ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 13 กรกฎาคม 2562

กรมอนามัย แนะเคล็ดแม่ลูกอ่อน ให้นมลูกก็ผอมได้ เตือนหลังคลอด ห้ามใช้ “ยาลดอ้วน”

วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 - 19:17 น.

กรมอนามัย แนะเคล็ดแม่ลูกอ่อน ให้นมลูกก็ผอมได้ เตือนหลังคลอด ห้ามใช้ “ยาลดอ้วน”

วันที่ 8 ก.ค. พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีแม่ลูกอ่อนซื้อยาลดความอ้วนมากินจนเสียชีวิต ว่า โดยปกติน้ำหนักของแม่หลังคลอดจะลดลงทันทีประมาณ 6 กิโลกรัม และจะลดลงอีกเมื่อร่างกายขับน้ำส่วนเกินที่สะสมอยู่ออกไป ร่างกายหลังคลอดจะยังเก็บสะสมสารอาหารเอาไว้เพื่อผลิตน้ำนมให้กับลูกในช่วง 6 เดือนแรก แต่ยังมีน้ำหนักเกินหรือมากกว่าก่อนตั้งครรภ์อยู่บ้าง แต่จะค่อยๆลดลง

ในช่วงนี้แม่หลังคลอดไม่ควรกินยาลดความอ้วน เนื่องจากยาลดความอ้วนบางชนิดกินแล้วไปกดที่สมองทำให้เบื่ออาหาร บางชนิดทำให้มีการเผาผลาญอาหารมากขึ้น ซึ่งยาเหล่านี้มีอันตราย บางตัวกินมากๆ อาจทำให้ติดยา ประสาทหลอน หรือหัวใจวายได้ และยาบางตัวยังส่งผ่านน้ำนมไปทำอันตรายต่อตัวลูกอีกด้วย

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า โดยปกติแล้วแม่หลังคลอดที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ก็สามารถช่วยลดไขมันในร่างกายได้ เพราะการสร้างน้ำนมจะดึงเอาไขมันในร่างกายไปใช้ ซึ่งการให้นมลูกสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ถึง 500-800 กิโลแคลอรีต่อวัน หากให้นมลูกอย่างต่อเนื่อง 4-6 เดือน ก็จะช่วยลดขนาดส่วนเกินของสะโพก หน้าท้อง ต้นแขน ต้นขาได้เป็นอย่างดี และช่วยให้น้ำหนักกลับมาปกติ

“แม่ที่คลอดเองตามธรรมชาติ หลังคลอดสามารถออกกำลังกายเบาๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้แผลฝีเย็บแตกหรือแผลแยก เพราะไม่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกาย ควรบริหารร่างกายให้ได้วันละ 30 นาที ในช่วงที่ลูกหลับหรือมีคนช่วยดูแล อาจแบ่งเป็นช่วงเช้า 15 นาที และเย็น 15 นาที เช่น เดินบ่อยๆ หรือทำความสะอาด กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนบ้าน หรือ เดินออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ

สำหรับกรณีผ่าคลอดหรือการคลอดที่มีภาวะแทรกซ้อน ควรปรึกษาแพทย์ก่อน แต่โดยทั่วไปสามารถเริ่มมีกิจกรรมทางกายเบาๆ ได้ ภายใน 4–6 สัปดาห์หลังคลอด ซึ่งในครั้งแรกๆ อาจเริ่มบริหารเพียงไม่กี่ท่าหรือท่าละไม่กี่ครั้ง เช่น เดิน ปั่นจักรยานอยู่กับที่ เพราะร่างกายยังอ่อนเพลียอยู่ แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มขึ้นไปทีละนิดเมื่อร่างกายแข็งแรง ที่สำคัญควรสนุกไปกับการออกกำลังกายที่ตนชอบ จะได้มีความตั้งใจและทำต่อไปได้เรื่อยๆ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ช่วงให้นมลูกร่างกายต้องการอาหารที่มีแคลอรีเพิ่มขึ้น 300-500 กิโลแคลอรีต่อวัน จึงควรกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยเลือกอาหารที่มีโอเมกา 3 สูง เช่น ถั่ว ไข่ และปลา หลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียมและน้ำตาลสูง เลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง จะช่วยให้อิ่มนานขึ้น อาหารที่มี แคลเซียมและโปรตีนสูง อาทิ นม โยเกิร์ต ถั่ว กล้วย ผักใบเขียว และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เน้นผักและผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ ให้วิตามิน และใยอาหารสูง ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้เร็ว เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการควบคุมปริมาณแคลอรี

และต้องดื่มน้ำสะอาดให้มากเพียงพอ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมหรือมีน้ำตาลสูง หาเวลานอนพักทุกครั้งที่มีโอกาสหรือลูกหลับ ช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน เนื่องจากการนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลให้หิวบ่อย ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้น้อย ทำให้การลดน้ำหนักหลังคลอดนั้นทำได้ยากขึ้น

เผยค่าตัว "ญาญ่า อุรัสยา" รำบวงสรวงพญานาคริมโขง ทุ่มทุนสร้างเพื่องานแห่งปี

(8 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงพิธีการเปิดงาน บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ประจำปี 2562 ถือเป็นงานประเพณีสำคัญยิ่งใหญ่ จัดขึ้นทุกปี หลังมีการก่อสร้าง องค์พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ตลอดจนสืบสานประเพณีความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ที่คอยดูแลปกปักรักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนมมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์ ที่มาของการก่อสร้าง องค์พญานาคศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นการยกระดับเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

หลังมีการก่อสร้าง องค์พญาศรีสัตตนาคราช พร้อมอัญเชิญมาประดิษฐาน ตั้งแต่ช่วงเดือน สิงหาคม 2559 ทำให้เป็นอีกสถานที่สำคัญที่น่าสนใจแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก มีประชาชนนักท่องเที่ยว เดินทางมากราบไหว้ ขอพร ท่องเที่ยว ไม่ขาดสาย เชื่อกันว่า ใครที่ได้มาขอพรจะสมปรารถนา รวมถึงนักเสี่ยงโชค ที่มีความเชื่อศรัทธา มาขอโชคลาภได้ตามหวัง และมีคนโชคดีถูกรางวัลใหญ่มานับไม่ถ้วน รวมถึงลูกหลานชาวนครพนม เคยถูกรางวัลจากการอธิษฐานขอพร ได้เงินร่วม 90 ล้านบาท ช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา โดยทางจังหวัดนครพนม ได้มีการจัดงานบวงสรวงขึ้นทุกปี เพื่อเป็นสิริมงคล ในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม 2562 รวม 7 วัน 7 คืน

ที่สำคัญในปีนี้ขาดไม่ได้ ในการจัดงานพิธีบวงสรวงจะต้องมีการเชิญดารานางเอกละครชื่อดัง ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อศรัทธาองค์พญานาค คือ เจ้าแม่นาคีมาร่วมรำบวงสรวง และในปีนี้ได้เชิญนางเอก ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ ซึ่งมีผลงานภาพยนตร์ นาคี 2 แต่งองค์ทรงเครื่องจัดเต็ม มาร่วมรำบูชาบวงสรวง ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างมาร่วมชมและให้กำลังใจล้นหลาม โดยค่าตัวของนางเอกดัง ในการรำบวงสรวงระยะเวลาประมาณ 30 นาที อยู่ที่ประมาณ 3 แสนบาท โดยใช้งบประมาณจากกองทุนพญาศรีวสัตตนาคราชเป็นค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ ญาญ่า อุรัสยา จะเดินทางมาร่วมรำบวงสรวง นางเอกสาวได้ควักเงินส่วนตัว มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในจังหวัดนครพนม จำนวน 20 ทุน รวม 100,000 บาท