ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 29 สิงหาคม 2563

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ซานฟรานซิสโกเบย์แอเรียถูกพระเพลิงโหมกระหน่ำเข้ามาทุกด้าน ทางเหนือจากโซโนมา ซานตาโรซ่า นาปา คาริสโตกา ตะวันออกลูกไฟพวยพุ่งจากแว็กเกอร์วิล แฟร์ฟิวด์ อลามีดา ฟรีมอนท์ มอแกนฮิลว์ ทางตะวันตกซานมาเทล และทางใต้ซานตาครู้ส ทั้งบ้านเรือนร้านค้าและไร่นาวอดวายสร้างความทุกข์ระทมไปทุกหย่อมย่าน ความทุกข์ถาถม หมดทั้งบ้าน ไม่มีทั้งงาน บ้านแตกสาแหลกขาด ขนาดวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิวด์ พระเพลิงห่างไปแค่ไมล์เดียว พระคุณเจ้าต้องปีนหลังคาวัดเพื่อฉีดน้ำกันลูกไฟบินมาตก มีพื้นที่เสียหายแล้วกว่าล้านเอเกอร์.................

หลังจากรัสเซียออกมาประกาศว่า ค้นพบวัคซีนแก้โควิด-19 ได้แค่ 2 วัน จีนก็ออกมาประกาศบ้างเช่นกันเรื่องเดียวกัน ก็ไม่รู้ว่าเท็จจริงเป็นอย่างไร นี่ถ้าไทยออกมาประกาศบ้างทองคำจะราคาตกอีกบ้างมั้ย เอาเรื่องปากท้องของเพื่อนร่วมชาติมาล้อเล่นได้อย่างไร House Speaker แนนซี่ โพโลซี่ ให้สัมภาษณถึงเรื่องไม่ร่วมมือกับรัฐบาลในการไม่ผ่านกฏหมายช่วยเหลือ Stimulus Check แก่ผู้ตกงานว่า เพราะต้องการต่อลอง ผลักดันให้กฏหมายช่วยเหลือหน่วยงานท้องถิ่น และไปรษณีย์ผ่านเสียก่อน ในขณะที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ก็ช่วยกันผลักดันเงินช่วยเหลือประชาชนก่อนไม่ได้หรือ เพราะเรื่องอื่นๆยังรอได้ และด้วยเหตุนี้ทำให้ประชาชนออกมาต่อต้านและขอให้นางแนนซี่ ลาออก เพื่อรับผิดชอบ.................

การแพร่ระบาดโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้ 23 ล้านคน โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3 แสนราย โดยสหรัฐอเมริกามียอดสูงสุด 6 ล้านแล้ว และเสียชีวิตเกือบ 2 แสนราย และคาดว่าในสิ้นปีจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 แสนราย นอกจากพายุที่กำลังถล่มทางภาคเหนือของไทยก็ยังมีน้ำหลากจากจีนไหลเชี่ยวตามมาสมทบอีกด้วย รวมทั้งลำน้ำโขงที่เปี่ยมล้น รัฐสภาไทยกำลังมีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญจากข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาและประชาชน เพื่อให้เหตุการณ์บ้านเมืองเย็นลง และทำให้การเรียกร้องไม่ก้าวล่วงไปถึงสถาบัน คาดว่าหลังมีการแก้รัฐธรรมนูญแล้ว จะมีการจัดตั้งสสร.เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีก 1 ปี ต่อจากนั้นก็จะมีการยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งก็จะกินเวลาเท่ากับอายุของรัฐบาลพอดี ซึ่งจะได้สมประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย และทำให้รัฐบาลมีเวลาที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้เต็มที่..........................

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงสร้างความเสียหายไปทั่วโลก และรุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะในสหรัฐ บราซิล และอินเดีย ที่มียอดติดเชื้อมากที่สุด และเราก็ยังคงตั้งตารอความหวังจากวัคซีนที่มีความคืบหน้าเข้ามาทุกที ประเทศไทยยังคงไร้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศขณะที่เพื่อนบ้านมีการระบาดเพิ่มขึ้น ทั้งพม่า เวียตนาม มาเลย์ และสิงค์โปร หลายประเทศอดอยากหิวโหย แล้วยังมีภัยจากธรรมชาติซ้ำเติมอย่างต่อเนื่อง ทั้งไฟป่า น้ำท่วม แผ่นดินไหว ขณะที่รัฐสภาสหรัฐเอาตัวประชาชนเป็นประกันไม่อนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือ หันมองเมืองไทยน้ำเหนือท่วมหลายจังหวัด แถมมีพายุมาหนุน และมวลน้ำจากประเทศจีนไหลลงมาสมทบ ในแคลิฟอร์เนียพายุคลื่นความร้อนทำให้เกิดฟ้าผ่า 11,000 ครั้ง ทำให้เกิดไฟป่าพร้อมกันหลายร้อยจุด แม้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะออกมาผลักดันให้เปิดมหาวิทยาลัย แต่ในหลายรัฐก็ไม่ยอมทำตาม........................

อินโดนีเซียตั้งกองทุนสั่งซื้อวัคซีนแก้โควิด-19 จากจีน 250 ล้านโด๊ส แรงงานไทยจากซาอุดิอลาเบีย และลิเบีย ขอความช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงานให้ส่งตัวกลับบ้าน ตอกย้ำการระบาดไข้หวัดใหญ่สเปนเมื่อร้อยกว่าปีก่อนที่คร่าชีวิตชาวโลกไปกว่า 50 ล้านคน ขณะที่ไทยสามารถผลิตเสื้อพีพีอี ที่ทำจากขวดน้ำเปล่าที่ใช้แล้ว สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ 50 ครั้ง.....................

พวกเราหลายๆคนติดกันอยู่แต่ในบ้าน มานานหลายๆเดือนเพราะจิตตกกลัวติดโควิด-19 จนไม่กล้าออกไปไหน จะออกไปก็อีตอนซื้ออาหารสดพอเสร็จแล้วก็รีบกลับบ้านทันที วันๆก็ดูแต่รายการต่างๆทางทีวี เสร็จแล้วก็กิน แล้วก็นอนจนตัวอ้วนไปทีเดียว ทุกๆวันไม่ไปเยี่ยมใครและก็ไม่อยากให้ใครมาเยี่ยมกลัวไปหมด พวกเราเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตไปกันหมด วัดวาก็ไม่ได้ย่างกรายเข้าไป เพราะพระคุณเจ้าส่งข่าวว่าช่วงนี้ปิดวัดชั่วคราว วันเวลาเคลื่อนที่ไปอย่างช้าๆในแต่ละวัน เฝ้าดูราคาทองตก หุ้นเทสลา จากร้อยกว่าวันเดียวราคาพุ่งขึ้นไปนับพัน เสียดายไม่กล้าควักกระเป๋าออกมาเล่น มีทองเท่าหนวดกุ้งนอนสะดุ้งจนเรือนไหว วันๆเฝ้าคิดถึงแต่ลูกหลานเป็นห่วงเป็นใยไม่ได้พบปะหน้ากันหลายเดือนแล้ว คิดถึงแต่ร้านอาหารประจำก็ได้แต่นั่งถอนใจ วันๆทานแต่อาหารจืดๆ ซ้ำๆจนเบื่อแล้ว..........................

ข่าวเศร้า นายนิพนธ์ โรจนโสภณดิษฐ์ หรือเฮียตุง รามา อดีตแกนนำพันธมิตรฯ สิ้นลมไปอย่างสงบขณะอยู่ในเมืองไทย โดยจะมีพิธีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่วัดทินกร ท่าน้ำนนทบุรี และจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 29 สิงหาคม 2563 ชาวพันธมิตรซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ฝากแสดงความเสียใจมายังน้องสาวคุณชลี เทียบรัตน์ หรือคุณติ๊ก รามา ในโอกาสนี้ด้วย...........................

เรื่องร้อนๆล่าสุดที่เมืองไทย อดไม่ได้ที่จะเล่าประวัติศาสตร์ ของกองเรือดำน้ำไทยในอดีต เราเคยมีกองเรือดำน้ำที่ผลิตใช้เองในอดีตเพียงไม่กี่ลำ แต่สร้างวีรกรรมได้อย่างยิ่งใหญ่ ครั้งหนึ่งกองเรือรบฝรั่งเศสเข้ามาปิดอ่าวไทย ถูกกองเรือดำน้ำยิ่งถล่มวิ่งหางจุกตูดไปเลย คติวันนี้ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้........................