ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 15 พฤษภาคม 2564

สหรัฐประกาศรับผู้ลี้ภัยและผู้อพยพปีนี้ 6 หมื่นราย ใครอยากที่จะย้ายออกจากประเทศไทยลองขอลี้ภัยดูก็ได้ ทั้งๆที่สหรัฐไม่มีงบประมาณที่จะเลี้ยงดู แคนาดาประกาศให้ฉีดวัคซีนไฟร์เซอร์กับเด็กอายุ 12-15 แล้ว โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเวียดนามพบผู้ติดเชื้อ 400 ราย ต้องกักตัวแพทย์และพยาบาล 21 วันและสั่งปิดโรงพยาบาลด้วย มีรายงานข่าวคนไทยจะจัดกรุ๊ปทัวร์เพื่อมาฉีดวัคซีนฟรีที่สหรัฐ คงไม่รู้ว่าคนที่จะเข้ามาจะต้องฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม เรื่องเหลวไหลทั้งเพ อังกฤษจัดประชุม G7 ต้นมิถุนายนนี้ จุดมุ่งหมายคือฟื้นฟูลัทธิการล่าอนานิคม โดยใช้ประชาธิปไตย ความเท่าเทียม สิ่งแวดล้อม การศึกษา ความอดอยาก เพื่อเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศเป้าหมาย สยามประเทศเคยต้องเสียดินแดนและทรัพย์สินเงินทองเพื่อแลกคืน สิทธินอกราชอาณาจักรคืนจากนักล่าอานานิคมตะวันตก แต่กรณีศาลรัฐธรรมนูญพิพากษายกฟ้องนักการเมืองไทยไม่ผิด หลังเคยโดนคดีถูกกล่าวหาค้ายาในต่างประเทศ ไม่มีพันธะเกี่ยวข้องกับศาลไทย เพราะถูกตัดสินจากศาลในต่างประเทศ ถูกต้องแต่คงไม่ถูกใจใครหลายคน อดีตนายกฯมาเลย์ถูกปรับ 2 หมื่นบาทขณะเข้าไปกินข้าวมันไก่โดยไม่ลงทะเบียนไม่สวมหน้ากาก ไม่เว้นระยะห่าง ผู้นำอินเดียถูกโจมตีหนักทุ่มงบ 5.4 หมื่นล้านบาท เอาไปซ่อมรัฐสภา ควรเอาไปสร้างโรงพยาบาลดีกว่า มีรายงานข่าวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พระราชทานเครื่องผลิตออกซิเจนพร้อมถังบรรจุและเครื่องช่วยหายใจ ให้กับประชาชนชาวอินเดียผ่านสถานทูตอินเดีย ทั่วโลกมีการฉีดวัคซินไปแล้วกว่าพันล้านโดส โดยสหรัฐ 225 ล้านคน จีน 216 ล้านคน รัสเซีย 174 ล้านคน เป็นคดีความกันมานานหลายสิบปี คดีค่าโง่โฮปเวล ศาลรัฐธรรมนูญยกฟ้อง รฟม.กระทรวงคมนาคม เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญและขาดอายุความไปแล้ว จึงไม่ต้องเสียค่าปรับ 2 หมื่นล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย มีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่กรมการปกครองเข้าไปจับกุมผู้ชุมนุมเล่นการพนันไฮโล โดยไม่สวมหน้ากากในยามที่บ้านเมืองมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ จว.หนองบัวลำภู ทำให้คิดย้อนกลับไปในอดีต เพราะเคยไปช่วยผู้ใหญ่ที่นับถือหาเสียงเลือกตั้งโดยในสมัยนั้นหนองบัวลำภูเป็นแค่อำเภอหนึ่งของ จว.อุดรธานี ซึ่งในยุคนั้นอำเภอนี้อยู่ในพื้นที่สีแดง คืออยู่ในเขตอิทธิพลของกลุ่มก่อการร้ายคอมมูนิตย์ ที่บอกว่าเป็นพื้นที่สีแดงเพราะทุกหมู่บ้านที่ผ่านเข้าไปแดงเถือกไปหมด เพราะมีการเล่นการพนันกลางท้องถนน แทงกันด้วยแบ้งค์ร้อยสีแดงเต็มไปหมด พรรคสังคมนิยมคว้าชัยไปหลายแห่ง ที่นำมาเล่าให้ฟังนี้เพราะแม้เวลาจะผ่านไปนานขนาดไหนก็ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงไม่เปลี่ยนแปลง.........................

