ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ของแทร่! แม่เล่าความหลัง ตอนสาว ๆ ฮอตมาก ผู้ชายต่อคิวจีบ ลูกไม่เชื่อจนได้เห็นภาพนี้

วันที่ 30 เมษายน 2567 กลายเป็นไวรัลจากเมียนมาที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ หลังผู้ใช้ TikTok @mgkenn1 ของลูกชาย ได้เผยภาพคุณแม่ตอนปัจจุบันเทียบกับภาพอดีตในยุค 90 ตอนแม่ยังสาวๆ ที่ลูกเห็นแล้วตะลึง

ลูกชายเผยว่า แม่บอกว่าเมื่อก่อน หนุ่มๆ แถวบ้านมาชอบแม่กันทั้งนั้น ซึ่งลูกได้ฟังแล้วก็ไม่อยากจะเชื่อ เพราะแม่ที่เห็นมาตลอดนั้นค่อนข้างปล่อยเนื้อปล่อยตัว ทาหน้าขาว และทำหน้าเบื่อๆ ไม่สดใส

แต่เมื่อคุณแม่นำภาพสมัยยุค 90 ตอนที่ยังเป็นสาวมาให้ดู ลูกชายก็พบว่าที่แม่คุยไม่เกินจริง เพราะแม่สวยมาก


น้ำมันแพงกระทบวิน'มอไซค์รับจ้าง'ลูกค้าน้อยรายได้ลด แต่รายจ่ายเพิ่ม

30 เมษายน 2567 สถานการณ์น้ำมันราคาแพงส่งผลกระทบต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารได้ โดยยังยอมแบกรับภาระไว้ก่อน อีกทั้งช่วงนี้ลูกค้าน้อยบางวันวิ่งทั้งวันได้ 2 เที่ยวเพียง 40 บาท สู้ไม่ไหว ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำเท่านั้น อีกทั้ง ขณะนี้เติมน้ำมัน 100 บาท ปกติวิ่งได้ทั้งวัน แต่ช่วงนี้ 100 บาทวิ่งได้ครึ่งวัน

จากปัญหาราคาน้ำมันแพงที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาในช่วง 1 สัปดาห์ปรับขึ้นราคาหลายครั้ง และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด และวันนี้ราคาน้ำมันทุกชนิดรัฐบาลก็ลอยตัวไม่สามารถจะตรึงราคาไว้ได้ทั้งดีเซล เบนซิน และแก๊สโซฮอล์ มีการปรับราคาขึ้นอีก โดยเฉพาะเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ที่รถจักรยานยนต์รับจ้างต้องใช้ประจำทุกวันในการเติมรถจักรยานยนต์ โดยขณะนี้ ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 39.24 บาท

ที่ จ.สงขลา คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ทุกคนยังคงต้องเติมน้ำมัน เพื่อมาประกอบอาชีพตามปกติ เจอราคาน้ำมันแพง แต่ทุกคันก็ยังไม่ขึ้นค่าโดยสาร เพราะเกรงใจลูกค้า ยังคงยืนราคาอยู่ที่ 20 บาท ตามปรกติ หากเกินจาก 3 กิโลเมตรก็จะคิดราคา 30 บาท เหมือนเดิม ที่ผ่านมาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 100 บาทล้นถัง วิ่งได้ 2 วัน มาวันนี้เติม 100 บาท ครึ่งถังนิดๆ วิ่งได้ครึ่งวัน ทุกคนต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าค่าโดยสารขึ้นไม่ได้ แต่น้ำมันขึ้นได้ทุกวัน

ทางด้านนายหมัดยูซบ นพกะ อายุ 48 ปี ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างมากว่า 20 ปี อยู่ที่คิวรถหน้าทางเข้าตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า น้ำมันขึ้นราคา มีผลกระทบมากเลย รายได้ลดลงรายจ่ายเพิ่มขึ้น อีกทั้งสินค้าขึ้นราคาเยอะด้วย พอน้ำมันขึ้นราคาอะไรอะไรมันก็ขึ้นตามราคาน้ำมันไปด้วย รายได้เราไม่เพิ่มขึ้นเลย แต่ค่าใช้จ่ายเราเพิ่มขึ้น ในครอบครัวตอนนี้ใช้จ่ายอย่างประหยัด เมื่อเทียบรายจ่ายกับรายได้มันไม่ดีขึ้นเลย

ตอนนี้ผู้ที่มาใช้บริการจะเป็นลูกค้าประจำทั้งนั้นเลย หากเราปรับราคาขึ้น เขาก็จะไม่มาขึ้นรถของเราเลย เราจึงต้องใช้ราคาตามที่กำหนดไว้ โดยระยะทาง 2 กิโลเมตรค่าโดยสาร 20 บาท หากไปไกลกว่านั้นก็ 30 – 40 บาท ซึ่งราคาจะอยู่ที่ระยะทาง ในช่วงนี้เติมน้ำมัน 100 บาทมาวิ่งรถก็ได้ไม่เท่าไหร่ที่ผ่านมาเติมน้ำมัน 100 บาทวิ่งได้ทั้งวัน แต่ในขณะนี้เติมน้ำมัน 100 บาทวิ่งได้ครึ่งวัน


อ่วม!แล้งจัด‘เกาะล้าน’ขาดแคลนน้ำ พีคสุดปชช.เคยซื้อคันละ 1 พันบาท

30 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ชลบุรี ว่า จากสถานการณ์ช่วงหน้าแล้งปีนี้ เกิดปัญหาน้ำขาดแคลนขยายไปหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเกาะล้าน เมืองพัทยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยปัญหาหลักๆ คือ น้ำเริ่มขาดแคลน ส่งผลให้น้ำอุปโภคบริโภคมีราคาค่อนข้างสูงขึ้น ประชาชนบนเกาะล้าน ต้องซื้อน้ำในราคาที่แพงขึ้น

นายกาญจนพ สุขขี ชาวบ้านเกาะล้าน กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่หน้าแล้ง ทำให้เกาะล้านเข้าสู่สภาวะขาดแคลนน้ำ ซึ่งปกติน้ำประปาบนเกาะล้านที่ผลิตอยู่นั้นไม่เพียงพอต่อการใช้บริโภค ส่วนราคาน้ำขายในช่วงปกติอยู่ที่ 1 ตัน ราคา 150 บาท รถขนน้ำจะบรรจุได้รอบละ 2 ตัน คิดเป็นเงิน 300 บาท หากอยู่ในช่วงที่ต้องการน้ำมากราคาน้ำจะพุ่งขึ้นเป็นรอบละ 350-400 บาท แต่ถ้าช่วงแล้งจริงๆ ราคาน้ำเคยพุ่งสูงเป็นรอบละ 1,000-1,200 บาท

ขณะที่โครงการผลิตน้ำที่เกาะล้าน มีกำลังผลิตไม่เพียงพอที่จะแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน ส่งผลให้บนเกาะล้านขาดแคลนน้ำอย่างหนัก และทำให้ราคาน้ำแพงขึ้น ประชาชนในพื้นที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเพิ่มการผลิตน้ำและขยายเขตการปล่อยน้ำประปาบนเกาะล้าน เพื่อให้เพียงพอกับประชาชนบนเกาะล้านด้วย


ตามหา เด็กชายเล่นเปียโน เปิดหมวก ติดป้ายดราม่า แม่ตาย ลุงโกงเงิน พ่อล้มละลาย

กำลังเป็นที่สนใจของชาวเน็ตภายหลังจากที่ผู้ใช้งาน TikTok ชื่อว่า @siengkhaen หรือ "น้องเสียงแคน" ได้โพสต์ภาพของตัวเองขณะที่กำลังเล่นเปียโนเปิดหมวก ช่วยครอบครัวหารายได้ ซึ่งด้านหน้าของน้องมีป้ายแขวนไว้ พร้อมระบุข้อความว่า “แม่ผมตาย ลุงโกงเงินผม พ่อผมล้มละลาย ช่วยพวกเราด้วยครับ”

