ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ภาพสุดน่ารัก สุนัขตำรวจ ไหว้ครูฝึก เนื่องใน 'วันครูแห่งชาติ'

วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เป็น 'วันครูแห่งชาติ' ถูกกำหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ ซึ่งนอกจากจะเป็นวันสำคัญของอาชีพครู รวมถึงนักเรียน ที่จะได้ระลึกพระคุณของครูแล้ว ยังมีความน่ารักของ สุนัขK9 ที่ระลึกถึงพระคุณครูด้วยเช่นกัน

โดยศูนย์ฝึก สุนัขตำรวจ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ก็ได้ออกมาแชร์ความน่ารัก โดยได้เผยภาพขณะสุนัขตำรวจ มาทำพิธี ไหว้ครู ซึ่งก็คือเหล่าครูฝึกสุนัขตำรวจ พร้อมข้อความระบุว่า

วันไหว้ครูพวกเราก็มีนะครับ 👨‍🏫16 ม.ค.คือ "วันครู" แต่ I Miss You คือ ทุกวัน ❤️‍🩹 'น้อมระลึกถึงพระคุณครู' #หลักสูตรผู้บังคับสุนัขตำรวจ รุ่น 9/67 #ครูฝึก K-9 #K9Police

โดยมีภาพน้องๆสุนัขตำรวจ นำพานพวงมาลัยดอกดาวเรืองมาไหว้ครูฝึก ถือเป็นความน่ารักที่สร้างรอยยิ้มให้กับพวกเราทุกคนได้เอ็นดู ซึ่งภาพชุดดังกล่าวถูกแชร์ไปจำนวนมาก พร้อมคอมเมนต์ชื่นชมความน่ารักแสนรู้กันอย่างล้นหลาม


ภาพไวรัล 'ครู' สรุปคะแนนให้ นักเรียน บนเตียงคนไข้จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

ข่าวเศร้าต้อนรับ วันครู หลังจากที่หญิงสาวรายหนึ่งได้โพสต์ภาพของพ่อของเธอซึ่งเป็น "ครู" ชาวฟิลิปปินส์ชื่อ อเลฮานโดร นาวาร์โร ขณะที่กำลังใช้แล็ปท็อป เพื่อประเมินผลงานของนักเรียนอยู่ ในเตียงในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในขณะที่ครูคนดังกล่าวกำลัง เผชิญกับวิกฤตสุขภาพอย่างหนัก ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ก่อนที่วันต่อมาจะเสียชีวิตลงภาพของ "ครู" คนดังกล่าวถูกถ่ายและแชร์โดย แซนดร้า เวเนกัส ซึ่งเป็นลูกสาวของ "ครู" ที่อยู่ในภาพ

โดย ซานดร้า ได้แชร์รูปภาพนี้บนเฟซบุ๊กเมื่อ 2 ปีก่อน หรือราวๆ ปี 2020 ซานดร้า ระบุว่า “นี่คือพ่อของฉัน อเลฮานโดร นาวาร์โร หนึ่งวันก่อนที่เขาจะจากไป เขากังวลเกี่ยวกับการสรุปคะแนน และเขารู้ว่าเรากำลังจะไปห้องฉุกเฉิน เขาจึงเก็บแล็ปท็อปและที่ชาร์จไว้เพื่อเอาเข้าไปด้วย

เธอเองหวังว่าจะได้ปิดแล็ปท็อปของเขา และสนุกกับการใช้เวลาอยู่ด้วยกัน "ครู" ทุ่มเทชั่วโมงพิเศษมากมาย ซึ่งเป็นชั่วโมงที่หลายคนไม่รู้ตัวแม้ในช่วงที่เกิดโรคระบาด แม้ในช่วงวิกฤตด้านสุขภาพ "ครู" คนนี้ก็ยังกังวลกับการปฏิบัติหน้าที่ของตนให้สำเร็จ

นอกจากนี้เธอยังบอกอีกว่า หากคุณแต่งงานกับ "ครู" กรุณาช่วยพวกเขากำหนดขอบเขต หากคุณเป็นลูกสาวหรือลูกชายของคนหนึ่ง อย่าปล่อยให้พวกเขาทำงานเมื่อถึงบ้าน ในรายงานข่าวไม่ได้มีการเปิดเผยว่า พ่อของเขาป่วยเสียชีวิตด้วยโรคอะไร แต่ซานดร้า ยืนยันว่าพ่อของเธอไม่ได้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และเธอได้เรียกร้องให้ "ครู" ทุกคนหยุดทำงานหนัก และหันมาดูแลสุขภาพของตัวเอง พร้อมกับเรียกให้มีการยกระดับคุณภาพชีวิตของ "ครู" ให้ดีมากยิ่งขึ้น


