ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 8 ตุลาคม 2565

ศาลเขมรสั่งจำคุก เขียว สัมพันธ์ อดีตผู้นำเขมรแดงตลอดชีวิต ฐานสั่งฆ่าชาวเขมรกว่า 2 ล้านคน อัยการนิวยอร์กสั่งฟ้องอดีต ปธน.ทรัมป์ และสมาชิกในครอบครัวในข้อหาฉ้อโกง อดีตสตรีหมายเลข 1 ของฮอนดูรัสถูกศาลสั่งจำคุก 14 ปีข้อหาโกงเงินจากมูลนิธิเด็ก 20 ล้านบาท เกิดการประท้วงในอิหร่านกลุ่มม็อบปะทะเจ้าหน้าที่ เสียชีวิตกว่าร้อยจากกรณีสาวอีหร่านถูกจับกุมตัว เพราะไม่สวมผ้าญีฮาฟคุมหน้าแต่ต่อมาเสียชีวิต เกิดฝนตกหนักจนเกิดอุทกภัยไนจีเรียเสียชีวิตไปแล้วกว่า 300 ราย เม็กซิโกเกิดแผ่นดินไหวอีกครั้ง 6.9 ริกเตอร์สเกล มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ชาวจีนหลงทาง 17 วันหลังเกิดแผ่นดินไหว เพราะแว่นสายตาเสียหายมองไม่เห็นทาง สาวอินเดียฟ้องหย่าสามีที่ไม่ทำการบ้านหลังแต่งงาน แต่ตรวจพบว่าสามีเธอเป็นผู้หญิง หนุ่มอินเดียฟ้องหย่าภรรยาที่ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย 900 บาทต่อเดือน ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษตกเพราะผู้คนเอาเงินไปซื้อพลังงาน มีทหารไว้ทำไม กองทัพบกจัดรถขายอาหารอิ่มจัง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในราคา 10 บาทนี่คือคำตอบว่ามีทหารไว้ทำไม ทหารไทยผ่านมาพบผู้ชายจมน้ำปั๊มหัวใจจนฟื้นขึ้นมาได้ พายุใต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งเวียดนามก่อนพุงเข้าเขมร ลาว พม่า และไทย โดยถล่มฟิลิปปินส์ราบเรียบก่อนหน้านั้น เทศการกินเจในเมืองไทยคึกคัก สัตว์เลี้ยงรอดชีวิตมากมาย ถูกประชาชนประท้วงกดดัน นายกฯสาวอิตาลีคนใหม่เลิกแบนรัสเซีย และเตรียมลาออกจากอียูโดยไม่สนสหรัฐ ขณะที่สหรัฐขู่รัสเซียจะโดนตอบโต้หนักถ้าใช้นิวเคลียร์กับยูเครน ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยหลังจากพ่ายทีมโปแลนด์ไปขาดลอย 0 ต่อ 3 เซท ก็คว่ำทีมโครเอเชีย 3 ต่อ 0 เซทเช่นกัน ก่อนจะไปเอาชนะทีมชาติเกาหลีใต้ 3 ต่อ 0 เซท และปิดสนามแรกด้วยการเอาชนะโดมีนิกัน 3 ต่อ 2 เซท รั้งอันดับสองด้วยคะแนน 10 และไต่อันดับขึ้นไปอยู่อันดับ 13 ของโลก ด้วยคะแนนรวม 229 คะแนน ตะวันตกไม่ยอมรับผลประชามติชาวยูเครนแปรพรรคไปเข้ากับรัสเซีย.......................

ผลการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่อิหร่านทำให้มีผู้เสียชีวิต 76 ราย เฮอริเคนเอียนขึ้นฝั่งฟลอริดาด้วยความเร็ว 240 กม.ต่อชม. เครื่องบินเล็กถูกลมพัดมากองรวมกัน ฉลามและจระเข้ถูกลมพัดขึ้นมาอยู่กลางถนน ขณะที่ใต้ฝุ่นโนรูถล่มเวียดนามเสียหายหนัก น้ำท่วมเมืองเวนิสสูง 1 เมตร จากสภาพอากาศโลกแปรปรวน ท่อก๊าซ NORD STREAM 1-2 เกิดรั่วไหลขึ้นกลางอ่าวใกล้สวีเดนและเดนมาร์คคาดว่ามาจากการก่อวินาศกรรม ตอนนี้ซ่อมเสร็จแล้ว ชาวยูเครนใน 4 แคว้นลงคะแนน 90% ผนวกเข้ากับรัสเซีย ไฟไหม้ร้านอาหารใน จีนทำ ให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย สุนัขพันธุ์คอร์กี้ซึ่งเป็นพันธุ์โปรดของ QUEEN ELIZABATH 2 กำลังเป็นที่นิยม ในอังกฤษราคาพุ่งกว่า 2 เท่าตัว อังกฤษแทรกแซงในตลาดปฃบอนด์ ประกาศซื้อพันธบัตรรัฐบาลไม่อั้นเพื่อสู้กับเงินเฟ้อ สถานทูตสหรัฐในรัสเซียเตือนชาวอเมริกัน ให้เดินทางออกจากรัสเซียเพราะอาจโดนเกณฑ์ไปเป็นทหาร สู้รบในยูเครน โดยเฉพาะผู้ที่ถือ 2 สัญชาติ ผู้นำยูเครน ปธน.เซเลนสกี้ประกาศไม่ยอมรับ การลงประชามติของชาวยูเครนที่เลือกไปรวมตัวกับรัสเซีย รัฐบาลอัฟกานิสถานลงนามในข้อตกลงซื้อข้าวสาลีและพลังงานจากรัสเซียด้วยเงินรูเบล ขณะที่อังกฤษเตรียมขอกู้เงินจาก IMF 4.5 หมื่นล้านปอนด์ อดีตนายกฯเยอรมันแองเจลา เมอเคิล เตือนตะวันตกอย่าเพิกเฉยคำขู่ของปธน.ปูติน ขณะที่อียูคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ รัสเซียประกาศห้าม รถบรรทุกสินค้า จากตะวันตกเข้า-ออกรัสเซีย แต่ฟินแลนด์ประกาศปิดพรมแดนห้ามชาวรัสเซียเข้าประเทศ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ต้อนรับรองปธน.สหรัฐ กมลา ฮาริส เยือนเกาหลีใต้..................

