ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ประกาศเขตอนุสรณ์สถานทางโบราณคดีของเม็กซิโก

เมื่อเร็วๆนี้เม็กซิโกได้ประกาศให้พื้นที่ยุคพรี-ฮิสปานิก (pre-Hispanic) หรือยุคของกลุ่มคนและวัฒนธรรมที่อยู่ในทวีปอเมริกาก่อนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จะมาถึง ที่ชื่อว่า Cañada de la Virgen อายุราว 1,000 ปีตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ซิตี้ เป็นเขตอนุสรณ์สถานทางโบราณคดี เพื่อเป็นการปกป้องคุ้มพื้นที่แห่งนี้จากการรุกล้ำและพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยหรือทางการค้าในอนาคต

Cañada de la Virgen อยู่ในรัฐกัวนาฮัวโตตอนกลาง ซึ่งสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติเม็กซิโก แถลงว่า พื้นที่ประมาณ 4,554 ไร่ของแหล่งโบราณคดีแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยชาวโอโตมิ (Otomi) ในช่วงปี ค.ศ.600-900 ส่วนสถาปัตยกรรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ถูกระบุว่า เป็นวิหาร สร้างเป็นแบบแกนสมมาตร ด้านหน้าหันหาทิศที่พระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งไม่ธรรมดาเมื่อเปรียบเทียบกับสถานที่ที่คล้ายกันในพื้นที่ ส่วนด้านหลังจะเป็นทิศที่พระจันทร์ขึ้น นักโบราณคดีเชื่อว่า วิหารถูกสร้างขึ้นตามเส้นทางโคจรประจำวันของดวงอาทิตย์ที่ส่องแสงผ่านท้องฟ้า และวิหารก็อยู่ในแนวเดียวกับเทหวัตถุในท้องฟ้าเหล่านั้น

นอกจากนี้ นักโบราณคดียังเชื่อว่า Cañada de la Virgen ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประกอบพิธีของชาวโอโตมิ และเอกสารทางวัฒนธรรมที่พบในพื้นที่ก็ระบุว่า มีนักบวชอาศัยอยู่ที่นี่ ส่วนคนอื่นๆที่เดินทางมาก็คือมาแสวงบุญ.


ค่าเงินบาทอ่อนคืออะไร ? ใครได้ประโยชน์ ? ใครเสียประโยชน์ ?

ค่าเงินบาทอ่อนคืออะไร ค่าเงินบาทอ่อน หรือ เงินบาทอ่อนค่า คือ การที่เงินบาทไทยสามารถแลกเป็นสกุลเงินต่างประเทศที่เป็นสกุลหลัก เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาได้น้อยลง ในทางกลับกันเงินดอลลาร์สหรัฐก็สามารถแลกเป็นเงินบาทไทยได้มากขึ้น หรือเงินบาทไทยมีมูลค่าน้อยลงเมื่อเทียบกับเงินต่างประเทศ

ตัวอย่างเช่น จากเดิมเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564 เราต้องใช้เงิน 33.43 บาท ก็สามารถแลกเป็นเงินดอลลาร์ได้ 1 ดอลลาร์ แต่ผ่านมาปีนี้ในวันที่ 24 กันยายน 2565 ต้องใช้เงินบาทถึง 37.54 บาท ถึงจะสามารถแลกเงินได้ 1 ดอลลาร์ เท่ากับต้องใช้เงินเพิ่มถึง 4.11 บาทในการแลก 1 เงินดอลลาร์นั่นเอง

เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดขึ้นอีกคือ หากเราต้องเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เราจะแลกเงินดอลลาร์ไปใช้ 1,000 ดอลลาร์ ถ้าค่าเงินบาทเท่ากับปีที่แล้ว เราก็จะใช้เงินเพียง 33,430 บาท แต่หากแลกตอนนี้ที่ค่าเงินบาทอ่อนลงมามาก เราต้องใช้เงินถึง 37,540 บาท

สาเหตุค่าเงินอ่อนเกิดจากอะไร

สาเหตุค่าเงินบาทอ่อนค่าลงนั้นมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก โดยในปี 2022 นี้สรุปได้ว่ามาจากเหตุหลักๆ ดังนี้

ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบยาแรง โดยปรับขึ้น 5 ครั้งในรอบ 7 เดือน จนเดือนกันยายนมาอยู่ที่ระดับ 3.00-3.25 เปอร์เซ็นต์ และยังจะปรับเพิ่มอีก เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ที่กำลังเกิดสัญญาณวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก วิกฤติสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่ยืดเยื้อมาแล้วหลายเดือน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น จนส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อ

นี่เป็นแค่สาเหตุหลัก จนทำให้ผู้คนหันมาถือเงินดอลลาร์ และซื้อพันธบัตรมากขึ้น เนื่องจากมองเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย จนทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หรือก็คือทำให้ค่าเงินสกุลอื่น รวมทั้งเงินบาทอ่อนลง

“ค่าเงินบาท” ที่อ่อนค่าลงเวลานี้ ก็ต้องบอกว่า มีทั้งผู้ที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ซึ่งก็เป็นขั้วตรงข้ามของผู้ที่ได้ประโยชน์จากตอน “ค่าเงินบาท” แข็งค่าขึ้นเช่นกัน

ค่าเงินบาทอ่อน ใครได้ประโยชน์

ผู้ส่งออกสินค้า เรียกว่าเป็นเบอร์หนึ่งทีเดียวในการรับประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อน เพราะเมื่อมีการส่งสินค้าออกไปแล้ว รับเป็นเงินสกุลตราต่างประเทศเข้ามาจะสามารถแลกเป็นเงินบาทมากขึ้น เช่น จากเดิมส่งออกกำไร 100 ดอลลาร์ แลกเงินไทยได้แค่ 3,500 บาท แต่ปัจจุบันการแลกได้ 3,700 บาท

คนทำงานต่างประเทศ หรือรับเงินค่าจ้างเป็นดอลลาร์ เหมือนผู้ส่งออกนั่นเอง เพราะได้รับค่าจ้างค่าแรงเป็นเงินตราต่างประเทศ เมื่อส่งกลับไทยแม้จะมีจำนวนดอลลาร์เท่าเดิม แต่จะทำให้ที่บ้านแลกเป็นเงินไทยได้เพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากมีการรับเงินตราสกุลต่างประเทศก็เลยทำให้รายได้ที่เป็นเงินบาทขยับเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีกำลังซื้อและกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น หากนำเงินตราต่างประเทศมาใช้แลกเป็นเงินบาทในการใช้จ่ายในไทย เรียกว่าเป็นช่วงเวลาคุ้มค่าของนักท่องเที่ยวต่างชาติในการเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย

นักลงทุนที่ถือทองคำในพอร์ตการลงทุน ถือเป็นช่วงจังหวะขายทำกำไร เพราะเป็นวัฏจักรที่ค่าเงินบาทอ่อนลงเมื่อไร ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเสมอๆ

ค่าเงินบาทอ่อน ใครเสียประโยชน์

เมื่อมีผู้ได้ประโยชน์ก็ย่อมมีผู้เสียประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อน ครบ้างที่กำลังได้รับผลกระทบในเวลานี้บ้าง ผู้นำเข้าสินค้า เรียกว่ารับไปเต็มประตู เนื่องจากต้นทุนที่ต้องจ่ายเป็นเงินตราต่างประเทศ ซึ่งเมื่อค่าเงินบาทอ่อนลง ก็ต้องใช้เงินมากขึ้นในการซื้อและนำเข้าสินค้า แต่ได้ปริมาณสินค้าเท่าเดิม โดยเฉพาะในหมวดหมู่สินค้าพลังงาน ทั้งน้ำมันและก๊าซ ซึ่งปัญหานี้จะส่งผลต่อเนื่องไปยังราคาพลังงานในประเทศที่ต้องปรับเพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่พ้น โดยไม่นับรวมหากราคาตลาดน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้นก็จะเป็น 2 เด้ง เกิดภาวะราคาพลังงานสูงขึ้นอีกทันที รวมไปถึงบรรดาบริษัทห้างร้านที่ต้องนำเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์จากต่างประเทศ เพราะจากเดิมเคยตกลงราคาไว้ แต่เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงก็จำเป็นที่ต้องหาเงินมาเพิ่มเพื่อจ่ายนั่นเอง

ผู้ที่มีหนี้ต่างประเทศ ต้องเรียกว่าได้รับผลกระทบสูสีกับผู้นำเข้าเลยทีเดียว เพราะจู่ๆ ดีบัญชีหนี้สินที่ต้องชำระก็งอกเงย เพิ่มภาระขึ้นมายิ่งกว่าดอกเบี้ยเสียอีก ยกตัวอย่าง เคยเป็นหนี้ 100 ดอลลาร์ ใช้เงินบาทแค่ 3,500 บาทก็จ่ายหนี้ได้แล้ว แต่ ณ วันนี้หนี้ก้อนเดิม 100 ดอลลาร์กลับต้องหาเงิน 3,700 บาทถึงชำระได้ กรณีนี้ถ้าใครเป็นหนี้หลักล้าน ร้อยล้าน พันล้าน หากไม่ซื้อประกันความเสี่ยงค่าเงินไว้ลำบากแน่นอน

ผู้บริโภค เรียกว่าเป็นผู้รับผลกระทบแบบลูกโซ่จากผู้นำเข้านั่นเอง เพราะเมื่อผู้นำเข้าต้องแบกภาระราคาค่านำเข้าสินค้าสูงขึ้น ก็ย่อมผลักภาระให้กับผู้บริโภค ตอนนี้หากจะซื้อผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศก็ต้องทำใจกับราคาที่จะปรับสูงขึ้น

นักเรียน-นักศึกษา-นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มที่จะเดินทางไปเที่ยว หรือศึกษาต่อต่างประเทศ เพราะจะมีต้นทุนที่สูงเพิ่มขึ้น ฉะนั้นคนที่วางแผนดังกล่าวควรต้องเตรียมตัวและเตรียมปัจจัยให้อย่างพร้อมเพียง เพราะนอกจากค่าใช้จ่ายในการไปเที่ยวหรือศึกษาต่อที่ขยับขึ้นแล้ว การซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ในต่างประเทศก็จะมีราคาแพงขึ้นตามด้วย

นักลงทุนไทย เมื่อใดที่เงินบาทอ่อนค่า จะทำนักลงทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทย เนื่องจากกลัวผลการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งจะตรงข้ามกับช่วงค่าเงินบาทแข็งค่า ที่เม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติจะไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพราะจะได้กำไร 2 ต่อ คือทั้งกำไรจากการแข็งค่าของเงินบาท และกำไรจากการปรับขึ้นของราคาหุ้น

ดังนั้นนักลงทุนทั้งหลายในช่วงนี้ควรเลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วน อาหาร เพราะได้ประโยชน์จากการค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ซึ่งจะทำให้มีเงินในมือมากขึ้น และหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงไฟฟ้า ที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทอ่อนค่า เนื่องจากมีการกู้เงิน สกุลเงินดอลลาร์มาใช้

งานนี้เราจึงเห็นได้ว่าไม่ว่าค่าเงินบาทอ่อน หรือแข็งก็ย่อมมีผลกระทบทั้งนั้น เปรียบเหมือนเหรียญสองด้าน หรือช่วงนี้อาจต้องย้อนกลับสู่ยุค ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ หากไม่อยากแบกภาระและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงในปัจจุบัน


เทศกาลกินเจ 2565 เริ่มวันไหน ควรถือศีลกินเจอย่างไรให้ได้บุญ?

เทศกาลกินเจ 2565/2022 ถือเป็นประเพณีและรูปแบบความเชื่อของกลุ่มคนเชื้อสายจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานาน โดยเชื่อว่าผู้ที่ถือศีลกินเจจะได้บุญจากการละเว้นกินเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งได้ดีท็อกซ์ร่างกายไปในตัว

เทศกาลกินเจ 2565 เริ่มวันไหน?

