ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ.อมตะ 12 สิงหาคม 2560

อดีตนักดนตรีชื่อดังวง Four Plus One วงดนตรีแบบสตริงยุคแรก 1960 ชื่อของพี่น้องนักร้องนักดนตรีวงนี้เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มจิ๊กโก๋และจิ๊กกี๋สมัยนั้น "ตอยจีบี"ดังขึ้นมาพร้อมๆกัน มี ฟารุค มนู และฟาโรห์ 3 พี่น้องนักดนตรีรูปหล่อ 1978 เขาพาหญิงคนรักแหวกประเพณีหอบหิ้วมาครองรักกันที่แอลเอ. ยึดอาชีพทำนิตยสารภาษาไทยชื่อ ทีวีพาเหรด จนเป็นที่รู้จักกันดีในสมัยนั้น ตอนกลางคืนเล่นเปียโนตามร้านอาหารไทย อยู่ที่นี่นานนับสิบปี ด้วยความที่รักดนตรีเขาบินกลับไปหางานดนตรีทำที่เมืองไทย โชคดีที่ได้งานที่พัทยา ก็เลยไปปักหลักอยู่ที่นั่นเกือบ 3 ปี แล้วเขาก็กลับเข้ากรุงเทพในนามนักร้องสไตล์ Elvis Presley เปลี่ยนชื่อใหม่ให้สอดคล้องเป็น มานูเอล ตอยจีบี จนมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของฝรั่งและคนไทยในกรุงเทพ มีงานร้องเพลงโชว์คืนละ 3 แห่งมาจนถึงทุกวันนี้ 21 สิงหาคมนี้ เขาบินมาโชว์มินิคอนเสิร์ตที่แอลเอ 4 แห่ง ที่ไหนบ้างยังไม่ทราบ ที่ลาสเวกัสอีกหนึ่งงาน จากนั้นก็จะบินข้ามฝั่งไป Florida มีรังสิต คงจันทร์ เป็นผู้จัดการให้ในอเมริกา แฟนเพลง Elvis อย่าพลาดเด็ดขาดเพราะเพลงแบบนี้หาฟังไม่ได้ง่ายๆแล้วค่ะ


เรื่องนักศึกษาไทยเกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปใน Kings Canyon River สร้างความสะเทือนใจ สลดใจ และเศร้าโศกเสียใจในเคราะห์กรรมของ 2 นักศึกษาหญิงชายชาวไทย เวลาผ่านไปถึง 20 กว่าวันแล้ว เจ้าหน้าที่ยังเก็บกู้ร่างและรถยนต์ของน้องทั้งสองไม่ได้ จากความเศร้าเสียใจเพิ่มความอึดอัดและหงุดหงิดให้กับปวงชนชาวไทย ทำไมถึงทำงานกันล่าช้าถึงขนาดนี้ มีอะไรซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลังเจ้าหน้าที่เหล่านั้นหรือ จนคุณศรีวงษ์ อาญาสิทธิ์ เธออดรนทนไม่ไหว ป่าวประกาศชักชวนคนไทยทั้งหลายทั้งปวงให้ออกมาเดินขบวนกันที่ Downtown Los Angeles และที่สำนักงานเจ้าหน้าที่เมือง Fresno ในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม แต่ก่อนหน้านั้นเพียง 2 วันเจ้าหน้าที่ได้บอกให้ทราบถึงการทำงานที่ล่าช้าเป็นเพราะภูมิประเทศรวมทั้งกระแสลมและกระแสน้ำไม่เอื้ออำนวย พอทราบความจริงคุณศรีวงษ์ จึงพลิกวิกฤติเป็นโอกาสทันที แทนที่จะไปเดินขบวนกลายเป็นนำขบวนไปขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยของเมือง Fresno แทน มีคนไปรอเดินขบวนอยู่ที่ Downtown หลายคนตัดพ้อว่า จะเลิกเล่นทำไมไม่เห็นบอกกันเลย ปล่อยให้ไปยืนเก้อ ก็ต้องขอโทษแทนทุกคนด้วยค่ะ มันกระทันหันจนบอกไม่ทันอะค่ะ


ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันไม่จบสิ้นในกลุ่มของชาวไทยทั้งปวงที่เฝ้าติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสองนักศึกษาไทยที่เกิดอุบัติเหตุรถตกเขาที่ Kings Canyon National Park เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 จนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ยังทำการเก็บกู้ร่างและรถยนต์ไม่ได้ มีผู้ให้ความเห็นที่น่าสนใจมา จึงนำมาลงให้ทราบกัน และโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยค่ะ.......

เรื่องเด็กนักศึกษาที่ขับรถตกเหวที่ Fresno, California นี้มีคนถามผม มากมาย เพราะผมมีบ้านและมีไร่อยู่แถวนี้ผมขอสรุปให้ฟังว่าดังนี้....1.เขาจะไม่เอาชีวิตของคนเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย (จะช่วยจริงเฉพาะคนที่ยังไม่ตาย) ไปแลกกับคนตายแล้ว 2.ภูเขาที่นึ้ สูงชัน มากถึง 400 ฟุตหรือมากกว่า เป็นช่องเขาที่มีลมพัด แรงมากเป็นครั้งคราว บางครั้ง ความเร็ว ลมมากกว่า หนึ่งร้อยไมล์ต่อชั่วโมง เราเรียกว่า valley บางแห่งเราเรียกว่า Death Valley3.กระแสน้ำที่มีความเร็วประมาณสองร้อยไมล์ต่อชั่วโมงที่เกิดจากหิมะบนภูเขาสูงหลอมละลายไหลลงจากยอดเขาสูงลงมาข้างล่างด้วยความเร็วน้ำมีอุณหภูมิที่ติดลบอาจจะพาซากรถและคนตายหายไปกับกระแสน้ำ4.ค่าใช้จ่ายในการกู้ภัยนี้สูงมาก ในขั้นตอนแรก ฮ.ชินุก นี้บินหนึ่งชั่วโมง กินน้ำมัน ซึ่งเป็นน้ำมันอย่างดีประมาณชั่วโมงละ 350,000 บาท หรือ $10,000 ต้องใช้เวลาปฏิบัติการ ถึง 5 ชั่วโมง ค่าน้ำมันอย่างงเดียวเกือบ 1.75 ล้านบาท ค่าหน่วยปฏิบัติการ ค่าชั่วโมงของเขา $375 ต่อชั่วโมง ต้องใช้เวลาการปฎิบัติการทางอากาศ 8 ชั่วโมงและภาคพื้นดินอีก 8 ชั่วโมง จำนวนหน่วยปฏิบัติการทั้งสิ้น 36 คน 36x8x8x375=$864,000x35=30,240,000.00 บาท บวกค่าน้ำมันฮ.อีกสองล้านบาท บานนี้ประมาณ หนึ่งล้านเหรียญครับท่าน หรือ 35ล้านบาท..... ที่ช้าคือใครจ่ายครับ.... ถ้าท่านจ่ายงานก็เสร็จเร็ว....งานนี้ไม่มีประกัน นะครับ.... เพราะเด็กไม่ได้ซื้อเอาไว้ พ่อแม่จ่าย อวกแน่ครับ....5. เด็กขับรถโดยประมาท ด้วยความเร็วสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด6. รถที่ขับ ไม่มีประกัน รถชั้นหนึ่ง หรือ full coverage7. เป็นรถเช่า8. คิดว่าอ่าน แล้วคงกระจ่าง ว่าทำไมถึงช้า...


