ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 14 พฤษภาคม 2565

ไขข้อสงสัย "ฝันร้าย" เกิดจากอะไร เป็นสัญญาณเตือนสุขภาพหรือไม่?

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยฝันร้าย (Nightmare) ในขณะกำลังนอนหลับ ซึ่งบางครั้งฝันร้ายนั้นก็อาจทำให้สะดุ้งตื่นเลยก็ได้ แม้คนไทยบางส่วนอาจตีความไปถึงเรื่องการทำนายฝัน แต่จริงๆ แล้ว การฝันร้ายเป็นภาวะที่สามารถบ่งบอกได้ถึงสัญญาณสุขภาพบางอย่าง โดยเฉพาะผู้ที่นอนหลับฝันร้ายอยู่บ่อยๆ ก็อาจต้องหาสาเหตุที่แท้จริงให้พบ เพื่อที่จะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างมีคุณภาพในเวลากลางคืน

ทำความรู้จัก "ฝันร้าย" คืออะไร?

ฝันร้าย คือ ความฝันที่ทำให้เกิดการตอบสนองทางอารมณ์ในเชิงลบ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในขณะที่เรานอนหลับ และกล้ามเนื้อสมองกำลังควบคุมการเคลื่อนไหวของการทำงานของร่างกายหลายๆ ส่วน โดยฝันร้ายส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องราวที่ยาว หรือภาพที่ซับซ้อน บางครั้งก็อาจปะติดปะต่อเรื่องราวไม่ได้ ในขณะที่บางคนก็มักจะฝันร้ายตอนเช้า มักส่งผลให้ผู้ฝันเกิดความรู้สึกหวาดวิตก หวาดกลัว โศกเศร้า จนบางครั้งฝันร้ายก็ทำให้สะดุ้งตื่นขึ้นมานั่นเอง

สาเหตุของ "ฝันร้าย" เกิดจากอะไรได้บ้าง?

การฝันร้ายอาจเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน บางคนอาจฝันว่าตกจากที่สูงจนสะดุ้งตื่น แต่ในผู้ใหญ่ที่มักฝันร้ายบ่อยๆ หรือฝันร้ายทุกคืนจนสะดุ้งตื่น ทำให้ไม่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็อาจเกิดจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ โดยส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 60 มักมีสาเหตุมาจากภาวะความเครียด ความวิตกกังวล จนทำให้ฝันร้ายขณะนอนหลับ และยังมีสาเหตุอื่นๆ ดังต่อไปนี้

• เกิดเรื่องราวสะเทือนใจและเหตุการณ์เจ็บปวดทางจิตใจจากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

• มีอาการของ PTSD หรือ โรคเครียดหลังผ่านเหตุการณ์ร้ายแรง

• สูบบุหรี่เป็นประจำ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

• ใช้ยาที่มีผลข้างเคียง เช่น ยานอนหลับ เป็นต้น

• มีปัญหาด้านสุขภาพจิต เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า

• รับประทานอาหารที่ย่อยยาก ก่อนเข้านอน

• มีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

ฝันร้ายทุกคืน ฝันร้ายบ่อย มีวิธีป้องกันอย่างไร?

หากฝันร้ายแล้วสะดุ้งตื่นอยู่บ่อยครั้ง จนกระทบต่อสุขภาพการนอน ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ควรหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการฝันร้าย และช่วยให้สามารถหลับง่ายได้มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างดังนี้

• ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน เช่น ชา กาแฟ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม

• พยายามทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนนอน เพื่อหลีกเลี่ยงความเครียด

• รักษาอุณหภูมิในห้องไม่ให้ร้อนหรือเย็นจนเกินไป

• ปิดผ้าม่าน ปิดไฟ ทำให้ห้องมืดสนิท จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

• ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20-30 นาที แนะนำให้ออกกำลังกายในช่วงเย็น หรือประมาณ 3-4 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

• กำหนดเวลานอนให้เหมือนกันในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้จดจำเวลาเข้านอน-ตื่นนอน

• หลีกเลี่ยงการเล่นโซเชียลมีเดีย หรือติดตามข่าวเครียดๆ ก่อนนอน

อย่างไรก็ตาม หากทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว พบว่ายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการนอนฝันร้ายที่รบกวนคุณภาพการนอนได้ หรือรู้สึกว่าส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตประจำวัน ก็ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะได้รักษาได้อย่างตรงจุด และเพื่อให้ได้สุขภาพการนอนที่ดีคืนกลับมา