เมื่อ 30 กย. ที่ผ่านมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีประธานรัฐสภาส่งคำร้องของฝ่ายค้านเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของนายกฯลุงตู่ โดยศาลวินิจฉัยว่า รัฐธรรมนูญประกาศใช้ 6 เมษายน 2560 ดังนั้นนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมีวาระดำรงตำแหน่งถึง 6 เมษายน 2568 ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ด้วยคะแนนเสียง 6 ต่อ 3 ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนตัวลง 20.26% โดยมีผลมาจากการขึ้นดอกเบี้ยและการส่งออกขาดดุล ธนาคารโลก เตือนหลายประเทศที่ไม่พึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย จะต้องใช้เวลาอีกหลายปีฟื้นตัว ธนาคารกลางไทยประกาศจะไม่เข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท เหมือนอย่างวิกฤติต้มยำกุ้งและแฮมเบอร์เกอร์ สหรัฐไม่ยอมรับการผนวก 4 แคว้นในยูเครนของรัสเซีย แต่กลับส่งอาวุธเพิ่มเติมให้ยูเครนสู้ศึกต่อไป คนอเมริกันมองก้อนเงินที่หลุดหายไปตาปริบปริบฯ พายุเฮอริเคนเอียนถล่มเซาส์ฟลอริดา ด้วยความเร็วลม 150 ไมล์ต่อชั่วโมง น้ำท่วมสูงกว่า 9 ฟิต มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย บาดเจ็บมากมาย และเฮอริเครนเอียนยังพุ่งสูงไปถล่มต่อที่แคโลไรนาและเวอร์จิเนียทำให้ฝนตกหนัก บ้านเรือนเสียหายมากมาย V MAGAZINE ที่มีเรื่องราวและภาพถ่ายมากมายของ นักร้องนักเต้นสาว LISA BLACKPINK หาซื้อได้ยากเย็นมาก เพราะมีผู้ต้องการสูงเท่าที่เห็นตัวอย่างแล้วสวยงามมากจริงๆ ประชาชนชาวเช็คนำกำลังเข้ายึดกรุงปราคเพื่อต่อต้านรัฐบาลและเรียกร้องให้นายกฯลาออกหลังพลังงานมีราคาสูง............................

