ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 1 ตุลาคม 2565

เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์สเกลในไต้หวันและยังไหวตามมาอีก 70 ครั้ง ทำให้ตึกถล่ม รถไฟตกรางและดินสไลด์ รัสเซียกล่าวหายูเครนยิงปืนใหญ่โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาโปลิเซีย แต่ยูเครนปฏิเสธ ขณะที่รัสเซียรับสมัครทหารรับจ้างไปรบในยูเครนด้วยเงินเดือน 1 แสนบาท โดยคาดว่าทั้งรัสเซียและยูเครนเสียกำลังพลไปฝ่ายละหลายหมื่นนาย โดยเบลารุสจัดซ้อมรบโดยไม่แจ้งใครล่วงหน้า ขณะที่ ปธน.ไบเดน เตือนรัสเซียห้ามใช้นิวเคลียร์ในยูเครน มีรายงานข่าวญี่ปุ่นมีผู้สูงอายุกว่า 36 ล้านคน โดยมีผู้สูงอายุกว่าร้อยปีเกือบหมื่นคน ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสขนผู้อพยพจากชายแดนขึ้นบัสไปส่งที่นิวยอร์ก และทิ้งไว้ที่หน้าบ้าน รองปธน.คามาล่า แฮริส ที่วอชิงตันดีซีเกือบหมื่นคน เพื่อประท้วงปธน.ไบเดน ที่ละเลยการดูแลชายแดน ปล่อยปละละเลยให้คนผิดกฎหมายเข้าเมือง ญี่ปุ่นเตือนภัยพายุใต้ฝุ่นนันมาดอลขึ้นฝั่งมีผลกระทบไทย 5 จว. ทั้งลุ่มน้ำชีและมูล INDOPACIFIC ECNOMIC FRAMWORK สหรัฐเปิดการประชุมกับกลุ่มอาเชี่ยนที่สหรัฐทำให้จีนกังวลใจ จุดมุ่งหมายคือการให้ธุรกิจตะวันตกย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ซึ่งสมาชิกหวังจะได้สิทธิ์พิเศษทางการค้าและภาษีตลอดจนจดทะเบียนในตลาดหุ้นของสหรัฐ การรถไฟความเร็วสูงจากจีนผ่านลาวเชื่อมไทยไปมาเลย์และสิงคโปร์ ทำให้ไทยได้ประโยชน์เต็มๆ ระหว่างไทยมาเลย์ สิงคโปร์ ที่ผ่านมามีการค้าขายมากขึ้นจากมาเลย์ 4 หมื่นล้าน และเกือบ 3 หมื่นล้านจากสิงคโปร์ มีการเชื่อมงานการสั่งสินค้า IA-AI จากมาเลย์และสิงคฺโปร์เพื่อส่งไปจีนเพิ่มมากขึ้น ส่วนไทยก็เพิ่มการส่งสินค้าเกษตร อย่างทุเรียน-มังคุด-ลำใย ไปจีน ทางด้านลาวเอง นอกจากการให้บริการขนส่งทางรถไฟแล้วลาวยังเป็นผู้ส่งออกกระแสไฟฟ้าไปจีน เขมร เวียดนาม ไทย มาเลย์ สิงคโปร์ สร้างรายได้อย่างมหาศาลแต่มีปัญหาในการลงทุนวางเครือข่ายสายส่งไฟฟ้าของลาว......................

