ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 31 กรกฎาคม 2564

ใครที่คิดจะเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือตอนนี้ให้ทนและใช้ของเก่าไปก่อน เพราะต้นปีหน้าอีลอน มัสก์ แห่ง Tesla และ SpeacX ส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นไปโคจรรอบโลกนับพันดวงเพื่อเชื่อมสัญญาณติดต่อไปทั่วโลก Starlink โดยไม่ต้องใช้เสาบนพื้นโลก อีกแค่ 6 เดือนรอดูว่าจะมีอะไรใหม่ๆเพราะเป็นเทคโนโลยี่ล้ำหน้าในการเชื่อมต่อสัญญาณที่ทันสมัย เร็วแรงที่สุดในปัจจุบัน สหรัฐถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานหลังดำเนินการปฎิบัติงานกว่า 20 ปี โดยจะนำล่ามจำนวนมากออกมาด้วย สหรัฐกล่าวว่ารัฐบาลและประชาชนต้องร่วมมือกันปรองดองกัน ขณะที่กลุ่มตาลีบันเรียกร้องให้จีนเข้าร่วมสร้างประเทศ ครบรอบ 10 ปีหลังซูดานใต้ได้รับอิสรภาพจากซูดานซึ่งมีประชากร 8 ล้านคน โดยเด็กๆ 3 แสนคนกำลังอดอยากทั้งๆที่ประเทศมีน้ำมันมากมาย แต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ข่มขืน และความรุนแรง สงครามการเมืองที่รัฐบาลแก้ไขไม่ได้ การฉ้อโกงของนักการเมือง ไม่ได้รับความเหลียวแลจากประชาคมโลก สหรัฐเคลื่อนกำลังพลและจรวดต่อต้านขีปนาวุธจากตะวันออกกลางเข้าสู่ทะเลจีนใต้เพื่อต่อต้านจีน โดยจีนตั้งจรวดในไซโล 190 แห่ง. ใช้เวลา 25 นาทีก็ยิงถึงแผ่นดินสหรัฐแล้วโดยแต่ละหัวรบยังแยกเป็น 8 หัวรบ อะไรกำลังจะเกิดขึ้น เดากันไม่ได้เลยได้แต่ภาวนาขออย่าให้เกิดขึ้นเลย พบผู้เสียชีวิต 95 รายในซากคอนโดถล่มที่ไมอามี่ฟลอริดาแต่สามารถช่วยชีวิตแมวได้ 1 ตัว ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ในอาเชี่ยน อินโดมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละ 38000 ต่อวัน ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 5.7% มาเลย์มียอดผู้ติดเชื้อ 870,000 ราย ยอดติดเชื้อวันละ 9180 ราย พม่ามียอดผู้ติดเชื้อวันละ 4000 ราย มีการล็อกดาวน์หลายเมือง เวียตนามมียอดผู้ติดเชื้อวันละ 9400 รายต้องประกาศล็อกดาวน์หลายเมือง ห้ามรวมกลุ่มเกิน 2 คน สิงคโปร์ประกาศฉีดวัคซีนให้ได้ 50%ภายในสิ้นปีนี้ ฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 2.7% ประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อ 3 แสนรายมียอดผู้ติดเชื้อรายวันเกือบหมื่นคน มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน...................

ก่อนเกิดเหตุการณ์ร้ายหรือภัยจากธรรมชาติต่างๆพวกเราได้มีการเตรียมพร้อมอะไรกันบ้าง ที่จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างน้อย 3 อาทิตย์ อย่างแรกต้องเตรียมอาหารแห้ง น้ำดื่ม แบตเตอรี่ สิ่งของที่มีค่าแทนเงินของจำเป็นต่างๆไม่ต้องรอให้เกิดเหตุร้าย แต่เตรียมตัวไว้ก่อนล่วงหน้า เช่น โซล่าเซลล์ เบ็ตตกปลา มองรอบๆตัวหารายละเอียดสิ่งที่ต้องการเริ่มปลูกผักสวนครัวเล็กๆน้อยๆ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ตกต่ำควรเปลี่ยนเป็นทอง Bitcoin Extragear Suply ต่างๆเอาแลกเปลี่ยน Renewable Resources เช่น เครื่องปั่นไฟ เครื่องทำน้ำดื่ม สิ่งที่คนอื่นไม่มีและอาหารแห้ง ไทยสั่งซื้อวัคซีน Pfizer 20 ล้านโดส Sinovac 10.9 ล้านโดส และกำลังเซ็นสัญญาสั่งซื้อ Moderna อีก 5 ล้านโดส โดยญี่ปุ่นบริจาควัคซีนให้ไทยแล้ว 1ล้านสามหมื่นโดส ส่วนสหรัฐประกาศบริจาควัคซีนให้ไทย 1.5 ล้านโดส เมืองไทยสามเดือนแรกของปีมีแรงงานต่างชาติติดโควิดไปแล้ว 3 หมื่นราย จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากคือ กทม. เพชรบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ชาวมาเลย์ยกธงขาวขอความช่วยเหลือบ้านไหนเดือดร้อนก็ชักธงขาวหน้าบ้าน แต่บางคนชักธงดำเพื่อให้นายกฯมาเลย์ลาออก นายกฯลักเซมเบริก ติดโควิด-19 ในวัย 49 ปีอาการหนัก หลังกลับจากการประชุมสุดยอดอียู จีนไม่พอใจญี่ปุ่นจับมือสหรัฐปกป้องใต้หวัน แต่ไม่ปฏิเสธที่คิดจะรวม ใต้หวันเข้ากับจีน ในสหรัฐใครที่จ้างคนดูแลผู้ป่วยในครอบครัวจะได้ Tax Credit จากรัฐ 8000 ดอลลาร์ แรงงานในประเทศไทย 40 ล้านคน 37.7 ล้านคนเป็นคนไทย 2.3 ล้านเป็นต่างด้าว ฝนตกหนักในญี่ปุ่นทำให้เกิดดินถล่มมีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 80 ราย รถไฟล่วงจากรางในเม็กซิโกเสียชีวิต 24 คน.....................

