ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 27 มกราคม 2567

เรื่องของแลนด์บริดจ์ไทยถูกนำไปโปรโมทในต่างประเทศ เพื่อดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติมาลงทุนในโครงการ โดยมีนักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจเป็นพิเศษรวมถึงนักลงทุนชาวอเมริกัน ซึ่งประเทศหลังนี้มีข่าวว่ามีข้อแลกเปลี่ยนขอใช้สนามบินและท่าเรือน้ำลึกอู่ตะเภา เพื่อการทหารด้วยซึ่งดูแล้วจะทำให้ไทยเหมือนเลือกข้าง ชักศึกเข้าบ้านได้.....เมื่อพุธที่ 17 มค.ที่ผ่านมา มีการตัดสินคดีของอดีต รมว.คมนาคมในรัฐบาลลุงตู่โดยผู้ที่ถูกกล่าวหาคือ นายศักสยาม ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทยที่โดนข้อหาซุกหุ้นของ ผจก. บุรีคอนสตัคชั่นที่มีผลประโยชน์ซับซ้อนรับงานของรัฐมาให้บริษัทตนเอง ไหนจะมีคดีครอบครองพื้นที่ป่าเขากะโดง อันที่ตั้งของสนามแข่งรถและสนามฟุตบอลบุรีรัมย์ แม้จะถูกศาลสั่งยกเลิกโฉนดไปแล้ว แต่กรมที่ดินกับไม่เพิกถอนสิทธิต้องให้การรถไฟเข้าไปดำเนินการ ฟ้องร้องยกเลิกโฉนด.....คดีต่อมาศาลปกครองจะมีคำสั่งศาลตัดสินคดีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลยื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จ และปกปิดหุ้นสื่อจนศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 24 มค.นี้ โดยจะมีคดียุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์การรับเลือกตั้งของผู้บริหารทั้งหมด เพราะใช้การแก้กฏหมายมาตรา 112 ในการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการล้มล้างในวันที่ 31 มค.นี้ ต้องจับตาดูกัน.....ส่วนคดีพันธมิตรชุมนุมปิดสนามบินดอนเมืองศาลฎีกาสั่งยกฟ้อง แต่ให้ปรับเพียง 2 หมื่นบาท เพราะเป็นการชุมนุมโดยสันติ....กรณีเรือดำน้ำของไทยที่จ้างให้จีนสร้างมาหลายปี แต่ยังจัดส่งให้กองทัพเรือไทยไม่ได้ จากสาเหตุจีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำของเยอรมันที่ไทยต้องการได้ จนทำให้มีข่าวไทยจะยกเลิกสัญญากับจีนหรือเปลี่ยนเป็นเรือฟรีเกตนั้น รมว.กลาโหมนายสุทิน คลังแสง แจ้งว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาเพราะ 1.เรือดำน้ำเป็นสิ่งที่กองทัพเรือไทยต้องการ 2.เราต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติเพราะจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน 3. เราต้องระวังความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย แต่เรื่องนี้คงต้องไปจบในการประชุม ของคณะรัฐมนตรีซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจ........................

