ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 13 พฤศจิกายน 2564

วิจัยใหม่รอยเท้าไดโนเสาร์กินพืชในออสเตรเลีย

ซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลรอยเท้าที่พบในเหมืองถ่านหินอิปสวิช ทางตะวันตกของนครบริสเบน ของออสเตรเลีย เมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้ว เชื่อกันว่าเป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์ที่กินเนื้อ และมีลักษณะคล้ายแร็ปเตอร์ขนาดใหญ่ ล่าสุดทีมวิจัยนานาชาติ นำโดย ดร.แอนโธนี โรมิลิโอ นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ในออสเตรเลีย ได้กลับไปวิเคราะห์รอยเท้าเหล่านั้นอีกครั้ง

ทีมวิจัยได้สร้างแบบจำลอง 3 มิติเสมือนจริงของรอยเท้าไดโนเสาร์ทั่วโลกเพื่อศึกษา ซึ่งยิ่งพิจารณารูปร่าง สัดส่วนของรอยเท้าและนิ้วเท้ามากเท่าไร ก็พบว่าฟอสซิลรอยเท้าเหล่านี้ยิ่งดูเหมือนรอยเท้าของไดโนเสาร์ที่กินเนื้อสัตว์อื่นๆน้อยลงเรื่อยๆ พวกเขาจึงฟันธงว่าไดโนเสาร์ปริศนาตัวนี้น่าจะเป็นชนิดกินพืชและมีความเป็นมิตรกว่ามาก ผลวิจัยใหม่ระบุว่า แท้ที่จริงแล้วฟอสซิลรอยเท้าเป็นของโปรซอโรพอด (Prosauropod) ไดโนเสาร์กินพืช คอยาว มีขนาดเล็กกว่า ขาของมันอาจยาวประมาณ 1.4 เมตร ลำตัวยาว 6 เมตร และเป็นไดโนเสาร์ที่ขี้อาย

นอกจากนี้ การวิจัยใหม่ได้ย้อนกลับไปถึงใกล้จบยุคไทรแอสสิกเมื่อประมาณ 220 ล้านปีก่อน ที่น่าทึ่งคือฟอสซิลรอยเท้าดังกล่าวเป็นหลักฐานแรกสุดของไดโนเสาร์ชนิดนี้ในออสเตรเลีย และรอยเท้าไดโนเสาร์เหล่านี้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ควีนส์แลนด์ ในนครบริสเบน.

Credit : Anthony Romilio


2 สองนักบินอวกาศจีน

จีนเฮ สองนักบินอวกาศ "เสิ่นโจว-13" ประสบความสำเร็จในการออกปฏิบัติภารกิจนอกสถานีอวกาศเทียนกงเป็นครั้งแรก เพื่อติดตั้งระบบการทำงานให้กับหุ่นยนต์แขนกล

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 64 สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน เผยแพร่ภาพภารกิจออกปฏิบัติงานนอกตัวยานอวกาศ หรือสเปซวอล์ก ของไจ้ จื้อกัง และหวัง อ้าผิง สองนักบินอวกาศยานเสิ่นโจว-13 โดยสำนักงานวิศวกรรมอวกาศที่มีมนุษย์ขับเคลื่อนของจีน (China Manned Space Engineering Office-CMSEO) เปิดเผยว่า ทั้งสองคนได้ออกมาปฏิบัติภารกิจบริเวณด้านนอกสถานีอวกาศเทียนกง ของจีน ที่อยู่ในวงโคจรต่ำนอกโลก

รายงานข่าวระบุว่า นักบินอวกาศไจ้ จื้อกัง ได้ปีนออกมาด้านนอกห้องแอร์ล็อก เมื่อเวลา 17.51 นาฬิกา ของวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย.64 ตามเวลาในไทย ตามด้วยนักบินอวกาศหวัง อ้าผิง ส่วนนักบินอวกาศอีกคนได้แก่ เอ้อ กวางฟู่ ได้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือภารกิจอยู่ด้านในโมดุลหลัก

