ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 3 เมษายน 2564

ฮือฮา! นักท่องเที่ยวแห่ชมธารลาวา-เล่นวอลเลย์บอล ขณะภูเขาไฟ

จากเหตุการณ์ ภูเขาไฟ Fragadalsfiall ที่ประเทศไอซ์แลนด์ ได้เกิดการปะทุในรอบ 800 ปี ส่งผลให้นักท่องเที่ยวแห่ชมธารลาวา จนกลายเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมในไอซ์แลนด์ ที่มีผู้คนมาเยือนแต่ละวันจำนวนมาก และมีกิจกรรมหลายอย่างเกิดขึ้น รวมถึงการเล่นวอลเลย์บอลด้วย

สำนักข่าวเอพี ให้ข้อมูลว่า ภูเขาไฟ Fragadalsfiall ได้เริ่มปะทุเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2564 ทำให้ลาวาพวยพุ่งออกมาหลายจุด ความสูง 650 ฟุต และมีลาวาไหลลงมาตามภูเขาไฟ ออกมาตามรอยแตกของเปลือกโลก เป็นธารลาวาความยาวหลายร้อยเมตร บริเวณคาบสมุทรเรคยาเนส ซึ่งห่างจากเมืองเรคยาวิก 40 กิโลเมตร เมืองหลวงของไอซ์แลนด์เพียง 40 กิโลเมตร

สาเหตุของการปะทุนั้นเกิดจากแผ่นดินไหวระดับเบา 40,000 ครั้งใน 1 เดือน ส่งผลให้เกิดการกระตุ้น และทำให้ภูเขาไฟเกิดการปะทุขึ้นในรอบ 800 ปี ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์ ระบุว่า การปะทุที่เกิดขึ้นเป็นการปะทุเล็กๆ และยังมีเถ้าถ่านไม่มาก ยังไม่ส่งผลกระทบกับการคมนาคมทางอากาศในยุโรป แต่ควรระวังอันตรายจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ถึงแม้ระดับมลภาวะที่วัดได้นั้น จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น แต่ก็ต้องติดตามระดับก๊าซอย่างใกล้ชิด

และจากเหตุการณ์การปะทุครั้งนี้ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 5,000 คน เดินทางมาชมการปะทุและธารลาวาของภูเขาไฟ Fragadalsfiall

เฟซบุ๊กเพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความว่า “ไอซ์แลนด์ : ภูเขาไฟ Fragadalsfiall นักท่องเที่ยวชาวไอซ์แลนด์ เล่นวอลเลย์บอล ขณะที่ภูเขาไฟกำลังปะทุครั้งแรกในรอบ 800 ปี โดยภูเขาไฟ Fragadalsfiall ต่างเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมในไอซ์แลนด์ ที่มีผู้คนมาเยือนแต่ละวันจำนวนมาก และมีกิจกรรมหลายอย่างเกิดขึ้น”

ภูเขาไฟ Fagradalsfjall บนคาบสมุทร Reykjanes ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ได้ระเบิดและพ่นลาวาร้อนออกมา ทำให้ท้องฟ้าในยามค่ำคืนสว่างไสวจนสามารถมองเห็นได้จากชานเมืองเรคยาวิก ซึ่งเป็นเมืองหลวงของไอซ์แลนด์ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร จากภาพทางอากาศโพสต์บนเฟซบุ๊คโดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ แสดงให้เห็นการปะทุที่พ่นลาวาสีแดง และไหลลงมาตามไหล่เขาในสองทิศทาง

การปะทุเริ่มขึ้นที่ Fagradalsfjall ใน Geldingadalur เวลาประมาณ 20:45 น. ตามแถลงการณ์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาซึ่งติดตามกิจกรรมแผ่นดินไหว “การปะทุครั้งนี้ถือเป็นการปะทุขนาดเล็กและรอยแยกของการปะทุยาวประมาณ 500-700 เมตร ส่วนลาวามีขนาดไม่ถึง 1 ตารางกิโลเมตร”