แรงงานไทยทำงานในไต้หวัน 6.4 หมื่นคน ญี่ปุ่นมีประชากรอายุ 75 ปี 20 ล้านคน อายุ 65 ปี 35 ล้านคน กำลังกลายเป็นสังคมสูงอายุ จนมีความพยายามสร้าง PLAN 75 หรือวันเลือกตายโดยถ้าใคร ที่อยากตายจะได้เงิน ช่วยเหลือแสนเยนหรือ 4 พันดอลลาร์ และค่าทำศพด้วย เกิดแผ่นดินไหว 7.6 ริกเตอร์สเกล ในเม็กซิโก ตาย 1 บาดเจ็บนับร้อย พายุใต้ฝุ่นนันมาดอลหลังจากขึ้นฝั่งญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิต 1 บาดเจ็บเกือบร้อย ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวและยังตามไปถล่มเกาหลีใต้จนกระแสไฟฟ้าดับไปทั้งเมืองจนต้องอพยพผู้คน ตำรวจเวียดนามจับกุมเจ้าของร้านคาราโอเกะที่เป็นต้นตอของไฟไหม้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 ราย ผู้นำเขมรสั่งปราบปรามการเล่นพนันทุกชนิดทั่วประเทศ ทางการอียิปต์เตรียมขึ้นราคาค่าผ่านคลองสุเอช 15% ต้นปีหน้า หลายประเทศมีปัญหาวิกฤติพลังงานและมีหลายประเทศมีปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจอย่างรุนแรง อย่างบังกลาเทศที่กำลังเดินรอยตามศรีลังกา หลังประกาศขึ้นราคาพลังงานจนเกิดการประท้วงอย่างรุนแรง ทุนสำรองลดลงจนไม่มีเงินซื้ออาหาร มีคลิปหลุดของนายกฯแคนาดา จัสติน ทรูโด ที่สังสรรค์กับทีมงานทั้งดื่มทั้งร้องเพลงอย่างสนุกสนานในโรงแรมกลางกรุงลอนดอน ก่อนงานพิธีฝังพระศพ QUEEN ELIZABATE 2 ทัวร์ลงเพราะไม่รู้จักกาลเทศะการแก้ปัญหาคนอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายเข้าเมืองของผู้ว่าการรัฐเท็กซัส โดยเขาเหมาเครื่องบินส่งผู้อพยพไปลงที่ฟลอริดาและแมสซาชูเซตส์ ด้วยเงินช่วยเหลือจากรัฐฟลอริดา 12 ล้านดอลลาร์ มีรายงานจากหน่วยงานท่องเที่ยวของมาเลย์ว่า คนมาเลย์นิยมมาเที่ยวเมืองไทย เพราะค่าโรงแรม ค่าอาหาร ค่ารถเช่า มีราคาถูกมาก สะอาด ปลอดภัยกว่าในมาเลย์....................

มีการออกมาเตือนชาวมาเลย์ว่าค่าเงินมาเลย์กำลังอ่อนลง เพราะคนมาเลย์เอาเงินไปที่ยวเมืองไทยหมด มีนักท่องเที่ยวมาเลย์สวนกลับเมืองไทยของถูก สะอาด ปลอดภัยกว่ามาเลย์ เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 31 ปี ค่าแลกเปลี่ยนเงินตราของญี่ปุ่น 145 เยนต่อดอลลาร์ ตลอดจนค่าอาหารปรับตัวสูงขึ้น คนร้ายจับตัวประกัน 12 คนในธนาคารประเทศจอร์เจีย เรียกค่าไถ่ 2 ล้านดอลลาร์ หญิงอีหร่านถูกตำรวจจับดำเนินคดีเพราะไม่สวมผ้าคลุมหน้า เสียชีวิตแล้วหลังจากถูกจับจนเกิดการประท้วงทั่วประเทศ ธนาคารกลางสหรัฐประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาคนว่างงานลดลง ดอกเบี้ยค่าผ่อนบ้านเพิ่มขึ้น 7% ทำให้คนอเมริกันซื้อบ้านยากขึ้น แต่ทำให้ราคาบ้านในตลาดลดลง หรือแม้แต่ซื้อรถยนต์หรือค่าเช่าบ้านก็สูงขึ้น การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ทำให้หุ้นร่วงระนาว พระราชินีเดนมาร์กติดโควิด-19 หลังเสด็จกลับจากการร่วมพิธี QUEEN ELIZABEAT 2 ที่อังกฤษ นอกจากประกาศรับสมัครทหารรับจ้างรายได้สูง ปธน.ปูติน ประกาศเรียกกองหนุนอีก 3 แสนนาย สู้ศึกในยูเครนฤดูหนาวนี้ ทำให้ชาวรัสเซียจำนวนมากหนีออกนอกประเทศเพราะกลัวถูกเกณฑ์ทหาร นอกจากค่าเงินบาทอ่อนตัว 38 ต่อดอลลาร์ เงินวอนของเกาหลีใต้ก็อ่อนค่าลง แม้แต่รูปีของอินเดียหรือรูเปี๊ยะของอินโด เฮอลิเคน FIONA มุ่งหน้าเข้าสหรัฐหลังถล่มเบอมิวด้า โปโตริโกสร้างความเสียหายมีผู้เสียชีวิตและไฟดับ ก่อนขึ้นฝั่งที่ฟลอริดาไม่มีน้ำไม่มีไฟ หลังจากแผ่นดินไหวผ่านไม่นาน มีการสำรวจความนิยมของ ปธน.ไบเดน 46% ขณะที่อดีตปธน.ทรัมป์ ตกลงจากเดิม 5% คงมาจากข่าวการแจก STIMULUS CHECK ของไบเดนนี่เอง โดยสมาชิกรีพับพิกันโหวตให้ทรัมป์ 52%.........................