เทศกาลกินเจ 2565 เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 รวมทั้งสิ้นเป็นระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ซึ่งหากนับตามปฏิทินจันทรคติจีน ก็จะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 จนไปสิ้นสุดในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ของทุกๆ ปี

ทั้งนี้ก่อนที่จะเข้าสู่การกินเจวันแรก หลายคนก็อาจจะเตรียมความพร้อมด้วยการ "กินล้างท้อง" ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2565 ซึ่งหมายถึงการเริ่มกินเจล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้ร่างกายปรับให้คุ้นเคยกับการกินเจ

เปิดความหมายของ "ธงเจ"

คำว่า "เจ" เป็นการออกเสียงตามภาษาจีนสำเนียงแต้จิ๋ว แต่หากจะอ่านออกเสียงตามภาษาจีนกลาง ก็จะต้องออกเสียงว่า "ไจ" (齋) มีความหมายว่า "อุโบสถ" ทำให้การถือศีลกินเจเปรียบเสมือนการรักษาอุโบสถศีลและประพฤติตัวอยู่ในศีลธรรม งดเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด

หากใครเห็นป้ายสีเหลืองที่เขียนคำว่า "เจ" หรือ "齋" ด้วยอักษรสีแดง ซึ่งจะมีการประดับไว้ตามร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ในช่วงเทศกาลกินเจ 2565 นั่นก็เป็นการสื่อว่า ร้านดังกล่าวไม่มีอาหารที่เป็นของคาว หรือเนื้อสัตว์นั่นเอง ผู้ที่ถือศีลกินเจสามารถรับประทานได้

กินเจ 2565 ห้ามกินอะไรบ้าง?

งดเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิด

งดนม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์

งดผักที่มีกลิ่นแรง 5 ชนิด (กระเทียม, หัวหอม, กุยช่าย, หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน), ใบยาสูบ)

งดอาหารรสจัด เผ็ดจัด หวานจัดมาก เปรี้ยวจัด และเค็มจัด

งดกินอาหารจากคนปรุงที่ไม่ได้ถือศีลกินเจ รวมถึงไม่ใช้ภาชนะปะปนกัน

งดการดื่มสุรา สิ่งเสพติด และของมึนเมา

กินเจ 2565 กินอะไรได้บ้าง?

โปรตีนจากพืช โปรตีนเกษตร ไขมันจากพืช คาร์โบไฮเดรตจากพืชืผักและผลไม้ทุกชนิด

เครื่องปรุงเจ กินเจ กินไข่ได้ไหม?

คำตอบคือ "ไม่ได้" เพราะถือว่าไข่เป็นผลผลิตที่กำเนิดจากสิ่งมีชีวิต ดังนั้นผู้ที่กินเจไม่สามารถกินไข่ได้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการถือศีลกินเจที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งระบุไว้จะไม่กินเนื้อสัตว์และเบียดเบียนอาหารที่มาจากสิ่งมีชีวิต

สิ่งที่ควรปฏิบัติในช่วงเทศกาลกินเจ

มีความเมตตา ไม่ทำอันตรายต่อสัตว์ทั้งปวง สำรวมกาย วาจา และใจ ไม่พูดจาหยาบคาย นุ่งขาวห่มขาว ถือศีลห้า ทำทาน และทำจิตใจให้สงบ จุดตะเกียง 9 ดวงในศาลเจ้า โรงทาน และโรงเจ ให้สว่างไสวตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน

ประโยชน์ของการกินเจ 2565

การรักษาศีลให้บริสุทธิ์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระมหาโพธิสัตว์กวนอิม และองค์เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ

ได้ทำบุญและทำทานแก่สัตว์ทั้งปวง ด้วยการงดละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิดเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน

ฟื้นฟูสุขภาพและขับสารพิษออกจากร่างกาย เพราะการกินผักและผลผลิตที่มาจากพืช จะช่วยทำให้ระบบย่อยทำงานปกติ ขับถ่ายเป็นเวลา

ส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้าย เนื่องจากการกินผักและผลไม้ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดและลดคอเลสเตอรอลไปในตัว

ผลจากการเน้นกินผัก-ผลไม้ ที่มีกากใยและสารต้านอนุมูลอิสระ บางคนอาจรู้สึกผิวพรรณเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การกินเจในช่วงเทศกาลกินเจ 2565 ก็ควรทำควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่าสะอาด เพื่อช่วยล้างพิษในร่างกายไปในตัว แต่ขณะเดียวกันผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ขาดสารอาหาร หรือร่างกายจำเป็นต้องใช้โปรตีนไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ก็จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนกินเจ ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้เช่นกัน


คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้นกชนหิน เป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะรัฐมนตรีและมีมติเห็นชอบให้นกชนหิน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้จะสูญพันธุ์เป็น 1 ในจำนวน 13 ชนิดในกลุ่มนกเงือก ให้มีสถานะเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 ของไทย ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

และเป็นไปตามที่นักอนุรักษ์และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนักส่องนกกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่าที่พยายามเรียกร้องต่อเนื่องกันมานานหลายปี เพราะนกชนหินเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ จึงจำเป็นต้องอนุรักษ์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านสิ่งแวดล้อมและนักอนุรักษ์ รวมทั้งกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่า ก็รับรู้กันมาตลอดแล้วว่า นกชนหิน เป็นสัตว์ป่าหายากที่มีจำนวนน้อย อยู่ในขั้นวิกฤติเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และภัยคุกคามส่วนหนึ่งก็เกิดจากธรรมชาติที่ไม่เอื้อให้นกชนหินได้สร้างโพรงรังขยายพันธุ์

และที่สำคัญ นกชนหินมีโหนกที่หัวดูสวยงาม แข็งคล้ายกับงาช้างและเป็นที่ต้องการของนักล่า ค้าชิ้นส่วนสัตว์ป่าโดยเฉพาะนกชนหินกันเป็นจำนวนมาก และมีซื้อขายกันในราคาแพง พรานป่าจะล่านกชนหินทั้งตัวผู้และตัวเมีย เมื่อล่ามาได้แล้วจะตัดเอาเฉพาะส่วนหัวที่มีโหนก ส่งขายให้ผู้ที่สนใจทั้งภายในและต่างประเทศ

ปัจจุบันมีนกชนหินหลงเหลืออยู่ตามป่าธรรมชาติไม่มากนัก และพบได้เฉพาะพื้นที่ป่าทางภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพร ลงไปถึงผืนป่าติดแนวชายแดนมาเลเซีย แต่ที่มีการติดตามการกระจายพันธุ์ของนกชนหินนั้น พบว่ามีการสร้างโพรงรังตามโพรงไม้ที่มีลำต้นขนาดใหญ่ กกไข่ออกลูกได้ที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จังหวัดนราธิวาส อุทยานแห่งชาติเขาบูโด จังหวัดยะลา อุทยานแห่งชาติศรีพังงา จังหวัดพังงา

แต่ก็คาดการณ์กันว่าผืนป่าในประเทศไทยจะมีนกชนหินหลงเหลืออยู่ประมาณ 100 ตัวเท่านั้น และมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อย ๆ นกชนหินทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีโหนกบนหัวสีเหลืองขนาดใหญ่ ขนลำตัวสีดำ ขนปลายปีกสีขาว หางยาวสีขาวคาดดำ หนังบริเวณคอตัวผู้มีหนังคอสีแดงเข้ม และตัวเมียมีหนังคอเป็นสีฟ้าอ่อน ชอบกินลูกไม้และสัตว์เล็ก ๆ เป็นอาหาร ชอบอาศัยอยู่ในป่าลึก เป็นนกที่มีสายตาดี สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล และเป็นนกที่ระวังภัยสูง

“โดยหลังจากนี้จะต้องผ่านการยื่นกฤษฎีกา กำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวน ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งอาจใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ปี นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาการประกาศพื้นที่เตรียมกำหนดเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า จำนวน 24 แห่ง เนื้อที่รวมกว่า 619,681 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของประเทศด้วยครับ” นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวย้ำว่า หัวของนกชนหิน ไม่มีประโยชน์กับใครเลย นอกจากกับตัวนกชนหินเอง ขอให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ รักษาสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ ช่วยกันลบล้างความเชื่อผิด ๆ ออกไปจากสังคม และหากพบเห็นการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายเมื่อไหร่ โทรฯ แจ้งได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ...


