ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 4 กุมภาพันธ์ 2566

เขมรเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2023 โดยมีการจัดแข่งขันมวยไทยแต่ไปใช้ชื่อกุนขแมร์ ทำให้ไทยไม่ทนแบนการแข่งขันมวยไทยในครั้งนี้ และทำให้โอลิมปิคสากลยืนยันให้ใช้คำว่ามวยไทย และถ้าชาติ ใดส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันก็จะถูกโอลิมปิคแบนด้วย เบื้องหลังเรื่องนี้คือ การปุกกระแสชาตินิยมของฮุนเซน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเร็วๆนี้ สกุลเงินที่คนใช้มากที่สุดในโลก 10 อันดับๆที่ 10 นิวซีแลนด์ 9.ฮ่องกง 8.หยวนของจีน 7.ฟรังของสวิต 6.ฝรั่งเศส 5.ออสเตรเลีย 4.ปอนด์ของอังกฤษ 3.เยนของญี่ปุ่น 2.ยูโร 1.ดอลลาร์ของสหรัฐ ส่วนไทยอยู่อันดับที่ 24 ในที่สุดเยอรมันยอมส่งรถถัง LEOPARD 2 ให้กองทัพยูเครน 14 คัน ขณะที่กองทัพรัสเซียติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านขีปนาวุธในบริเวณบ้านพัก ปธน.ปูติน รมว.ต่างประเทศสหรัฐแอนโทนี่ บริงเคน และรมว.กลาโหม ลอย ออสติน ร่วมประชุมออนไลน์กับญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนยูเครน ผู้สมัครชิงปธน.เช็ก บาปัต ปฏิเสธที่จะส่งทหารเข้าไปช่วยประเทศสมาชิกนาโต้ถ้าถูกลุกลานตามมาตรา 5 ทำให้ประเทศกลุ่มนาโต้กังวลใจ อดีตเสนาธิการนาโต้เพาเวล ชี้บราซิล-อาเจนตินา มีแผนสร้างสกุลเงินใช้ร่วมกัน เพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์ของสหรัฐ อดีตทูตอังกฤษประจำจีนเตือนพลเมืองอังกฤษถ้าใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอาจถูกจีนสอดแนมได้ เจ้าหน้าที่พบเอกสารลับที่บ้านอดีตรองปธน.ไมค์ เพ็นซ์ FBI พบหลักฐานเกาหลีเหนือแฮก ฮาร์โมนี ของสหรัฐทำให้เกิดความเสียหาย 100 ล้านดอลลาร์ ปธน.ไบเดน แต่งตั้งผู้หญิงให้เป็นผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนประจำเกาหลีเหนือ ขณะที่เควิน แมคคาธี กลายเป็นประธานสภาล่างคนใหม่แทนแนนซี เพโลซี มีแผนเยือนไต้หวันตามคนเก่า สหรัฐตำหนิจีนแก้หนี้ประเทศแซมเบีย แต่จีนตอบโต้ให้สหรัฐดูแลปัญหาหนี้ในประเทศของตนเองก่อน ฟอร์ดเตรียมย้ายฐานการผลิตกลับสหรัฐและเตรียมปลดคนงานในอียู 3200 คน ทำให้อียูเกิดความกังวล นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจกลุ่มอ่าวอาหรับชะลอตัว อีลอน มัค ถูกสอบสวนกรณีเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหุ้นเทสล่าที่ศาลแขวงซานฟรานฯแค่วันเดียว ทรัพย์สินของเขาเพิ่มขึ้นจากหมื่นล้านดอลลาร์พุ่งแสนล้านดอลลาร์ เกาหลีเหนือแจ้งเตือนประชาชนจะมีอากาศหนาวเย็นในสัปดาห์นี้ ต่ำกว่าลบ 30c ขณะที่เกาหลีใต้มีอุณหภูมิลดต่ำกว่า 60.4c โดยอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิต 124 คนจากอากาศหนาว โดยมีโรคระบาดเสียชีวิตเพิ่มอีก 21 ศพ......................