10 วิธีนอนหลับให้สบาย ช่วยยืดอายุและชะลอวัย

วิธีนอนหลับสบายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้คนทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เพราะอายุมากไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเหนื่อยอยู่ตลอดเวลา เพราะการนอนหลับไม่เพียงพออาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ เช่น ภาวะซึมเศร้า โรคหัวใจ และความจำเสื่อม ฯลฯ มาดูกันว่ามีวิธีไหนที่จะช่วยให้หลับสบายขึ้นได้บ้าง

10 วิธีนอนหลับให้สบาย

สถาบันแห่งชาติเรื่องผู้สูงอายุ (National Institute on Aging) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการวิจัยผู้สูงอายุของสหรัฐอเมริกา เผยวิธีนอนหลับให้สบายไว้ดังต่อไปนี้

1.ตั้งตารางการนอนให้เป็นเวลา เข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์หรือเวลาไปเที่ยว การนอนหลับและตื่นนอนในเวลาเดียวกันจะช่วยให้ร่างกายของคุณเข้าสู่วงจรการนอนหลับได้ดีขึ้น

2.หลีกเลี่ยงการงีบหลับในช่วงบ่ายแก่ๆ หรือตอนเย็น เพราะการงีบหลับอาจทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืนได้ หากง่วงให้งีบหลับในช่วงเช้าหรือช่วงกลางวัน และอย่าให้เกิน 30 นาที

3.สร้างกิจวัตรก่อนนอน ผ่อนคลายก่อนนอนทุกคืนด้วยการอ่านหนังสือ ฟังเพลงเบาๆ แช่ตัวหรืออาบน้ำอุ่น การผ่อนคลายก่อนนอนจะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

4.หลีกเลี่ยงการดูโทรทัศน์หรือใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตในห้องนอน เพราะแสงไฟจากอุปกรณ์เหล่านี้จะทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น ส่วนรายการหรือภาพยนตร์ที่ต้องลุ้นหรือน่ากลัว เช่น ภาพยนตร์สยองขวัญ อาจทำให้ตาค้างและนอนไม่หลับได้

5.รักษาอุณหภูมิห้องนอนให้เหมาะสม ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป และเงียบที่สุดเท่าที่จะทำได้

6.ใช้แสงไฟสลัวในช่วงเย็น และขณะเตรียมตัวเข้านอน

7.ออกกำลังกายสม่ำเสมอทุกวัน แต่ไม่ใช่ภายใน 3 ชั่วโมงก่อนนอน

8.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ใกล้เวลานอน เพราะจะทำให้หลับยาก

9.หลีกเลี่ยงคาเฟอีนในช่วงบ่ายแก่ๆ เพราะคาเฟอีนในกาแฟ ชา โซดา และช็อกโกแลต อาจทำให้หลับยาก

10.อย่าลืมว่าแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยให้หลับ แม้เพียงปริมาณเล็กน้อยก็อาจทำให้หลับยากได้

เคล็ดลับที่จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

คุณอาจเคยได้ยินเคล็ดลับบางอย่างที่ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องนับแกะจริงๆ ก็ได้ แต่เรามีวิธีต่อไปนี้มาแนะนำ

ลองใช้วิธีนับช้าๆ จาก 1 ถึง 100 แทน หรือเล่นเกมที่ต้องใช้ความคิดที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีสมาธิ ทำให้ใจสงบ จนเกิดอาการง่วง บางคนใช้เกมสะกดจิตเพื่อคลายเครียด เช่น บอกตัวเองว่าอีก 5 นาทีจะต้องตื่นแล้ว เลยขอนอนต่ออีกหน่อย ซึ่งก็จะทำให้เกิดอาการอยากนอนขึ้นมาทันที

การผ่อนคลายร่างกายจะช่วยให้นอนหลับ วิธีหนึ่งที่ทำได้คือจินตนาการว่านิ้วเท้าของคุณผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ จากนั้นจึงค่อยๆ ผ่อนคลายเท้าและข้อเท้าจนรู้สึกสบายขึ้น ทำต่อเนื่องไปจนทั่วร่างกาย บางครั้งอาจจะเผลอหลับไปก่อนจะผ่อนคลายถึงศีรษะก็เป็นได้ วิธีนี้จะคล้ายๆ กับท่าศพอาสนะในการเล่นโยคะ

