ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 20 กรกฎาคม 2562

เครื่องบิน “โดดร่ม” ร่วงตก ดับยกลำ 9 ศพ เผยนักดิ่งพสุธาพยายามหนี-แต่ไม่ทัน

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 14 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของ สวีเดน เกิดเหตุเครื่องบินกิปป์สแอโร จีเอ 8 แอร์แวน ของกลุ่ม นักดิ่งพสุธา ตกบนเกาะในเขตแม่น้ำอูมิว ทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้เสียชีวิตยกลำ 9 ศพ ในจำนวนี้เป็นนักบิน 1 ราย และนักดิ่งพสุธาอีก 8 ราย

ด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเพิ่งออกจากสนามบินเมืองอูมิวได้ไม่นานก่อนประสบเหตุสลด ขณะที่สาเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

สื่อสวีเดนรายงานจากผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เห็นนักดิ่งพสุธาบางคนพยายามกระโดดลงจากเครื่องบินก่อนที่เครื่องจะดิ่งกระแทกพื้น

พยานอีกคนกล่าวว่าได้ยินเสียงดังสนั่นจากบนท้องฟ้าจึงแหงนหน้าดู และต้องผงะกับภาพของเครื่องบินที่กำลังตกลงมา นอกจากนี้ยังมีผู้ถ่ายวิดีโอโศกนาฏกรรมนี้ไว้ได้ จากคลิปเผยให้เห็นเครื่องบินร่วงตกลงในแนวดิ่งอย่างรวดเร็ว

ชี้โดนพิษ นกกระตั้วร่วงจากฟ้าลงมาตายเกลื่อน ใกล้ร.ร.ออสซี่

ชี้โดนพิษ นกกระตั้วร่วงจากฟ้า – เอบีซี รายงานผลการตรวจสอบสาเหตุนกกระตั้วมากกว่า 60 ตัวร่วงลงมาจากฟ้าและตายอยู่ใกล้โรงเรียนประถมฯ วัน ทรี ไพรมารี สคูล ทางเหนือของเมืองอะดีเลด ประเทศออสเตรเลีย ว่าจากสภาพซากที่มีเลือดออกจาก และกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด บ่งบอกว่าถูกสารพิษ

ซาราห์ คิง ผู้ก่อตั้งองค์กรแคสเปอร์เพื่อช่วยเหลือนก ได้รับแจ้งทีมงานด้วยน้ำเสียงเสียขวัญ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า นกบางตัวหล่นจากต้นไม้ และอีกส่วนตกลงมาจากฟ้า ร้องด้วยเสียงทรมาน และมีเลือดกระอักจากปาก ลักษณะนี้น่าจะถูกยาพิษ และไม่มีตัวใดรอดชีวิต

คิงเชื่อว่า นกถูกวางยาพิษเพราะบริเวณนั้นมีสายไฟฟ้าที่เสียหายจากนก และพืชไร่ก็ถูกนกกัดกิน นกที่ตายมีทั้งนก นกกระตั้วน้อยปากยาว long-billed corella เป็นชนิดที่อยู่ในบัญชีสัตว์คุ้มครองของออสเตรเลียทางใต้ และยังมีนกกระตั้วน้อยปากสั้น รวมอยู่ด้วย

“เราติดต่อไปยังสำนักงานความมั่นคงทางชีวภาพของออสเตรเลียใต้แล้ว เจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจสอบว่าไม่มีเชื้อโรคแปลกประหลาดในพื้นที่ ดังนั้นจึงเป็นลักษณะของการถูกพิษมากกว่า” เจ้าหน้าที่องค์กรช่วยเหลือนก กล่าว

ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะละลายหายไปใน “สุสานภูเขาน้ำแข็ง” หรือไม่

ก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมาที่ชื่อว่า เอ68 แตกตัวออกมาจากทวีปแอนตาร์กติกามาได้ 2 ปีแล้ว

ภาพถ่ายทางดาวเทียมเผยให้เห็นว่า ภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกก้อนนี้ ได้ลอยหมุนไปในทะเลเวดเดิล และกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือตามแนวคาบสมุทรแอนตาร์กติกา

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ ภูเขาน้ำแข็งขนาดยาว 160 กิโลเมตร ดูเหมือนจะติดอยู่ที่บริเวณที่ก้นทะเลตื้น และเกือบจะกลายเป็น “เกาะน้ำแข็ง” ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในที่สุดมันก็เคลื่อนตัวต่อไปได้