PUCHONG-SELANBOR มาเลย์ ฝน-น้ำท่วมหนัก รถจมน้ำนับร้อยคัน.....ถึงประเทศไทยไม่มีหิมะแต่นักศึกษาอาชีวะ 3 สถาบัน บินไปแข่งแกะสลักน้ำแข็งที่จีนคว้ารางวัลที่ 1 และรางวัลที่ 3 อีก 2 รางวัล ติดมือกลับไทย อะไรกันจ๊ะ.....สื่อใหญ่ญี่ปุ่นรายงานคนไทยเอาตุ๊กตาโดราเอม่อนบูชาศาลเจ้าเพื่อแก้บน....หญิงญี่ปุ่นเป็นลมบนรถไฟฟ้าได้คนไทยเอายาดมให้สูดดมจนฟื้นตัวยาดมไทยเลยกำลังดังใหญ่ แม้แต่ลิซ่า แบล็กพิงก์ ยังพกยาดมนี้ติดกระเป๋าเลย.....สาวจีนวัย 49 ปีขอสามีกลับไปดูแลแม่ที่ป่วยหนักนาน 3 เดือน ขากลับพาหลานชายวัย 22 ปีกลับมาช่วยงานสามีด้วย แต่พฤติกรรมของเมียทำให้สามีต้องติดกล้องวงจรปิด จึงเห็นภาพเมียกอดจูบกับหลาน เจ้าตัวไม่รู้จะทำอย่างไรจนต้องโพสต์เรื่องลงบนโซเชียล....เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์เมืองชลฯ จับเมียแก้ผ้าตรวจหาร่องรอยการนอกใจ พบรอยกัด รอยนิ้วมือบนตัวเมียพอบีบอวัยวะเพศมีน้ำอสุจิไหลออกมา เมียวิ่งหนีจนล้มฟาดปากแตก.....ทหารพรานหญิงถูกรุ่นพี่บุกบ้านพักนำเรื่องฟ้องผู้บังคับบัญชากลับให้เซ็นใบลาออก กัน จอมพลัง นำตัวหญิงสาวไปฟ้อง ผบ.ทบ.จนผู้ถูกกล่าวหาถูกสั่งขัง.....พายุถล่มชายฝั่ง MAINE ทำบ้านพัง น้ำท่วมถนนด้วยกำลังลมรุนแรง.....ไฟไหม้มาวี ฮาวาย จากเสาไฟฟ้าช็อด.....ไฟป่าลุกลามทางใต้ของแอลเอรามบ้านเรือนนับร้อยหลัง.....ไม่กลัวคำขู่ของสหรัฐกบฎฮูตีโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง กองทัพเรือสหรัฐยิงโดรนฮูตีตก 18 ลำ..... กองกำลังกลุ่มฮามาสเรียกร้องให้ผู้นำอาหรับจัดหาอาวุธให้ ขณะที่ยูเอ็นประณามยิวลอบสังหารรองผู้นำฮามาสในเลบานอน.....นักธรณีวิทยาม.วอชิงตันแล่นเรือสำรวจใต้ทะเลห่างฝั่งออเรกอน 80 ไมล์ พบช่องขนาดใหญ่ใต้ทะเลมีฟองน้ำร้อนผุดขึ้นมา เนื่องมาจากเปลือกโลกเคลื่อนตัว ระหว่างรอยต่อโลกจนอาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว ขนด 9 ริกเตอร์สเกล ซึ่งมันรุนแรงมากจนอาจเกิดสึนามิ ถล่มชายฝั่งออเรกอนลงมาถึงแคลิฟอร์เนีย ขณะที่มีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์อีกกลุ่มหนึ่ง กำลังศึกษานำความร้อนจากไอน้ำใต้ทะเล-ใต้ดินขึ้นมาใช้เป็นพลังงานสะอาด ทั้งให้ความร้อนและผลิตพลังงานไฟฟ้าที่จะใช้งานได้นับร้อยปี.......................

กองทัพเรือสหรัฐ-อังกฤษ โจมตีกบฎฮูตีในเยเมน ขณะที่อีหร่านยึดเรือน้ำมันของสหรัฐในทะเลโอมาน.....รัฐบาลกลางเตือนนิวยอร์ก โอไฮโอ นอร์ทแคโรไลนา อลาบามา ระวังพายุลมแรง.....หลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เดินหน้าต่อโครงการณ์แลนด์บริดจ์ ทำให้สภาสิงคโปร์ถกกันเครียดเพราะอาจจะทำให้สิงคโปร์เสียหาย ขณะนักลงทุนมาเลย์กำลังตัดสินใจเข้าร่วมลงทุน โดยจีนเมินการเข้าร่วมทุนมีแต่ญี่ปุ่นยกมือสนับสนุนโครงการ งานนี้ผู้เขียนขอแนะนำให้นำเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน มาลงทุนโครงการณ์นี้ดีกว่า เอาเงินไปแจกชาวบ้าน 1 หมื่นบาท เพราะจะสามารถสร้างงานได้ 5 แสนตำแหน่ง.....สาธารณสุขสหรัฐ-ไทย และอีกหลายประเทศแนะนำให้ประชาชนฉีดวัคซินบูชเตอร์ โควิด-19 เพราะเชื้อโอเมคอน-JN 1 กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก มันกลับมา อีกแล้ว….รัฐธรรมนูญมาตรา 1 ประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกไม่ได้ กรณีพรรคการเมืองบางพรรคร่วมมือกับนักการเมืองท้องถิ่นและนักศึกษา จัดงานสัมนาจะแบ่งแยกดินแดน 3 จว.ภาคใต้ โดยมีธงของกลุ่มก่อการร้ายร่วมสนับสนุน และกล่าวยุยงเรียกร้อง ทำให้หน่วยความมั่นคงของไทยออกมากล่าวโทษและดำเนินคดีแล้ว....หลังกบฎฮูตียึดอำนาจเยเมนในปี 2015 ทำให้อาวุธยุทโธปกรณ์ของเยเมนตกอยู่ในมือฮูตี ดังนั้นการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก จนเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐ-อังกฤษ-ออสเตรเลีย-ฟินแลนด์ ร่วมกันถล่มกองกำลังฮูตีในเยเมนอย่างหนัก เพื่อลดการปฏิบัติการสงครามและประสิทธิภาพของกองกำลังฮูตี ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่กบฏฮูตี.......................