อ้างอิงข้อมูล : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข


แนะวิธีสังเกต"ธนบัตรปลอม" ตร.เตือน คนผลิตคุกสูงสุด 20 ปี

"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" แนะวิธีสังเกต"ธนบัตรปลอม" หลังระบาดหนัก ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี เตือนคนผลิต"ธนบัตรปลอม"คุกสูงสุด 20 ปี แต่คนที่รู้ว่าปลอมแล้วยังใช้ คุก 15 ปี

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รอง ผบช.สตม.ในฐานะ"โฆษก ตร." กล่าวถึงกรณีพบว่ามีธนบัตรชนิด 1,000 บาท ปลอมระบาดหนักในหมู่บ้านย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี ว่า กรณีดังกล่าวนี้ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.มีความห่วงใยต่อประชาชน จึงได้สั่งการไปยังสถานีตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หากพบว่ามีการ"ร้องทุกข์กล่าวโทษ"ต่อพนักงานสอบสวน ขอให้ผู้บังคับบัญชาลงไปกำชับให้เร่งรัดสืบสวน และขยายผลเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งขบวนการอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนที่เป็น"สุจริตชน" และเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จะประสานข้อมูลจาก"ธนาคารแห่งประเทศไทย" อีกช่องหนึ่ง เพื่อแนะนำให้ประชาชนได้ระมัดระวัง ในการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันมิให้ตกเป็นเหยื่อจากการใช้"ธนบัตรปลอม"ที่กำลังเริ่มระบาดอยู่ในพื้นที่ต่างๆในขณะนี้

สำหรับวิธีสังเกตในเบื้องต้นธนบัตรใบละ 1,000 บาท ที่ดูได้แบบง่ายๆเร็วๆ ว่าปลอมหรือไม่ ให้ดูที่"แถบสีในเนื้อกระดาษ" ดังนี้

- เป็นพลาสติกสีทองที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษตามแนวตั้งของธนบัตร จึงเรียกว่า "แถบสีทอง"

- ในมุมปกติจะมองเห็นเป็นเส้นประ แต่เมื่อส่องกับแสงจะเห็นเป็นเส้นตรง และมีข้อความ "1000 บาท 1000 BAHT"

- เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีเขียว และลวดลายในแถบจะกลิ้งเคลื่อนไหวไปมาได้

- แถบสีอาจมีรอยขูดขีด หลุดลอกชำรุดจากการใช้งานได้

- แถบสีที่อยู่ในเนื้อกระดาษธนบัตรแต่ละฉบับสามารถอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ตรงกันได้ โดยอาจเลื่อนไปทางซ้ายหรือขวา ตามระยะที่มาตรฐานกำหนดไว้

โดยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 ระบุไว้ว่า ผู้ใดทำปลอมขึ้นซึ่งเงินตรา ไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกระษาปณ์ ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้ หรือทำปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตร รัฐบาล หรือใบสำคัญสำหรับรับดอกเบี้ยพันธบัตรนั้น ๆ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเงินตรา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 40,000 บาท

"โฆษก ตร."กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้"แบงค์ปลอม" ซื้อของโทษสูงสุดติดคุก 15 ปี การใช้"ธนบัตรปลอม"ในการซื้อสินค้าและบริการ เป็นการกระทำที่มีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยแบ่งความผิดตามเจตนาของผู้ใช้"ธนบัตรปลอม"ออกเป็น 2 ประเด็นหลัก ดังนี้ เช่น ได้"ธนบัตรปลอม"มาโดยไม่รู้ว่าเป็นของปลอม แต่ต่อมาเมื่อรู้ว่าเป็นของปลอมแล้วยังขืนนำออกไปซื้อสินค้าและบริการต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการมี"ธนบัตรปลอม"ไว้เพื่อใช้โดยที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นของปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 30,000 บาท


ยานบรรทุกสัมภาระไร้คนขับเทียนโจว 4 เทียบท่าสถานีอวกาศแล้วอย่างปลอดภัย

วงการอวกาศของจีนประสบความสำเร็จไปอีกขั้น เมื่อยานขนส่งสัมภาระเทียนโจว-4 เดินทางไปยังสถานีอวกาศเทียนกงโดยไม่มีมนุษย์เดินทางไปด้วยได้สำเร็จ

