายแค้นได้มีมติตัดงบประมาณดังกล่าว ถือว่าเป็นการตัดมือตัดเท้าของประชาชนไปด้วย เราเรียกว่ามือไม่พาย แต่เอาเท้าราน้ำ .......................

ขณะที่สื่อรายงานข่าวชาวอุบลราชธานี ขอยืมเรือเพื่อนบ้านออกไปช่วยเฮลิคอปเตอร์ที่เกิดอุบัติเหตุตกที่เขื่อนสิริกิตต์ จนความทราบถึง สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารีฯ ทรงพระราชทานเรือให้ชาวบ้านทั้งสอง 2 ลำ เป็นการตอบแทนความดี ขณะที่อัญชลี ไพรีลักษ์ ออกมาเรียกร้องให้เหล่าคณาจารย์ นักการเมือง นิสิต และดารา ออกมาเปิดหน้าในการสนับสนุนเยาวชนที่จาบจ้วง มีรายงานว่าในรัฐแคลิฟอร์เนียชาวบ้าน 40 คน จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 1 คน แม้ทั้งทางการจะออกมาขอร้องให้ประชาชนอยู่บ้าน โดยมีรายงานว่าชาวเท็กซัส 15 คน ติดโควิด-19 ทั้งครอบครัว เพราะจัดงานฉลองวันขอบคุณพระเจ้า โดยวันเดียวกัน อิมเมเกรชั่นล้อมจับโรบินฮูดได้กว่า 100 คน โดยมีรายงานว่าโรบินฮูด 99,670 ราย ได้รับการรักษาฟรีระหว่างรอขึ้นศาล โดยในจำนวนนั้นมีคนไทยกว่า 200 คนรวมอยู่ด้วย โดยมีนโยบายใหม่ เจอปุ๊บจับปั๊บ โดยมีข้อแนะนำว่าอย่าเดินทางเข้าใกล้ชายแดนในระยะห่าง 100 ไมล์ โดยเป็นเขตอันตรายไม่ว่ารถโดยสารหรือรถไฟ ข่าวความเดือดร้อนจากน้ำท่วมทำให้ข้าวเปลือกของชาวนาเปียกน้ำ ต้องนำข้าวเปลือกมาตากแดดบนถนน เกิดความไม่สะดวกและไม่ปลอดภัย จนหลายวัดหลายสถานีตำรวจและค่ายทหาร ให้ใช้พื้นที่ให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากแดดจนน่าชมเชย แต่สถานที่ราชการและจวนผู้ว่าฯก็น่าจะเปิดให้ชาวนานำไปใช้ประโยชน์บ้าง......................