ใครที่เคยมาเที่ยวซานฟรานฯคงได้พบกับความสวยงามของสถานที่และธรรมชาติมากมาย แต่ซานฟรานฯยังมีสิ่งเร้นลับซ่อนอยู่มากมายเพราะซานฟรานฯเป็นแหล่งส่งกำลังบำรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้แต่เกาะอัลคราทราซสที่เคยเป็นที่จองจำนักโทษ ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ตั้งกองกำลังสนับสนุนโดยภายใต้เกาะมีการก่อสร้างปราการ บังเกอร์และสะสมอาวุธและทหารมากมาย ส่วน China Town นั้นใต้ถนนมีอุโมงค์โสโครก ที่ยาววกวนลงทะเลได้ โดยในช่วงที่มีโรคระบาดครั้งใหญ่เขาใช้เป็นเส้นทางลำเลียงศพของผู้เสียชีวิตนับร้อยออกไปทิ้งทะเล และใช้เป็นเส้นทางสัญจรของผู้อยู่ผิดกฎหมายในการเดินทาง ใต้นครซานฟรานฯมีการก่อสร้างบังเกอร์ขนาดใหญ่ในช่วงสงครามเย็นมีการติดตั้งขีปนาวุธหลายสิบหัว ยังปรากฎหลักฐานอยู่ทุกวันนี้ ในช่วงแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 1906 เกิดเพลิงไหม้เผาผลาญไปทั้งเมือง ต่อมามีการเดินท่อน้ำขนาดใหญ่จากเทือกเขาเซียร่าเนวาดา ตรงเข้ามาที่ซานฟรานฯ แถมยังมีการก่อสร้างที่กักเก็บแหล่งน้ำมหาศาลในตัวเมืองซานฟรานฯอีกด้วย ถ้าอยากรู้รายละเอียดต้องสอบถามกับคุณมงคล มหาวงศ์ตระกูล อดีตวิศวกรประปานครซานฟรานซิสโก ในสมัยตื่นทองมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาอยู่ในนครซานฟรานฯมากมาย โดยเฉพาะคนจีนในไชน่าทาวน์ จนรัฐบาลต้องประกาศห้ามคนจีนนำญาติพี่น้องเข้ามาปักหลัก โรงกษาปณ์ของซานฟรานฯเป็นตึกแห่งเดียวที่รอดพ้นจากแผ่นดินไหวและไฟไหม้เพราะมีบ่อน้ำใต้ดินใช้ในการดับไฟ เมืองซานฟรานฯพังราบทั้งเมือง แต่เพราะ ทองคำในเมืองที่เก็บไว้ถูกนำมาใช้ในการบูรณะเมืองใหม่ในปัจจุบัน.....................

มีคำถามว่าทำไมประเทศไทยไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก พื้นที่เดิมของสยามประเทศปกครองโดยเขมรในปี 1200 ไทยอพยพมาจากตอนใต้ของจีนเข้าครอบครองเขมรในช่วงปี 1300 โดยตั้งกรุงสุโขทัยขึ้น และในปี 1350 ตั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นศูนย์กลางของประเทศ มีเมืองขึ้นรอบๆอยุธยา มีการค้ากับโปตุเกตในปี 1600 คบค้ากับญี่ปุ่นในปี 1658 มีมิชชันนารีเข้ามาเผยแพร่ศาสนาในปี 1675 จากการค้นคว้าและหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่าพื้นที่ในประเทศไทยมีมานานกว่า 5 แสนปี เริ่มที่ลำปาง เมื่ออังกฤษเข้ามาครอบครองมาเลย์ อินเดีย พม่า ส่วนฝรั่งเศสเข้าครอบครองญวณ เขมร และลาว สยามโดนล้อมกรอบ ในสมัย ร.5 พระองค์ส่งราชบุตรไปศึกษาต่อในต่างประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการปกครองตามตะวันตก การแต่งกายอย่างยุโรป มีการปรับปรุงขั้นพื้นฐานการศึกษา การแพทย์ คมนาคม การปกครอง มีการกระทบกระทั่งกับฝรั่งเศสจนถึง ร.6 ที่จบจากยุโรป ถึงแม้สยามจะเสียพื้นที่ไปบ้างเสียแขนเพื่อรักษาชีวิต มีการปรับปรุงประเทศอย่างอังกฤษจนต่างชาติเกรงใจ ส่งกองทัพไปร่วมในสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากนั้นไม่มีประเทศมหาอำนาจเข้ามารบกวนไทยอีกเลย ทุกวันนี้มีหินอุกาบาตรตกลงชนโลกอย่างน้อยวันละ500 ลูก ส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ แต่ในประวัติศาสตร์โลกมีลูกอุกาบาตรขนาดใหญ่หลุดลงมากระแทกโลกหลายครั้ง ครั้งใหญ่ๆเกิดขึ้นเมื่อหลายล้านปี จนทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ และอีกหลายแห่ง เช่น ในสหรัฐ เม็กซิโก และรัสเซีย ก็มีร่องรอยหลักฐานให้เห็น เราจะรู้ได้ไงว่าลูกใหญ่ๆจะไม่ตกลงมาชนโลกเราอีก เดือน July เคยมีลูกอุกาบาตรเฉียดโลกไป 37000 ไมล์ ก็เกิดขึ้นมาแล้ว ทุกวินาทีต่อจากนี้เราไม่รู้เลยว่าโอกาสที่จะเกิดหตุการณ์ร้ายนี้มีได้ทุกเวลา.........................

สองเขื่อนใหญ่ในมองโกเลียประเทศจีนแตก น้ำท่วมเมืองประชาชนกว่า 2 หมื่นประสบภัย องค์การอนามัยโลกชี้โลกกำลังล้มเหลวกับการต่อสู้โควิท-19 รอบใหม่ โดยชาติมหาอำนาจเก็บกับเอาวัคซีนไปใช้หมด แต่สหรัฐเริ่มแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาคมยากจนของโลกแล้ว วัคซีน Pfizer ทำกำไรไตรมาศแรก 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ผอ.สถาบันวัคซีน นพ.นคร เปรมศรี ชี้ไทยจัดหาวัคซีนโควิด-19 ไม่ทันสถานการณ์ โตโยต้าประกาศปิดโรงงานสร้างรถยนต์ในไทยและญี่ปุ่น จากการแพร่ระบาดโควิด-19 และขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดัคเตอร์ในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คนไทยติดเชื้อโควิด-19 วันละกว่าหมื่นติดต่อกันมา 10 วัน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อกว่า 5 แสนราย น้ำท่วมตุรกีเสียหายหนัก ขณะที่จีนเตือนประชาชนให้ระวังพายุใต้ฝุ่นยีนฟ้า จ่อซ้ำเติมเหตุการณ์ที่กำลังวิกฤตที่เมืองเหอหนาน มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 50 ราย ต้องอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ เสียหาย 3 แสน 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่อินเดียประสบน้ำท่วมหนัก มีดินโคลนถล่มเสียชีวิตไปแล้ว 136 คน เวียดนามติดเชื้อโควิด-19 วันละ 7 พันคน แต่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชาวมาเลย์เกินล้านแล้ว ส่วนพวกเราชาวอเมริกันมียอดผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 6 แสน และมีอดผู้ติดเชื้อกว่า 35 ล้านราย แต่ในเมืองไทยการระบาดของโควิด-19 ยังเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย ทุกคนต้องเสียสละช่วยกันยั้บยั้งชั่งใจ ไม่ไปกินแล้วสนุกสนานหรือมั่วเล่นการพนัน การ์ดไม่ตก ผีซ้ำด้ามพลอยขณะที่ชาวอเมริกันกำลังหวาดผวากับการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ กลางดึกของวันเสาร์ที่ 24 กค.ที่ผ่านมา มีคนร้ายปาระเบิดสังหารเข้าไปในร้านอาหารไทยกลางนครซานฟรานฯ ไม่มีใครอยู่ในร้านจึงไม่มีผู้ใดบาดเจ็บล้มตาย แต่ภายในร้านเสียหายหนัก ตกสายๆวันอาทิตย์เกิดการกราดยิงกันบนฟรีเวย์สาย 4 ระหว่างเมืองคอนคอร์ดและเมืองพิทส์เบิร์ก เจ้าหน้าที่ต้องปิดฟรีเวย์ตามล่าคนร้าย มันเกิดอะไรขึ้นขณะที่ฝนแล้งแต่ระดับน้ำทะเลขึ้นสูง เกิดไฟป่าหลายแสนเอเกอร์ตั้งแต่แวนคูเวอร์แคนาดา รัฐวอชังตัน รัฐโอเรกอน และรัฐแคลิฟอร์เนีย ติดต่อกันมานับเดือน แถมน้ำท่วมหนักในทะเลทรายอริโซนาปั่นป่วนกันไปหมดแล้วพวกเรา.........................