ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 26 มิถุนายน 2564

แซงน่า หนุ่มชาวอินเดียวัย 76 ปี มีภรรยา 39 คน มีลูก 94 คน มีลูกสะใภ้และหลานรวม 180 คน เสียชีวิตแล้วเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานับเป็นครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก และที่รองลงมาก็คงเป็นเต็กกอหนุ่มนครปฐมนี่เอง การประชุมกลุ่ม G7 ของชาติมหาอำนาจที่ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย อิตาลี่ ที่อังกฤษโดยที่ประชุมเห็นด้วยให้ประเทศสมาชิกทุ่มเงินช่วยเหลือประชาชนของตนเองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน ถึงแม้เราจะมีโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19ได้ในประเทศแล้วก็ตาม แต่ปริมาณความต้องการภายในประเทศ และประเทศรอบๆบ้านเรายังคงขาดแคลนอย่างยิ่ง ในขณะเดียวกันคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ มีการค้นคว้าหาตัวยาปฏิชีวนะมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปี 2563 มีการทดลองปลูกถ่ายเชื้อมาตลอดเวลา แต่เมื่อไวรัสมีการกลายพันธุ์จึงต้องใช้เวลาในการพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา จนถึงขั้นตอนทดลองฉีดให้กับอาสาสมัครไปบ้างแล้ว โดยตั้งความหวังว่าจะสามารถผลิตออกมาใช้ได้จริงกลางปีหน้า ซึ่งในอนาคตมนุษย์เราอาจจะต้องมาใช้การฉีดวัคซีนกันต้นปีท้ายปีเหมือนไข้หวัดใหญ่นี่แหละ เกาหลีใต้ฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรกให้กับประชาชนส่วนเข็มที่ 2 ใช้ Pfizer ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แทนที่จะนำมาประมูลฟิลิปปินส์สั่ง ทำลายรถหรูที่ศุลกากรยึดได้คันละกว่า 38 ล้านบาทนับ 10 คัน เกาหลีใต้ได้รับอนุญาตจากสหรัฐผลิตจรวดพิสัยไกลไม่จำกัดระยะทางได้แล้ว โดยสามารถยิงเข้าไปถึงกลางประเทศจีน บังกลาเทศปฏิเสธคำขู่ของจีนที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มคว๊อท กับสหรัฐต่อต้านจีนเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวกุมภาพันธ์ 2022 เนื่องจากจีนคุกคามชาวอุยกูในซินเจียง ขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ออกมาแสดงจุดยืนเดียวกันในเรื่องดังกล่าว ขณะที่จีนมีประชากรสูงอายุเพิ่มมากขึ้น จึงได้ประกาศให้ประชาชนมีลูกได้ 3 คน เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจเป็นนโยบายใหม่เพราะเด็กเกิดใหม่น้อยลง.....................

โควิด-19สายพันธุ์เดลต้าระบาดใน 74 ประแทศ โดยในสหรัฐมีการระบาดง่ายมากและอย่างรวดเร็ว มีอาการหนักพบมีการระบาดใน 8 รัฐแล้ว โดยมียอดผู้ติดเชื้อ 10% ของผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ สหรัฐประกาศบริจาควัคซีน 500 ล้านโดส ให้ชาติยากไร้ทั่วโลก มีการขุดพบเพชร 109.8 กระหรัดที่บอสซาวาน่าอัฟริกาใต้ใหญ่อันดับ 3 ของโลก เศรษฐกิจและการเมืองตกต่ำในมาเลย์ สมเด็จพระราชาธิบดีเรียกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน มาประชุมเตรียมปลดล็อกประเทศในเดือนสิงหาคมนี้ ฝรั่งเศสยุติการบังคับให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยและยกเลิกเคอร์ฟิว ญี่ปุ่นเดินหน้าจัดกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนต่อไป ยกเลิกมาตรการฉุกเฉินพร้อมฉีดวัคซีนให้ประชาชนวันละหมื่น โดยมียอดผู้เสียชีวิตวันละ180 คน เวียตนามมียอดผู้ติดเชื้อ 423 คนต่อวัน ได้รับบริจาควัคซีน 1 ล้านโดสจากญี่ปุ่น จีนฉีดวัคซีนให้ประชาชน 17 ล้านโดสต่อวันโดยใช้วัคซีน 7 ชนิด มีรายงานข่าวมีการใช้วัคซีนหมดอายุฉีดให้ชาวอเมริกัน 200 คน โดยนัดให้มาฉีดใหม่อีกครั้ง นิวยอร์กจุดพุฉลองการปลดล๊อค เปิดธุรกิจทุกชนิดหลังการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 70% ตามหลังแคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่จีนปุกจับ บก.ใหญ่แอฟเปิลเดลี่ของ ฮ่องกง หลังพบหลักฐานอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของผู้ชุมนุมในความผิดต่อความมั่นคงโดยก่อนหน้านั้นจิมมี่ หล่าย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ก็ถูกรวบไปในข้อหาสมคบต่างชาติ บ่อนทำลายฮ่องกง พล.อ ประยุทธ์ นายกฯประกาศจะเปิดประเทศเอาชนะโควิด-19 ใน 120 วัน ตั้งแต่ 16 มิย. 2021 น้ำท่วม-ดินสไลด์ ชาวเนปาลบ้านเรือนเสียหายได้รับความเดือดร้อนหนีตาย สะพานขาด ฮังการี กู้เงินจากจีนหลายหมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเส้นทางสายไหมในยุโรปและระบบราง จนกลายเป็นหนี้จีนมหาศาล........................

จีนส่งยานอวกาศเสินโจว 12 พร้อมมนุษย์อวกาศ 3 คน ขึ้นสู่อวกาศ โครงการณ์ช่วยเหลือประชาชนคนละครึ่งของไทย มีผู้ใช้สิทธิ์ 31 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว Ehang โดรนขนส่งผู้โดยสารของจีนกำลังขออนุญาตจาก FAA ที่จะผลิตออกจำหน่ายอยู่ระหว่างการทดลองที่อริโซนา ราคาลำละ 3 แสนดอลลาร์ เทียนเหวิน 1 ยานอวกาศจีนเริ่มการสำรวจดาวอังคารแล้ว แอ็กเนต โจว อดีตแกนนำสาวฮ่องกงได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังถูกจำขังมา 7 เดือน มาเลย์ขยายการล็อคดาวน์ต่ออีก 2 อาทิตย์ หลังการระบาดโควิด-19 รุนแรงวันละกว่า 5 พันราย รัฐแคลิฟอร์เนียยอดฉีดวัคซีนพุ่งหลังมีการแจกล็อดโต้ 1.5 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้โชคดี 10 ราย รัฐโคโลราโด้ แจกล็อตโต้กับผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก 1 ล้านดอลลาร์จำนวน 5 ราย เพื่อสร้างแรงจูงใจ ปธน.ไช่อิงเหวิน แห่งใต้หวันให้สัมภาษณ์รายการวิทยุรายการหนึ่งว่า ยังไม่ได้วัคซีน AstraZeneca จากประเทศไทย เพราะไทยเกิดปัญหาการระบาดหนักจนต้องใช้ภายในประเทศก่อน เช่นเดียวกับอินเดีย รัฐบาลไทยช่วยเหลือประชาชนโครงการณ์คนละครึ่งคนละ 3 พันบาท งวดที่แล้วมียอด 15 ล้านคนร่วมลงทะเบียน งวดใหม่มียอดอีก 16 ล้านรายรวมทั้งสิ้น 31 ล้านแต่ทุกคนต้องลงทะเบียนใหม่ เลยเกิดความสงสัยทำไมต้องเพิ่มภาระให้กับประชาชน แค่ให้คนชุดใหม่ลงทะเบียนก็น่าจะพอแล้ว สตีเวน ฮอลกิน นักวิทยาศาตร์สาขาฟิสิกส์ผู้ค้นพบทฤษฎีจักรวาลวิทยา หลุมดำ ประวัติศาสตร์กาลเวลา ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจนไม่สามารถเดินได้ มีแนวคิดที่คาดไม่ได้ ชีวิตรักที่อาภัพ แต่สมองไม่ได้ป่วยไปด้วย เขาได้รับการยอมรับจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ได้รับรางวัลมากมายถึงแม้เขาจะสิ้นลมไปแล้ว แต่มีผลงานของเขาอยู่ในหนังสือหลายเล่มและรอวันที่จะมีใครเข้ามาต่อยอด พายุโคะงุมะ ถล่มลาวจนเสียหายหนัก ชาวลาวกว่า 3 พันบ้านเรือนเสียหายน้ำท่วมสูง 2 เมตร และพายุลูกเดียวกันรุกเข้าไทยน้ำท่วมหลายจังหวัด............................

เกิดเหตุหลุมยุบหลังฝนตกหนักรถยนต์ทั้งคันถูกดูดลงไป เหตุเกิดในมุมไบอินเดีย แคลิฟอร์เนียเปิดเมืองแล้วเข้าไปนั่งทานอาหารในร้านได้ ชาวนิวยอร์กก็ได้เฮหลังยกเลิกข้อห้ามต่างๆ โดยประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 70 % ขณะที่อังกฤษเลื่อนการเปิดประเทศต่อไปอีก 1 เดือนหลังมีการระบาดเพิ่มขึ้น Alexei Navalny ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่เคยถูกลอบวางยาและถูกคุมขังกลายเป็นคำถามที่ปูตินถูกสื่อและปธน.ไบเดน ย้ำถามว่าเขาเป็นฆาตกรหรือเปล่า บริษัทเคมีในรัฐอิลลินอยส์เกิดไฟไหม้หลายวัน จนต้องอพยพผู้คนหลังสิ่งแวดล้อมเป็นพิษรุนแรง คนอเมริกันเสียชีวิตไปกว่า 6 แสนราย ขณะที่ฉีดวัคซันไปแล้ว 174 ล้านคน หลายๆบริษัทสั่งให้คนงานต้องไปฉีดวัคซีนก่อนกลับเข้าไปทำงาน ทำให้พยาบาลสาวรายหนึ่งฟ้องศาลแต่ศาลยกฟ้อง เกิดการใช้อาวุธปืนก่อการร้ายกลืนชีวิตคนไปหลายร้อยคน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเกิดเหตุจนมีผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งร้อย ขณะที่การซื้อขายปืนยังดำเนินต่อไป นายเบเน็ต ขึ้นเป็นนายกฯอิสราเอลคนใหม่แทนนายเบนจามิน เนทายาฮู โดยเขาประกาศว่าจะกลับมาอีกครั้ง มีรายงานข่าวการคมนาคมพื้นฐานของสหรัฐอยู่ในขั้นต่ำมาก ทั้งถนน รถไฟ และทางน้ำ รถไฟในเม็กซิโกตกรางทับบ้านประชาชนเสียหาย ผู้เชี่ยวชาญปฏิเสธไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ออกมาจากอู่ฮั่น จีนโต้กลับนาโต้กรณีทฤษฎีรุกรานโลก แคนซิโนแวค วัคซีนเข็มเดียวจากจีนนำไปใช้ในมาเลย์ ญี่ปุ่นส่งวัคซีนให้เวียดนาม และประกาศให้ไทยด้วย ลาวเคลียร์ลูกระเบิดในท้องนาเพื่อขยายพื้นที่การเกษตร ตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 3,600 ราย คนสหรัฐ 740,000 คน ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 10% ของคนสหรัฐไม่มีประกันสุขภาพ.........................

ดิสนี่แลนด์ปารีสเปิดให้เข้าไปเที่ยวได้แล้ว มีรายงานข่าวเกาหลีเหนือขาดแคลนอาหารจากพายุใต้ฝุ่นปีที่แล้ว ทำให้ผลผลิตขาดแคลน ประชาชนอดอยาก มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว10 % มีอาหารเหลือในประเทศแค่สองเดือน เด็กสาวชาวอุดรธานีวัย 11 ปีมีชื่อว่า รรรรรร อ่านว่าระรันรอน ส่วนเด็กชายชื่ออ่านยาก ณฎภคชญธ์ หลังไทยประกาศเปิดประเทศใน 120 วัน นักท่องเที่ยว 44% ยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปที่ไหน ชาวต่างชาติอาจไม่กลับมาเมืองไทย นักท่องเที่ยวอยากเที่ยวทะเล ภูเขา และสถานที่เงียบๆไม่พลุกพล่าน 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวจีนอยากมาเที่ยวเมืองไทย เรื่องของน้ำ ไม่ว่าน้ำน้อยหรือน้ำมากต่างก็มีปัญหา อย่าง Lake Mead จากเขื่อนฮูเวอร์ แหล่งน้ำสำคัญของชาวอเมริกันหลายรัฐทางภาคตะวันตกที่ไหลมาจากแม่น้ำโคโรลาโด หล่อเลี้ยงชาวเมืองใหญ่ๆอย่าง ลอสแอนเจลิส หรือลาสเวกัส ที่มีระดับน้ำลดลงจากระดับน้ำทะเลหลายสิบฟุตในช่วงเวลาหลายสิบปี ที่ผ่านมา ที่ปัจจุบันต้องมีการกำหนดลดการใช้ลง จนกระทบการเพาะปลูก หรือแม้แต่การดูแลสนามกอล์ฟก็ตาม การลดลงของระดับน้ำมันคือหายนะของคนจำนวนมากในอนาคตแน่นอน ความแตกต่างระหว่าง Will-Living Trust Will หรือพินัยกรรมเมื่อเราเสียชีวิตจะต้องผ่านศาลเป็นผู้พิจารณา Probate เสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลา ต้องรอให้ศาลแต่งตั้งให้คนเข้ามาแจกแจงดูแล แบ่งโอนตามที่ศาลเห็นสมควร Living Trust คือการที่เรามอบหมายให้ใครก็ตามทำหน้าที่แทนเราในการจัดการทรัพย์สินส่งมอบแจกจ่าย หลังจากเราเสียชีวิตไปแล้วตามที่เรามอบหมาย ไม่ต้องขออำนาจศาลแต่ทำหนังสือมอบอำนาจ ให้คนทำแทนเราโดยจะมีค่าใช้จ่ายให้ทนายในการจัดทำ......................