WHO เตือนชาวโลกไขมันทรานส์จะทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งจากการบริโภค อาหารทอดจากน้ำมันพืช เกิดเหตุกราดยิงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ศพ ในเมืองฮาฟมูนเบย์ และบริษัทขนส่งใกล้ๆกัน เกิดการวางเพลิงในสถานีรถไฟในฝรั่งเศส คนดูแลอูฐในรัสเซียถูกมันกัดและกระทืบจนตายเพราะไปทำร้ายมัน เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดในสวนสัตว์ของสหรัฐที่อูฐออกมาทำร้ายเจ้าหน้าที่จนตาย 2 ศพ และต้องมีการยิงอูฐทิ้ง เพราะอาจกลับไปทำร้ายคนอื่น ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าเวียดนามโดยเกาหลีกว่า 5 แสนคน ตามด้วยสหรัฐ ไทย เขมร และญี่ปุ่น ประเทศละกว่าแสนคน ปัญหารการต่อวีซ่าทุกๆ 30 วัน ทำให้ชาวต่างชาติและผู้สูงอายุหนีไปอยู่เมืองไทย เนื่องจากเวียดนามหันไปสนใจอุตสาหกรรมมากกว่าการท่องเที่ยว สับปะรดกระป๋องไทยเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ของโลก มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท สัดส่วน 32% ของโลกตามมาด้วยฟิลิปปินส์ INVEST FORUM รายงาน เงินกีบของลาวตกต่ำค่าเงินกีบร่วงแรง ทำให้นายกฯคำพัน วิลาวัล ประกาศลาออก เมื่อปลายธันวาคมที่ผ่านมาจากภาวะขาดแคลนดอลลาร์ ไบเดน ส่งรถถัง M1 ให้ยูเครนแต่รัสเซียเตือนว่า รถถัง 31 คันนั้นมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เดี๋ยวก็จะกลายเป็นเศษเหล็ก ขณะที่ยูเครนกวาดล้างการคอรัปชั่นในคดีทุจริตที่ มรว.หลายคนรวมอยู่ด้วย สหรัฐรายงานรัฐวิสาหกิจจีนให้ความช่วยเหลือรัสเซียโดยเฉพาะอุปกรณ์ ไอทีต่างๆแถมจีนยังสั่งซื้อสินค้าจากรัสซียมากขึ้น อียูแบนน้ำมันดีเซลจากรัสเซียทำให้ราคาพุ่งแต่อาจทำให้น้ำมันดีเซลของเอเซียถูกลง อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐ ไมค์ ปอมเปอี กล่าวว่าสหรัฐระงับสงครามนิวเคลียร์ระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ในปี 2019 ระหว่างการประชุมของ ปธน.ทรัมป์ กับคิมจองอึง คริส ฮิปกินส์ เข้ารับตำแหน่งนายกฯนิวซีแลนด์คนใหม่อย่างเป็นทางการ โดยจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนตุลาคมนี้ สนามบินเบอร์ลินประท้วงหยุดงานจนต้องปิดสนามบิน เช่นเดียวกับพนักงาน AMAZON ก็ประท้วงหยุดงานเช่นกัน..........................

จีนพักชำระหนี้ให้ศรีลังกา 2 พันล้านดอลลาร์ โดยศรีลังกาจะลงนาม MOU กับไทยเรื่องการค้าร่วมกัน เกาหลีใต้นำเข้ากิมจิจากจีนเพราะขาดแคลนวัตถุดิบที่มีราคาแพงลิ่ว ออสเตรเลียเผยเงินเฟ้อพุ่ง 7.5% สูงสุดในรอบ 32 ปี ขณะที่เงินเฟ้อในนิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแรงเช่นกัน มีรายงานสกุลเงินหยวนของจีนมีการใช้มากที่สุดอันดับ 5 ของโลก สหรัฐตั้งข้อหา GOOGLE ผูกขาดตลาดโฆษณาออนไลน์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย กองทุนนอร์เวย์ถอนการลงทุนในจีน-อินเดีย ที่สนับสนุนพม่า 1.33 พันล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านั้นเคยถอนการลงทุนในโบอิ้ง-ล๊อกฮีตมาติน มอลิส จอรห์นสัน มาแล้ว นักท่องเที่ยวสาวจีนตกท่อระบายน้ำที่สมุทรปราการ กรมทางหลวงรีบเข้าไปซ่อมแซมแล้ว กำลังตามหาผู้บาดเจ็บเพื่อให้การช่วยเหลือ พบภาพฝรั่งแหกกฎปีนหน้าผาตัวเปล่าอันตรายมากที่กระบี่ เพจ VIRUOKOU รายงาน ชาวเขมรกว่า 6 แสนคนแห่เข้าไทย ขายแรงงาน 2 แสน ซื้อของ ท่องเที่ยว 3 แสน รักษาตัว 1 แสน ขณะที่เศรษฐกิจเขมรเฟื่องฟู ด้านลาวมีประชากร 7 ล้านคน มีแรงงาน 5 ล้านคน กว่า 2 ล้านรายขายแรงงานในประเทศไทย 3 ล้านคนทำงานในประเทศลาว ทำให้ลาวขาดแรงงานเพราะค่าแรงในลาวตกเดือนละ 3 พันบาท แต่ถ้ามาขายแรงงานในไทยจะได้เดือนละกว่าหมื่นบาท DR PAULA CANON ยืนยันโควิด-19 กำลังกลายพันธุ์เป็นเชื้อหวัดธรรมดาร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ถ้าร่างกายแข็งแรงก็จะไม่เป็นไร ขณะนี้ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ XBB.1.5 ที่หลายๆประเทศกำลังเผชิญก็ไม่น่ากลัวแล้ว JOHN CAMBELL รายงาน รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน 30 ลูกตอบโต้สหรัฐ-เยอรมัน ที่ส่งรถถังให้ยูเครน 30+14 คัน พร้อมรถขนส่งและรถถังรุ่นเล็กอีก 500 คัน โดยรัสเซียโวยตะวันตกคุกคามรัสเซียจะกลายเป็นสงครามระหว่างตะวันตกกับรัสเซียในที่สุด เปรูยังมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบร้อย ขณะที่ตำรวจปะทะผู้ชุมนุมในฝรั่งเศสอย่างรุนแรง ส่วนในประเทศไทยชุมนุมต่อต้านรัฐบาลประท้วงให้ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม โจมตีขบวนการยุติธรรม โดยอดีตผู้ต้องหาหลายคนที่ได้รับการประกันตัวแต่ทำผิดข้อตกลงกับศาล ถูกถอนการประกันตัวกลับเข้าคุกอีกครั้ง ขณะที่ผู้ต้องหาที่เคยได้รับการประกันตัวมาแล้ว 3 ราย ขอยื่นถอนประกันตัวเองและอดอาหารประท้วงจนถูกส่งเข้าโรงพยาบาล ยื่นข้อเสนอขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาอื่นๆทั้งหมดรวมทั้งตัวเองด้วย ทั้งๆที่เจ้าตัวยื่นถอนประกันตนเอง แถมบางคนยังเข้าพบกับทูตเบลเยี่ยมและเนเธอร์แลนด์เพื่อกดดันศาล ...............................

ดาราสาวไต้หวันถูกตำรวจตั้งด่านตรวจโพสต์ลงโซเชี่ยวว่าถูกตำรวจรีดไถ 27,000 บาท แต่ตำรวจปฏิเสธหลังดูกล้องวงจรปิดไม่มีเหตุการณ์รีดไถดังกล่าว ภาคเหนือของจีนอุณหภูมิลดลง-57c ขณะที่ญี่ปุ่นลดลง 34c สาวญี่ปุ่นไม่พอใจเจ้าหน้าที่เดินประท้วงบนรางรถไฟนาน 8 นาที วุ่นวายไปทั้งสถานี ขณะที่มือดีขู่วางระเบิดโรงเรียน-มหาวิทยาลัย ปั่นป่วนไปทีเดียว สวิตเซอร์แลนด์เผยไม่ส่งรถถังช่วยยูเครน เพื่อรักษาความเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กองกำลังทหารอิสราเอลบุกเข้าไปในเขตเวสแบ็งค์ เพื่อตามจับกลุ่มหัวรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย เมื่อปะทะกับกลุ่มปาเลสไตน์ ขณะที่นายกฯเบนจามิน เมทันยาฮู ปฏิเสธไม่ได้ยกระดับความขัดแย้ง ผ่านมา 10 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครนฝ่ายตะวันตก-นาโต้ ตั้งงบประมาณช่วยยูเครนแสนล้านดอลลาร์ โดยหลายๆประเทศเริ่มไม่สนับสนุนอาวุธและงบประมาณ แถมสื่อหลายรายรายงานความไม่โปร่งใส การบริหารงานของเซเลนสกี้ เพราะแนวหน้าของยูเครนนอกจากไม่มีอาวุธหนักใช้แล้ว แนวหน้ายังขาดอาหาร-ยา และเครื่องแบบป้องกันความหนาว จากการคอรัปชั่นของฝ่ายบริหาร จนเมื่อไม่นานนี้นาโต้อนุมัติงบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้ออาวุธ ขณะที่เยอรมันเตรียมส่งรถถังให้ยูเครนตามโปแลนด์ แต่งบประมาณที่ตะวันตกและนาโต้ส่งให้ยูเครนนั้น เป็นเงินกู้ต้องจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ย ทำให้เซเลนสกี้ตั้งกรรมการสอบสวนจนมี รมว.หลายคนลาออก รวมถึงพฤติกรรมความหรูหราของสตรีหมายเลข 1 ด้วย ฝนตกน้ำท่วมใหญ่ที่ AUCKLAND นิวซีแลนด์ สนามบินต้องหยุดให้บริการ ร้านค้า-ถนนหนทางได้รับความเสียหาย มีผลกระทบต่อประชาชน 1.5 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ บ้าน-รถยนต์ได้รับความเสียหายหนัก เมื่อ 27 มกราคมที่ผ่านมา