ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 14 กรกฎาคม 2561

ตื่นเต้นระทึกขวัญยิ่งกว่าดูหนังบู๊ฮอลลีวูด ข่าวดังสะท้านโลก ลุ้นระทึกกันกับน้องๆ ที่นำออกมาอย่างปลอดภัยจากถ้ำหลวง เชียงราย นางงามตัวแม่สายแซ่บ “บุ๋ม” ปนัดดา ที่ตามติดข่าวมาตั้งแต่ต้น ให้ข้อคิดชวนคิดมากๆ กรณีดราม่าแรงเด็กติดถ้ำหลวง เชียงราย

ทีมจิตอาสามาจากหลายๆ ประเทศ ทางรัฐบาลไทย ต้องดูแลตอบแทนอย่างเป็นรูปธรรม ให้กับจิตอาสาทั้งไทยและต่างประเทศ "บุ๋มเชื่อว่าจิตอาสา ที่มาจากต่างประเทศและในประเทศไทยมากันด้วยหัวใจ มาเพื่อช่วยน้อง ไม่มีใครหวังผลตอบแทน แค่เห็นน้องทั้ง 13 คนรอดชีวิตก็เป็นรางวัลอันมีค่าในการช่วยของจิตอาสาทุกคนค่ะ แต่เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ระดับชาติ คงได้มีการขอบคุณกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง"

หลังน้องออกจากถ้ำ อาจจะต้องเจอหลากหลายเรื่องราวดราม่า บุ๋มอยากจะข้อคิดกับน้องๆ และให้ข้อคิดกับผู้ใหญ่ที่จะเข้ามารุมน้องๆ "สิ่งที่น่ากลัวตอนนี้คือ การกระหายภาพอันอ่อนแรงของน้องๆ ทุกคน เพราะมันเป็นภาพที่ขายได้ ต้องไม่ลืมว่า เราต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้ป่วย สุขภาพของน้องๆ ต้องมาก่อนค่ะ”

"จากวันนี้เป็นต้นไป อยากให้น้องได้นำภาพและเรื่องราวที่ทุกคนสามัคคีและรวมพลัง เพื่อช่วยน้องให้ทันทุกวินาที อยากให้น้องนำไปเก็บไว้ในหัวใจ แล้วให้ระลึกอยู่เสมอว่าชีวิตน้องมีค่ามากขนาดไหน อย่าท้ออย่าถอยและสู้ ให้เป็นอนาคตของชาติ ที่มีคุณภาพต่อไป"

กรณีสำคัญมากอีกอย่าง คือไร่นาข้าวโดนท่วมหลายแห่ง เพราะการเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง ทางรัฐน่าจะมีการเพิ่มการชดเชยให้มากขึ้นกว่าเดิม "ไร่ละ 1,113 บาท แต่จำกัดครอบครัวละ 30 ไร่ มันเป็นในข้อกฎหมายค่ะ เป็นกฎหมายเก่าแล้ว รัฐบาลไม่ค่อยเปลี่ยนกฎหมาย จนกว่าจะเกิดเรื่องหรือเจอกับตัวเอง".

ยังมีเสียงตามด่าเรื่อยๆ ตามเมนต์ดุเดือด ตามสะกิดหยิกแสบไปถึง “นิ้ง” โสภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2018 ถึงความงามที่ชวนคาค้างใจ แต่แฟนนางงามหลายคน ก็แอบเอาใจช่วยเชียร์ ให้นิ้งมีพัฒนาการความงาม ที่สวยพุ่งทันตอนประกวดมิสยูนิเวิร์ส สวยพร้อมสมองน่าจะหลุดทะลุเข้ารอบลึกๆ ได้อยู่

มีทั้งคำชมที่น่าชื่นใจ เช่น เป็นสาวเก่ง แต่ส่วนใหญ่จะมีคำด่าที่น่าคิด เมนต์แรงที่น่ารับฟังหลายๆ อัน แต่บางเมนต์ก็ไม่ไหวจะเคลียร์ ด่าแรงจนน่าสงสารน่ากลัวแทนจริงๆ

มหาเศรษฐีผู้กล้าหาญและมีชื่อเสียงก้องโลก อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัเทสลา ผู้ได้รับฉายาว่า”พ่อมดวงการเทคโนโลยีโลก” ทวีตข้อความและภาพจำนวน 2 ภาพ ระบุว่า "เพิ่งกลับออกมาจากโถง 3 ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ผมทิ้งเรือดำน้ำจิ๋วพร้อมสำหรับการใช้งาน หากมีความต้องการ มันทำจากชิ้นส่วนของจรวด และตั้งชื่อว่าหมูป่า (Wild Boar) ตามทีมฟุตบอลของเด็ก ๆ ผมทิ้งมันไว้ที่นี่เผื่อว่ามันจะมีประโยชน์ในอนาคต เมืองไทยช่างงดงามจริง ๆ"

ก่อนหน้าที่ภารกิจการทยอยนำตัวสมาชิกทีมหมูป่า 13 คนออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยล่าสุดถึงช่วงค่ำวันที่ 9 ก.ค. สามารถนำตัวออกมาได้แล้วอีก 4 คนรวมเป็น 8 คน มัสก์ซึ่งติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ได้รับปากจะช่วยหาหนทางนำตัวเด็ก ๆ และโค้ชออกจากถ้ำ ซึ่งในที่สุดนำมาสู่การประดิษฐ์เรือดำน้ำจิ๋ว (Mini-Submarine) โดยทีมวิศวกรของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งมัสก์เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร โดยมีการทดสอบการใช้งานอย่างเร่งด่วนเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่สระว่ายน้ำแห่งหนึ่งในลอสแองเจลิส มลรัฐแคลิฟอรืเนีย ก่อนที่อุปกรณ์ทั้งหมดจะถูกนำขึ้นเครื่องบินส่วนตัวมาส่งถึง ถ้ำหลวง จ.เชียงราย ประเทศไทย อย่างไรก็ตามไม่มีผู้ใดทราบมาก่อนว่า อีลอน มัสก์ จะเดินทางนำอุปกรณ์ที่เขาคิดค้นมาส่งถึงมือเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง

พันโท นายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ต.โพธิ์กลาง อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา หลังเสร็จสิ้นการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมนักฟุตบอลเยาวชน “หมู่ป่าอะคาเดมี่ แม่สาย” ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

เมื่อเสร็จภารกิจถ้ำหลวง พาเด็กๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คนออกมาอย่างปลอดภัย เมื่อคืน 10 ก.ค. 2561 ออกมาปุ๊บ สิ่งที่หมอภาคย์อยากทานมากที่สุดคือสิ่งนี้ “อยากกินมาม่า มากเลยครับ” ก็อยู่ถ้ำกับเด็กๆ มาตั้งแต่ 2 ก.ค. ออกมาเมื่อคืน ท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับ ทีมแพทย์ พยาบาล ทบ. ตั้งแถว ต้อนรับ The Hero”

สำหรับ หมอภาคย์ หรือ พ.ท.นพ.ภาคย์ เดินทางไปถึงถ้ำหลวงเมื่อ 30 มิ.ย. ก่อนที่จะปฏิบัติการไปพร้อมกับหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต กระทั่งพบกับทีมหมูป่าบริเวณเนินนมสาว เมื่อวันที่ 2 ก.ค. จึงได้อยู่เป็นเพื่อนในช่วงที่ระดับน้ำภายในถ้ำยังท่วมสูง ก่อนที่จะมีปฏิบัติการช่วยเหลือเมื่อวันที่ 8 ก.ค. กระทั่งเสร็จสิ้นภารกิจเมื่อค่ำวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา

ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย จากเมืองอะดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย หนึ่งในทีมนักดำน้ำต่างชาติ 50 ชีวิตในภารกิจกู้ภัยประวัติศาสตร์ โดย ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส เดินทางมาประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย 8 คน เพื่อมาช่วยเหลือทีมหมูป่า ประกอบด้วย หมอแฮร์ริส กับเพื่อนนักดำน้ำ และนักประดาน้ำจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย 6 คน ร่วมทำงานกับหน่วยซีลของไทย และผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ที่จังหวัดเชียงราย และกลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่นำมาสู่ปฏิบัติการกู้ภัยสุดท้าทาย เพราะเป็นคนที่ดำน้ำเข้าไปประเมินสุขภาพของเหล่าหมูป่าทั้ง 13 คนในถ้ำ และเลือกว่าควรให้ใครออกมาก่อนชุดแรก โดยปัจจุบัน ดร.แฮร์ริส ทำงานให้กับ MedSTAR หน่วยแพทย์กู้ชีพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยานของ SA Ambulance ในฐานะที่ปรึกษา และมีประสบการณ์ดำน้ำยาวนานกว่า 30 ปี รวมถึงการดำน้ำในถ้ำ

