ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 29 กรกฎาคม 2560

ประเทศเมียนมา หรือพม่า ก้าวหน้าไปไกลโขจนหลายชาติตามไม่ทัน ต้องยอมรับว่าเมียนมาเปลี่ยนแปลงไปในด้านดีอย่างรวดเร็ว คิดว่าคนไทยรุ่นใหม่น่าจะเอาแบบอย่างมาใช้บ้าง อย่างเช่นการประกวดนางงาม Miss Mianma International 2017 เมียนมารักษาขนบธรรมเนียมและประเพณีที่ดีงามเอาไว้ ผู้เข้าประกวดทุกคนแต่งกายมิดชิด ไม่มีสิ่งที่ล่อแหลมส่อไปทางเพศเลยแม้แต่น้อย แม้กระทั่งชุดอาบนำ้เขาก็เอาผ้าถุงมาใส่ประกวดเป็นชุดว่ายนำ้เพื่อให้กรรมการได้พิจารณารูปร่างของผู้สมัคร์ทุกคน ไม่รู้ว่าเป็นความคิดของใคร ที่ให้ผู้ประกวดทุกคนนุ่งผ้าถุงแล้วเอานำ้ลาดตัวให้เปียกโชกไปทั้งตัว แม่เจ้าโว๊ยมันสะเด่าได้ใจจริงๆ เซ็กซี่กว่านุ่งวันพีชหรือทูพีชเสียอีกเป็นไหนๆ

สลดใจกับการประสบอุบัติเหตุของ 2 นักศึกษาไทย ที่ขับรถเสียหลักตกเหวลึก 600 ฟุต ที่ Kings Canyon National Park เขตติดต่อกับเมือง Fresno, California เจ้าหน้าที่ยังลงไปในที่เกิดเหตุไม่ได้ เพราะหุบเขาแคบมากและมีนำ้ไหลเชี่ยวแรง เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถลงจอดได้ เรือก็เข้าไปไม่ได้ เหตุการณ์ผ่านไป 10 วันแล้วยังไม่ทราบชะตากรรมของสองหนุ่มสาวนักศึกษาไทย เห็นแต่รถพลิกคว่ำพังยับเยินอยู่เบื้องล่าง ขณะนี้กำลังหาหนทางช่วยอย่างเร่งด่วน นักศึกษาสาวไทยชื่อ นางสาวทิวาดี แสงสุริฤทธิ์ "มิน" อายุ 24 ปี จบมนุษยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำลังเรียนปริญญาโทที่ University of South Florida ผู้ชายชื่อนายภัคพล ชัยรีตนทรงพร อายุ 27 ปี ศึกษาอยู่ที่เดียวกันที่เมือง Tampa, Florida ขณะนี้ญาติของทั้งสองคนบินจากเมืองไทยมารอฟังข่าวด้วยใจระทึก

มันเป็นเรื่องชาชินเสียแล้วสำหรับนิสัยชอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องราวของคนอื่น ยิ่งเป็นเรื่องของคนที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปยิ่งมันส์มาก เอามาเล่ากันต่ออย่างสนุกปากแถมยังแต่งเติมให้เรื่องมีสาระมากขึ้น แม่เจาโว๊ย..สนุกจริงๆทั้งคนเล่าและคนฟัง สนุกกันทั่วหน้า

พระเอกหนุ่มชื่อดัง ชาคริต แย้มนาม เอ่ยชื่อใครก็รู้จัก มีข่าวไปทำคลิปหลุดกับนางแบบสาวสุดเซ็กซี่ส์ ใครอ่านข่าวก็ต้องเชื่อ เพราะพระเอกเลิกกับเมียมาหลายเดือนแล้ว ใครมันจะทำตัวเป็นพระไม่ยุ่งกับใคร พอมีนักข่าวไปถาม"พ่อคริต"ก็อัดเข้าให้โครมเบ้อเร่อ "ผู้หญิงคนไหนมาขอถ่ายรูปก็เป็นเมียผมหมดเหรอ ผมยืนยันได้ว่าไม่เคยมีอะไรกับเขา"

ด้านสาว"ตาล ลิโอเกิร์ล" สรัญญา มีธรรม ล่าสุดได้โพสต์ข้อความตอบกลับแบบสั้นๆแต่ปวดแสบปวดร้อนว่า "พี่แม่งโคตรไม่แมนเลยว่ะ"