ยานบรรทุกสัมภาระไร้คนขับเทียนโจว 4 ประสบความสำเร็จในการเดินทางไปยังโมดูลเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนกงอย่างปลอดภัยในวันนี้ นับเป็นภารกิจที่ 6 จากทั้งหมด 11 ภารกิจที่องค์การอวกาศของจีนตั้งเป้าที่จะทำให้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้ พร้อมๆกับการก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกง สถานีอวกาศของจีนแห่งแรกให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว 4 พร้อมด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช-7 ได้เดินทางออกจากฐานปล่อยจรวดเหวินชาง ในมณฑลไหหลำ เมื่อเวลา 1.56 น. ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง ก่อนจะเดินทางถึงจุดหมายในเวลา 8.54 น. ตามเวลาในท้องถิ่น

โดยครั้งนี้ยานได้บรรทุกเชื้อเพลิงของจรวด ตัวอย่างของแอปพลิเคชันทดลอง รวมทั้งของกินของใช้ให้แก่นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ที่จะมาประจำการอยู่ที่สถานีอวกาศ โดยนักบินอวกาศชุดใหม่อีก 3 คน จะเดินทางไปยังโมดูลเทียนเหอในเดือนมิถุนายน ด้วยยานอวกาศ เสินโจว-14 โดยจะต้องทำงานและอาศัยอยู่ที่นั่นรวมเป็นเวลานาน 6 เดือน

และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ จีนน่าจะสามารถสร้างสถานีอวกาศได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งนับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ ที่จะมีสถานีอวกาศอีกแห่งของโลก นอกเหนือจากสถานีอวกาศนานาชาติไอเอสเอส ที่เตรียมปลดระวางในปี 2574

ที่มา : แชนแนลนิวส์เอเชีย


"ธนบัตรชำรุด" แลกคืนได้หรือไม่ ชำรุดแบบไหน แลกได้เท่าไหร่...เช็คเลย

"ธนบัตรชำรุด" แลกคืนได้หรือไม่ ชำรุดแบบไหน แลกได้เท่าไหร่ แลกได้ที่ไหน และมีหลักเกณฑ์การรับแลกอย่างไรบ้าง

จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปแบงก์ที่ถูกปลวกกิน พร้อมระบุข้อความว่า "อย่าหาเอาตังหยอดออมสิน หายไปเกือบแสน หยอดตั้งแต่ท้องอ่อน กะว่าจะเอาไว้บวชลูก ห่ามึงเอ้ยยยย ดีนะลูกมาขยับถัง ถึงได้รู้ว่า ปลวกกิน!! เกือบหมดแล้ว เฉพาะที่ย้ายมาจากออมสินเก่า 20,000 กว่า เก็บใหม่อีก แฟนหยอดใหม่อีก 20,000 กว่า ตอนนี้นับเหลือแบงก์ 4,000 น้ำตาตกใน ถือสะว่าใช้หนี้เวรหนี้กรรม ฟาดเคราะห์ไปที่ผ่านมา ยอดอาหารให้ปลวกทุกวัน ร้องไม่ออก เก็บไว้เตือนความจำ ทำบุญให้ปลวก"

นางสาว คิราณัฏฐ์ ทองโสพล เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดเผยว่า เสียใจมาก แต่ก็ถือว่าเป็นการฟาดเคราะห์ไป ซึ่งเงินจำนวนนี้ตนและแฟน ตั้งใจหยอดเก็บไว้เป็นค่างานบวชลูกชาย แต่ลูกชายยังไม่ทันโต ก็มาโดนปลวกกินเสียก่อน โดยตัวเองเริ่มหยอดเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว บังเอิญวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ลูกชายตนโต อายุ 1 ขวบ 6 เดือน ไปโดนถังออมสินที่ทำมาจากไม้อัดที่เก็บเงิน ถังออมสินเลยขยับ ถึงได้รู้ว่าถังโดนปลวกกิน ตอนนั้นตกใจมากรีบเปิดถังดู ปรากฏว่าแบงก์โดนปลวกกินไปเกือบหมด จึงรีบนำออกมานับ ปรากฏว่าเหลือแบงก์และเหรียญที่นับได้ ตอนนี้ 4-5 พันบาท เท่านั้น ส่วนแบงก์ที่โดนปลวกกินจะลองนำไปให้สอบถามกับธนาคารว่าสามารถแลกได้หรือไม่

“ธนบัตรชำรุด"ไม่เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติเงินตรา พุทธศักราช 2501 มาตรา 18 จำแนกไว้ 4 ลักษณะ ดังนี้

