ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



คำอวยพรตรุษจีน ภาษาจีน พร้อมความหมายมงคล

เนื่องในวันตรุษจีน 2566 ที่จะถึงนี้ เรามีคำอวยพรตรุษจีน ภาษาจีน พร้อมความหมายมงคล จากคุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้เรื่องจีน มามอบให้เพื่อเป็นสิริมงคล

ตามธรรมเนียมอวยพรตรุษจีน ภาษาจีนจะต้องเป็นวลีคู่ เรียกว่า “ตุ้ยเลี้ยง” ที่เรามักจะได้ยินกันเสมอคือคำว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ แปลว่า เวลาใหม่ให้สมใจ ปีใหม่ให้สมปรารถนา ซึ่งนอกจากวลีนี้แล้ว คำอวยพรตรุษจีน ภาษาจีน ยังมีคำอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก โดยคุณจิตรา ขอมอบคำอวยพรตรุษจีน ภาษาจีน พร้อมความหมายมงคลไว้ดังนี้

กิมเง็กหมัวตึ๊ง แปลว่า เงินทองไหลมาเต็มบ้าน

เจ็กปึ้งบ่วงหลี แปลว่า ลงทุนหนึ่งเดียวกำไรเป็นหมื่น เหมาะกับคนเล่นหุ้น

บ่วงสื่อยู่อี่ แปลว่า ขอให้ทุกเรื่องให้สมปรารถนา

โป่วโป่วเกาเซ็ง แปลว่า ขอให้ประสบความสำเร็จในทุกก้าว

ชุกยิบเผ่งอัง แปลว่า เข้าออกปลอดภัยไม่เจอซิ่งนรก

ซิงที่เกี่ยงคัง แปลว่า ร่างกายแข็งแรง โควิดไม่แผ้วพาน

ทั้งหมดนี้คือคำอวยพรตรุษจีน ภาษาจีน ที่สามารถใช้อวยพรได้กับคนทุกเพศทุกวัย เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต


ถุงส้มมงคล ไว้ให้ส้มตรุษจีนซื้อที่ไหน พร้อมความหมายใส่ส้ม 4, 8, 12 ลูก

ถุงส้มมงคลเป็นสิ่งที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนก็ต้องตามหาในเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน เพราะเป็นถุงที่ไว้สำหรับแลกส้ม ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมให้ส้มเป็นของขวัญปีใหม่ของชาวจีน หรือบางคนก็ใช้ถุงส้มกับส้มเป็นของชำร่วย ของรับไหว้ผู้ใหญ่ในงานแต่งงาน มาดูกันว่าถุงส้มมงคลสวยๆ มีแบบไหนบ้าง และความหมายของการให้ส้ม คืออะไร

ส้ม ความหมายมงคลว่าอย่างไร

ส้มเป็นผลไม้ที่มีเปลือกสีทอง ภาษาจีนออกเสียงว่า ไต้กิก มีความหมายว่า “โชคดี” จึงนิยมแลกส้มกันในช่วงตรุษจีน และให้ส้มกันในเทศกาลสำคัญ

ให้ส้ม วันไหนของตรุษจีน

ตรุษจีน มีวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ปัจจุบันการให้ส้ม วันไหนก็ได้ที่สะดวก ส่วนใหญ่จะเป็นวันไหว้ หรือวันเที่ยว ที่ลูกหลานได้กลับไปเยี่ยมผู้ใหญ่ในครอบครัว และเด็กๆ จะได้รับซองอั่งเปา

ให้ส้มเป็นของขวัญปีใหม่

การให้ส้มเป็นของขวัญปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน จะนิยมให้ส้มเป็นจำนวนคู่ คือ 2 ลูก, 4 ลูก และ 8 ลูก เมื่อเรามอบส้มให้กลับผู้ใหญ่พร้อมคำอวยพรที่เป็นมงคล ผู้ใหญ่ก็จะให้ส้มกลับมา เหมือนแลกส้มกัน ความหมายคือเพื่อให้มีกินมีใช้ตลอดทั้งปี

ให้ส้ม 4 ลูก หมายถึง

การให้ส้ม 4 ลูก หมายถึง ให้มีกิน มีใช้ มั่งคั่งตลอดทั้งปี และเพื่อความสิริมงคล

ให้ส้ม 8 ลูกความหมาย

ให้ส้ม 8 ลูก ความหมายความก้าวหน้า เฮงๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเลข 8 เหมือนสัญลักษณ์อินฟินิตี้ (Infinity) แปลว่าไม่สิ้นสุด

ให้ส้ม 12 ลูกความหมาย

ให้ส้ม 12 ลูก ความหมาย คือความรักใคร่กลมเกลียวของญาติพี่น้องในครอบครัว

ถุงส้มมงคล ถุงใส่ส้มตรุษจีน ซื้อที่ไหน

1. ถุงส้มผ้าเกรดใส่ของชำร่วย ถุงส้มผ้าเกรดใส่ของชำร่วย เป็นถุงส้มเกรดดีที่มีจี้ตัวอักษรมงคล หนึ่งถุงใส่ส้มได้ 4 ผลพอดี เหมาะสำหรับใส่ส้มมงคล ส้มตรุษจีน และใส่ของชำร่วย ราคาใบละ 49 บาท

2. ถุงส้มหูรูดลายมังกร ประดับขน

ถุงส้มตรุษจีนเน้นความหรูหรา ประดับขน ใส่ส้ม 2-4 ผลพอดี เหมาะสำหรับเป็นพร็อพถ่ายรูปกับชุดกี่เพ้า บางคนไว้ใส่โทรศัพท์มือถือกับลิปสติกเวลาออกงานในตีมชุดจีน หรือชุดเพื่อนเจ้าสาว

3. ถุงส้มอุดมโชค

ถุงส้มอุดมโชค ของบางร้านมีขนาดใหญ่ไว้ใส่ส้มของจริง แต่บางร้านทำขนาดเล็ก ไว้สำหรับใส่ธนบัตรติดกระเป๋า ไว้เรียกทรัพย์ ดูดทรัพย์ ตามความเชื่อสายมูปีเถาะ ลักษณะของถุงจะประกอบด้วยเข็มกลัดและกระดุมผ้า 2 เม็ด ราคาใบละ 39 บาท

4. ถุงตาข่ายใส่ส้ม

ถุงตาข่าย ถุงผ้าไหมแก้วสีแดง พร้อมตัวอักษรจีนมงคล ราคาใบละ 10 - 15 บาท ใช้ใส่ส้มในเทศกาลตรุษจีน หรือใส่ของชำร่วยรับไหว้วันแต่งงานแบบจีน

5. ถุงส้มผ้าสปัน

ถุงส้มตรุษจีน ถุงส้มผ้าสปัน ขายส่ง 10 ใบ 50 บาท ตกใบละ 5 บาท เหมาะสำหรับใส่ส้มแจกลูกค้า แจกลูกน้อง ใบเล็กใส่ส้ม 4 ลูกและซองอั่งเปาได้พอดี สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หูหิ้วแข็งแรง กันน้ำ ใช้พกพาสะดวก.


ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ แปลว่าอะไร ใช้อย่างไร

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ คือคำอวยพรภาษาจีนที่เราได้ยินในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี เป็นคำอวยพรภาษาจีนความหมายดี ใช้ง่าย และใช้ได้กับทุกคน ถือเป็นคำที่มีความหมายที่ดีเริ่มต้นปีใหม่

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ แปลว่าอะไร

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” แปลว่า ขอให้ปีใหม่นี้สมหวังทุกประการ ร่ำรวยมั่งคั่ง ชาวจีนแต้จิ๋วจะออกเสียงว่า “ซิงเจี่ยอยู่อี่ ซิงนี้ฮวกใช้” แต่ในภาษาจีนกลาง หรือจีนแมนดาริน ออกเสียงว่า “ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ” โดยทั้งหมดนี้ใช้ตัวอักษรจีนที่เหมือนกัน คือ “新正如意 新年发财”

ประโยคนี้มีอักษรจีนที่ความหมายดี ดังนี้

新年 แปลว่า ปีใหม่

如意 แปลว่า สมหวัง สมปรารถนา 发财 แปลว่า ร่ำรวย วิธีใช้คำอวยพร “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้”

คำว่า “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” มักปรากฏบนบัตรอวยพร การ์ดมงคล นอกจากนี้ยังมีคำอวยพรภาษาจีนที่มีความหมายดีอีก 2 คำ ที่นิยมมอบให้แก่กันในช่วงตรุษจีนนี้ ได้แก่

ซินเหนียนไคว้เล่อ เซินถีเจี้ยนคัง (新年快乐 身体健康) ความหมาย ขอให้มีความสุขสมหวัง สุขภาพแข็งแรงตลอดปี

ว่านซื่อหรูอี้ ซินเสี่ยงซื่อเฉิง (万事如意 心想事成) ความหมาย ขอให้เรื่องต่างๆ ผ่านไปอย่างราบรื่น คิดสิ่งใดก็ขอให้สมดั่งปรารถนา

คำอวยพรภาษาจีน ช่วงตรุษจีนทั้ง 3 ประโยคนี้ มีความหมายกลางๆ เหมาะกับเพื่อน พี่น้อง ลูกค้าและให้ญาติผู้ใหญ่ เทศกาลตรุษจีนเป็นวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน หากคุณมีคนรู้จักที่มีเชื้อสายจีน ก็อย่าลืมส่งคำอวยพร กระเช้าของขวัญ หรือส่งข้อความภาพเพื่อแทนความระลึกถึงกันในช่วงเทศกาลที่ดีๆ เช่นนี้


วันตรุษจีน 2566

วันตรุษจีน 2566 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย)

วันตรุษจีน วันจ่าย ตรงกับวันที่ 20 มกราคม 2566

วันจ่าย คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ก่อนที่ร้านค้าทั้งหลายจะปิดร้านหยุดพักผ่อนยาว ไม่จำเป็นจะต้องมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่ (地主爺 / 地主爷 ตี่จู๋เอี๊ยะ) ให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการบูชาของเจ้าบ้าน หลังจากที่ได้ไหว้อัญเชิญขึ้นสวรรค์เมื่อ 4 วันที่แล้วเพราะว่าเจ้าที่ไม่ได้ไปไหนเมื่อสี่วันที่แล้ว ตัวเราส่งแต่ เจ้าซิ้ง หรือเจ้าเตา

วันไหว้ตรุษจีน หรือ วันไหว้เจ้า ตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2566

ตอนเช้ามืดจะไหว้ "ป้ายเล่าเอี๊ย" (拜老爺 / 拜老爷) เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ เครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง (ซาแซ ซำเช้ง) ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ หรือเพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง (โหงวแซ) เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง

ตอนสาย จะไหว้ "ป้ายแป๋บ้อ" (拜父母) คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะประกอบด้วย ซาแซ อาหารคาวหวาน (ส่วนมากจะทำตามที่ผู้ที่ล่วงลับเคยชอบ) รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ญาติพี่น้องจะมารวมกันรับประทานอาหารที่ได้เซ่นไหว้ไปเป็นสิริมงคล และถือเป็นเวลาที่ครอบครัวหรือวงศ์ตระกูลจะรวมตัวกันได้มากที่สุด จะแลกเปลี่ยนอั่งเปาหลังจากรับประทานอาหารร่วมกันแล้ว

ตอนบ่าย จะไหว้ "ป้ายฮ่อเฮียตี๋" (拜好兄弟) เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล

วันเที่ยวตรุษจีน หรือ วันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566

วันเที่ยว หรือ วันถือ คือวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันที่หนึ่ง (初一 ชิวอิก) ของเดือนที่หนึ่งของปี หรือ "วันตรุษจีน" วันนี้ชาวจีนจะถือธรรมเนียมโบราณที่ยังปฏิบัติสืบต่อกันมาถึงปัจจุบันคือ "ป้ายเจีย" เป็นการไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก โดยนำส้มสีทองไปมอบให้ เหตุที่ให้ส้มก็เพราะส้มออกเสียงภาษาแต้จิ๋วว่า "กิก" (橘) ไปพ้องกับคำว่าความสุขหรือโชคลาภ 吉 แปลว่า โชคลาภ หรือ ภาษาฮกเกี้ยน และ ภาษากวางตุ้ง ส้มเรียกว่า "ก้าม" (柑) ซึ่งไปพ้องกับคำว่าทอง (金) เพราะฉะนั้นการให้ส้มจึงเหมือนนำความสุขหรือโชคลาภไปให้ จะมอบส้มจำนวน 4 ผล ห่อด้วยผ้าเช็ดหน้าของผู้ชาย เหตุที่เรียกวันนี้ว่าวันถือคือ เป็นวันที่ชาวจีนถือว่าเป็นสิริมงคล งดการทำบาป จะมีคติถือบางอย่าง เช่น ไม่พูดจาไม่ดีต่อกัน ไม่ทวงหนี้กัน ไม่จับไม้กวาด และจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่แล้วออกเยี่ยมอวยพรและพักผ่อนนอกบ้าน เป็นต้น

อาหารไหว้เจ้าวันตรุษจีน

ในวันฉลองตรุษจีน อาหารจะถูกรับประทานมากกว่าวันอื่นๆในปี อาหารชนิดต่างๆที่ปฏิบัติกันจนเป็นประเพณี จะถูกจัดเตรียมเพื่อญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง รวมไปถึงคนรู้จักที่ได้เสียไปแล้ว ในวันตรุษครอบครัวชาวจีนจะทานผักที่เรียกว่า ไช่ ถึงแม้ผักชนิดต่างๆที่นำมาปรุง จะเป็นเพียงรากหรือผักที่มีลักษณะเป็นเส้นใยหลายคนก็เชื่อว่าผักต่างๆมีความหมายที่เป็น มงคลในตัวของมัน

เม็ดบัว - มีความหมายถึง การมีลูกหลานที่เป็นชาย

เกาลัด - มีความหมายถึง เงิน

สาหร่ายดำ - คำของมันออกเสียงคล้าย ความร่ำรวย

เต้าหู้หมักที่ทำจากถั่วแห้ง - คำของมันออกเสียงคล้าย เต็มไปด้วยความร่ำรวย และ ความสุข

หน่อไม้ - คำของมันออกเสียงคล้าย คำอวยพรให้ทุกอย่างเต็มไปด้วยความสุข เต้าหู้ที่ทำจากถั่วสดนั้นจะไม่นำมารวมกับอาหารในวันนี้เนื่องจากสีขาวซึ่งเป็นสีแห่งโชคร้าย สำหรับปีใหม่และหมายถึงการไว้ทุกข์

ปลาทั้งตัว - เป็นตัวแทนแห่งการอยู่ร่วมกันและความอุดม-สมบรูณ์

ไก่ - สำหรับความเจริญก้าวหน้า ซึ่งไก่นั้นจะต้องยังมีหัว หางและเท้าอยู่ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์

เส้นหมี่ - ไม่ควรตัดเนื่องจากหมายถึงชีวิตที่ยืนยาว

* ในทางตอนใต้ของจีน อาหารที่นิยมที่สุดและทานมากที่สุดได้แก่ ข้าวเหนียวหวานนึ่ง บ๊ะจ่างหวาน ซึ่งถือเป็นอาหารอันโอชะ ส่วนทางเหนือได้แก่ หมั่นโถและติ่มซำ เป็นอาหารที่นิยม

* อาหารจำนวน มากที่ถูกตระเตรียมในเทศกาลนี้มีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์และความร่ำรวยของบ้าน

ความเชื่อโชคลางในวันตรุษจีน

ในวันตรุษจีนทุกคนจะไม่พูดคำหยาบหรือพูดคำที่ไม่เป็นมงคล ความหมายเป็นนัย และคำว่า สี่ ซึ่งออกเสียงคล้ายความตายก็จะต้องไม่พูดออกมา ต้องไม่มีการพูดถึงความตายหรือการใกล้ตาย และเรื่องผีสางเป็นเรื่องที่ต้องห้าม เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในปีเก่าๆ ก็จะไม่เอามาพูดถึง ซึ่งการพูดควรมีแต่เรื่องอนาคต และทุกอย่างที่ดีกับปีใหม่และการเริ่มต้นใหม่

หากคุณร้องไห้ในวันปีใหม่ คุณจะมีเรื่องเสียใจไปตลอดปี

ดังนั้นแม้แต่เด็กดื้อที่ปฏิบัติตัวไม่ดีผู้ใหญ่ก็จะทน และไม่ตีสั่งสอน

การแต่งกายและความสะอาด

ในวันตรุษจีนเราไม่ควรสระผม เพราะนั้นจะหมายถึงเราชะล้างความโชคดีของเราออกไป เสื้อผ้าสีแดงเป็นสีที่นิยมสวมใส่ในช่วงเทศกาลนี้ สีแดงถือเป็นสีสว่าง สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้ามาให้แก่ผู้สวมใส่ เชื่อกันว่าอารมณ์และการปฏิบัติตนในวันปีใหม่ จะส่งให้มีผลดีหรือผลร้ายได้ตลอดทั้งปี เด็ก ๆ และคนโสด เพื่อรวมไปถึงญาติใกล้ชิดจะได้ อังเปา ซึ่งเป็นซองสีแดงใส่ด้วย ธนบัตรใหม่เพื่อโชคดี

อั่งเปา

สัญลักษณ์ที่ทุกคนทราบดีในวันตรุษจีนคือ อั่งเปาสีแดง โดยมีธรรมเนียมคือ ผู้ใหญ่ที่ผ่านการแต่งงานมาและทำงานมีรายได้แล้ว จะมอบซองสีแดง(ที่มีเงินจำนวนหนึ่งข้างใน) ให้กับเด็กๆที่มีอายุต่ำกว่า หรือยังไม่ได้ทำงาน พร้อมกล่าวสวัสดีปีใหม่ ซึ่งสีแดงของอั่งเปานั้นมีความหมายถึงโชคดี และเงินที่ใส่ในซองอั่งเปานั้น มักจะมีจำนวนเป็นเลขนำโชคของจีนนั่นคือเลข 8

15 วันแห่งการฉลองตรุษจีน

วันแรกของปีใหม่ เป็นการต้อนรับเทวดาแห่งสวรรค์และโลก หลายคนงดทานเนื้อ ในวันนี้ด้วยความเชื่อที่ว่าจะเป็นการต่ออายุและนำมาซึ่งความสุขในชีวิตให้กับตน

วันที่สอง ชาวจีนจะไหว้บรรพชนและเทวดาทั้งหลาย และจะดีเป็นพิเศษกับสุนัข เลี้ยงดูให้ข้าวอาบ น้ำให้แก่มัน ด้วยเชื่อว่า วันที่สองนี้เป็นวันที่สุนัขเกิด

วันที่สามและสี่ เป็นวันของบุตรเขยที่จะต้องทำความเคารพแก่พ่อตาแม่ยายของตน

วันที่ห้า เรียกว่า พูวู ซึ่งวันนี้ทุกคนจะอยู่กับบ้านเพื่อต้อนรับการมาเยือน ของเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ในวันนี้จะไม่มีใครไปเยี่ยมใครเพราะจะถือว่าเป็นการนำโชคร้าย มาแก่ทั้งสองฝ่าย

วันที่หก ถึงสิบชาวจีนจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องเพื่อนฝูงของ ครอบครัว และไปวัดไปวาสวดมนต์เพื่อความร่ำรวยและความสุข

วันที่เจ็ด ของตุรุษจีนเป็นวันที่ชาวนานำเอาผลผลิตของตนออกมาชาวนาเหล่านี้จะทำน้ำที่ทำมาจากผักเจ็ดชนิดเพื่อฉลองวันนี้ วันที่เจ็ดถือเป็นวันเกิด ของมนุษย์ในวันนี้อาหารจะเป็น หมี่ซั่วกินเพื่อชีวิตที่ยาวนานและปลาดิบเพื่อความสำเร็จ

วันที่แปด ชาวฟูเจียน จะมีการทานอาหารร่วมกันกับครอบครอบอีกครั้ง และเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนทุกคนจะสวดมนต์ของพรจาก เทียนกง เทพแห่งสวรรค์

วันที่เก้า จะสวดมนต์ไหว้และถวายอาหารแก่ เง็กเซียนฮ่องเต้

วันที่สิบถึงวันที่สิบสอง เป็นวันของเพื่อนและญาติๆ ซึ่งควรเชื้อเชิญมาทานอาหารเย็น และหลังจากที่ทานอาหารที่อุดมไปด้วยความมัน วันที่สิบสามถือเป็นวันที่เราควรทานข้าวธรรมดากับผักดองกิมกิ ถือเป็นการชำระล้างร่างกาย

วันที่สิบสี่ ความเป็นวันที่เตรียมงานฉลองโคมไฟซึ่งจะมีขึ้น ในคืนของวันที่สิบห้าแห่งการฉลองตรุษจีน

วันที่สิบห้า คืนแห่งการฉลองโคมไฟ วันตรุษจีน