ระยะหลังๆนี้ไทยมีปัญหากระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านรอบข้างอยู่ตลอดเวลา ทั้งด้านจิตใจและกายภาพ อย่างลาวและเขมรที่มีการตอบโต้กันทางโซเชียลอย่างดุเดือด จากปัญหาเศรษฐกิจลุมเร้า ค่าเงินตกต่ำและเงินเฟ้อทำให้สินค้าราคาแพงขึ้น การสั่งยุติการดำเนินธุรกิจของธนาคารไทยหลายแห่งในลาว จนถึงกับมีการแบนสินค้าไทย การออกข่าวสร้างทางรถไฟ ความเร็วสูงของลาวโดยไม่ผ่านประเทศไทยไปสิงคโปร์ หรือแม้แต่การเคลมศิลปวัฒนธรรมไทยของเขมร เป็นต้น โดยเฉพาะการที่ผู้นำลาวเอ่ยปากขออนุญาตไทยเพื่อขอใช้สายไฟฟ้าไทยเพื่อขายกระแสไฟฟ้าให้กับสิงคโปร์ นายกฯไทยปฏิเสธโดยกล่าวว่าสิงคโปร์กับไทยเป็นคู่แข่งทางการค้ากัน ถ้าปล่อยให้สิงคโปร์มีไฟฟ้าใช้โดยไม่จำกัด ไทยจะลำบากในการแข่งขันหานักลงทุนโปรเจกต์ใหญ่ๆ อย่าง แลนด์บริดจ์ ซึ่งแน่นอน เพราะทั้งลาวและสิงคโปร์โกรธไทยมาก ขณะที่มาเลย์ก็มีปัญหาสนับสนุนผู้ก่อการร้ายใน 3 จังหวัดภาคใต้ และกลัวเสียผลประโยชน์จากแลนด์บริดจ์ของไทย ไหนจะเหตุการณ์สู้รบในพม่า ทำให้มีผู้ลี้ภัยสงครามเข้าไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ไทยมีภาระทางมนุษยธรรมเลี้ยงดูผู้อพยพ และเกิดอุปสรรคในการทำการค้ากับพม่า และภาพพจน์ไทยในสายตาชาวโลก ปากว่าตาขยิบ ไทยจะแก้ปัญหาความขัดแย้งของเพื่อนบ้านอย่างไร โดยเฉพาะแรงงานจากเพื่อนบ้านหลายล้านที่เข้ามาทำมาหากินในเมืองไทย กลายเป็นหอกข้างแคร่ไทยจะลดอุณหภูมิร้อนๆเหล่านี้ ในจิตใจเพื่อนบ้านได้อย่างไร รักยาวให้บั่น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้อุณหภูมิลดลงได้ การมีเมตตาจิตให้อภัยการเจรจาถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ร่วมทำให้เหตุการณ์ลุกกลามจนกลายเป็นสงครามระหว่างเพื่อนบ้าน เพราะความเจริญ ความรุ่งเรือง ความเป็นอยู่สะดวกสบายของคนไทยก็เป็นเรื่องที่น่าอิจฉาของเพื่อนบ้าน ที่อดอยากและ อยากจะได้บ้างเช่นกัน........................