ตั้งแต่จำความได้ คำพูดของแม่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำของเธอตลอดมา "จงซื่อสัตย์ อดทน ขยันหมั่นเพียร" ซึ่งเธอได้นำมาใช้กับชีวิต ตั้งแต่เรียนนังสือ จนถึงการทำหน้าที่ การงานและารดูแลครอบครัว เธอจึงประสบความสำเร็จ ในด้านการประกอบวิชาชีพอย่างสูงสุดในขณะนี้ พจนีย์ วงศ์วิทวัส "คุณติ๊บ" จึงมีชื่ออยู่ในระดับแนวหน้าในวงการอสังหาริมทรัพย์ เธอมีหน้าที่ติดต่อลูกค้าในการซื้อขายบ้านและอาคารต่างๆ ในนามของทีม "Potjanee and Kris" ลูกค้าที่เคยใช้บริการของเธอต่างพากันพูดชมว่า คุณติ๊บเป็นคนที่ไว้วางใจได้ ทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา รู้ใจลูกค้า คบหาได้ด้วยความสบายใจ ทำตัวและวางตัวเสมอต้นเสมอปลาย ทุกวันนี้แทบไม่มีเพื่อนคนไหนรู้เลยว่าเธอรำ่รวยขนาดไหน ถ้า Dilbeck Real Estate ไม่ปากโป้งออกมาประกาศให้คนรู้ว่า ทีมของเธอมีผลงานด้านการขายเกินหนึ่งล้านดอลลาร์มาตลอดทุกเดือน โดยเฉพาะเดือนมิถุนายน 2017 ทำยอดขายได้เกินสี่ล้านดอลลาร์ ขอแสดงความยินดีต่อคณติ๊บและคุณหนุ่มด้วยค่ะ


หนุ่มไทยแท้แต่เป็นตำรวจอเมริกันมาหลายสิบปี มีหน้าที่เทรนหลักการต่อสู้ให้กับตำรวจทั้งหลาย ฝีมือของ พีท เพิ่มแสงงาม เป็นที่ประจักษ์แก่ตำรวจอเมริกันทั่วไป วันดีคืนดีกลับไปเที่ยวเมืองไทยแล้วมีโอกาสได้ชมไลฟ์โชว์ที่ RCA เขาถึงกับอุทานออกมาอย่างลืมตัว โอววววว มาย ก๊อต.....มาฟังความประทับใจของเขา.....

ที่เมืองไทยแถว RCA พระราม๙ ShowDC เมื่อวันศุกร์ที่11ที่ผ่านมาครับ ได้มีโอกาสไปนั่งดูกับ คุณวินิจ เลิศรัตนชัย ผู้สร้าง องค์ปาก Live action show ขึ้นมาครับ เราได้ถ่ายภาพกับดาราที่แสดงใน show ครับ นักแสดงทุกคนเก่งมากครับ

ต้องขอบอกว่าสนุกมากๆ และภูมิใจในฉากและแสงเสียงที่ อลังการ สะท้อนถึงวัฒนะธรรมไทยๆ ที่หลายคนไม่ค่อยจะทราบอยากจะชวนคนไทยหรือฟรั่งที่จะไปเที่ยวไทยต้องไปดูความดีเด่นและตื่นเต้นกับการแสดง ที่ผมกล้าเรียกว่า เทียบเท่ากับ กายกรรมCircus Solieil ที่ Vegasได้เลย....ส่งมาเพราะผมภูมิใจในสิ่งที่น่าภูมิใจของความสามารถของคนไทยในประเทศไทยเราครับ ขอเตือนว่าหลายคนยังนึกว่าหนัง...แต่นี่คือLive showที่เอา theme มาจากหนังครับ. ต้องดูจะเข้าใจสิ่งที่ผมเขียนมาเรียนให้ทุกๆคนทราบครับ ภูมิใจมากครับ ขอบคุณครับ