ทั้งนี้ ดร.แฮร์ริส ทำงานกับ ‘เมดสตาร์’ (MedStar) ทีมเก็บกู้ทางอากาศของหน่วยรถพยาบาล ‘เอสเอ แอมบูแลนซ์’ ในเซาท์ออสเตรเลียนาน 6 ปี และเคยเข้าร่วมในปฏิบัติการเก็บกู้ศพหลายครั้ง รวมถึงศพของน.ส.แอกเนส มิโลว์กา เพื่อนนักดำน้ำของเขาที่หลงทางเสียชีวิตในถ้ำ แท็งก์เคฟ เมืองมิลิเซนต์ ของเซาท์ออสเตรเลีย เมื่อปี 2554 ขณะที่เว็บไซต์ ‘ออซเท็ค’ (OzTek) ซึ่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำน้ำ ระบุว่า ดร.แฮร์ริสเป็นนักถ่ายภาพใต้น้ำ ใช้เทคนิคการดำน้ำแบบใช้ ‘rebreather’ ในการสำรวจและถ่ายรูปถ้ำในออสเตรเลียกับต่างประเทศ และด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี เขาเคยมีส่วนร่วมในการดำน้ำสำรวจถ้ำในประเทศจีน เกาะคริสต์มาส นิวซีแลนด์ รวมทั้งในออสเตรเลียด้วย และ ดร.แฮร์ริสยังมีความสนใจเรื่องความปลอดภัยในการดำน้ำและการสืบสวนอุบัติเหตุต่างๆ โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับถ้ำและเทคนิคการดำน้ำ จนออซเท็คยกย่องว่า “เขาเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถเรื่องการกู้ภัยในถ้ำและบ่อน้ำในออสเตรเลีย

การจากไปของ จ.อ. สมาน กุนัน อดีตซีลผู้สละชีพกู้ภัย ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยังคงสร้างความสะเทือนใจให้กับชาวไทยและคนทั่วโลก รวมถึงคนรอบตัวที่ยังคงโศกเศร้ากับการจากไปอย่างกะทันหันครั้งนี้ โดย “จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค” ก็เป็นอีกหนึ่งสาวที่ขอออกมาโพสต์ข้อความอุทิศแก่จ่าแซม บอกยินดีที่ได้เป็นเพื่อนเป็นน้องรักในชาตินี้ และยังคงเผลอเรียกคนอื่นว่า “พี่แซม” ติดปากไม่ว่าจะทำอะไร ยืนยันจะตามไปส่งในวันสุดท้ายที่ร้อยเอ็ดด้วย

“หลังจากไปรดน้ำที่สัตหีบ พี่กับเพื่อนๆเรามาอยู่เชียงราย ทำในส่วนที่พอสนับสนุนได้ ทำให้พี่รู้สึกว่าพี่แซมก็ยังคอยช่วยเหลือเด็กๆและเพื่อนๆทุกคนอยู่จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจตามที่แซมบอกไว้ พี่ขอชื่นชมอย่างสุดหัวใจ และอนุโมทนาในจิตอันสูงส่งของแซม และจะไปร้อยเอ็ดตามที่พวกเราคุยกันไว้คืนก่อนวันที่แซมเดินทาง. สิ่งที่แซมบอกว่าตั้งใจมานานแล้ว พี่และพวกเราจะทำส่วนนี้ให้สมบูรณ์ตามที่รับปากค่ะ. โชคดีที่สุดที่มีพี่แซมเป็นเพื่อนเป็นน้องรักในชาตินี้ รักและคิดถึงที่สุด. อยู่ที่นี่ เผลอเรียกคนอื่นเป็น พี่แซม ทั้งวัน คนทักยังเรียกซ้ำ ไม่รู้ตัวเลยจริงๆ จนวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ / ***** #ขอเชิดชูเกียรติวีรบุรุษจนวินาทีสุดท้าย #จ่าสมาน กุนัน หน่วยซีลไทย ชายชาติทหาร ที่สร้างสมคุณงามความดี อุทิศตนเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติมาตลอดชีวิต. ขอให้แสงแห่งดวงจิตที่สว่างไสวของพี่แซมจงส่องทางให้ภารกิจสำเร็จโดยเร็วและกุศลผลบุญทุกประการที่สร้างสมมาหนุนนำให้พี่แซมไปเสวยบุญ ..ไปสู่สัมปรายภพ”