ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 26 ตุลาคม 2562

เกลื่อนหาดเกาะนาคา ไม่ใช่อาเพศเตือนภัยร้าย

อย่าตื่นตระหนก! ประมงบุกตรวจปลาตายลอยเกยเกลื่อนหาดเกาะนาคา ไม่ใช่อาเพศเตือนภัยร้าย

วันที่ 24 ต.ค. จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ภาพปลาไม่ทราบชนิดจำนวนมากตายเกยชายหาด พร้อมข้อความระบุว่า “ที่เกาะนาคา ภูเก็ตกำลังสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ” ทำให้มีผู้ใช้โซเชียลต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นพร้อมกับแชร์ภาพเป็นจำนวนมาก

โดยมีเพจต่างๆในพื้นที่จ.ภูเก็ต ต่างแชร์เรื่องราวนี้เป็นวงกว้าง เพื่อพยายามหาข้อมูลต่างๆกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บางก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับลางสังหรณ์ด้านภัยพิบัติต่างๆ รวมไปถึงการจับปลาของเรือประมง ส่งผลให้ปลาตายลอยเกลื่อนชายหาด

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 24 ต.ค. นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ปลาชนิดที่เห็นตามภาพที่ถูกโพสต์นั้น เป็นปลาแป้นที่ติดอวนล้อมของเรือประมงที่ออกจับปลากะตักหรือปลาฉิ้งฉ่าง ซึ่งปลาแป้นฝูงนี้ติดอวนขึ้นไปบนเรือ ต่อมาชาวประมงได้ทิ้งปลาแป้นลงทะเล ทำให้ตายลอยเกลื่อนจนในที่สุดถูกคลื่นซัดเข้ามายังชายหาดเกาะนาคา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

หลังจากชาวบ้านไปพบได้ประสานมายังประมงจังหวัด เพื่อเร่งจัดเก็บปลาแป้นออกจากชายหาดก่อนที่จะเน่าเหม็นและทำลายระบบนิเวศน์ โดยขณะนี้ได้จัดเก็บปลาแป้นออกจากชายหาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติหรือการเตือนภัยพิบัติของสัตว์น้ำแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนที่เห็นภาพปลาแป้นดังกล่าวอย่าตื่นตระหนก


ปรากฏการณ์ธรรมชาติค้นพบใหม่ “สตอร์มเควก” ทำแผ่นดินไหวเมื่อพายุพัดรุนแรง

ปรากฏการณ์ธรรมชาติค้นพบใหม่ “สตอร์มเควก” ทำแผ่นดินไหวเมื่อพายุพัดรุนแรง – BBCไทย

พายุที่มีความรุนแรงระดับสูงอย่างไต้ฝุ่นหรือเฮอริเคน กับเหตุแผ่นดินไหวที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้งนั้น ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติสองแบบที่ไม่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน ทำให้ไม่มีผู้ใดคาดคิดมาก่อนว่า นักวิทยาศาสตร์จะได้ค้นพบปรากฏการณ์ทางธรณีฟิสิกส์แบบใหม่ ซึ่งรวมเอาพลังทำลายล้างของทั้งพายุและแผ่นดินไหว ให้เกิดขึ้นพร้อมกันได้ในคราวเดียว

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเรียกว่า “สตอร์มเควก” (Stormquake) หรือเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจากพายุกำลังแรง โดยการที่พายุถ่ายทอดพลังงานมหาศาลลงสู่มหาสมุทรในรูปของคลื่นใหญ่ ส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนที่พื้นทะเล และเกิดธรณีพิโรธได้นานหลายชั่วโมงหรือหลายวันเลยทีเดียว

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลอริดาสเตต (FSU) ของสหรัฐฯ รายงานการค้นพบข้างต้นในวารสาร Geophysical Research Letters โดยระบุว่าได้รวบรวมข้อมูลทางสมุทรศาสตร์และเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งของสหรัฐฯ แคนาดา และในอ่าวเม็กซิโก ระหว่างปี 2006-2019 ซึ่งเมื่อนำข้อมูลของทั้ง 12 ปีมาวิเคราะห์จึงพบว่า เคยมีปรากฏการณ์สตอร์มเควกเกิดขึ้นมาแล้วถึงกว่า 14,000 ครั้ง