ญี่ปุ่นประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศฟรี ไม่ต้องขอวีซ่า 11 ตุลาคมนี้ เช่นเดียวกับไต้หวันก็เปิดประเทศเช่นกัน ใครที่ติดจะกลับเมืองไทยช่วงนี้อาจจะต้องพบกับพายุใต้ฝุ่นลูกแล้วลูกเล่า เพราะน้ำฝน-น้ำเหนือ-น้ำหนุน ระดมมาพร้อมกันทำให้เกิดน้ำขังทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน กทม.จนบางคนแนะให้เอาเรือดำน้ำเข้ามาวิ่งได้ โดยกรมอุตุฯประกาศต้นตุลาคมจะมีพายุเข้ามาอีก 2 ลูก ASIA DEVELOPMENT BANK คาดเศรษฐกิจไทยเติบโต 3.4% ขณะที่เงินเฟ้อศรีลังกาพุ่ง 70% ส่วนเกาหลีใต้ 2.3% จากการส่งออกชะลอตัวขาด ดุลติดต่อกัน 3 เดือน ไทยมีการลงทุน 6 เดือนที่ผ่านมา จ้างงาน 4.3 หมื่นตำแหน่ง สร้างรายได้ 3 แสนล้านบาท รัสเซียร่างแผนที่ใหม่หลังผนวก 4 รัฐของยูเครน เช่น ดอนบาต โดเนต เคอร์ซอน ลูฮาน ทำให้ตะวันตกขัดข้องใจเตรียมเอาคืน ขณะที่สหรัฐนำกองทัพเรือภาคที่ 7 ซ้อมรบกับเกาหลีใต้ โดยชาวญี่ปุ่นขอให้สหรัฐถอนทัพออกจากเกาะโอกินาวา ทองคำขึ้น ค่าเงินตก ผลพวงจากการที่สหรัฐขึ้นดอกเบี้ย ราคาน้ำมันขึ้นๆลงๆยังไม่ทรงตัว โรงกลั่นน้ำมันอาเจนตินาระเบิดรุนแรงยังไม่ทราบสาเหตุ เกิดแผ่นดินไหวซ้ำซากในเม็กซิโก 6.9 ริกเตอร์สเกล หลังจากที่เพิ่งเกิดมาแล้วหยกๆ ยังไม่มีข่าวการเสียหาย ผู้ประท้วงรัสเซียถูกจับกุม 1,360 คนจากการต่อต้านการเรียกกองหนุนของรัสเซีย ขณะที่ประชาชนของอียูอย่างในเบลเยี่ยมออกมาประท้วงไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ และขอขึ้นค่าแรง มกุฎราชกุมารดูไบเตรียมเสด็จเยือนไทย ขณะที่หลายชาติตอบรับคำเชิญเข้าร่วมประชุมเอเปค อย่างฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์ ที่จะมาร่วมประชุม ใกล้หน้าหนาวออสเตรียประกาศไม่แบนก๊าซของรัสเซีย ขณะที่ชาวออสเตรเลียประชาชนประท้วงขอให้ออกจากเครือจักรภพ หลังการสิ้นพระชนมของ QUEEN ELIZABATE 2 ควรแยกตัวออกมาจากอังกฤษได้แล้ว คณะรมต.ประกาศยกเลิกพรก.ฉุกเฉินและยุบสบค.1 ตุลาคมนี้ นางงามพม่าฮานเลย์ พยายามเข้าไทยแต่ตม.ไทยไม่อนุญาตเพราะไม่มีวีซ่าและพาสปอร์ต เธอเคยกล่าวปราศัยและโจมตีรัฐบาลพม่าบนเวทีประกวด MISS GRAND โดยทางการกำลังหาตั๋วเครื่องบิน บินต่อไปประเทศที่ 3 นอกจากโควิด-19-ฝีดาษลิง-อีโบล่า บังกลาเทศพบผู้ป่วยไข้เลือดออก 12,000 ราย ติดวันละ400 ราย.......................

นักกีฬาวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทยประสบปัญหาอากาศหนาว ระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลโลกที่เนเธอร์แลนด์ เท้าเป็นตะคิวกันหลายคนต้องใช้วิธีซ้อมกลางแสงแดด ขณะที่การแข่งขันเกมส์แรกกับทีมตุรเกียไทยเอาชนะไปได้ 3 ต่อ 2 เซท โดยผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดคือชัชชุอรโมกศรี ทำคะแนนไปได้ 33 คะแนน นับเป็นการล้างแค้นตุรเกียได้สำเร็จ จากการพ่ายแพ้ในรายการ VNL ที่ตุรเกียเมื่อหลายเดือนที่แล้ว กลายเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลกเหมือนแจ็กผู้ล้มยักษ์ หุ้นดาวน์โจนร่วง 600 จุดรับการขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุด แผ่นดินแยกตัวในฮอนดูรัส ดูดรถบัสลงไปทั้งคัน พายุใต้ฝุ่นพาลัสถล่มญี่ปุ่นดินถล่มถนนขาด น้ำท่วมขังมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากมาย เช่นเดียวกับในเมืองไทย ใต้ฝุ่นโนรูทำอ่างเก็บน้ำ 8 แห่ง ล้นอ่างที่โคราชชาวบ้านต้องย้ายหนี เกษตรกรรมเสียหาย น้ำท่วมบ้านเรือน ต้องมีการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา 2,200 ลบ.ม ต่อวินาที รัสเซีย-ยูเครน แลกเปลี่ยนเชลยศึก ขณะที่ปธน.ไบเดน กล่าวโจมตีรัสเซียระเมิดหลักการระหว่างประเทศ โดยให้ลดอำนาจรัสเซียในการวีโต้ ขณะที่เซเลนสกี้ขอให้ยูเอ็นระงับสิทธิ์ในการวีโต้เช่นกัน ขณะที่อุสเบกิสสถานเตือนประชาชนของตนอย่าไปช่วยรัสเซียรบจะมีความผิดทางกฏหมาย แต่ประชาชนที่เขาร่วมสงครามจะได้รับสิทธิ์แปลงสัญชาติเป็นรัสเซีย จรวดโซยุสของรัสเซียนำนักบินอวกาศรัสเซีย 2 คนและสหรัฐ 2 คน ไปส่งสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ความร่วมมือของทั้ง 2 ชาติจะสิ้นสุดลงในปี 2024 จากปัญหาเงินเฟ้อทำให้ชาวอิตาลีลดการซื้อผักผลไม้ในรอบ 20 ปี ธนาคารในเลบานอนปิดอย่างไม่มีกำหนด เพราะกลัวความปลอดภัยจากการที่ประชาชนเข้าไปปล้นเงินฝากของตนเอง เพราะธนาคารห้ามถอน เงินเฟ้อซิมบั๊คเวย์ 479% ตุรเกีย 132% คิวบา 129% ศรีลังกา 70% ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงเงินเยนจนค่าเงินแข็งขึ้น แต่ดอลลาร์ก็ยังแข็งตัวแรง อดีตผู้นำตำรวจ เซี่ยงไฮ้ถูกสั่งจำคุกตลอดชีวิตและถูกยึดทรัพย์จากข้อหาคอรัปชั่น