ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 9 มกราคม 2564

มีการคาดหมายว่าหลังปีใหม่จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น โดยเคยมีผู้ทักกันว่าอย่างน้อยต้อง 50 ล้าน แต่ตัวเลขที่น่าตกใจคือ 85 ล้าน และคาดกันว่าสิ้นมกราคมนี้จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 100 ล้านคน อิจฉาชาวต่างชาติที่ตกค้างอยู่หาดป่าตองได้รับแจกข้าวกล่องฟรี 3 มื้อทุกวัน แถมได้นอนฟรีที่วัด แต่ยามนี้ชาวอเมริกันก็เจ็บหนักไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอากาศที่หนาวเย็น ข่าวมาเลย์ยกเลิกสัญญาสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงกับสิงคโปร์ จนต้องเสียค่าปรับไปแล้ว 15 ล้านริงกิต และยังจะต้องถูกปรับอีกสามร้อยกว่าล้านริงกิตไม่รู้จะมีเงินจ่ายเขาหรือเปล่า AstraZeneca วัคซีนป้องกันโควิด -19 จากความร่วมมือของอ๊อกฟอร์ดประเทศอังกฤษได้ใบรับรองให้ใช้ได้ในอังกฤษและบราซิล โดยมีพยาบาลที่เคยได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว เกิดติดเชื้อโควิด-19 ชาวอเมริกันวัยชรา 8 คน เสียชีวิต จากการไปร่วมฉลองคริสมาสต์ โดยติดจากแซนต้าแถมมีผู้ป่วยอีกหลายสิบคน Sinovac วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่อินโดนีเซียสั่งซื้อมาจากจีน 1.8 ล้านโดสถึงมือแล้ว ฉลองปีใหม่สนามบินนานาชาติเยเมน ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายวางระเบิดไปเรียบร้อยแล้ว ช่วงโควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวสาวชาวอิตาลี่ถูกเชิญให้ออกจากร้านอาหารริมชายหาด เพราะแต่งตัววาบหวามกลายเป็นประเด็นร้อนแรง เมืองไทยหลังปีใหม่มีผู้ติดเชื้อแพร่ระบาดวันละพัน มีการปิดโรงเรียนและสถานบริการเป็นจุดๆ มีผู้นำหลายประเทศติดเชื้อโควิด-19 อย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส และแคนาดา โดยเชื้อโควิด-19 กลายพันธ์แพร่ระบาดไปหลายประเทศ เบอร์นี่ แซนเดอร์ส สส.อเมริกันอดีตผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐออกมารายงานว่า บริษัทอเมริกัน อย่างอเมซอนได้ภาษีคืน 129 ล้านดอลลาร์ เชฟล่อนได้ภาษีคืน 181 ล้านดอลลาร์ เดลต้าแอร์ไลน์ได้รับคืนภาษี 160 ล้านดอลลาร์ แต่รัฐบาลกลับไม่หันมาช่วยคนอเมริกันที่กำลังเดือดร้อน จ่ายให้เพียงคนละ 600 ร้อยดอลลาร์ โดยสว.พรรคริพับลีกันไม่ลงมติให้ผ่านกฎหมายช่วยชาวบ้านรายละ 2000 พันดอลลาร์ โดยบอกว่าหญิงชาวเท็กซัสมีลูก 3 คนไม่มีเงินจ่ายค่าไฟและซื้ออาหารสด โดยสส.และสว.หลายคนออกมาโจมตีว่า นี่มันเป็นสังคมของคนรวย แต่ฝ่ายต่อต้านบอกว่า ถ้าปล่อยให้ผ่านไปคนมีรายได้กว่าสามแสนดอลลาร์ต่อปี ก็จะได้รับการช่วยเหลือไปด้วย โดยย้ำว่าให้แค่ 600 ดอลลาร์มันแค่เศษเงินจะเอาไปทำอะไรได้ แต่กลับช่วยคนรวยให้รวยขึ้น........................