กองกำลังกระเหรี่ยง KNU บุกยึดฐานกองกำลังทหารพม่าที่เมืองอูซูท่าฝั่งตรงข้ามฐานกำลังทหารไทย บนฝั่งแม่น้ำสาระวินได้อาวุธยุทโธปกรณ์มากมาย ความตึงเคลียดระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้ไทยเกิดความกังวลใจ ในโครงการณ์ขุดคลองไทย เพราะถ้าเกิดมีการปะทะกันย่อมเป็นที่แน่นอนว่า คลองไทยจะกลายเป็นสมรภูมิกระสุนตก เพราะแต่ละฝ่ายจะต้องทำทุกวิถีทางที่จะเข้ายึดและใช้เส้นทางคลองไทยเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ และนี่คือความกังวลใจสูงสุดของไทย แม้ว่าไทยจะตั้งตัวเป็นกลางก็คงเอาตัวไม่รอดแน่นอน ทางเดียวคืออยู่เฉยๆ รอมาแล้ว 250 ปีจะรอต่อไปอีก 100 ปีไม่ได้เชียวหรือ ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 160 ล้านคน โดยสหรัฐมียอด 35 ล้านคน และอินเดีย 25 ล้านคน ขณะที่เวียตนามต้องสั่งปิดโรงพยาบาลที่ฮานอย เพราะแพทย์ติดเชื้อหลายคน สหรัฐอพยพนักการฑูตออกจากเนปาลที่มียอดผู้ติดเชื้อ 3 แสนราย 5 Eyes สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ร่วมประชุมตั้งกลุ่มแชร์ข้อมูลด้านความมั่นคงเพื่อต่อต้านจีนในทะเลจีนใต้ หลังจากสหรัฐถอนกำลังออกจากตะวันออกกลาง แต่ล่าสุดนิวซีแลนด์ขอถอนตัวออกเพระกลัวเสียผลประโยชน์ทางการค้ากับจีน อย่างออสเตรเลียที่โดนจีนแซงชั่นทางการค้าจนเสียหายมหาศาล นักการเมืองท้องถิ่นเท็กซัสร่วมกันประณามการโขมยอวัยวะมนุษย์ขณะที่ยังมีชีวิต ในประเทศจีนว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องไร้ศิลธรรมโดยเฉพาะคนไข้ชาวสหรัฐที่บินไปรับการปลูกถ่ายอวัยวะต่างๆ โดยต้องการให้มีการออกกฏหมายห้ามการกระทำดังกล่าว

ชาวคริสเตียนในจีนถูกกดดันอย่างหนักทั้งด้านการสอนศาสนา การรื้อถอนทำลายโบสถ์ ปิดสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า โดยชาวคริสเตียนในจีนส่งจม.ร้องเรียนถึงสันตะปาปาเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ใกล้ถึงวันจ่ายคืนเงินกู้ให้จีน มอนเตเนโกรขอร้องสหภาพยุโรปให้ช่วยจ่ายหนี้สิน 3 หมื่นล้านบาทคืนแก่จีน เพราะกู้ยืมมาสร้างไฮเวย์ และถ้าไม่สามารถจ่ายคืนจีนได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ จีนจะเข้าไปยึดทรัพย์สินสำคัญของมอนเตเนโกร มีข้อแนะนำ คนหน้าเหลี่ยมเคยถูกรัฐบาลไทยปรับไปแล้วหลายหมื่นล้าน แค่เงิน 3 หมื่นล้านเขาช่วยได้แน่ แค่ยกตำแหน่งประธานาธิบดีให้เขาแค่นั้นเอง........................