อดีตนักฟุตบอลชื่อดัง ชาวอาร์เจนตีนา เสียชีวิตอย่างกระทันหันทำให้แฟนๆออกมาประท้วง เพราะต้องการออกมาเคารพศพ ทางการต้องใช้แก๊สน้ำตาและรถฉีดน้ำในการปราบจราจล มีรายงานว่า ค่ารักษาพยาบาลในสหรัฐมีมูลค่าสูงมากเกินไป จึงทำตามอย่างประเทศไทยไม่ได้ แม้แต่เพื่อนผู้เขียนเองเข้าโรงพยาบาล 2 ครั้ง จากเส้นเลือดอุดตันในสมองค่าใช้จ่ายเกือบสองแสนดอลลาร์ โดยมีค่าฟอกไต 14 อาทิตย์ 5 แสนดอลลาร์ ค่ารักษาเด็กตกจากจักรยานครึ่งล้านบาท ค่าเย็บแผลที่นิ้วจากแมวกัด 5 หมื่นดอลลาร์ เกิดเหตุเหมืองทองถล่มในซิมบักเว ถล่มผู้เข้าไปขโมยขุดทองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งยังมีเหมืองเพชรและเหมืองแพทตินั่มรวมอยู่ด้วย ในรัฐนิวยอร์คมีผู้หิวโหยเข้าคิวยาวเหยียดรอคอยอาหารบริจาคในวันขอบคุณพระเจ้าสองล้านคน โดยทั่วประเทศมีกว่า 5 ล้านคน ขณะที่เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป และพระชายาแห่งสวีเดนก็ติดโควิด-19 โดยในเยอรมันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกินกว่าล้านแล้ว นายกฯ แองเจล่า ไมค์เคิล ประกาศไม่ยกเลิกการล็อกดาวน์ประเทศ ขณะที่ฝรั่งเศสภาคธุรกิจมีความไม่เชื่อมั่นลดลง มีรายงานข่าว EDD หน่วยงานสวัสดิการผู้ตกงานจ่ายเงินช่วยเหลือนักโทษที่ทำเรื่องตกงานไปกว่า 140 ล้านดอลลาร์ ศาลตุรกีจำคุกนักโทษการเมือง 337 คน ที่ก่อการปฏิวัติเมื่อปี 2559 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 300 คน โดนลงโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยมีผู้ร่วมก่อการปฏิวัติ 2 แสนคน เป็นเหตุให้ประชาชนนับล้านลงถนนออกมาขวางรถถัง มีรายงานข่าวว่า ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุกลูกค้า 2 รายที่เข้าไปแชทดูการข่มขืนเด็กสาวรายละ 40 ปี มีประกาศจากดีสนี่เวิลด์เลิกจ้างคนงาน 32,000 คน เกิดไฟป่าไหม้อย่างรุนแรงในเขตซานเบอร์นาดิโน มีรายงานข่าวจากเมืองไทยปล่อยตัวนักโทษชาวอีหร่าน 6 คน เพื่อแลกตัวกับสายลับสาวชาวออสซี่ ถือว่าเป็นความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรเลีย แต่พอถึงเรื่องของไทยบ้าง อย่างกรณีผู้ร้ายหนีคดีที่ดูไบ สหรัฐ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน หรือ เนเธอร์แลนด์ ไม่รู้จะเงียบไหม.....................

ขณะที่สมาชิกสภาใต้หวันเดือดจัดเอาไส้และเลือดหมูปาเข้าใส่ประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐบาล ที่อนุญาติให้สหรัฐส่งเนื้อหมูแดงเข้าไปจำหน่ายในประเทศ เราคงจำกันได้ว่าเมื่อไม่นานมานี้ สหรัฐพยายามจะส่งเนื้อหมูเข้ามาขายในเมืองไทย ทั้งๆที่มีรายงานข่าวว่ามีสารปนเปื้อนเร่งเนื้อให้เป็นสีแดง เมื่อไทยปฏิเสธเราก็เลยถูกตัดสิทธิ์ทางการค้าหลายอย่างเลย มีรายงานข่าวว่านอกจาก โจชัว หว่อง แกนนำม็อบฮ่องกงแล้วคู่หูของเขาแอคเนต โจว์ นาธาน ลอ ก็กำลังรอขึ้นศาล ถ้าไม่สารภาพก็ติดคุกยาวเลย ประเภทจับๆปล่อยๆที่ฮ่องกงเขาไม่มีนะ สัปห์ดานี้ทีมฟุตบอล 49 ER ของซานฟรานฯยังหาสนามแข่งไม่ได้ เพราะมีกฎหมายห้ามชุมนุมมากดดัน บางทีมนักฟุตบอลติดโควิด-19 เกือบ 20 คน ถึงแม้จะมีการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และยังมีการฟ้องร้องกันอยู่ แม้โจ ไบเดน จะได้คะแนน 300 อีเลคโทโหวต ส่วน โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไป 230 คะแนน แต่ทั้งประธานาธิบดี บราซิล และแม็กซิโก ก็ยังไม่ออกมาแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน อย่างใด คนญี่ปุ่นฆ่าตัวตายมากที่สุดในโลก จากความเครียด มากเสียกว่าเสียชีวิตจากโควิด-19 เสียอีก เพื่อนเราหลายคนเจ็บป่วยด้วยโรคร้าย บางคนล้มป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ จนทำงานไม่ได้ทำให้เพื่อนฝูงเป็นห่วงเป็นใย ส่วนอีกรายส่งลูกไปเรียนต่อต่างรัฐแต่ดันไปติดโควิด-19 น่าสงสาร