ชาวอเมริกันในแวลมอนท์ต้องเข้าคิวรับอาหารแจกคิวยาวเหยียด แต่อาหารหมดลงก่อนท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ทำไมมันยากเย็นนักหรือที่จะผ่านร่างกฏหมายดังกล่าว ทั้งๆที่สส. สว. และประธานาธิบดีทรัมป์ เห็นด้วยกับกฏหมายการช่วยเหลือ 2000 พันดอลลาร์ ให้คนตกงาน เขากล่าวว่าชาวบ้านต้องการนำเงิน 2000 พันดอลลาร์ไปจ่ายค่าบ้าน ค่าไฟ และค่าซื้ออาหารสด ขณะที่พายุฤดูหนาวถล่มรัฐเท็กซัสและภาคตะวันออกสหรัฐ ขณะที่ Time Square นักท่องเที่ยวบางตาในช่วงปีใหม่ แต่ที่ ฟลอริดา บาร์เหล้าผู้คนเข้าไปแออัดกันแน่น ในยุโรปมีการสั่งล็อกดาวน์ในหลายประเทศ ยกเว้นออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ คนอเมริกันหลายล้านในหลายรัฐ โดยเฉพาะผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยในฟลอริดาต้องขอกองกำลังมาตุภูมิมาช่วยดูแลการกระจายวัคซีน เศรษฐกิจยามนี้ร้านจำหน่ายของที่ระลึกในเมืองนิวยอร์กมีนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อของเพียงวันละ 2 คน ต้องเอาเงินเก็บมาจ่ายค่าเช่ากันแล้ว เศรษฐกิจยอบแยบ นักท่องเที่ยวหายหมดไปแล้ว 66% ลาสเวกัสก็กลายเป็นเมืองร้าง ดิสนี่แลนด์ก็ไม่มีเงานักท่องเที่ยวเลย หลายๆเมืองไม่มีขบวนแห่ แม้แต่วงการภาพยนตร์และนักกีฬาก็ซบเซา แต่ดาราดังๆอย่าง ดเวน จอห์นสัน ปีที่ผ่านมามีรายได้ 85 ล้านดอลลาร์ นักกีฬาบาสเก็ตบอล เลอบลอน เจมส์ มีรายได้ 153 ล้านดอลลาร์ นักแสดงอย่าง โฮเวิลด์ สเตน มีรายได้ 90 ล้านดอลลาร์ นักฟุตบอลชื่อดัง เนมา มีรายได้ 263 ล้านดอลลาร์ ดาราดังไทเลอร์ เพล์รี่ มีรายได้ 97 ล้านดอลลาร์ นักฟุตบอลชื่อดัง เมสซี่ มีรายได้ 105 ล้านดอลลาร์ นักฟุตบอลรูปหล่อ รอนนาโด ก็มีรายได้ 105 ล้านดอลลาร์เช่นกัน โรเจอร์ เฟดเดอร์เลอร์ มีรายได้ 167 ล้านดอลลาร์ ไดร์ ไคร์ มีรายได้จากการทำเครื่องสำอางค์ 590 ล้านดอลลาร์..................

ศาลสูงอินเดียสั่งให้รัฐบาลอินเดียอนุมัติให้คุณหมอและพยาบาลลาพักร้อนได้ หลังการทำงานอย่างหนักในช่วงโควิด-19 การระบาดจากโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดเศรษฐกิจค้าปลีกในไทยเสียหายไปกว่า 8 ล้านล้านบาท ผู้นำสภาร่างนางแนนซี่ โพโลซี่ ถูกชาวซานฟรานฯเอาสีกระป๋องไปพ่นใส่ประตูโรงรถ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย เพราะเคยออกมาขัดขวาง Stimulus Check $1,200 เพราะเอาแต่เรื่องการเมืองไม่เห็นหัวชาวบ้าน ขณะที่คฤหาสน์หรูของมิช แมคคอนี่ ถูกชาวเมืองอเมริกันขว้างปาด้วยก้อนหินใส่และพ่นด้วยสีว่า Where my money เพราะไปขัดขวางการลงมติอนุมัติเงินช่วยเหลือชาวอเมริกัน 2000 ดอลลาร์ หลายๆประเทศยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งญี่ปุ่นเกาหลีใต้ ที่ต้องสั่งล็อกดาวน์ ปิดเมือง ที่ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธ์มาจากอัฟริกาใต้ รวมทั้งฟินแลนด์และอังกฤษ ขณะที่อิสราเอลฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วกว่าล้านคน คนอเมริกันกว่า 50% โดนพายุหิมะถล่มไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 20 ล้านคนแล้ว ผลพวงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 จากแพกุ้งมหาชัย สมุทรสาคร พลอยทำให้ผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดตรังถูกกดราคากุ้งจากกิโลกรัมละ 220 บาท เหลือ 160 บาท ทำให้ขาดทุนอย่างหนัก ในสหรัฐมีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 ล้านคน ส่วนอินเดียตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนอินเดีย 350 ล้านคนกลางปีนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนมีการเสนอให้เลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก ถูกส่งเข้าไปสอบสวนสาเหตุการแพร่ระบาดที่อู่ฮั่น ทำให้ผู้ติดเชื้อ 85 ล้านคนทั่วโลก โดยขณะนี้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีน ขณะที่รัสเซียเปิดตัวขีปนาวุธ นำวิถีรุ่นใหม่ที่ใช้โจมตีเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และโดรน ด้วยความเร็วพันหกร้อยไมล์ต่อชั่วโมง ชาวจีนฉลองปีใหม่มีผู้ใช้รถไฟโดยสาร 10 ล้านคน และใช้เครื่องบินโดยสารเพียงหมื่นคน.....................

คนว่างงานทั่วโลกใน 34 ประเทศ มีจำนวน 12.6% ในเมืองไทยมีนักศึกษาใหม่ตกงาน 2 ล้าน 2 แสนคน โลกโซเชียลสิ่งพึงระวังของเด็กๆที่กำลังออกหางานทำ เพราะเจ้าของบริษัทสนใจส่องเข้าไปดูพฤติกรรม สิงคโปร์จัดการกับแรงงานต่างชาติสองแสนสามหมื่นคนโดยการกักตัวทั้งหมด 7 อาทิตย์ ปิดที่ทำงานทั้งหมด ยกเลิกการทำงาน ห้ามคนเข้าออกที่พักอาศัยและเข้าไปดูแลให้การรักษาพยาบาลจนการระบาดลดน้อยลง สิงคโปร์เป็นประเทศเล็กๆมีพื้นที่น้อยแต่ประชากรแน่นหนา หลังปีหม่ตลาดหุ้นจะพุ่งขึ้นส่วนทองคำจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย เหตุจากวัคซีนที่ถูกปล่อยออกมา......................