สิบเท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง "พี่แมว-ป้าแมว-น้าแมว"ที่ลูกหลานและน้องๆทุกคนให้ความรักและนับถือ ยกย่องในความคิดอ่านและความสามารถ จัดหาคอนเสิร์ตชั้นนำของเมืองไทยข้ามนำ้ข้ามทะเลมาให้คนไทยในแอลเอ.และในอเมริกาได้ชมกัน ไม่ว่าคอนเสิร์ตเล็กหรือคอนเสิร์ตใหญ่ "ป้าแมว"จัดให้ จัดเต็ม จนเป็นที่รู้จักและเชื่อถือของคนทั่วไป เด็กๆที่นี่เค้าแอบตั้งฉายาให้ "พี่ฉอดแอลเอ." สองสามวันนี้เองไม่รู้ว่าอายุมากขึ้น หรือเดินไม่ดูถนนหนทาง อุษา รัตนไตรภพ คนเก่งของหนูพลาดเสียแล้ว หกล้มถึงเส้นเอ็นขาขาด หัวคิ้วแตกเย็บเกือบ 20 เข็ม ทำเอาพรรคพวกตกอกตกใจไปตามๆกัน เห็นในภาพมีนักร้องและดาราชื่อดังแห่กันมาเยี่ยมก็ค่อยเบาใจ "ป้าแมว"ยังยิ้มแย้มแจ่มใสได้เหมือนเดิมเจ้าค่ะ ขนาด ใหม่ เจริญปุระ ยังออกปากชมว่า"ทรหดอดทนเกินหญิง"

30 ปีในแวดวงเครื่องอัญมณีคงพอเพียงที่จะเป็นหลักประกันได้ว่า นฤนาถ โชฟิลด์ มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้พอตัว ชนิดที่เรียกว่าหลับตาจับยังรู้ว่าเพชรและพลอยเหล่านั้นเป็นของแท้หรือของเทียม เธอเพิ่งย้ายมาจากฟลอริดา หลังจากทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกมา 15 ปีที่นั่น ย้ายมาอยู่แอลเอ.เลยเลือกอาชีพที่ถนัดทำคือเปิดบริษัทขายเครื่องอัญมณีมี เพชร พลอย และมุก ซึ่งเธอได้รับคำแนะนำที่ดีๆจากนักธุรกิจที่นี่หลายคน โดยเฉพาะ "พี่ใหญ่" อัคษราภัค เกตุทอง เจ้าของร้านภูเขาที่เลื่องชื่อในแอลเอ. ในขั้นแรก"คุณเบิร์ด"ได้ให้การสนับสนุนงานแฟชั่น HAUTE COUTURE LOS ANGELES Grand Fashion show ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคม 2017 Biltmore Hotel. และจะร่วมมือกับกิจกรรมต่างๆของคนไทยในอนาคต ใครสนใจอัญมณีสวยล้ำค่า แต่ขายในราคาถูกเป็นพิเศษ โทรศัพท์สอบถามได้ที่ บริษัท N. Schofield Jewelry. (323) 536-0869 e-mail : n.schofield.jewelry@gmail.com

ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวถึง 92 องศาฟาเรนไฮต์ภายใน Duke clinic ของหมอแซม ขัตทะสีมา กลับเย็นเจี๊ยบด้วยแอร์คอนดิชั่น พลันเสียงโทรศัพท์ในคลินิก (626) 216-3474 ดังขึ้น มีเสียงจากปลายสายพูดว่า "สวัสดีครับ หมอแซม" คุณหมอรีบตอบกลับทันที "สวัสดีเช่นกันครับ ผมช่วยอะไรคุณได้บ้างล่ะ" คนไข้"เออ ผมมีปัญหาเรื่องสะโพก ไปหาหมอมาหลายที่หลายครั้งเขาก็ลงเอยให้ผ่าตัด ผมยังไม่อยากผ่า มีคนเขาบอกว่าหมอแซมช่วยได้ เออ..หมอแซมผ่าตัดด้วยหรือเปล่าครับ?" หมอแซม"ผมไม่ใช่หมอผ่าตัดครับ ผมเป็นหมอดู" พูดยังไม่ทันจบประโยคอีกฝ่ายก็สวนกลับทันควัน "อ้าว..ไหนเขาบอกว่าหมอแซมเป็นหมอดึงเส้นเอ็นไง ที่แท้ก็เป็นหมอดู" ก่อนที่คนไข้จะเข้าใจผิดหมอแซมรีบอธิบายให้ทราบว่า "ก่อนผมจะดึงเส้นเพื่อรักษาคุณ ผมก็ต้องขอดูก่อนว่าคุณมีปัญหาอะไรครับ ผมยังพูดไม่จบเลยคุณก็สวนผมมาทันที" เสียงคนไข้อ่อนลง "โอเคครับ พรุ่งนี้ผมไปหาหมอได้กี่โมงครับ"