ส่วนสาเหตุของภูเขาไฟปะทุ เป็นผลหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กแทบทุกวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือนที่ผ่านมาตรวจวัดว่าเกิดแผ่นดินไหวมากถึง 40,000 ครั้ง แต่ก็เป็นการสั่นไหวระดับต่ำที่ไม่เกิดความเสียหายต่อประชาชนและทรัพย์สิน แต่ทำให้ภูเขาไฟ เกิดรอยแยก 500-700 เมตร โดยการระเบิดของภูเขาไฟครั้งนี้เป็นครั้งแรกในพื้นที่ในรอบ 800 ปี

ขณะที่ฝ่ายจัดการเหตุฉุกเฉินของไอซ์แลนด์ ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีคนอยู่อาศัย และคาดว่าการปะทุครั้งนี้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้กำชับไม่ให้ประชาชนเข้าไปใกล้ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ ส่วนสนามบินนานาชาติเคฟลาวิกของเรคยาวิกซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟเพียงไม่กี่กิโลเมตรก็ไม่ได้ถูกสั่งปิดและเที่ยวบินก็ไม่ได้ถูกระงับแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง https://www.voanews.com/europe/long-dormant-volcano-erupts-near-icelands-capital


คลองโอ่งอ่าง ดังใหญ่! 1 ใน 6 ประเทศคว้ารางวัลระดับโลก

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งข่าวดีผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ว่าคลองโอ่งอ่างโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากมีการพัฒนาจนกระทั่งฟื้นคืนวิถีชีวิตชุมชนริมคลองได้อย่างลงตัวกับชีวิตของชาวกรุงเทพฯ และได้รับรางวัลระดับโลก คือ 2020 Asian Townscape Awards จาก UN-Habitat Fukuoka เมื่อต้นปีนี้

ประเทศไทยเป็น 1 ใน 6 ประเทศ ร่วมกับประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน เนปาล และมาเลเซีย ที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งถือว่าเป็น #ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ (Landscape Improvement Project) ที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ศิลปวัฒนธรรม ที่มีความสอดคล้องระหว่างภูมิทัศน์ของเมืองกับรูปแบบการดำเนินชีวิตดำเนินการ

ทั้งนี้ ผู้ว่า กทม. แสดงความขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนและประชาชนที่ให้ความร่วมมือพัฒนาและทำให้คลองโอ่งอ่าง สวยงาม พร้อมเชิญชวนทุกคนมาเยี่ยมชมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ซึ่งเปิดให้บริการพายเรือคายัคฟรีประจำทุกวันศุกร์เสาร์และอาทิตย์ เวลา 16:00 น. ถึง 22:00 น. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเรือขยับให้บริการครั้งละ 30 นาที และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพทยระบาดของโควิด-19 ก่อนเข้าพื้นที่และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

“คลองโอ่งอ่าง” เจ๋ง! ดังไกลไปทั่วโลก คว้ารางวัลระดับโลก 2020 Asian Townscape Awards

ผู้ว่าฯ กทม. เผยข่าวดี คลองโอ่งอ่าง ได้รับรางวัล 2020 Asian Townscape Awards หรือ รางวัลต้นแบบในการปรับปรุงภูมิทัศน์ จาก UN-Habitat Fukuoka ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ระดับโลก ซึ่งมีเพียง 6 สถานที่ในโลกเท่านั้นที่ได้รางวัลนี้

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหาคร เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ถึงข่าวดีของคลองโอ่งอ่างในเมืองไทยที่ได้รับการพัฒนาจนได้รางวัลใหญ่ระดับโลกคือ 2020 Asian Townscape Awards หรือ รางวัลต้นแบบในการปรับปรุงภูมิทัศน์ จาก UN-Habitat Fukuokaซึ่งมีเพียง 6 สถานที่ในโลกเท่านั้นที่ได้รางวัลนี้

โดย ผู้ว่าฯ กทม.ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ดังนี้

#คลองโอ่งอ่าง โด่งดังไปทั่วโลก

ฟื้นคืนวิถีชีวิตชุมชนริมคลองได้อย่างลงตัวกับชีวิตของคนกรุงเทพฯ จนได้รับรางวัลระดับโลก เป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองที่เหมาะกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ

ถือเป็นหนึ่งรางวัลของความสำเร็จของกทม. ในการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่สาธารณะ ที่มีความโดดเด่นอย่างเป็นรูปธรรม จนเป็นที่ยอมรับและพูดถึงในสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

รางวัลระดับโลกที่ #คลองโอ่งอ่าง กรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็คือ 2020 Asian Townscape Awards จาก UN-Habitat Fukuoka เป็น 1 ใน 6 ประเทศ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ (Landscape Improvement Project) ที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ศิลปวัฒนธรรม ที่มีความสอดคล้องระหว่างภูมิทัศน์ของเมืองกับรูปแบบการดำเนินชีวิตดำเนินการ

ซึ่งมีประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ มีประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศเนปาล และประเทศมาเลเซียด้วย

ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน และประชาชนทุกคน ที่มีส่วนร่วมกันพัฒนาและทำให้คลองโอ่งอ่างสวยงาม เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติจนถึงทุกวันนี้ครับ

และขอเชิญชวนทุกคนมาเยี่ยมชม Landmark ของ กทม. ที่ได้รับรางวัลระดับโลก

มาพักผ่อนชมงานศิลปะ ฟังเพลงตามสไตล์ จากศิลปิน @ #สตรีทอาร์ต #คลองโอ่งอ่าง

เลือกซื้อของจากผู้ค้าในชุมชน และชิมของกินอร่อยๆ @ #ถนนคนเดิน #คลองโอ่งอ่าง

และอย่าลืม! พายเรือคายัคชมบรรยากาศสองฝั่งคลอง #ฟรี ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com หรือ ชมคลิปต่าง ๆ ได้ที่ Youtube :Travel MGR และ Instagram : @travelfoodonline และ TikTok : @travelfoodonline


ทำไม“นกเงือก”เป็นสัญลักษณ์รักแท้-ตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของธรรมชาติ

ปัจจุบันนกเงือกในประเทศไทยมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ จากทั้งหมดกว่า 54 สายพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วโลก นกเงือกเป็นนกขนาดใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์ และมีส่วนสำคัญต่อระบบนิเวศของป่า ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก และด้วยลักษณะพฤติกรรมการใช้ชีวิตของนกเงือกเป็นแบบผัวเดียวเมียเดียวไปตลอดชีวิต นกเงือกจึงเป็นตัวแทนของความรักแท้ที่มั่นคง

“นกเงือก” เป็นสัญลักษณ์แห่ง " รักแท้" เพราะเมื่อนกเงือกจับคู่ผสมพันธุ์กันแล้ว จะผูกพันกันแค่ 2 ตัวตลอดชีวิต จะใช้ชีวิตคู่แบบ "ผัวเดียวเมียเดียว" จนแก่เฒ่าหรือกว่าจะตายจากกัน และตัวผู้ยังมีลักษณะของหัวหน้าครอบครัวที่ดี คอยหาอาหารให้และคอยดูแลปกป้องลูกนกและแม่นกให้ปลอดภัย

นกเงือกมีบทบาทเด่นในการช่วยกระจายพันธุ์ไม้ในป่า เนื่องจากนกเงือกกินผลไม้สุกเป็นอาหารมากกว่า 300 ชนิด ทั้งผลไม้ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และด้วยพฤติกรรมของนกเงือกบินหาอาหารไปทั่ว และกินผลไม้เข้าไปทั้งผลแล้วขย้อนเมล็ดออกมา จึงสามารถนำพาเมล็ดพันธุ์พืชไปทิ้งไว้ยังที่ต่างๆ และเจริญขึ้นเป็นต้นกล้าได้ทั่วป่า นกเงือกจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการแพร่พันธุ์ของพืช ช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพในป่า และทำให้เกิดความสมดุลในธรรมชาติ

นกเงือกเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด จึงทำให้มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์นกเงือก และเพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชน จึงกำหนดให้วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “วันรักนกเงือก” โดยเริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา

นกเงือก (Hornbills) เป็นนกที่เชื่อกันว่าถือกำเนิดมานานกว่า 45 ล้านปีมาแล้ว นกเงือกเป็นนกที่มีขนาดใหญ่ ส่วนมากมักจะมีขนสีดำสลับขาว หางยาว ปีกกว้างใหญ่ จะงอยปากหนาใหญ่ และมีส่วนหัวใหญ่เหมือนโหนกหรือหงอน ทำให้นกเงือกถูกใช้ในเชิงสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณ โดยใช้ทำเป็นเครื่องประดับของชนเผ่าต่างๆ ส่วนใหญ่บินได้แข็งแรง เวลาบินจะโบกปีกช้าๆ กินผลไม้เป็นอาหารหลัก และสัตว์เลื้อยคลานเล็กๆ เป็นอาหารเสริม

นิสัยที่เป็นจุดเด่นของนกเงือก คือเป็นนกผัวเดียวเมียเดียว ซื่อสัตย์กับคู่ของมันไปจนวันตาย นอกจากนี้ยังมีลักษณะการทำรังที่แปลกจากนกอื่น คือเมื่อถึงฤดูกาลทำรัง นกคู่ผัวเมียจะพากันหารัง ซึ่งได้แก่ โพรงไม้ตามต้นไม้ใหญ่ เช่น ต้นยาง ที่อยู่ในที่ลับตา เมื่อตัวเมียเข้าไปอยู่ในโพรง จะทำความสะอาดแล้วเริ่มปิดปากโพรงด้วยวัสดุต่างๆ เช่น ดิน เปลือกไม้ ตัวเมียจะขังตัวอยู่ภายในเพื่อออกไข่เลี้ยงลูก เหลือเพียงช่องพอให้ตัวผู้ส่งอาหารเข้าไปได้ เมื่อลูกนกโตพอแล้ว จึงเจาะโพรงออกมา

“นกเงือก” ยังเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติได้ด้วย เพราะนกเงือกอาศัยอยู่ในป่าหรือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น เนื่องจากนกเงือกเป็นนกขนาดใหญ่ถึงใหญ่มาก กินทั้งผลไม้และสัตว์เป็นอาหาร อีกทั้งธรรมชาติในการหากินต้องอาศัยพื้นที่ป่าที่กว้าง และยังเป็นตัวแพร่กระจายพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ในป่าได้อย่างดี เนื่องจากเป็นนกที่กินผลไม้หลากหลาย และทิ้งเมล็ดไว้ตามที่ต่างๆ นั่นเอง

ข้อมูลและภาพจาก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช , www.seub.or.th และ th.wikipedia.org


นางสงกรานต์ปี64 ทรงนาม ‘รากษสเทวี’ ทรงพาหุรัดทัดดอกบัวหลวง พร้อมเปิดคำทำนาย

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมให้การต้อนรับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และครม.นำชมกิจกรรมรณรงค์ “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ปีพุทธศักราช 2564 ทั้งการสรงน้ำพระพุทธรูป ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและชมการสาธิตการทำชุดรดน้ำ 4 ภาค

นายอิทธิพล กล่าวว่า วธ.มีนโยบายในการสืบสานงานวัฒนธรรมของชาติด้วยการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและเผยแพร่ประวัติศาสตร์ จึงได้รณรงค์การจัดกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ พ.ศ. 2564 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” เพื่อสืบสานคุณค่าประเพณีสงกรานต์ และเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงาน ทำให้เกิดการเผยแพร่และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจในคุณค่าสาระที่สำคัญของงานประเพณีสงกรานต์ ช่วยปลูกฝังค่านิยมความรักและความภาคภูมิใจในความเป็นไทยอีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในงานเทศกาลประเพณีต่างๆและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า สำหรับสงกรานต์วิถีใหม่ เป็นการจัดงานตามแนวทางการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เช่น งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากและมีการสัมผัสใกล้ชิด งดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ งดประแป้ง งดเล่นปาร์ตี้โฟมและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