ทั้งสองคนออกสเปซวอล์กเป็นเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง เพื่อทำการติดตั้งที่พักเท้าและแผงทำงานบนหุ่นยนต์แขนกล และตรวจสอบการทำงานของหุ่นยนต์แขนกล จากนั้นได้ติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อและระบบพักของหุ่นยนต์แขนกล สำหรับการใช้งานในอนาคต ก่อนหลับเข้าไปด้านในสถานีอวกาศ นับเป็นการออกนอกตัวยานครั้งแรก นับตั้งแต่ทั้งสองคนถูกส่งมาถึงสถานีอวกาศเทียนกง เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ นักบินอวกาศไจ้ จื้อกัง อายุ 55 ปี เป็นนักบินอวกาศคนแรกของจีนที่เคยสเปซวอล์กบนสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อปี 2551 ในขณะที่หวัง อ้าผิง อายุ 41 ปี เป็นนักอวกาศหญิงคนแรกของจีนที่ออกสเปซวอล์ก.

ที่มา CGTN


แห่ส่อง "ฝูงกระทิง" อวดโฉมเขาแผงม้า วังน้ำเขียว ยอดจองที่พักเพิ่มขึ้น

เข้าสู่ฤดูหนาว บรรยากาศการท่องเที่ยวใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เริ่มคึกคัก นักท่องเที่ยวประทับใจ ฝูงกระทิงอวดโฉมออกมาหากินให้เห็นอยู่ใกล้ๆ บนเขาแผงม้า ขณะที่ยอดจองที่พักขยับเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว บรรยากาศการท่องเที่ยวใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เริ่มคึกคัก ประกอบกับสถานการณ์ของโรคระบาดโควิด-19 เริ่มดีขึ้น และมีการเปิดประเทศทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้นตามไปด้วย

โดยที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า หรือจุดสกัดเขาสูง บ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งจากในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอื่นๆ เดินทางมาเที่ยวชมวิวจุดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เพื่อชมฝูงกระทิงที่ออกมาหากิน หากวันไหนโชคดีก็มีกระทิงออกมาหากินให้เห็นนับร้อยตัว ในบางครั้งก็มาให้ชมอย่างใกล้ชิดติดแนวเขต จึงทำให้ในช่วงนี้บรรยากาศในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวค่อนข้างคึกคัก ผู้ประกอบการรีสอร์ต โฮมสเตย์ มียอดจองเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว

จากการสอบถาม นายมงคลศิลป์ ลีนะกนิษฐ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า ตอนนี้อำเภอวังน้ำเขียว ยอดจองที่พัก ฟาร์มสเตย์ โฮมสเตย์ และรีสอร์ต มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปีใหม่ จากที่ก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวยังไม่ค่อยมั่นใจว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่หรือไม่ จึงไม่ได้โปรโมตการท่องเที่ยวมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมาอำเภอวังน้ำเขียว เฝ้าระวังเข้มข้นมากในเรื่องที่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าพื้นที่

จึงทำให้การท่องเที่ยวไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่หลังจากมีโครงการ Korat green box และ Covid Supervisor ทางสมาคมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว ได้ให้สถานประกอบการ ประเมินมาตรฐาน thai stop covid จากกรมอนามัย เพื่อเสริมความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว อีกทั้งเสริมความมั่นใจสำหรับผู้ประกอบการและพนักงาน จึงอาจทำให้นักท่องเที่ยว มีความมั่นใจ เดินทางมาท่องเที่ยวในวังน้ำเขียวมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในอำเภอวังน้ำเขียว กำลังทยอยทำมาตรฐาน SHA ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจ ในความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอวังน้ำเขียวเยอะขึ้นตามไปด้วย ทำให้ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ คึกคักมากขึ้นตามไปด้วย.