ก่อนหน้านี้ไม่มีนักวิจัยคนใดจะสังเกตพบความเชื่อมโยงระหว่างพายุและแผ่นดินไหวในทะเลมาก่อน เนื่องจากพวกเขาไม่ให้ความสำคัญกับสัญญาณคลื่นสั่นสะเทือนที่สับสนไม่เป็นระเบียบ ซึ่งเกิดจากคลื่นในทะเลปะทะกับผืนแผ่นดิน โดยถือกันว่าเป็นเพียงสัญญาณพื้นหลังเท่านั้น

แต่ในครั้งนี้ ทีมวิจัยของ FSU มุ่งให้ความสนใจกับคลื่นแผ่นดินไหวความถี่ต่ำและสัญญาณพื้นหลังดังกล่าว จนพบว่าทั้งสองสิ่งมีความเกี่ยวข้องกันอย่างเป็นแบบแผนชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพายุกำลังแรงทำให้เกิดคลื่นที่มีคาบยาวขึ้นในมหาสมุทร ตรงบริเวณที่น้ำตื้นใกล้กับไหล่ทวีป

ผศ.ดร. ฟ่าน เหวินหยวน ผู้นำทีมวิจัยคาดว่า ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวของปรากฏการณ์สตอร์มเควก สามารถจะเคลื่อนที่ไปพร้อมกับตัวพายุได้ โดยแรงสั่นสะเทือนอาจมีขนาดหรือแมกนิจูด 3.5 ขึ้นไป และปรากฏการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นได้ในเกือบทุกภูมิภาคของโลก

อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร. ฟ่านชี้ว่า แรงสั่นสะเทือนจากสตอร์มเควกนั้นไม่น่าจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์มากนัก เพราะศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่งและไม่สู้มีพลังรุนแรง แม้แผ่นดินไหวแบบนี้สามารถจะคงอยู่ได้เป็นเวลานานหลายวันก็ตาม

ทีมผู้วิจัยหวังว่า ในอนาคตเราสามารถจะใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์สตอร์มเควกได้ โดยให้คลื่นสั่นสะเทือนที่เกิดจากพายุเป็นสื่อนำสำรวจโครงสร้างภายในของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เป็นมหาสมุทร


แฉส.ส.หญิงบังกลาเทศ ว่าจ้าง 8 คนหน้าคล้าย นั่งทำข้อสอบป.ตรี

วันที่ 22 ต.ค. เอเอฟพี รายงานกรณีทุจริตของนักการเมืองในบังกลาเทศ เมื่อ น.ส.ทามันนา นุสรัต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของประเทศ ถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย หลังตกเป็นข้อครหาว่าจ้างคนหน้าเหมือนเธอจำนวนมากถึง 8 คน เพื่อทำข้อสอบให้เธออย่างน้อย 13 ครั้ง

กรณีทุจริตอื้อฉาวแดงขึ้นมา เมื่อผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์เอกชน นาโกริก ทีวี เดินทางเข้าไปในห้องสอบและพบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ปลอมตัวเป็นส.ส.หญิง กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมออนไลน์

เอ็ม.เอ. มันนัน ศาสตราจารย์และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเปิดบังกลาเทศ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยไล่ออกและยกเลิกการลงทะเบียนของน.ส.นุสรัตแล้ว ซึ่งจะไม่สามารถเข้าศึกษาได้อีกครั้ง “เธอทำความผิดอาญา อาชญากรรมคืออาชญากรรม” และว่า คณะกรรมการกำลังตรวจสอบว่าสามารถดำเนินการตามกฎหมายกับส.ส.หญิง คนรับจ้าง หรือเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้หรือไม่

เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนหนึ่งเปิดเผยว่า ระหว่างนั่งทำข้อสอบ นักศึกษารับจ้างเหล่านี้จะได้รับการปกป้องโดยคนของน.ส.นุสรัต ซึ่งทุกคนทราบอย่างดี แต่ไม่มีใครกล้าพูดอะไร เนื่องจากน.ส.นุสรัตมาจากครอบครัวผู้มีอิทธิพลอย่างมาก

ทั้งนี้ น.ส.ทามันนา นุสรัต จากพรรคสันนิบาตอวามี พรรครัฐบาลปัจจุบันของบังกลาเทศ ได้รับเลือกเข้ารัฐสภา เมื่อปี 2561 กำลังศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเปิดบังกลาเทศ (บีโอยู) ชีวิตส่วนตัวเป็นสตรีหม้าย หลังการเสียชีวิตของสามี คือ นายลอกมัน โฮสเซน นายกเทศมนตรีเขตนาร์ซิงดี กรุงธากา เมืองหลวง ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2554


รื้อให้หมด! คิมยัวะ สั่งทำลายโรงแรมเกาหลีใต้ในรีสอร์ตภูเขาเพชร

คิมสั่งทำลายโรงแรมเกาหลีใต้ ในรีสอร์ตภูเขาเพชรทั้งหมด เผยส่งจ.ม.บอกทรัมป์ พ่อสั่งเสียไว้ อย่าได้เลิกครองอาวุธนิวเคลียร์

คิมสั่งทำลายโรงแรมเกาหลีใต้ – เอพี รายงานว่า เมื่อ 24 ต.ค. รัฐบาลสหรัฐอเมริกายังไม่แสดงปฏิกิริยาใดๆ หลัง สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA แจ้งข่าว นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ มีคำสั่งการให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ครอบคลุมถึงโรงแรมและบ้านพักตากอากาศที่สร้างโดยบริษัทของเกาหลีใต้ ที่รีสอร์ตภูเขาคุมกัง หรือ ภูเขาเพชร เพราะเกาหลีใต้ยังไม่ยอมฝืนมาตรการแซงก์ชั่นเกาหลีเหนือ และยังไม่ฟื้นทัวร์เกาหลีใต้มาเที่ยว ณ สถานที่แห่งนี้

รีสอร์ตภูเขาเพชรเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดคังวอนโด 1 ใน 2 พื้นที่โครงการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมของสองชาติเกาหลี และให้สร้างขึ้นใหม่ในรูปแบบที่ทันสมัยกว่า หลังนายคิมวิจารณ์นโยบายยุคพ่อของตนเอง คือนายคิม จองอิล ว่าไปพึ่งพาเกาหลีใต้มากเกินไป ต่อไปนี้เกาหลีเหนือจะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวนี้ด้วยฝีมือเกาหลีเหนือเอง

คำสั่งของนายคิมดังกล่าว ส่งสัญญาณตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ไม่สู้ดีระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ทั้งที่หวนกลับมาดีขึ้นในยุครัฐบาลมุน แจอินของเกาหลีใต้ อีกทั้งยังสะท้อนความขุ่นเคืองที่การเจรจากับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา สะดุดและยืดเยื้อบ่อยครั้ง

ล่าสุดในการพบกันของตัวแทนสองประเทศที่สวีเดน ประเทศเป็นกลาง เมื่อต้นเดือนนี้ ลงเอยอลเวง และต่างพูดกันไปคนละทิศทาง ฝั่งสหรัฐแจ้งว่าเป็นผลดี แต่เกาหลีเหนือกลับไม่พอใจอย่างยิ่ง

วันเดียวกัน อารีรังนิวส์ รายงานว่า นายคิมส่งหนังสือถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะตีพิมพ์เผยแพร่ในเดือนหน้า เนื้อหาสำคัญของจดหมายฉบับนี้ นายคิมเขียนบอกนายทรัมป์ว่า นายคิม จองอิล พ่อสั่งเสียตนไว้ว่า อย่าได้ละทิ้งการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์


หมีตะปบคนฝึกต่อหน้าผู้ชมหลังถูกสั่งเข็นรถเหมือนคน

ครูฝึกถูกหมีตัวโตหันมาโจมตี ระหว่างการแสดงคณะละครสัตว์ในรัสเซีย

เหตุไม่คาดฝัน ในคณะละครสัตว์ในรัสเซีย ขณะกำลังทำการแสดง หมีน้ำตาลตัวใหญ่ ถูกครูฝึกบังคับให้เข็นรถเข็นปูนสองล้อเหมือนคน ก่อนหันมาเล่นงานหนึ่งในครูฝึก 2 คนบนเวที ผลักเขาลงกับพื้น

เด็กๆที่ชมการแสดง พากันกรีดร้องอย่างขวัญเสีย ครูฝึกอีกคนเข้าไปเตะหมีเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

คณะละครสัตว์ในภูมิภาคคาเรเลีย ในรัสเซีย ไม่มีแนวปลอดภัยกั้นโดยรอบเวที เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกคนตกอยู่ในอาการแตกตื่น

รายงานข่าวระบุว่า ทีมงานใช้ไม้ช็อตไฟฟ้าให้มันสงบลง ขณะที่ผู้ชมพากันวิ่งหนีออกทางประตูทางออกที่มีอยู่ทางเดียว

ครูฝึกได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่รายละเอียดถึงอาการของเขา

กาลีนา กูเรียวา แม่ลูกหนึ่งวัย 27 ปีที่บันทึกเหตุการณ์บนเวที กล่าวว่า เธอช็อกมากเพราะไม่มีราวกั้นให้ผู้ชมรู้สึกปลอดภัย และขนาดของหมีตัวนี้ก็ใหญ่มาก

ผู้ชมอีกคนระบุว่า ขณะอัดคลิปวิดีโอในตอนแรก ทุกคนคิดว่าคงเป็นสคริปต์ แต่เมื่อผู้ช่วยเข้าไปเตะหมี และดึงคนฝึกที่โดนทำร้ายออกมา ผู้ชมก็เริ่มตื่นกลัว พากันลุกขึ้นและวิ่งออก

เข้าใจกันว่า หมีน้ำตาลตัวนี้เป็นดาวเด่นของคณะละครสัตว์ อันชลาก เทนต์

ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดสอบสวนแล้ว


ซีพี ยันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร) เผยหลังการเซ็นสัญญาว่า ภายใน 12 เดือนต่อจากนี้เราจะเริ่มก่อสร้าง โดยผู้ร่วมทุนของเรามีความสามารถทั้งการวางระบบรางและการเดินรถ ที่สำคัญการได้ China Railway Construction Corporation Limited เข้ามาจะยิ่งเสริมให้การก่อสร้างเราดำเนินการได้เร็วและมีประสิทธิภาพ

สำหรับแหล่งเงินทุนนั้นมีทั้งไทยและต่างชาติ โดยต่างชาติ คือ จีนและญี่ปุ่น แบ่งสัดส่วนเป็นตัวราง 65% และการวางระบบ 35% ซึ่งทำให้การลงทุนเพื่อก่อสร้างนี้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น ทั้งนี้ในอนาคตอันใกล้พื้นที่ประมาณ 140 ไร่บริเวณสถานีมักกะสันจะมีการพัฒนาเป็นพื้นที่รีเทลรองรับการเข้ามาของนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และเชื่อมต่อการเดินได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นศูนย์วิจัยให้กับการรถไฟ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในราว 1.4 แสนล้านบาท

ทั้งนี้เมื่อถามถึงโอกาสในอนาคตสำหรับการร่วมลงทุนกับผู้ลงทุนรายใหม่ นายศุภชัย เผยว่า มีความเป็นไปได้และก็พร้อมเปิดเจรจาแต่ถ้ามีผู้ลงทุนรายใหม่เข้ามาก็ต้องแจ้งทาง รฟท.ให้รับทราบ พร้อมกันนี้ยังแย้มว่ามีผู้สนใจเข้ามาพูดคุยแล้วเป็นต่างชาติ แต่ทุกอย่างจะดำเนินการตามระเบียบสัญญาและกฎหมายอีอีซี ่ ส่วนแนวทางการในการออกแบบทาง กลุ่มซีพี เน้นย้ำการดีไซน์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ

สำหรับการส่งมอบพื้นที่นั้น นายศุภชัย เผยว่า ในสัญญาแนบท้ายได้ระบุชัดเจนแล้วว่าแต่ละพื้นที่มีกำหนดเวลาเท่าใด ซึ่งเรื่องนี้นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวเสริมว่า รฟท.เร่งรัดการเคลียพื้นที่ในการบุกรุก พร้อมกับประสานเจ้าของสาธารณูปโภคตามที่ได้ประชุมไปก่อนหน้านี้ว่าจะปรับ ย้าย หรือรื้อถอนกันอย่างไร ตนเชื่อมั่นว่าเป็นไปตามที่เคยได้ชี้แจง ขณะที่วัสดุก่อสร้างจะเน้นในไทยเป็นหลัก ส่วนที่ไทยยังทำไม่ได้อย่าง เทคโนโลยีการเดินรถ ยังต้องพึ่งต่างชาติ

ส่วนในเรื่องของค่าโดยสาร นายศุภชัย ระบุว่า ยังคงยึดหลักตามที่ระบุใน TOR โดยยังคงมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงได้ด้วยความสะดวกสบาย

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงสามสนามบินนี้เนื่องด้วยเป็นโครงการที่ใหญ่เราพร้อมที่จะผลักดันเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และในขณะนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ส่งคนเข้ามาช่วยดูและให้คำปรึกษา

“จากนี้ทุกภาคส่วนจะเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ อย่าได้กังวลถึงความเสี่ยง เราทุกฝ่ายจะช่วยกัน ที่สำคัญจะมีการรายงานทุกความคืบหน้า” นายคณิศ กล่าวทิ้งท้าย