1)ธนบัตรครึ่งฉบับ คือ ธนบัตรที่ถูกแยกตรงกลางหรือใกล้กับกลางเป็นสองส่วนตามยืนเท่านั้น

หลักเกณฑ์การรับแลก - ให้รับแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับ ได้ครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น โดยต้องเขียนคำร้องการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด

2) ธนบัตรต่อท่อนผิด คือ ธนบัตรซึ่งมีส่วนของธนบัตรฉบับอื่นมาต่อเข้าเป็นฉบับเดียวกัน

หลักเกณฑ์การรับแลก - ถ้าไม่เกินสองท่อน แต่ละท่อนเป็นธนบัตรแบบและชนิดราคาเดียวกัน ให้รับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคาของธนบัตรนั้น ในกรณีที่ธนบัตรชำรุดขาดออกจากกันมากกว่าสองท่อน จะต้องเขียนคำร้องการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด

3) ธนบัตรขาดวิ่น คือ ธนบัตรซึ่งมีส่วนหนึ่งส่วนใดขาดหายไป

หลักเกณฑ์การรับแลก - หากส่วนที่เหลืออยู่มีมากกว่าครึ่งฉบับ และสามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่าเป็นธนบัตรรัฐบาลและมีสภาพที่จะไม่เสียหายจากจัดส่ง ให้รับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคาของธนบัตรนั้น

4) ธนบัตรลบเลือน คือ ธนบัตรที่มีเหตุทำให้อ่านข้อความหรือตัวเลขไม่ได้ความ

หลักเกณฑ์การรับแลก - หากการลบเลือนนั้น ไม่ถึงกับทำให้ไม่รู้ได้ว่าเป็นธนบัตรแท้จริง โดยให้รับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคาของธนบัตรนั้น ซึ่งในกรณีนี้จะต้องเขียนคำร้องการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการพิสูจน์ว่าเป็นธนบัตรรัฐบาล

สถานที่ติดต่อขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด

• ธนาคารออมสินทั่วประเทศ (ให้บริการในเวลาทำการทุกวัน)

• ธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ (ให้บริการเฉพาะวันพุธ ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า)

ที่มาข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย


"ท่องอวกาศ"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี

มหาเศรษฐีที่อยากขึ้นยานอวกาศไป"ทัวร์นอกโลก" นอนโรงแรมหรูใน"อวกาศ" สัมผัสชีวิตแนวไซ-ไฟ เตรียมเงินไว้ได้แล้ว

ขณะนี้หลายคนคงกำลังวางแผนการเดินทางไว้บ้างแล้ว ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดูเหมือนจะคลี่คลาย และอาจกลายเป็นโรคประจำถิ่นในเร็ววันนี้

บริษัทท่องเที่ยวต่างๆ ก็พากันนำโปรแกรมทัวร์ออกมาปัดฝุ่นเพื่อเตรียมไว้รองรับลูกทัวร์ที่น่าจะพากันหลั่งไหลออกท่องเที่ยวกันอีกครั้งหนึ่งหลังจากเจอปัญหาชะงักงัน เพราะโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Orbital Assembly ของสหรัฐอเมริกา ก็ออกมานำเสนอการบริการที่พักที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ลูกค้าที่เข้าพักจะได้สัมผัสทิวทัศน์ที่ไม่เหมือนแห่งใดในโลกนี้

ทั้งนี้ก็เพราะโรงแรมอันหรูหรานี้ตั้งอยู่บนสถานีอวกาศซึ่งโคจรอยู่นอกโลก ถ้าใครสนใจ ก็ยังพอมีเวลาวางแผนและแน่นอนต้องเก็บเงิน เพราะโรงแรมนอกโลกนี้คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

(เตรียมไปท่องเที่ยวอวกาศกัน)

ตอนแรก Gateway Foundation ซึ่งเป็นบริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา ริเริ่มโครงการนี้ซึ่งในขั้นแรกโรงแรมนี้จะอยู่บนสถานีอวกาศที่มีรูปลักษณะเหมือนล้อ ซึ่งจะหมุนขณะโคจรรอบโลก

ต่อมา Orbital Assembly ก็เข้ามาดำเนินการต่อและขยายโครงการออกไปจากการที่จะมีสถานีอวกาศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเพียง 1 สถานีก็ขยายเป็น 2 สถานี

(ริชาร์ด แบรนสัน อภิมหาเศรษฐีและเจ้าของบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก ขณะกำลังท่องอวกาศ)

โดยสถานีแรกจะมีชื่อว่า “Pioneer” ซึ่งจะรองรับผู้เข้าพักได้ 28 คนและเปิดทำการได้ในอีกเพียง 3 ปีข้างหน้านี้ สถานีที่ 2 จะมีชื่อว่า “Voyager” ซึ่งจะเปิดได้ในปี 2027 และรองรับผู้เข้าพักได้ราว 400 คน

เป้าหมายของบริษัทคือ สถานีทั้ง 2 แห่งนี้ไม่ได้รองรับแต่เพียงนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่จะสามารถให้บริการเป็นออฟฟิศได้ด้วย

ทิม อลาทอร์เร่ ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Orbital Assembly กล่าวถึงค่าใช้จ่ายในการท่องอวกาศซึ่งแน่นอนว่า จะต้องแพงหูฉี่สำหรับคนธรรมดาๆ ที่มีความฝันอยากเดินทางไปท่องเที่ยวในอวกาศ

“ผมคิดว่าข้อจำกัดนี้จะหมดเมื่อการท่องเที่ยวอวกาศเริ่มต้นอย่างจริงจัง เป้าหมายของเราคือ การทำให้คนจำนวนมากสามารถขึ้นไปอยู่ ทำงานและเติบโตได้ในอวกาศ”

สำหรับแนวคิดของสถานี Pioneer คือ ขนาดที่เล็กกว่าจะทำให้สามารถเปิดบริการได้เร็วกว่า

(สถานีในอวกาศเกิดขึ้นแน่ในอนาคตอันใกล้)

"นี่จะเปิดโอกาสให้เรารองรับนักท่องเที่ยวและมอบประสบการณ์ในอวกาศให้นักท่องเที่ยวให้มากขึ้นและเร็วขึ้น” อลาทอร์เร่กล่าว ทั้ง 2 สถานีจะมีพื้นที่สำหรับออฟฟิศและการวิจัยให้เช่าอีกด้วย

อลาทอร์เร่กล่าวถึงการตกแต่งภายในสถานีทั้ง 2 สถานีว่า ไม่แตกต่างจากโรงแรมหรูหราบนโลก แต่ที่แปลกใหม่คือ มีทิวทัศน์ของบรรยากาศในอวกาศ

เขาเคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ความงดงามของโรงแรมนั้นได้ไอเดียมาจากภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศ เรื่อง 2001: A Space Odyssey ของ ผู้กำกับ สแตนลีย์ คูบริก

ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า อะไรที่ไม่ควรทำหรือมี หากจะเปิดโรงแรมในอวกาศ

“ผมคิดว่า เป้าหมายของคูบริกคือ การไฮไลท์ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยี่กับมนุษยชาติ ดังนั้นในภาพยนตร์เขาถึงทำให้สถานีอวกาศและยานอวกาศปลอดเชื้อ สะอาดและดูแตกต่าง”

(วิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงชาวแคนาดา วัย 90 ปี นักท่องอวกาศที่มีอายุมากที่สุดในโลก (ที่สองจากซ้าย) ถ่ายรูปร่วมกับเพื่อนร่วมท่องอวกาศอีก 3 คน)

พัฒนาโครงการเกี่ยวกับอวกาศ

ในตอนแรก สถานีที่โรงแรมตั้งอยู่จะมีชื่อว่า วอน เบราน์ เพราะแนวคิดของโรงแรมถูกนำมาจาก เวนเฮอร์ วอน เบราน์ วิศวกรยานอวกาศชาวเยอรมัน ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานอวกาศของโครงการพัฒนายานอวกาศของนาซีเยอรมัน ซึ่งต่อมาได้หนีจากเยอรมันมาพัฒนาโครงการเกี่ยวกับอวกาศให้กับสหรัฐอเมริกา

การที่ วอน เบราน์ เคยทำงานให้กับนาซีเยอรมัน ทำให้การตั้งชื่อสถานีอวกาศตามชื่อของเขาเจอการต่อต้านอย่างมาก แต่ จอห์น บลินคาว อดีตซีอีโอของ Orbital Assembly กล่าวว่า จริงๆ แล้วสถานีไม่เกี่ยวกับ วอน เบราน์ เพียงแค่นำดีไซน์ของเขามาใช้เท่านั้น เราชื่นชมการทำงานของเขาที่มีต่อวิทยาศาสตร์และอวกาศอย่างมาก

“แต่นั่นก็เป็นเรื่องของอนาคต และเราต้องการชื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับมัน”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเดินทางในอวกาศสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นจริงเป็นจังมากขึ้นหลังจาก ริชาร์ด แบรนสัน อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก ธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศในเครือเวอร์จิน

โดยมีเป้าหมายสร้างธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศได้เดินทางนอกโลกด้วยจรวดที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองและเดินทางกลับสู่โลกโดยปลอดภัยเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว

(เวนเฮอร์ วอน เบราน์)

ต่อมา วิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงชาวแคนาดา วัย 90 ปี ผู้รับบทเป็น กัปตันเคิร์ก จาก ซีรีส์ดังเรื่อง สตาร์ เทร็ค กลายเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศที่อายุมากที่สุด

เมื่อเขาเป็น 1 ในผู้โดยสารที่ขึ้นท่องอวกาศกับจรวดขนส่ง นิว เชพาร์ด ของบลู ออริจิน ซึ่งบริษัทอวกาศเอกชนของเจฟฟ์ เบโซส์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง Amazon เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

โดยมีข่าวว่า แชตเนอร์ ได้ขึ้นท่องอวกาศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะเบโซส์ เป็นเอฟซีของ สตาร์ เทร็ค

ส่วนผู้โดยสารอีก 3 คน คือ ออเดรย์ เพาเวอร์ ผู้บริหารของบลู ออริจิน, คริส โบซุยเซน ผู้ร่วมก่อตั้ง Planet Labs และ เกลน เดอ วารีส จากบริษัท Medidata Solutions

อลาทอร์เร่กล่าวว่า ในอดีต สถานีอวกาศนานาชาติเคยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาแล้ว รวมทั้ง เดนนิส ติโต นักท่องเที่ยวอวกาศคนแรกของโลกในปี 2001 แต่สถานีเป็นสถานที่สำหรับทำงานและวิจัย ในขณะที่โรงแรมของเขามีเป้าหมายอื่น

“ถ้าใครได้ไปพักที่โรงแรมของอวกาศของเรา ก็จะรู้สึกว่า อยู่ในความฝันแนวไซ-ไฟ ไม่ใช่อยู่ในโรงงานหรือตึกวิจัยทั่วไป คุณจะไม่เห็นสายไฟระโยงระยาง แต่คุณจะรู้สึกเหมือนว่า กำลังอยู่ในบ้านของคุณเอง”

(ใบปิดจากภาพยนตร์เรื่อง 2001:A Space Odyssey)

การที่มหาเศรษฐีต่างพากันทุ่มเงินไปในการพัฒนาการเดินทางไปในอวกาศทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า พวกเขาน่าจะใช้เงินไปกับการช่วยโลกที่เขาอาศัยอยู่มากกว่า

อลาทอร์เร่กล่าวว่า การสำรวจอวกาศนำมาซึ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิตมากมาย เช่น จีพีเอส นอกจากนั้น การอยู่อาศัยในอวกาศจะเป็นการสร้างสังคมที่ยั่งยืนอีกด้วย

“เรื่องนี้จะเปลี่ยนวัฒนธรรมของพวกเรา เปลี่ยนวิธีที่คนคิดเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอีกด้วย โลกไม่ใช่สิ่งแวดล้อมอย่างเดียวของเรา แต่ยังรวมถึงระบบสุริยจักรวาลของเราด้วย

นอกโลกมีทรัพยากรมากมาย เมื่อเราเริ่มใช้ทรัพยากรเหล่านั้น ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามาตรฐานของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ด้วย

ตอนนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ค่าเดินทางไปในอวกาศนั้นแพงมหาศาล แต่อลาทอร์เร่กล่าวว่า การท่องเที่ยวในอวกาศนั้น จะไม่ใช่สำหรับอภิมหาเศรษฐีเท่านั้น

“เรากำลังทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อทำให้ทุกคนเข้าถึงอวกาศได้”

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีใครให้ตัวเลขค่าเดินทางไปท่องเที่ยวและพักในอวกาศ ดังนั้น ใครที่วาดฝันไว้ว่า อยากจะท่องอวกาศซักครั้งในชีวิตก็เริ่มเก็บเงินได้แล้ว ซักวัน ความฝันนั้นจะเป็นจริง

..............

รูปและเรื่อง : ซีเอ็นเอ็น, Orbital Assembly, Virgin Galactic