ศ. เอเดรียน ลักแมน กล่าวว่า “ภูเขาน้ำแข็ง เอ68 ดูเหมือนจะเคลื่อนตัวค่อนข้างเร็ว หากพิจารณาว่า มันเป็นวัตถุที่หนักราว 1 ล้านล้านตัน”

“หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ไม่ห่างจากหิ้งน้ำแข็งที่มันแยกตัวออกมานานราว 1 ปี ช่วงกลางปี 2018 เอ68 ก็เผชิญกับกระแสน้ำในมหาสมุทรที่ไหลตามเข็มนาฬิกา ทำให้มันถูกพัดหมุนไป 270 องศา และลอยห่างออกไปทางเหนือ 250 กิโลเมตร” เขากล่าวกับบีบีซี

“ภูเขาน้ำแข็งที่ยาว 160 กิโลเมตร แต่หนาเพียง 200 เมตรเท่านั้น เทียบอัตราส่วนแล้วก็ไม่ต่างจากบัตรเครดิต น่าประหลาดใจมากที่ มันแทบไม่ได้รับความเสียหายอะไรเลย จากการลอยไปไกลขนาดนั้น”

เอ68 แยกตัวออกจากหิ้งน้ำแข็งลาร์เซน ซี (Larsen C Ice Shelf) ในเดือน ก.ค. 2017 ศ. ลักแมน จากมหาวิทยาลัยสวอนซี ได้ติดตามการเดินทางของมันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยใช้ดาวเทียมเซนทิเนล-1 (Sentinel-1) ของยุโรป

ดาวเทียมลักษณะนี้มีอยู่ 2 ดวง และพวกมันจะเคลื่อนตัวตามภูเขาน้ำแข็งทุก ๆ 2-3 วัน

ดาวเทียมทั้ง 2 ดวง ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับเรดาร์ ที่สามารถมองเห็นได้ถึงพื้นผิวโลก ไม่ว่าจะเผชิญสภาพอากาศอย่างไรและมีความสว่างมากแค่ไหน โดยในช่วงนี้ แอนตาร์กติกา ตกอยู่ในความมืดมิดช่วงหน้าหนาว

แม้ว่า เอ68 จะเกาะกันอยู่เป็นก้อนภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ แต่ก็มีบางส่วนที่หลุดแยกออกไปบ้าง มีก้อนหนึ่งที่แยกตัวออกจากปลายด้านหนึ่งไม่นานหลังจากที่ภูเขาน้ำแข็งก้อนนี้ถือกำเนิดขึ้น มันมีขนาดใหญ่ถึงขนาดที่ได้รับการตั้งชื่อว่า เอ68บี (A68b)

ก้อนน้ำแข็งก้อนนี้มีขนาดประมาณ 13×5 กิโลเมตร และลอยอยู่ห่างออกไปทางเหนือราว 110 กิโลเมตร ตามแนวคาบสมุทร

ภูเขาน้ำแข็งส่วนใหญ่จากทะเลเวดเดิลในทวีปแอนตาร์กติกา จะถูกพัดพาเข้าไปสู่กระแสน้ำเย็นรอบขั้วโลกใต้ (Antarctic Circumpolar Current) ซึ่งจะพัดพาภูเขาน้ำแข็งเหล่านี้ รวมถึง เอ68เอ และ เอ68บี ออกสู่ทางใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก ตามเส้นทางที่รู้จักกันในชื่อว่า “ตรอกภูเขาน้ำแข็ง” (iceberg alley)

นี่คือกระแสน้ำและทิศทางลมที่เซอร์ เออร์เนสต์ แชกเคิลตัน นักสำรวจที่มีชื่อเสียงใช้ในการเดินทางออกจากแอนตาร์กติกาในปี 1916 หลังจากที่เรือเอนดูแรนซ์ (Endurance) ของเขากระแทกกับน้ำแข็งในทะเล จนสูญเสียเรือลำนี้ไป ขณะที่แชกเคิลตัน ตั้งเป้าที่จะเดินทางไปยังเซาท์จอร์เจีย ซึ่งเป็นเกาะที่จะมองเห็นภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่อยู่นอกชายฝั่ง

ส่วนของก้อนภูเขาน้ำแข็งที่จมลึกอยู่ใต้น้ำ ทำให้มันอาจจะติดอยู่บริเวณหิ้งที่ยื่นออกมาจากแผ่นดินใหญ่บริเวณน้ำตื้นซึ่งอยู่ในดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ (British Overseas Territory)

ภูเขาน้ำแข็ง เอ68 ก้อนนี้ จะไปติดอยู่ที่เซาท์จอร์เจีย และละลายหายไปใน “สุสานภูเขาน้ำแข็ง” (iceberg graveyard) ของจอร์เจีย หรือไม่