10 เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณ "อายุยืน" มีดังนี้

1.เติมพลังด้วยอาหารคุณภาพดี ควรดูแลตัวเองในการรับประทานอาหารให้หลากหลาย เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี ผักและผลไม้สด เนื้อไม่ติดมัน ปลา สัตว์ปีก ไข่ ถั่วและผลิตภัณฑ์จากนม เลือกรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปและดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอตลอดวัน

2.ขยับร่างกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีประโยชน์ต่อหนทางสู่อายุที่ยืนยาว เช่น ช่วยให้สุขภาพหัวใจและปอดแข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังและช่วยจัดการกับความเครียด ตามที่ Dr. Maoshing Ni ผู้เขียน Secrets of Longevity: Hundreds of ways to be 100 กล่าวไว้ว่า ผู้ที่มีอายุยืนมากกว่า 100ปี ส่วนใหญ่จะเดินอย่างน้อย 30 นาทีทุกวันและงานวิจัยสนับสนุนว่าการเดินสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

3. ลดความเครียด เพราะความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้าหากคุณสามารถดูแลตัวเองในการลดความเครียดได้ คุณก็จะสามารถเพิ่มพลังให้กับชีวิต ทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นและลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง

4.ป้องกันจากอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี สามารถปกป้องร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระ โดยมีการศึกษาในประเทศอิตาลีพบว่าผู้ที่อายุยืนกว่า 100ปี มีระดับของวิตามินเอและวิตามินอีสูง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่ "อายุยืน"

5.เพิ่มพลังสมอง กันการเสื่อมถอยของการเรียนรู้และคงไว้ซึ่งความเฉียบคมของสมองสามารถทำได้ด้วยการบริหารสมอง เช่น การเล่นเกมส์ที่เกี่ยวกับการวางแผนและความจำ เช่น หมากรุก และ ซูโดโกะ หรืออาจลองทำกิจกรรมที่ทดสอบความรู้ด้านคำศัพท์ เช่น อักษรไขว้ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เช่น ภาษาต่างประเทศ หรือหัดเล่นเครื่องดนตรี

6.ดูแลหัวใจ โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในลำดับต้นๆ ของคนไทยรองจากโรคมะเร็งและอุบัติเหตุ แต่โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นโรคที่ส่วนใหญ่แล้วสามารถป้องกันได้ การดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรงด้วยอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะขจัดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงและอาหารแปรรูป

7.รับแสงอาทิตย์ ผลจากศึกษาล่าสุดจากสหรัฐอเมริกาพบว่าการได้รับแสงแดดวันละ 15 นาทีช่วยให้ "อายุยืน" ได้เนื่องจากป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดวิตามินดี การเพิ่มระดับวิตามินดีในร่างกายจะช่วยให้หัวใจแข็งแรง อีกทั้งการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินดีก็มีส่วนช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและโรคอื่นๆ บางโรค

8.ทำงานอาสา จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า การมีส่วนร่วมในงานอาสาสมัครสามารถเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างการทำงานอาสาสมัครและสุขภาพ โดยผู้ที่ทำงานอาสาสมัครจะมีอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำกว่า และมีความสามารถในการทำงานสูงกว่า และมีอัตราการเกิดโรคซึมเศร้าในวัยชราต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้ทำงานอาสาสมัคร

9.เล่นกับสัตว์เลี้ยง Australian Companion Animal Council Inc. ระบุว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนที่ดี ส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกาย และเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง การมีสัตว์เลี้ยงอาจช่วยลดจำนวนครั้งที่ไปพบแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและอาจลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

10.หัวเราะดังๆ เพราะการหัวเราะช่วยให้สุขภาพทั้งร่างกาย อารมณ์ ลดความเครียด จิตวิญญาณ และจิตใจดีขึ้น ลองพูดคุยเรื่องสนุกสนานกับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวถึงเรื่องที่ทำให้คุณได้หัวเราะดังๆ เพื่อมุ่งสู่หนทางอายุยืนถึง 100 ปี การหัวเราะดังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในธรรมชาติที่ดีอย่างหนึ่ง