ใช้ห้องนอนสำหรับการนอนหลับเท่านั้น เมื่อปิดไฟแล้ว ให้เวลาตัวเองประมาณ 20 นาทีในการหลับ หากยังตื่นอยู่และไม่รู้สึกง่วงนอน ให้ลุกออกจากเตียง และเมื่อรู้สึกง่วงนอน ให้กลับไปนอน

หากรู้สึกอ่อนเพลีย ทำอะไรไม่ค่อยไหวนานกว่า 2 หรือ 3 สัปดาห์ คุณอาจมีปัญหาในการนอนหลับ ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาการนอนหลับ

ปรับวิธีนอนหลับช่วยชะลอวัย

แน่นอนว่าการนอนหลับให้สบายจะช่วยยืดอายุให้กับเราได้ในระยะยาว แต่ถ้าหากต้องการชะลอวัยให้ผิวยังคงอ่อนเยาว์ได้ยาวนานยิ่งขึ้น การปรับวิธีนอนหลับบางอย่างก็ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้เช่นกัน เพราะเรามักมีนิสัยบางอย่างที่ทำให้แก่ขึ้นโดยไม่รู้ตัว อย่างเช่น ลืมทาครีมกันแดดเวลาไปทะเลในช่วงหน้าร้อน ดื่มเหล้าหนักเกินไปช่วงสุดสัปดาห์ หรือแม้แต่รับประทานอาหารที่อาจไม่ค่อยดีต่อผิวพรรณของเรา

ไม่นอนคว่ำหน้าหรือนอนตะแคงเป็นเวลานาน

นิสัยการนอนบางอย่างก็ส่งผลเสียต่อผิวเช่นกัน การนอนตะแคงหรือนอนคว่ำหน้าอาจทำให้เกิดริ้วรอยและใบหน้าดูแก่กว่าวัย ทั้งนี้ ดร.เอรัม อิลเลียส (Erum Ilyas) แพทย์ผิวหนัง ได้ให้ความกระจ่างว่า

“ถ้าคุณเป็นคนที่นอนคว่ำหน้าหรือนอนตะแคงซ้าย-ขวา เป็นเวลานานๆ ผิวจะถูกกดทับและเกิดแรงอัด ทำให้เหมือนถูกบีบหน้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะส่งผลให้ผิวหน้าเริ่มเกิดริ้วรอย เพราะคอลลาเจนใต้ผิวเริ่มสลายตามบริเวณที่ถูกกดทับเป็นประจำ”

นิสัยการนอนแบบนี้บ่อยๆ แม้จะไม่เป็นสาเหตุหลักของริ้วรอยถาวร แต่หากทำประจำเป็นเวลานานก็อาจทำให้เกิดริ้วรอยได้ ดร.ดัสทิน พอร์เทลา แพทย์ผิวหนังและศัลยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ กล่าวกับ Sleepopolis ว่า “การนอนตะแคงซ้ำๆ จะทำให้ผิวหน้าด้านหนึ่งโดนกดทับมากกว่าอีกด้าน ส่งผลให้คอลลาเจนใต้ผิวบริเวณนั้นสลายตัว และอาจทำให้เกิดริ้วรอยได้”

แพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ ดร.เดแอนน์ มราซ โรบินสัน (Deanne Mraz Robinson) กล่าวกับ Allure ว่า แม้ว่าท่าการนอนเพียงอย่างเดียวอาจไม่ทำให้เกิดสัญญาณของความชรา แต่ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นผิวของคนที่โตเต็มวัยที่ไม่ยืดหยุ่นเท่าผิวที่อ่อนเยาว์

“ท่าการนอนไม่ได้เป็นตัวการหลักของการเกิดริ้วรอย แต่อาจเป็นตัวเร่งและทำให้ริ้วรอยบนหน้าอก คอ และใบหน้าเห็นได้ชัดขึ้น ริ้วรอยที่เกิดจากท่าการนอนจะเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นบนผิวที่หย่อนคล้อย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเห็นริ้วรอยบนหน้าอกของผู้ใหญ่ แต่ไม่ค่อยเห็นในเด็ก”