ปัญหาการท้องและการทำแท้งเป็นเรื่องธรรมดาที่เราเห็นกันในตะวันตก แต่เป็นเรื่องผิดกฏหมายบ้านเราเมืองพุทธ เมื่อเร็วๆนี้มีการเสนอให้แก้กฏหมายการทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฏหมาย โดยถ้ามีการตั้งครรภ์อายุไม่เกิน 12-20 สัปห์ดา ว่ามันเหมาะสมไหมเพราะในปัจจุบันมีข้อยกเว้นให้ ผู้ถูกข่มขืนทำแท้งได้อย่างถูกกฏหมายเท่านั้น ทางเลือกคือ การใช้ถุงยางนั่นแหละดีที่สุด สงครามความขัดแย้งและเศรษฐกิจโลกกำลังระอุไปทั่วโลก การเอารัดเอาเปรียบของชาติมหาอำนาจต่อชาติเล็กๆทั่วโลก ทั้งการก่อสงครามของชาติตะวันตก เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง การเปลี่ยนแปลงระเบียบและอำนาจโลกใหม่ ทั้งด้านการเงิน เศรษฐกิจ การเมืองโลก ใครที่จะอยู่รอดก็ต้องมีสมัครพรรคพวก มีแบ็คอัฟ อย่างในสมัยรัชกาลที่ ๕ ทรงพระราชดำเนินไปเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับรัสเซีย และเมื่อไทยถูกบีบบังคับจากตะวันตก ก็ได้รัสเซียเข้ามาขวาง ในปัจจุบันการวางตัวเป็นกลางว่าจะอยู่ฝ่ายใด มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านสถานการณ์รอบตัวอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ความขัดแย้งอาจอยู่ห่างไกลแต่แน่ใจแล้วหรือว่าจะไม่มีผลกระทบต่อเรา เพราะตัวอย่างสงครามยูเครน-รัสเซีย กระทบปากท้องชาวโลกไปอย่างกว้างขวางทั้งแหล่งพลังงาน แร่ธาตุ และอาหารโลก การแซงชั่น การคว่ำบาตร การแบนที่เป็นขั้นเป็นตอน มีการแข่งขันกันอย่างเด่นชัดพวกมากลากไป อนาคตพวกเราจะไม่เหมือนเดิม มีการลอบสังหารเพื่อการเปลี่ยนแปลง ถ้าชักจูงให้เปลี่ยนความคิดไม่ได้ ทางเดียวคือตาย เพราะชีวิตและผลประโยชน์ไม่สมประสงค์กัน มีการแบ่งขั้วกันอย่างเด่นชัด อย่างกลุ่ม BRICS ที่มีบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และอัฟริกา มีประชากรรวมกันกว่าครึ่งโลก มีผลมวลรวมกันกว่าครึ่งโลกเช่นกัน ยิ่งพวกเราอาศัยกันอยู่ในฝั่งตรงข้ามยิ่งน่ากลัว พรุ่งนี้จะยังมีลมหายใจกันอยู่หรือไม่ ถ้ามีการใช้นิวเคลียร์ตัดสิน เราจะวางตัวกันอย่างไร ต้องคอยรับฟังกันอยู่ตลอดเวลา....................

ขณะนี้มีการประชุมร่วมมือของหลายๆฝ่าย มีการวางระบบ การเงิน การเมือง การทหารโลกใหม่ มีการจำลองภาพ ถ้าจีนรบกับสหรัฐไทยจะอยู่ฝ่ายไหน วางตัวเป็นกลางไม่ได้แล้ว ถ้าถูกบังคับให้ร่วมรบ ขณะที่อีหร่านและซาอุฯที่เคยเป็นอริกันแต่จับมือร่วมกับเกาหลีเหนือ จีน รัสเซีย ซีเรีย และอีรัค แบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน โดยฝ่ายตะวันตกที่มีสหรัฐและอียูเป็นหัวหอก ตั้งแผงเตรียมหัวรบเต็มที่ ในอาเชี่ยน ลาว เขมร เวียดนาม พม่า แสดงความชัดเจนว่าเลือกข้างแล้ว ส่วนไทยจะโดดเดี่ยวตัวเองอย่างไร ส่วนฟิลิปปินส์ มาเลย์ สิงคโปร์ อินโด ก็เลือกข้างเข้ากับตะวันตก มันน่าสนใจทีเดียว จะตั้งตัวเป็นกลางยากมาก เพราะมีผลกระทบโดยตรง ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง ประเทศไทบยน่าจะถูกยึดทันที และไทยจะเป็นศูนย์กลางของสงครามแน่นอน อิตาลีเลือกตั้งได้จอร์เจีย เมโลดี้ ดำรงตำแหน่งนายกฯคนใหม่อายุ 48 ปี และเป็นนายกฯหญิงคนแรกของอิตาลี จากพรรคขวาจัดในรอบ 100 ปี มีโยบายไม่ต่อต้านรัสเซียและไม่สนับสนุนยูเครน และไม่สนับสนุน LGBTQ รวมทั้งไม่ต้อนรับผู้อพยพ โดยอียูจะแบนอิตาลีแต่รัสเซียแขวะว่าอียูเข้าไปละเมิดนโยบายอิตาลี เป็นเผด็จการนโยบายต่างชาติ โดยอียูกำลังแตกแยก เพราะอียูทั้ง 27 ประเทศมีทั้งนิ่งเฉย ต่อต้าน และโปรรัสเซีย จึงทำให้อียูหันซ้ายหันขวาไปทางไหนไม่ได้เพราะขัดกัน โดยเฉพาะการคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซียที่หลายประเทศอียูไม่เห็นด้วย เพราะมีผลกระทบต่อประชาชนและผลการเลือกตั้งในอียู ทั้งในสวีเดน สเปน เเอลเบเนีย เยอรมัน อิตาลี ด้วยนโยบายพึ่งกันไม่แทงหลังกัน แม้แต่ในเมืองหลวงของนาโต้ ชาวเบลเยี่ยมประท้วงนาโต้ที่ห้ามค้าขายเพชรกับรัสเซียที่เป็นรายได้หลักของประเทศ และการแบนพลังงานของรัสเซียจะทำให้คนตกงานเป็นจำนวนมาก......................