และ“สืบสานวัฒนธรรม”เป็นการอนุรักษ์สืบสานและส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ตามแบบแผนที่ดีงาม เช่น สรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังเทศน์ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน รวมทั้งรณรงค์เชิญชวนการแต่งกายด้วยชุดสุภาพ ใช้ผ้าไทย ผ้าท้องถิ่นหรือชุดไทยย้อนยุค เข้าร่วมกิจกรรม

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า วธ.ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ จัดงานเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด“สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2564 มีพิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหารและมีกิจกรรม ณ บริเวณฮอลล์ 1 รอยัลพารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ประกอบด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูป การจัดแสดงพระพุทธรูปสำคัญในยุคสมัยต่างๆ 10 องค์ เช่น พระไภษัชยคุรุนาคปรก พระพุทธรูปฉันสมอ ซึ่งอัญเชิญมาจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้สักการะ นิทรรศการความรู้สาระคุณค่าเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์

การแสดงทางวัฒนธรรม เช่น ชุด “สงกรานต์บานชื่น รื่นเริง หรรษา”และชุด“ฟ้อนที” กิจกรรมทางศาสนา “เย็นธรรม เย็นใจ วิถีใหม่วันสงกรานต์” และการเสวนาธรรมจากรายการคลิกใจให้ธรรม ทรูปลูกปัญญา การสาธิตผลิตภัณฑ์ไทย เช่น แกะสลักผักและผลไม้ ร้อยมาลัย น้ำอบไทย น้ำปรุง การออกร้านค้าชุมชน และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม เช่น ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้าย มะม่วงน้ำปลาหวาน ข้าวเกรียบว่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปี 2564 ได้มีประกาศสงกรานต์ ดังนี้ ปีฉลู (มนุษย์ผู้ชาย ธาตุดิน) ตรีศก จุลศักราช 1383 ทางจันทรคติ เป็น อธิกมาส ทางสุริยคติ เป็น ปกติสุรทิน วันที่ 14 เมษายน เป็น วันมหาสงกรานต์ ทางจันทรคติตรงกับวันพุธ ขึ้น 3 ค่ำ เดือน 6 เวลา 3 นาฬิกา 39 นาที 40 วินาที นางสงกรานต์ ทรงนามว่า รากษสเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมราภักษาหาร โลหิต พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนู เสด็จไสยาสน์หลับเนตรมาเหนือหลังวราหะ เป็น พาหนะ

วันที่ 16 เมษายน เวลา 07 นาฬิกา 37 นาที 12 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1383 ปีนี้ วันอาทิตย์ เป็น ธงชัย , วันจันทร์ เป็น อธิบดี , วันเสาร์ เป็น อุบาทว์ , วันพุธ เป็น โลกาวินาศ ปีนี้ วันเสาร์ เป็นอธิบดี ฝน บันดาลให้ฝนตก 400 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 40 ห่า ตก ในมหาสมุทร 80 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 120 ห่า ตกในเขาจักรวาล 160 ห่า นาคให้น้ำ 6 ตัว เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 0 ชื่อ ปาปะ ข้าวกล้าในภูมินาจะได้ผล 1 ส่วน เสีย 9 ส่วน มหาชนร้อนใจด้วยอาหารแล เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีอาโป (น้ำ) น้ำมาก


อิจฉาป่ะ!ไปเที่ยวดวงจันทร์มาแล้วนะ จีนย้าย'ต้นข้าวอวกาศ'สู่ทุ่งกว้าง

จีนย้าย ‘ต้นข้าวอวกาศ’ สู่ทุ่งกว้าง หลังกลับจากทริปเยือน ‘ดวงจันทร์’

กว่างโจว, 30 มี.ค. (ซินหัว) — “การย้ายเมล็ดพันธุ์ข้าวจากนอกโลกมาสู่แปลงเพาะปลูกต้องใช้กี่ขั้นตอนกันนะ?” หม่าหรู่เซวียน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัว ตั้งคำถามขณะลงพื้นที่ในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน

เมื่อวันจันทร์ (29 มี.ค.) เมล็ดข้าวราว 1,500 เมล็ดที่เคยเดินทางในอวกาศเป็นเวลา 23 วันด้วยฉางเอ๋อ-5 (Chang’e 5) ยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน ถูกย้ายจากเรือนกระจกของศูนย์วิจัยวิศวกรรมแห่งชาติด้านการปรับปรุงพันธุ์พืชอวกาศ สังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จีนตอนใต้ (SCAU) ในกว่างโจว มายังแปลงปลูกที่มีขนาดกว้างใหญ่กว่า หลังจากพวกมันเจริญงอกงามและผลิใบในเดือนมีนาคม

“ตอนนี้ต้นกล้ามาถึงฐานวิจัยแล้วค่ะ และกำลังรอเข้าสู่กระบวนการปลูก” หม่าระบุ

เชือกถูกขึงรั้งตามแนวขนาน เพื่อทำปลูกเมล็ดพันธุ์ได้อย่างเป็นระเบียบ โดยการย้ายต้นกล้าพันธุ์อวกาศต้องอาศัยการดูแลและเอาใจใส่เป็นพิเศษเมื่อเทียบกับต้นกล้าธรรมดาทั่วไป

หวังเจียเฟง เจ้าหน้าที่จากศูนย์ฯ เผยว่า “เราต้องให้ความสำคัญกับการทักษะหลายอย่างขณะย้ายต้นกล้า ห้ามทำให้รากเสียหายและต้องตัดใบข้าวด้านบนก่อนย้ายปลูก เพราะหากไม่เอาใบด้านบนออกต้นกล้าก็อาจลอยอยู่ในน้ำ ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งจากศัตรูพืช ใบเน่า และต้นกล้าเน่า การเด็ดใบส่วนบนออกจะช่วยให้ต้นกล้าเปลี่ยนเป็นสีเขียวและเติบโตดีขึ้นในอนาคต”

นอกเหนือจากการปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้เดินทางไปเยือนอวกาศกับยานฉางเอ๋อ-5 แล้ว ยังมีการปลูกข้าวสายพันธุ์กลายพันธุ์ชนิดอื่นในแปลงเพื่อทดลองเปรียบเทียบด้วย

“ระยะออกรวงคือช่วงปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายน ก่อนหน้านั้นเราต้องทำแปลงปลูกให้แห้งเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวแตกใบอีก จากนั้นเราจะมุ่งไปที่ระยะออกรวงและระยะการสืบพันธุ์ของต้นขาว โดยจะเก็บเกี่ยวได้ช่วงประมาณ 1 เดือนหลังออกดอก ซึ่งน่าจะตรงกับช่วงต้นเดือนกรกฎาคม” คำบอกเล่าจากหวัง

เมล็ดข้าวเหล่านี้เดินทางไปดวงจันทร์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 เป็นระยะทางไกลมากกว่า 760,000 กิโลเมตร และกลับสู่โลกวันที่ 17 ธ.ค. โดยจัดเป็นเมล็ดข้าวอวกาศรุ่นที่ 2 เนื่องจาก “พ่อแม่” ของพวกมันเป็นเมล็ดพันธุ์อวกาศเช่นกัน

การทดลองบนยานฉางเอ๋อ-5 เป็นการทดลองแรกที่ดำเนินการในสภาพแวดล้อมอวกาศห้วงลึก และยานสำรวจยังผจญกับรังสีในแถบแวนอัลเลน (Van Allen Belts) และจุดมืดดวงอาทิตย์ด้วย โดยเมล็ดพันธุ์อวกาศได้ถูกส่งมอบให้กับศูนย์ฯ และเริ่มปลูกเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้ เมล็ดพืชบางชนิดสามารถกลายพันธุ์ได้หลังจากสัมผัสกับรังสีคอสมิกและแรงโน้มถ่วงที่เป็นศูนย์ อีกทั้งให้ผลผลิตมากขึ้นและมีคุณภาพดีขึ้นเมื่อนำกลับมาปลูกบนโลก