หลายประเทศในตะวันออกกลางอย่างซีเรีย อีรัค ลิเบีย ถูกชาติมหาอำนาจโจมตีด้วยข้อมูลเท็จจนคนในชาติแตกแยก บ้านแตกสาแหรกขาด บ้านเมืองเสียหายผู้คนล้มตายกลายเป็นชาติล้มละลาย อดอยากหิวโหย เพราะคน ในชาติขาดความสามัคคี หลงคารมหวานหูว่าจะได้สิทธิเสรีภาพความเท่าเทียมกัน มีตัวอย่างให้เห็นในเมืองไทยโดยมีความพยายามล้มล้างสถาบัน ตุลาการและทหารเพื่อให้อ่อนแอลง คนในชาติต้องร่วมมือกันเปิดโปงความชั่วร้ายของต่างชาติและนักการเมืองชั่ว ขนาดจีนที่มีความเข้มแข็งในทุกด้านยังเกือบเอาตัวไม่รอด แต่สิ่งที่จีนกระทำต่อเพื่อนร่วมโลก การเอารัดเอาเปรียบทำให้ไม่ค่อยมีเพื่อนฝูง จึงเป็นเหตุผลที่กลุ่มประเทศมหาอำนาจพยายามรวมตัวกันต้านจีนไม่ให้เงยหน้าขึ้นมาได้ พรรคคอมมูนิสต์จีนสั่งแบนหนังสือเรียนต่างชาติในสถานศึกษาแล้วให้นำหนังสือจีนมาใช้แทน สื่อญี่ปุ่นรายงาน อินโดเปิดใจใช้ดิจิตัลหัวเว่ยของจีนเพื่อเชื่อมโยง เครือข่ายไอทีเพราะราคาถูกกว่าตะวันตก โดยการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูล ปัญญาประดิษย์และ 5 G เพื่อเชื่อมเกาะต่างๆ 17,000 เกาะ พร้อมกันนั้นอินโดร่วมมือกับเยอรมันเดินทางลัด 4 G เชื่อมประชากร 270 ล้านคน โดยตั้งเป้าหมายสร้างคน พัฒนา IO โดยเยอรมันลงทุน 94,000 ล้านบาท ในอุตสาหกรรมสีเขียวและ AI สิงคโปร์เป็นประเทศในอาเชี่ยนที่จัดการฉีดวัคซินโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา จนทำให้การระบาดลดลงอย่างทันตาเห็น ขณะที่มาเลย์ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 1.3% ของประชากร 32 ล้านคน อินโดมีวัคซีนขณะนี้ 50 ล้านโดส ตั้งเป้าฉีดให้ประชาชน 181 ล้านคน ต้องฉีดให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้จากประชากร 270 ล้านคน สิงคโปร์ยังมองว่าไทยล้าหลังและด้อยกว่าในทุกๆเรื่อง แต่แอบอิจฉาคนไทยเรื่องความเป็นอยู่การท่องเที่ยวและความปลอดภัย.......................

ฟิลิปปินส์-อินโด มีนักท่องเที่ยว 4 ล้านและ 7 ล้านตามลำดับ มีการคอรัปชั่นสูงกว่าไทยแต่อยากเจริญเหมือนไทย โดยระบบราชการและสาธารณูปโภคล้าหลังกว่าไทย ขณะที่สิงคโปร์ชมไทยว่าปลอดภัย รับมือโควิด-19ได้ดีกว่าสิงคโปร์ จีนให้ศรีลังกากู้ 15,000 ล้านบาท โดยแลกกับการให้จีนเช่าท่าเรือ 99 ปี โควิด-19 เป็นสาเหตุให้แรงงานอพยพกลับถิ่นเดิมเปลี่ยนอาชีพมาเป็นเกษตรกรแทนการท่องเที่ยว ในช่วงระยะเวลาหลายสิบปีสหรัฐไม่เคยยอมให้จีนมีส่วนร่วมในโครงการณ์อวกาศขององค์การนาซา แม้แต่การใช้สถานีอวกาศของนาซา แต่ปัจจุบันจีนส่งสถานีอวกาศของตัวเองไปโคจรในอวกาศได้แล้ว มีการส่งจรวดไปสำรวจดวงจันทร์ ดาวอังคาร นี่คือการแสดงแสนยาภาพของจีนในอวกาศ ยูเอนขอให้ไทยจัดส่งวัคซีน AstraZeneca ของสยามไบโอให้เจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติงวดแรก 2000 โดส งวดที่ 2 แปดพันโดส ไทยตอบตกลงแล้ว CA Stimulus Check 17 พค.นี้เป็นวันสุดท้ายในการเสียภาษีโดยผู้ที่เสียภาษีแล้ว จะได้เงินช่วยเหลือจากรัฐแคลิฟอร์เนียคนละ 600 ดอลลาร์ ใครที่ยังไม่ได้ทำการยื่นเสียภาษี ติดต่อ 211 เพื่อขอความช่วยเหลือได้....................