เตือนพายุสุริยะ ดวงอาทิตย์เข้าฤดูแปรปรวน ผู้เชี่ยวชาญจับตาต่อเนื่อง

เตือนพายุสุริยะ – วันที่ 9 พ.ย. เอ็กซ์เพรสรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกจับตาใกล้ชิดหลังดวงอาทิตย์เข้าสู่ฤดูแปรปรวนซึ่งส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์พายุสุริยะถาโถมเข้าใส่สนามแม่เหล็กโลกต่อเนื่อง พร้อมประกาศเตือนการเกิดพายุสุริยะ ในช่วงสัปดาห์นี้

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากศูนย์พยากรณ์ภูมิอวกาศ (SWPC) หน่วยงานภายใต้สำนักงานพยากรณ์อากาศของประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อยู่ระหว่างการจับตาความเสี่ยงของการเกิดพายุสุริยะ ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดพายุแม่เหล็กบริเวณขั้วโลก และอาการขัดข้องของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น ดาวเทียม และระบบ GPS

รายงานระบุว่า พายุสุริยะนั้นเกิดขึ้นจากจุดดับบนดวงอาทิตย์ซึ่งสามารถเกิดการปะทุส่งมวลโคโคโรนาพวยพุ่งออกไปในอวกาศ รวมถึงในทิศทางที่โลกตั้งอยู่ด้วย โดยคำเตือนล่าสุดนั้นเกิดขึ้นหลังช่วงต่ำสุด (solar minimum) ของดวงอาทิตย์นาน 3-4 ปีที่ผ่านมาสิ้นสุดลง และเข้าสู่ช่วงสูงสุด (solar maximum) โดยคาดว่าจะขึ้นถึงระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2566 และอยู่ไปถึง 2571

ช่วงสูงสุดดังกล่าวจะส่งผลให้ดวงอาทิตย์มีความเคลื่อนไหวบนพื้นผิวจำนวนมาก รวมถึงความถี่ของการปะทุและพายุสุริยะ ซึ่งเป็นสาเหตุของปรากฏการณ์แสงเหนือ หรือออโรร่า

นายบิล เมอร์ทาห์ จากองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NOAA) กล่าวว่า ดวงอาทิตย์เป็นแหล่งกำเนิดแสง ความร้อน และชีวิต

ทว่า บางครั้งก็สามารถปลดปล่อยรังสีอันตรายที่อาจส่งกระทบต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกได้ในหลายรูปแบบ เช่น เทคโนโลยีไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของมนุษย์


ยาน‘เทียนเวิ่น-1’ เข้าสู่วงโคจรสำรวจระยะไกลรอบ‘ดาวอังคาร’

วันพุธ ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564:สำนักข่าวซินหัวรายงาน องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เปิดเผยว่ายานโคจรประจำภารกิจสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ของจีน เข้าสู่วงโคจรการสำรวจระยะไกลรอบดาวอังคาร เมื่อวันจันทร์ (8 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นการเริ่มสำรวจดาวอังคารระยะไกลจากโลก

องค์การฯ กล่าวว่าวงโคจรถูกกำหนดตามความต้องการของยานโคจรในการตรวจจับและถ่ายทอดการสื่อสารระหว่างยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารกับโลก

อุปกรณ์ทางวิทยาศาตร์บนยานโคจร จำนวน 7 รายการ จะเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสัณฐานวิทยาและโครงสร้างทางธรณีวิทยา องค์ประกอบของวัสดุพื้นผิวและการกระจายตัวของดิน ชั้นบรรยากาศรอบนอก รวมถึงสภาพแวดล้อมอวกาศของดาวอังคาร

ทั้งนี้ องค์การฯ เสริมว่ายานโคจรของเทียนเวิ่น-1 ปฏิบัติงานในวงโคจรเป็นเวลา 473 วันแล้ว ขณะยานสำรวจทำงานบนพื้นผิวดาวอังคารนาน 174 วันดาวอังคาร และออกวิ่งสำรวจคิดเป็นระยะทางรวม 1,253 เมตร โดยทั้งสองอยู่ในสภาพดีและทุกระบบสามารถทำงานได้ตามปกติ