แล้วคนที่ติดนอนตะแคงหรือนอนคว่ำจะทำอย่างไร

สำหรับคนที่ติดนิสัยในการนอนคว่ำหรือนอนตะแคงจะมีคำถามว่า หากต้องชะลอวัย ควรต้องเปลี่ยนท่าเป็นนอนหงายอย่างเดียว เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนท่านอนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากคนส่วนใหญ่ก็นอนท่าเดิมๆ มาตลอดชีวิต สำหรับเรื่องนี้ ดร.เอลมา บารอน (Elma Baron) หัวหน้าแพทย์ผิวหนังจากมหาวิทยาลัย Case Western Reserve กล่าวว่า

“เมื่อพูดถึงเรื่องริ้วรอยของผิว ไม่จำเป็นต้องกังวลมากจนเกินไป หากเป็นเพียงเรื่องท่านอนที่คุณคุ้นเคย นอนไม่ดีอาจจะไม่ได้ก่อริ้วรอยโดยตรงเท่าไร แต่การนอนหลับให้สนิทต่างหากที่ให้ประโยชน์มากกว่าเยอะ” ในทางกลับกันการนอนที่ไม่ดีสามารถส่งผลต่อสุขภาพและทำให้แก่เร็วได้

วิธีดูแลผิวพรรณช่วยชะลอวัยในระยะยาว

จะสู้กับผิวแก่ก่อนวัยได้ต้องมีวินัย เช่น ให้ความสำคัญกับการนอนหลับให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อคืน ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะออกนอกบ้านหรือไม่ก็ตาม และบำรุงผิวเป็นประจำด้วยสกินแคร์ที่ดี ทั้งมอยส์เจอไรเซอร์และเรตินอล เมื่อไรก็ตามที่ตื่นขึ้นพร้อมตาแพนด้าที่บวมคล้ำ นั่นคือสัญญาณของการนอนไม่พอ

เรเน รูโลว์ (Renée Rouleau) ผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม ระบุว่า “ยอมรับเลยว่า การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันเป็นวิธีชะลอวัยผิวที่เห็นผลได้อย่างชัดเจน การทาครีมกันแดดในปริมาณที่พอเหมาะเป็นประจำทุกเช้า จะช่วยลดเลือนริ้วรอย ร่องลึก และจุดด่างดำอย่างเห็นได้ชัด” และควรเสริมด้วยเซรั่มเรตินอลและวิตามินซีเพื่อช่วยต้านริ้วรอยด้วย นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว เพื่อสุขภาพผิวที่ดีจากภายในสู่ภายนอก

สำหรับคนที่อยากลองเปลี่ยนท่านอนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอย สามารถใช้หมอนลดริ้วรอยหรือหมอนข้างช่วยได้ ดร.เบรนแดน แคมป์ แพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง เผยกับ Today ว่า

“หมอนลดริ้วรอยได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับศีรษะทั้งสองข้าง และช่วยให้อยู่ในท่าหงายขณะนอนหลับ” พร้อมกันนี้ ดร.เดแอนน์ มราซ โรบินสัน ได้แนะนำให้ใช้ปลอกหมอนผ้าซาตินหรือผ้าไหมแทนผ้าคอตตอน เพราะจะช่วยลดการเสียดสีของผิวหน้ากับปลอกหมอน แถมยังช่วยให้สุขภาพเส้นผมดีขึ้นอีกด้วย


10 วิธีนอนหลับให้สบาย ช่วยยืดอายุและชะลอวัย

16 ม.ค.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ว่าเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จังหวัดตรัง (ศอท. จ.ตรัง) ได้ออกปฏิบัติการติดตามและเข้าช่วยเหลือโลมาหลังโหนกมีชีวิต บริเวณหน้าหาดมดตะนอย ซึ่งได้รับแจ้งในวันเดียวกัน ว่าพบโลมาหลังโหนกมีชีวิตถูกเชือกพร้อมทุ่นลอยพันรัดที่บริเวณโคนหาง ว่ายน้ำอยู่บริเวณหาดหยงหลิง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ.กันตัง จ.ตรัง