นอกจากนี้ภายใน TikTok ของน้องเสียงแคน ยังมีคลิปของการซ้อมเล่นเปียโนก่อนออกไปเปิดหมวก ซึ่ง พ่อบรรยายในคลิปว่า น้องกำลังซ้อมเล่นเพลงเดือนเพ็ญเพื่อไปเล่นตามตลาดนัดหาเงินเลี้ยงชีพ ส่วนห้องที่อยู่ก็เช่าเขา

ภายหลังจากมีการเผยแพร่คลิป เล่นเปียโนเปิดหมวก ของ น้องเสียงแคน ต่างมีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนแสดงความคิดเห็นพร้อมกับส่งกำลังใจให้น้องและครอบครัว อีกทั้งยังมีความคิดเห็นของชาวเน็ตบางส่วนที่ตั้งข้อสงสัยทั้ง อุปกรณ์การเล่นดนตรีของน้องเสียงแคน และป้ายที่แปะประกาศเอาไว้ว่าเป็นความจรงหรือไม่

ทางด้านของ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) โพสต์ประกาศตามหาเด็ก ระบุว่า ประกาศตามหาเด็ก อัยการคุ้มครองสิทธิจะลงไปให้ความช่วยเหลือน้อง “แม่ผมตาย ลุงโกงเงินผม พ่อผมล้มละลาย ช่วยพวกเราด้วยครับ”

ใครรู้ว่าน้องคนนี้ร้องเพลงอยู่ที่ไหน ช่วยบอกผมด้วย ผมจะให้อัยการคุ้มครองสิทธิไปให้ความช่วยเหลือ ช่วยหาความจริงถ้าน้องถูกโกง อัยการช่วยน้องได้เสมอ หรือใครช่วยบอกน้องด้วยว่าให้ไปหาอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิใกล้บ้าน เรารอช่วยน้องอยู่ครับ


ไขสงสัย 'ดื่มน้ำเย็น' ตอน 'อากาศร้อน' ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก จริงหรือไม่

ดื่มน้ำเย็น ตอน อากาศร้อน ทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้จริงหรือไม่ เป็นข้อถกเถียงและมีข้อมูลแชร์ต่อบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ล่าสุด นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ เจ้าของเพจหมอประชาผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ได้ออกมาทำข้อพิสูจน์ ไขข้อสงสัย

นพ.ประชา ทำการวัดความดัน ก่อนดื่มน้ำเย็น กับ หลังดื่มน้ำเย็น ปริมาณ 800 ซีซี. ซึ่งมีอุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ 0-4 องศา พบว่า ก่อนดื่มน้ำเย็น ความดันของคุณหมออยู่ที่ ค่าความดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัว 136 มิลลิเมตรปรอท ค่าความดันโลหิตขณะหัวใจคลายตัว อยู่ที่ 81 มิลลิเมตรปรอท และชีพจร 75 ครั้ง/นาที

เมื่อทำการวัดความดัน หลังดื่มน้ำเย็น พบว่า ค่าความดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัว 127 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งค่าความดันไม่ได้เพิ่มขึ้น คุณหมออธิบายว่า การดื่มน้ำเย็นไม่ได้ทำให้ความดันสูงขึ้นแล้วทำให้ เส้นเลือดในสมองแตก อย่างที่มีการแชร์ข้อมูลบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นความรู้ที่ผิด

เมื่อเทียบกับ การอาบน้ำเย็น ทั่วทั้งตัวเส้นเลือดที่อยู่ทั่วพื้นที่ของผิวหนังมีจำนวนมากและจะหดตัวเมื่อเจอเข้ากับน้ำเย็นส่งผลให้มีเลือดวิ่งกลับไปที่หัวใจมากขึ้น ความดันจะสูงขึ้นเพราะเมื่อหัวใจบีบเลือดออกมาจะสู้กับเส้นเลือดที่หดตัวจากการ อาบน้ำเย็น จึงทำให้ความดันสูงขึ้นตอนอาบน้ำเย็นได้

แต่ในกรณีของการ ดื่มน้ำเย็น พื้นที่ผิวของกระเพาะมีไม่เยอะเมื่อเทียบกับพื้นที่ผิวบนร่างกายจะไม่เกิน 5% ฉะนั้น การดื่มน้ำเย็นจึงไม่มีผลกับการเพิ่มความดันโลหิตของคนปกติได้ พร้อมกันนี้คุณหมอยังยืนยันว่า การดื่มน้ำเย็นไม่ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก กลับกันจะทำให้รู้สึกสดชื่นเพราะกระตุ้นความดันเล็กน้อย


แชร์สนั่นร้าน "ข้าวเกรียบ" ทำอึ้ง สภาพบอกคำเดียวอร่อยถูกใจอนามัยถูกลืม

บ่อยครั้งทีเรามักจะเห็นร้านริมถนนที่ขายดิบขายดีมีลูกค้าเข้ามาต่อคิวจำนวนมาก เช่นเดียวกับร้าน "ข้าวเกรียบ" ร้านดังย่านสีลม ที่เรียกว่าเป็นขวัญใจชาวออฟฟิศสุดๆ เพราะตั้งแต่เริ่มเปิดร้านก็มีคนมาต่อคิวยาวจำนวนมาก แต่ที่ทำเอาตกตะลึงคงไม่ใช้รสชาติเพียงอย่างเดียว เพราะบริเวณโดยรอบร้านค้าก็ทำตะลึงเช่นกัน

ภาพความสกปรกรอบๆร้าน "ข้าวเกรียบ" ถูกแชร์โดย ผู้บริโภครายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพร้าน "ข้าวเกรียบ" ซึ่งเป็นร้านดังมีคนต่อคิวซื้อในแต่ละวันจำนวนมาก โดยพบว่า สภาพร้านหลังจากขายเสร็จ เต็มไปด้วยเศษอาหารเศษ "ข้าวเกรียบ" ของอาหารที่ถูกทิ้งที่พื้น และรอบๆ ยังมีถุงขยะ

เจ้าของโพสต์ได้ระบุว่า ข้าวเกรียบทอดดังเจ้าเด็ดย่านสีลม อร่อยถูกใจ(?) อนามัยไว้ว่ากัน ทอดกลางกองขยะไปเลยจ่ะ แล้วตรงนี้ไหนว่าจัดระเบียบห้ามทิ้งขยะไปแล้ว ปล. นี่ดีขึ้นเยอะจากเมื่อก่อนมากแล้ว ถือว่าสะอาดแล้วค่ะ #บีบมือให้ผู้บริโภคด้วยกัน”

หลังจากที่ภาพร้าน "ข้าวเกรียบ" ว่า ภาพตอนที่ร้านยังอยู่กับภาพตอนเก็บร้านมันต่างกัน คนโพสต์เอาภาพช่วงเวลาหนึ่งตอนที่เขากำลังเก็บกวาดซึ่งยังไม่เรียบร้อยมาเสนอ มันก็จะเห็นแต่ด้านลบคนที่เขามาต่อแถวซื้อกิน

ถ้าเขาเห็นสภาพร้านเหมือนในรูปที่มาโพส คงไม่ต่อแถวยาวแบบนี้ค่อนข้างจะส่งผลกระทบมากสุดคงเป็นพวกแม่ค้ารับหิ้วเพราะลูกค้ากลุ่มนั้นเขาไม่ได้มาต่อแถวซื้อ ซึ่งถ้าเขามาเห็นก็คงไม่มีใครกล้าสั่งกินอีก”

อย่างไรก็ตามเจ้าของโพสต์ได้เข้ามาตอบกลับว่า “ตอนนี้สะอาดที่สุดแล้วค่ะ นี่เลือกรูปแล้ว” ทั้งนี้มีหลายคอมเมนต์ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นไว้ว่า อยากให้ร้านสตรีทฟู๊ดช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาดให้มากขึ้น สิ่งแวดล้อมโดยรอบเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ทั้งต่อผู้บริโภคและภาพลักษณ์อาหารสตรีทฟุตของไทย