‘มฟล.’เปิดสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ โชว์‘หญ้าเอ็นยืด’นายกฯทายังหายเจ็บมือ

17 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องประดู่แดง 2 อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) อ.เมือง จ.เชียงราย รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ ศ.ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี , ดร.พญ.สุลัคนา น้อยประเสริฐ รักษาการคณบดีสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ แขกผู้มีเกียรติ และนักศึกษา เข้าร่วมการปฐมนิเทศก่อนเข้าเรียน เข้าร่วมครบครัน

สำหรับสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ ประกอบด้วยหลักสูตรปริญญาตรี 3 หลักสูตรคือหลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต หลักสูตรการแพทย์แผนจีนบัณฑิต และหลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต และหลักสูตรอบรมระยะสั้นอีก 3 หลักสูตรด้วย โดยทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้แสดงนิทรรศการจากผลงานของหลักสูตรต่างๆ ซึ่งพบว่ามีผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้ต่างๆ โดยหนึ่งในนั้นคือการนำสมุนไพรพื้นเมือง มาสกัดให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้มข้นและได้คุณภาพมาตรฐาน

รศ.ดร.ชยาพร ยังได้ยกตัวอย่างกรณีหญ้าเอ็นยืด ซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นเมืองที่ได้นำมาสกัดเป็นเจลนาโน หญ้าเอ็นยืดบรรจุในหลอด โดยระบุว่าเมื่อครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาปฏิบัติราชการที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเมื่อเร็วๆนี้ ได้มีอาการเจ็บมือ จึงได้นำเจลนาโนหญ้าเอ็นยืดดังกล่าวมาทาปรากฏว่าบรรเทาอาการเจ็บได้เป็นอย่างดี ทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้จัดทำผลิตภัณฑ์ขึ้นแตกต่างจากที่จำหน่ายโดยทั่วไป เพราะเป็นการใช้ในทางวิชาการจึงใช้ส่วนผสมเข้มข้นไม่ได้เจือปนสิ่งอื่นให้เจือจาง

รศ.ดร.ชยาพร กล่าวอีกว่า มหาวิทยาลัยมีความมุ่งมั่นตั้งแต่ยุค รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีผู้ก่อตั้งเริ่มพัฒนามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ว่าจะพัฒนาหลักสูตรด้านการดูแลรักษาสุขภาพ โดยมุ่งไปยังเรื่องการดูแลสุขภาพโดยไม่ต้องป่วยก่อนเป็นอันดับแรก กระทั่งปัจจุบันได้มีการตั้งสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการขึ้นมาใหม่ โดยเป็นการแยกหลักสูตรออกมาจากสำนักวิชาที่มีอยู่เดิมและนำมาผสมผสานให้ลงตัว

จากการศึกษาค้นคว้าไปยังทั่วโลกพบว่าปัจจุบันประเทศสหรัฐอเมริกามีวิทยาการทางด้านศาสตร์เหล่านี้สูงที่สุด และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีความพิเศษคือได้มีการนำเอาการแพทย์แผนไทยประยุกต์เข้ากับการแพทย์แผนจีนได้อย่างลงตัว ซึ่งยังไม่เคยพบที่ใดและมีความแตกต่างจากมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ต่างๆ ที่มีการเปิดสอนในศาสตร์ต่างๆ เหล่านี้ด้วย

“หลังการเปิดสำนักวิชาใหม่ครั้งนี้แล้วยังจะมีการพัฒนาไปอีกโดยในปีการศึกษา 2563 จะมีการเปิดหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษาเพิ่มอีก 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรการแพทย์บูรณาการมหาบัณฑิต และหลักสูตรกายภาพบำบัดมหาบัณฑิต รวมทั้งสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการยังมีพันธกิจในการสนับสนุนการให้บริการทางการแพทย์ร่วมกับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และศูนย์บริการสุขภาพครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนต่อไป” รศ.ดร.ชยาพร กล่าว

ด้าน ศ.ดร.สุจิตรา กล่าวว่า ในโอกาสที่ มฟล.ก้าวสู่ปีที่ 21 และได้ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 45 ภายใต้หัวข้อ ต้นกล้านวัตกรรมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ช่วงวันที่ 7-9 ต.ค.2562 และสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการจึงจะแสดงศักยภาพด้วยการจัดประชุมวิชาการนานาชาติร่วม ภายในงานยังมีการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์บูรณาการเพื่อให้นักวิจัย นักวิชาการและผู้ประกอบการได้แลกเปลี่ยนความรู้กันด้วย

ส่วน ดร.พญ.สุลักคนา กล่าวว่า สำนักวิชาใหม่นี้ได้แยกตัวออกมาจากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยที่ผ่านมาสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์นั้นเคยเปิดสอนมาตั้งแต่ปี 2548 มีบัณฑิตจบการศึกษาออกไปแล้วจำนวน 188 คน สาขากายภาพบำบัด มีบัณฑิตจบออกไปแล้วจำนวน 252 คน ส่วนสาขาการแพทย์แผนจีน พึ่งเปิดสอนเมื่อปี 2557 ปัจจุบันมีนักศึกษาจำนวน 280 คน ซึ่งกำลังจะจบการศึกษาออกไปในปีนี้

“บัณฑิตส่วนใหญ่พบว่าที่จบออกไปได้ทำงานทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลเอกชน สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือเปิดกิจการเป็นของตัวเอง รวมทั้งสหวิชาชีพอื่นๆ ขณะที่ภายในสำนักเองมีห้องวิจัยหรือแล็ป มีการผลิตและบุคลากรครบถ้วนสามารถให้บริการทางวิชาการและสนับสนุนทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดีดังกล่าว” ดร.พญ.สุลักคนา กล่าว


กฎ 5 ข้อ ช่วยคุณ "ลดน้ำหนัก" ให้สำเร็จ

ใครๆ ก็อยากผอม วิธีการเดียวคือ "ลดน้ำหนัก" แต่จะให้มาโหมออกกำลังกายทุกวัน ใช่ว่ามันจะทำได้ง่ายๆ ดังนั้น Lady MIRROR ทั้งหลาย ต้องสร้างกฎให้กับตัวเอง กับกฎ 5 ข้อง่ายๆ ตามแบบ Harley Pasternak เทรนเนอร์ชื่อดังของชาวฮอลลีวูด อย่าง อดัม เลวีน, เลดี้ กาก้า, คิม คาร์ดาเชี่ยน, คานเย่ เวสต์, อาเรียนา แกรนเด และเซเลบริตี้ชื่อดังอีกจำนวนมาก

กฎ 5 ข้อ ช่วยให้ผู้หญิง "ลดน้ำหนัก" ได้สำเร็จ

1. นอนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง

Harley ย้ำว่า การนอนหลับสำคัญ ไม่ต่างจากการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหาร เนื่องจากการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ระบบเผาผลาญเสื่อมเร็ว อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุของฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียด

2. เดินวันละ 10,000 ก้าว

ปกติคนเราจะเดินเฉลี่ยวันละ 3,000-5,000 ก้าวต่อวันอยู่แล้ว และการเดินถือเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนส คุณสามารถเดินที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในออฟฟิศหรือห้างสรรพสินค้า ถ้าคุณเดินวันละ 10,000 ก้าว จะช่วยคุณเผาผลาญมากถึง 500 แคลอรี แต่ทางที่ดีคุณควรตั้งเป้าการเดินไว้วันละ 12,000 ก้าว เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อปอดและหัวใจของคุณแล้ว จะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ดียิ่งขึ้น

3. หยุดใช้มือถือวันละ 1 ชั่วโมง

สาวคนไหนไม่ติดมือถือบ้าง? คำตอบคือไม่มี ดังนั้น Harley จึงแนะนำให้สาวๆ ทั้งหลายลดการใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนลงประมาณ 1 ชั่วโมง จากการใช้งานปกติ รวมไปถึงเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือ IG ด้วย เพราะคนที่ติดโซเชียลมีเดียมากๆ จะทำให้สมาธิสั้นลง โดยเฉพาะการเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคนอนไม่หลับ และมีอาการนอนน้อย ที่สำคัญคือแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ยังส่งผลต่อสมองให้เรานอนหลับยากขึ้นด้วย

4. รับประทานวันละ 5 มื้อ

โดยส่วนมากคนปกติจะรับประทานอาหารวันละ 3 มื้อ ได้แก่ มื้อเช้า กลางวัน และเย็น แต่ Harley แนะนำให้แบ่งออกเป็น 5 มื้อเล็กๆ โดยแต่ละมื้อควรมีทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ และไขมันดี เช่น ลดปริมาณของอาหารมื้อเช้า กลางวัน และเย็นลง พร้อมเพิ่มของว่างที่เป็นผลไม้ หรือกราโนล่า หรือโปรตีนอย่างไข่ต้ม ในมื้อสายและมื้อบ่าย ในขณะเดียวกันก็ควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องตลอดทั้งวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดความชุ่มชื้น

5. ออกกำลังกายวันละ 5 นาทีทุกวัน

Harley บอกว่า คุณไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสทุกวัน เพียงใช้เวลาว่างวันละ 5-10 นาที ในการออกกำลังกายเฉพาะส่วน เช่น วันนี้เล่นขา วันต่อมาอาจจะเป็นหน้าท้อง แขน หลังส่วนบน หลังส่วนล่าง ตามลำดับ แต่เน้นว่าต้องออกทุกวัน จะทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้น ลดอาการปวดเมื่อยไปได้เยอะแล้วจ้าสาวๆ


ภัยยาลดน้ำหนัก

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. แถลงผลทลายโรงงานผลิตยาลดความอ้วนและเครือข่ายผู้จำหน่ายยาลดความอ้วน หลังเกิดกรณี น.ส.มรกต เจริญกิจ อายุ 30 ปี ชาว อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เสียชีวิตหลังสั่งยาลดความอ้วนจากคลินิกออนไลน์จากเพจ “OBECARE” มารับประทาน

จับกุมผู้ต้องหาตั้งแต่ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายยาลดความอ้วนรวม 7 คน น.ส.อัญมณี หีบแก้ว เปิดบัญชีรับโอนเงิน มีเงินหมุนเวียนในบัญชี 34 ล้านบาทในรอบปี นางต้อย เจ้าของโรงงานผลิตยาลดความอ้วน หมอเดียร์ เจ้าของคลินิก ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ้าของโรงงานผลิตยาลดความอ้วน

ทำเป็นขบวนการใหญ่

การเสียชีวิตของ น.ส.มรกต จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใคร เนื่องจากต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตว่าเกิดจากสาเหตุใด หากเกิดจาก

สำหรับโรงงานผลิตยาที่ จ.กาฬสินธุ์ พบว่าเป็นโรงงานที่ผลิตยาลดความอ้วนผิดกฎหมายรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เดิมทีเจ้าของโรงงาน เป็นขบวนการที่เคยตั้งโรงงานผลิตยาลดความอ้วน “ลีน” ในเครือเมจิกสกินที่ จ.สมุทรสาคร ถูกตำรวจบุกเข้าทลายโรงงาน

จึงมาสร้างโรงงานใหม่ที่ จ.กาฬสินธุ์ วันที่เข้าตรวจค้นลูกจ้างกำลังเผาทำลายยาไซบูทรามีนอยู่ 5 จุด โดยสูตรยาที่ผลิตจากโรงงานมีส่วนผสมของไซบูทรามีนทั้งสิ้น จะใช้วิธีจ่ายยาเป็นชุดเพื่อกดอาการข้างเคียงของไซบูทรามีน 7 ชนิด หากบริโภคปริมาณมาก อาจส่งผลให้ระบบไตและตับทำงานหนักและวายเฉียบพลันจนเสียชีวิตในที่สุด

หมอเดียร์เป็นอดีตเภสัชกรที่ถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพและเคยถูกดำเนินคดีแบบนี้มาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอลงอาญา 2 ปี เคยเปลี่ยนชื่อมาแล้ว 3 ครั้ง แต่กลับมาก่อเหตุอีก

พบว่ามีผู้เสียหายที่สั่งซื้อยาลดความอ้วนจากเพจเฟซบุ๊กโอบีแคร์ 5,619 ราย สามารถไปแจ้งความในท้องที่เกิดเหตุได้ และเจ้าของโรงงานกล่าวอ้างว่า มีข้าราชการระดับสูง สคบ.และนายตำรวจ บก.ปคบ.มาเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์จากการจำหน่ายยาลดน้ำหนักที่ไม่ได้มาตรฐานรับรอง

เป็นตัวยาอันตรายต่อสุขภาพ

เป็นเรื่องที่น่าสนใจกลุ่มเจ้าของโรงงาน ผู้ผลิต จำหน่าย และส่งขายยาลดความอ้วน ยาบำรุงที่ไม่ได้มาตรฐาน ยังเปิดกิจการใช้ “สื่อออนไลน์” ช่องทางหลอกลวงผู้บริโภค หลายบริษัทมีการลงโฆษณาเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่คิดเข้ามาดำเนินการจริงจัง ่พอมีคนเสียชีวิตหรือได้รับผลกระทบจากตัวยาลดน้ำหนัก ยาบำรุงเสริมความงามที่ไม่ได้มาตรฐาน

ไม่รู้จะปล่อยให้มีคนตายอีกเท่าไร ถึงจะสนใจทำกันจริงจัง.