พีท เพิ่มแสงงาม


12 สิงหาคม 2560 คุณพ่อประเสริฐ ทัศนาญชลี บิดาบังเกิดเกล้าของ อาจารย์กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ มีอายุครบรอบ 101 ปี ท่ามกลางความปลื้มปิติยินดีของลูกหลานและผู้ที่รู้จักมักคุ้นกันทั่วหน้า คุณปู่ คุณตา คนนี้เป็นผู้ที่รักษาสุขภาพดีโดยวิธีธรรมชาติ คลุกคลีตีโมงกับเรื่องการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ ปลูกสารพัดต้นไม้ พอต้นไม้งามก็เอาไปแบ่งปันให้ชาวบ้าน มันมากเสียจนคุณปู่ต้องเอาไปวางขายถูกๆที่ตลาดแล็คซี ตลาดประตูน้ำ เรียกว่าเป็นการขายกึ่งแจกฟรีนั่นแหละ เราทำงานที่แล็คซีจึงมีความคุ้นเคยกับคุณปู่อยู่ไม่น้อย คอยไปซื้อกึ่งขอต้นไม้อยู่บ่อยๆ วันเกิดคุณปู่นอกจากลูกหลานมากันเต็มบ้านแล้ว ยังมีเพื่อนนักเรียนของลูกชายมาร่วมอวยพรด้วย อย่างคุณพี่นิพนธ์ เพชรภู่ กับ พี่สุรพล สุขถาวร เพื่อนร่วมรุ่นจากโรงเรียนเพาะช่าง ทำให้หลายคนในแอลเอ.หายความคิดถึงพี่นิพนธ์ลงไปได้บ้าง พี่เค้าเป็นคนจิตใจดี น่ารัก ร้องเพลงเพราะ วาดรูปเก่ง พี่เค้าดีเลิศไปทุกอย่าง เสียอย่างเดียวที่มีโรคประจำตัวที่รักษาเยียวยาอย่างไรก็ไม่หาย "โรคใจง่าย"งัยคะ


วันเกิดคนสวยทั้งทีถ้าไม่ได้เขียนเป็นการอวยพรในคอลัมน์นี้ มันเหมือนทานข้าวไม่ใส่นำ้ปลาพริกขี้หนู คุณพี่จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช เลี้ยงฉลองครบรอบวันเกิดไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ปีนี้"พี่ดำ"ดูสวยและสาวกว่าปีก่อนๆ อาจจะเป็นเพราะมีคนพิเศษบินจากเมืองไทยมาอวยพรให้อย่างคุณพี่ประดิษฐ์ ไชยรัตน์ติเวช ที่ไปอยู่เมืองไทยแบบเรื้อรัง ความเป็นคนใจกว้างของเจ้าของวันเกิดจึงเป็นจุดดึงดูดให้มีเพื่อนๆและน้องๆมาร่วมอวยพรกันเต็มบ้านด้วยความสนุกสนาน ติดใจคำอวยพรของคุณชวพจน์ - วรรณิภา ถุงสุวรรณ ที่อวยพรว่า "ขอให้สิ่งที่เป็นมงคลทั้งมวลจงบังเกิดแก่คุณดำตลอดไปนะครับ" สั้นๆแต่มีความหมายมากมายค่ะ


"งานวันแม่"ที่วัดไทยลอสแองเจลิสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการประกาศเกียรติคุณของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น"คุณแม่ดีเด่น 2017"ทั้งหมด 6 คุณแม่ หนึ่งในหกสาวงามนั้นคือ คุณพี่ละออ รัศมี รองผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสุขภาพชุมชนผู้มีจิตเมตตาให้ความอนุเคราะห์แก่ชาวไทยทั้งปวงที่เข้าไปขอรับการช่วยเหลือจากศูนย์ ขนาดคนอื่นพี่ออยังให้การดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี แล้วลูกของตัวเองก็ย่อมได้รับกรรมดีที่คุณแม่สร้างสมเอาไว้มากมาย คนที่ยืนยันได้ว่าพี่ออเลี้ยงลูกได้ดีมากจนถึงดีที่สุดคือผู้ชายในภาพนี้แหละ ที่สุภาพบุรุษรูปหล่อคนนี้รู้เรื่องราวดีๆทั้งหมดของครอบครัวพี่ออเพราะเขาชื่อ สุรพันธ์ รัศมี คนที่พี่ออไปเอานามสกุลของเขามาใช้งัยหละ