เคยทานอาหารมาหลายร้าน ร้านที่ทำอาหารอร่อยและให้การต้อนรับลูกค้าอย่างดีเยี่ยมต้องเป็นร้าน"รสเด็ด" บนถนนฮอลลีวูด ร้านอาหารเก่าแก่ดั้งเดิมของคนไทยในแอลเอ. ซึ่งเมื่อก่อนนี้คือร้านอาหารไทยร้านแรกในอเมริกาที่ชื่อว่า"สีดา" มีสุจินต์ กฤษณายุทธ เป็นเจ้าของ ก่อนที่จะมาเปลี่ยนชื่อเป็น"รสเด็ด" ไปร้านนี้ทีไรชื่นอกชื่นใจกับการต้อนรับขับสู้ของเขา "สวัสดีค๊ะ รับอะไรดีค๊ะ ข้าวหรือก๋วยเตี๋ยวดีค๊ะ ถ้าต้องการให้แนะนำอาหารบอกได้เลยนะคะ" แล้วนางก็สาธยายต่อให้ทราบว่าที่ร้านมีอะไรอร่อยบ้าง "ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวขาหมูผัดกะเพรา ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง" ก่อนที่เธอจะแจ้งให้ทราบจนหมดเมนู เราก็รีบขัดเธอขึ้นมา "ขอก๋วยเตี๋ยวเป็ด ขาหมูกะเพรา และปอเปี๊ยะสดค่ะ อ้อ..กล้วยแขกทอดด้วยนะ"

ผู้หญิงสวยม๊ากกก รูปร่างดีมีเสน่ห์แก่เพศตรงข้าม ทำธุรกิจห้องเสริมสวยที่มีลูกค้าแน่นทุกวัน แต่น่าขันที่ทราบว่าเธอหาแฟนไม่ได้ เพราะไม่เคยได้ข่าวว่าเธอแอบไปเป็นแฟนใคร มาถึงบางอ้อที่ทราบพฤติกรรมประจำวันของเธอ ตื่นนอน 6 โมงเช้า พูนสิน สุทธิสาร เดินออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ทานอาหารเช้าที่บ้านแล้วไปร้านหน่อยแฮร์ดีไซด์เวลา 9 โมง ปิดร้าน 2 ทุ่ม วันไหนปิดร้านเร็วก็ไปไดร๊ฟกอล์ฟที่กริฟฟิทพาร์ค กลับบ้านทานอาหารแล้วนอนตอน 3 ทุ่มเกือบทุกวัน อย่างนี้แล้วจะเอาเวลาที่ไหนให้กับความรักค๊ะ สงสัยต้องร้องเพลง "ผู้ชายในฝัน"ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ละมั้ง

เหยียบอเมริกาวันแรกก็ได้ยินชื่อ "กำนันตุ้ย ซานเบิร์น"แล้ว ยังนึกในใจว่าที่อเมริกาเค้าก็มีกำนันและผู้ใหญ่บ้านเหมือนที่เมืองไทยเลยนะ ต่อมาได้รู้จักตัวจริง เสียงจริงจึงรู้ว่า "กำนันตุ้ย"นั้นเป็นแค่ฉายาของคนดังเมืองซานเบอนาร์ดิโน ที่มีชื่อจริงว่า สาคร ศิริรัฐ เป็นเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่นั่งดูกีฬาในสนามกีฬาทั่วไป คุณตุ้ยเป็นสุภาพบุรุษ 100 เปอร์เซ็นต์ สุภาพ เรียบร้อยผสมกับความเป็นคนรวยอารมณ์ขัน นิสัยดีจนเป็นที่รักของทุกคน มีอัธยาศัยใจคอที่งดงามมาก เข้าได้กับคนทุกคน ทุกชั้นวรรณะ ตั้งแต่ต้นปีคุณตุ้ยเริ่มป่วย สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนเดิม เพิ่งทราบข่าวที่น่าตกใจว่าคุณตุ้ยเป็นสโตรก ร่างกายซีกซ้ายอ่อนแรง แต่ซีกขวายังแข็งแรงดี เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจนอาการดีขึ้น ต้องย้ายไปฟื้นฟูร่างกายที่ Reche Canyon Rehabilitation & Healthcare Center ห้อง 135b. 1550 Reche Canyon Rd. Colton, Ca 92324 โทรศัพท์ (909) 370-4411 เวลาเยี่ยมคนใช้ 9:00am.-9:00pm. ใครมีเวลาก็แวะไปให้กำลังใจกันบ้างนะ