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและติดตามช่วยเหลือโลมาหลังโหนกตัวดังกล่าว โดยได้นำเรือยางขนาดเล็ก เรือสปีดโบ๊ต และเรือพาดหางยาว จำนวน 9 ลำ พยายามเข้าช่วยเหลือโลมาโดยการใช้อวนล้อมและกระโดดจับเพื่อทำการปลดเชือกที่โคนหาง ซึ่งใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง จึงสามารถจับตัวโลมาและปลดเชือกพันรัดที่โคนหางได้สำเร็จ จากการตรวจสอบพบว่าโลมาติดเชือกลอบหมึกสาย(กุ๊งกิ๊ง) ขนาดยาวประมาณ 1.2 เมตร และมีอิฐบล๊อกถ่วงอยู่ด้านล่าง ทั้งนี้สัตวแพทย์ประเมินอาการสัตว์เบื้องต้นพบว่าโลมามีขนาดประมาณ 1.7 เมตร อยู่ในช่วงวัยรุ่น สัตว์ยังมีการตอบสนองดี สามารถว่ายน้ำทรงตัวได้ พบบาดแผลถลอกบริเวณครีบหลังและใต้โคนหางไม่เป็นบาดแผลฉกรรจ์ จึงทำการรักษาโดยการให้ยาลดปวดและยาแก้อักเสบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ก่อนทำการปล่อยกลับสู่ธรรมชาติทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับชุมชนในพื้นที่ให้ช่วยเฝ้าระวังหากพบการเกยตื้นซ้ำในพื้นที่ต่อไป


'บูม เทย กะ ทะ'ตัดพ้ออยากจะให้เลิกทานฟรี เจอวีรกรรมคนพิการบางกลุ่มทำหัวหมอ

บูม เทย กะ ทะ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ซึ่งมีอีกหนึ่งธุรกิจเล็กๆคือการเปิดร้านหมูกระทะ หลังจากที่โด่งดังจากคลิปเมาแล้วเก็บสุนัขหน้าร้านหมูกระทะไปเลี้ยง บูม ยังใจดีให้บริการ คนท้อง พิการ เด็ก คนแก่ ได้ทานฟรี แต่ก็ทำเอาต้องรู้สึกเสียกำลังใจ โดยมีการตัดพ้อผ่านเฟซบุ๊กถึงวีรกรรมของบุคคลบางกลุ่มว่า

" อย่าเอาความใจดีของบูมมาเอาเปรียบบูมเลย

ที่บูมให้คนท้อง พิการ เด็ก คนแก่ ทานฟรี เพราะอยากให้กำลังใจ เล็กๆน้อยๆ แต่มาทำแบบนี้ไม่น่ารักเลยมันทำให้บูมมีความคิดอยากจะเลิกให้ทานฟรี

มีคนพิการหูหนวกเป็นใบ้ นัดกันมา 10 คน แล้วนั่งกระจายโต๊ะ 10 โต๊ะ ไม่นั่งด้วยกันแล้วบอกว่ามาคนเดียวเผื่อจะได้คนละชุดเป็น 10 ชุด และพอพนักงานเสริฟก็เสริฟ 10 ชุดแล้วเค้าก็มานั่งร่วมโต๊ะกันและบอกพนักงานว่า5ชุดกินที่ร้าน อีก5ชุดจะห่อกลับบ้าน แล้วคุยภาษามือว่าพนักงานร้านบูมโง่พวกเขาฉลาด

เคสที่ 2 พิการหูหนวกเป็นใบ้ พนักงานที่ร้านก็จะแจ้งทุกครั้งว่าถ้าจะทานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และพวกกุ้งเผาส้มตำ ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมานะคะ เพราะค่าหมูกระทะน้ำดื่ม คือฟรี เขาก็เขียนกระดาษให้พนักงานว่าไปดูถูกเขา ว่าเขาจะไม่มีตังจ่ายหรอ แล้วก็สั่งจนเต็มโต๊ะทั้งกุ้งเผาทั้งเบียร์ แต่พอถึงเวลาจริงๆทำเนียน หนีออกจากโต๊ะทีละคนแล้วก็ไม่จ่ายตังเลย

บูมคิดหลายครั้งมากว่าจะไม่ให้ทานฟรีแล้วแต่ก็เห็นใจคนที่เค้าไม่มีโอกาสได้ทานจริงๆ ถ้าเป็นทุกคนยังอยากให้ทานฟรีอยู่มั้ยคะ ? "

" บูมไม่ได้เหมารวมว่าคนพิการไม่น่ารักนะคะ เพราะคนพิการที่น่ารักที่มาทานร้านบูมก็เยอะเหมือนกัน เรื่องทั้งหมดไม่ได้เกิดขึ้นภายในเมื่อวานวันเดียว แต่มันมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ จนบูมรู้สึกท้อ บูมไม่มีเจตนาจะทำให้พี่ๆพิการท่านอื่นดูไม่ดี แต่ถ้าบูมไปทำให้ใครรู้สึกไม่สบายใจบูมต้องขอโทษ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ "