ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 22 มกราคม 2565

วันไหว้ตรุษจีนปีขาล 2565

เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน หนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานคือการไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษ เพื่อให้เป็นสิริมงคล นำความสุขความเจริญมาถึงครอบครัว สำหรับตรุษจีนปีขาล 2565 นี้มีวันไหว้ตรงกับวันไหนบ้าง แต่ละวันมีความหมายอย่างไร

วันพุธที่ 26 มกราคม 2565 ไหว้ส่งเสด็จเจ้าขึ้นสวรรค์ (เซ้งเจี่ยที (神上天))

วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ซิ้งเจียที เป็นหนึ่งในประเพณีเก่าแก่ของจีน ซึ่งในปัจจุบันอาจไม่ค่อยได้พบเห็นกันเท่าใดนัก เชื่อกันว่า วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ เป็นวันที่เทพเจ้าของจีนจะเสด็จขึ้นสู่สรวงสวรรค์ เพื่อไปรายงานความประพฤติของคนในโลกมนุษย์ให้เง็กเซียนฮ่องเต้ทราบ ซึ่ง "เจ้า" ที่ว่านี้ เดิมทีหมายถึง "เจ้าเตา" ซึ่งเป็นเจ้าที่สถิตอยู่กับเตาหุงข้าวของบ้านนั้นๆ

เนื่องจากเจ้าเตารู้ถึงเหตุการณ์ต่างๆ ของคนในบ้านเป็นอย่างดี ว่าใครไปทำความดีความชั่วที่ไหนมาบ้าง ดังนั้น เจ้าเตาจะนำพฤติการณ์ของคนในบ้านไปรายงานต่อเง็กเซียนฮ่องเต้บนสรวงสวรรค์ ซึ่งการที่เจ้าบ้านจะต้องทำพิธีไหว้เจ้าเตานั้น เพื่อให้เจ้าเตาไปรายงานแต่ในสิ่งที่ดีงามของตนให้เง็กเซียนฮ่องเต้ทราบ แต่ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ได้หันไปไหว้เทพต่างๆ แทนการไหว้เจ้าเตาแล้ว แต่ไม่ว่าจะไหว้เทพหรือเจ้าเตา ก็ยังถือเป็นการส่งเจ้าขึ้นสวรรค์เหมือนกันนั่นเอง

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 วันไหว้สิ้นปี (ก๊วยนี้โจ่ย (过年))

การไหว้วันสิ้นปี หรือ ก๊วยนี้โจ่ย เป็นช่วงคาบเกี่ยวระหว่างสารทที่ 1 กับสารทที่ 8 ถือเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่ง เพื่อเป็นการไหว้ขอบคุณเจ้าที่และบรรพบุรุษที่คุ้มครองมาตลอดปี โดยก่อนเริ่มวันชิวอิก (วันก่อนที่จะเริ่มต้นปีใหม่ของจีน) จะไหว้บรรพบุรุษ ไหว้สัมภเวสีต่างๆ ก่อนวันเทศกาล 1 วัน เพราะจะไม่ไหว้บรรพบุรุษและสัมภเวสีในวันตรุษจีน โดยบางแห่งถือว่า ไหว้สารทที่ 7 คือ ไหว้ตังโจ่ย และไหว้สารทที่ 8 คือไหว้วันสิ้นปี

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 วันไหว้รับเสด็จเทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิงเอี้ย (财神爷)

เทพเจ้าที่ชาวจีนจะไหว้เป็นเทพองค์แรกของปีในวันตรุษจีน ก็คือ ไฉ่ซิงเอี้ย (Cai Shen, God of wealth, God of fortune) เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ลูกหลานชาวจีนให้ความสำคัญมากที่สุด ในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ในช่วงตรุษจีน และจะได้รับการกราบไหว้เป็นเทพองค์แรก โดยเชื่อว่า ไฉ่ซิงเอี้ย จะช่วยดลบันดาลความมั่งมีศรีสุข ร่ำรวยโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา เปี่ยมล้นด้วยความสุขสถาพรแก่ตนเองและคนในครอบครัวไปตลอดทั้งปี ชาวจีนเชื่อว่า องค์ไฉ่ซิงเอี้ย จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในวันตรุษจีน ดังนั้น ตั้งแต่โบราณ เมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน ชาวจีนจะทำการตั้งโต๊ะบูชาไฉ่ซิงเอี้ย โดยการหันหน้าไปทิศต่างๆ ที่เชื่อว่าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 วันตรุษจีน (ชุนเจี๋ย (春节))

วันตรุษจีน หรือ ชุนเจี๋ย (春节) ถือเป็นวันมหามงคลที่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนต่างก็พากันประกอบพิธีกราบไหว้บูชาฟ้าดิน บูชาเทพเจ้า กราบไหว้บรรพบุรุษ โดยมีความเชื่อว่าการประกอบพิธีกรรมต่างๆ จะนำมาซึ่งความสุขความเจริญในชีวิต หน้าที่การงาน ธุรกิจการค้ามีความเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ ร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทอง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย ทั้งแก่ตนเอง คนในครอบครัว และบริวาร โดยกำหนดให้วันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่

วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์ ไหว้รับเหล่าเอี๊ยเหลาะที (ซิ้งเลาะที (神下天))

วันรับเจ้าลงจากสวรรค์ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 โดยในวันนี้ชาวจีนส่วนมากที่ปิดพักผ่อนต่อเนื่องในช่วงตรุษจีนก็จะนิยมเปิดร้านค้าวันนี้เช่นกัน เพราะเทพเจ้าก็เริ่มงานวันนี้เหมือนกัน

วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 คล้ายวันสมภพองค์เทพยดาฟ้าดิน หยี้วหวังต้าตี้ (ทีกงแซ (天公生))

วันไหว้เทพยดาฟ้าดินทีกงแซ ตรงกับวันจีนวันที่ 9 เดือน 1 ของทุกปี คนไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีสักการะเทพยดาฟ้าดินกันในวันนี้

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เทศกาลโคมไฟ (ง่วงเซียวโจ่ย (元宵节))

วันสุดท้ายของการไหว้ในเทศกาลตรุษจีนที่เมื่อไหว้วันนี้เสร็จแล้วจึงจะถึอว่าจบครบถ้วนเทศกาลตรุษจีน หรือที่คนจีนโบราณเรียกว่า เทศกาลชาวนา เพราะวันที่ 16 เดือน 1 ของจีน คือวันที่ชาวนาเริ่มลงนาจริงจัง นอกจากนี้ยังเรียกว่าเทศกาลโคมไฟ เพราะในคืนวันนี้ที่เมืองจีนและประเทศที่มีคนจีนอาศัยอยู่จำนวนมากจะมีการประดับโคมไฟอย่างยิ่งใหญ่


ตะลึง ‘เกาะหาย’ เปิดภาพเทียบ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ ตองกาเสียหายยับ

ดาวเทียมจีนเผยภาพเปรียบเทียบ เกาะฮังกา ฮายาไป หายไป หลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุครั้งใหญ่ ขณะที่นิวซีแลนด์เผยตองกาเสียหายหนัก รันเวย์บนเกาะสำคัญถูกเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุม เครื่องบินลงจอดไม่ได้

เมื่อ 18 ม.ค. 65 สำนักข่าวซินหัวรายงาน ห้องปฏิบัติการข่าวสารดาวเทียมสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เผยแพร่ภาพถ่ายจากดาวเทียมต่างช่วงเวลา ซึ่งแสดงการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ของเกาะฮังกา-ฮายาไป (Hunga Ha’apai island) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงนูกูอุโลฟา เมืองหลวงของตองกา ไปทางเหนือราว 65 กิโลเมตร

รายงานระบุว่าภาพถ่ายเหล่านี้บันทึกโดยดาวเทียมเวิลด์วิว02 (Worldview02) ดาวเทียมเซนติเนล-1 (Sentinel-1) ดาวเทียมเรดาร์ชนิดช่องรับคลื่นสังเคราะห์ (SAR) และดาวเทียมเกาเฟิน-1 (Gaofen-1) ซึ่งเผยให้เห็นว่าพื้นที่บางส่วนของเกาะฮังกา-ฮายาไป สูญหายหลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุรุนแรง

ภูเขาไฟฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป (Hunga Tonga-Hunga Ha’apai) ซึ่งอยู่ใต้ทะเลใกล้กับเกาะฮังกา-ฮายาไป เกิดการปะทุเมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 ม.ค. ก่อนจะปะทุซ้ำอย่างรุนแรงอีกครั้งช่วงบ่ายวันที่ 15 ม.ค. ทำให้มวลเถ้าถ่านภูเขาไฟ ก๊าซ และไอน้ำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า วัดความสูงได้ถึง 20 กิโลเมตร อีกทั้งก่อให้เกิดสึนามิซัดชายฝั่งตองกาและริมฝั่งทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก

วันเดียวกัน บีบีซีรายงานว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ที่บินสำรวจความเสียหายของตองกา หลังภูเขาไฟใต้ทะเลฮังกา ตองกา ปะทุครั้งใหญ่และเกิดสึนามิ ซัดชายฝั่ง พบว่าตองกาได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยรันเวย์บนเกาะสำคัญเกาะหนึ่งของตองกา ถูกเถ้าถ่านภูเขาไฟทับถมได้รับความเสียหาย จึงทำให้เครื่องบินของนิวซีแลนด์ที่นำน้ำดื่ม ของใช้ที่จำเป็นมาให้แก่ชาวตองกาไม่สามารถลงจอดได้

ขณะที่ทางการตองกายืนยันเหตุสึนามิซัดถล่มตองกา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ และหนึ่งในผู้เคราะห์ร้าย คือ แองเจลา โกลเวอร์ หญิงชาวอังกฤษวัย 50 ปี

ขอบคุณภาพจาก : Xinhuathai


สีเสื้อมงคลประจำวัน ปี 2565

สีเสื้อมงคลประจำวัน ปี 2565 สีประจำวันในปี 2565 เน้นย้ำไม่ใช่สีประจำวันเกิด เรียกว่าอยากชีวิตปังเงินเข้ารัวๆ มีโชคลาภ เพิ่มเสน่ห์ มีความสำเร็จ ผู้ใหญ่รัก มีความโชคดี ในชีวิตทุกประการนั้น ให้เตรียมตัวหยิบเสื้อ กางเกง กระเป๋า รองเท้า ของใช้จิปาถะ สารพัดต่างๆ ที่มีสีตามนี้มาใช้ในแต่ละวันได้เลย แต่ต้องไม่ลืม ดูสีฉุดดวงในแต่ละวันด้วยนะคะ เดี๋ยวจะหาว่าฉันมากับดวงไม่เตือน

สีเสื้อมงคลประจำวันอาทิตย์

อยากโชคดี ต้องใส่สีเขียว (สามารถใส่ได้ทุกโทน) อยากมีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่งต้อง สีม่วง ดำ เทาดำเท่านั้น งานเจริญรุ่งเรืองถึงขั้นแจ่มว้าวก็ต้องสีชมพูและสีบานเย็น สีเทาและสีทอง สำหรับผู้ใหญ่รักเมตตาเอ็นดู หากต้องการเสริมเสน่ห์ไปหยิบเสื้อสีแดง และเลือดหมูมาใส่

ส่วนสีต้องห้าม คือ สีฟ้า น้ำเงิน คราม ห้ามหยิบมาใส่ในวันนี้

สีเสื้อมงคลประจำวันจันทร์

สีดำ เทาดำ ม่วง ไปหยิบมาใส่จะได้รับความโชคดี เงินทองหลั่งไหลมาเทมา ก็ต้องสีส้ม และสีน้ำอ่อน งานแจ่มคล่องตัว สามารถใส่เขียวได้ทุกโทน ถ้าอยากเน้นผู้ใหญ่รักเอ็นดู ขอเป็นสีฟ้า น้ำเงิน และสีครามเท่านั้น อยากเสริมเมตตาและเสน่ห์ก็ต้องสีขาว ครีม เหลือง มุกนะคะในวันนี้

ส่วนสีต้องห้าม คือ สีแดงและสีเลือดหมู

สีเสื้อมงคลประจำวันอังคาร

ขอความโชคดีจงเกิดขึ้นกับฉันนั้นไปหยิบเสื้อสีส้มและสีน้ำตาลอ่อนมาใส่โดยเร็ว แต่สีเทา กับสีทอง จะเรียกเงินทองเป็นพิเศษ งานดีไม่มีปัญหาก็ต้องสีดำ สีเทาดำ สีม่วง ส่วนสีแดง และสีเลือดหมูนั้นผู้ใหญ่รักและเอ็นดู สีชมพูและสีบานเย็นช่วยเสริมเมตตาและมีเสน่ห์แก่ผู้ใส่เสื้อสีนี้

ส่วนสีต้องห้าม คือ สีขาว สีครีม สีเหลือง สีมุก

สีเสื้อมงคลประจำวันพุธ

สีเทา สีทอง ช่วยให้โชคดี อยากมีเงินทองต้อง สีฟ้า สีน้ำเงิน สีคราม งานราบรื่นไร้ปัญหา สีส้มและสีน้ำตาลอ่อนช่วยคุณได้ หากอยากให้ผู้ใหญ่รักอีกสักหน่อยก็ต้องสีขาว สีครีม สีมุก สีเหลือง และเมตตามีเสน่ห์ก็ต้องสีเขียวใส่ได้ทุกโทน

ส่วนสีต้องห้าม คือสีชมพู กับสีบานเย็น

สีเสื้อมงคลประจำวันพฤหัสบดี

สีแดง และสีเลือดหมู จะนำความโชคดีมาให้คุณในวันพฤหัสบดี และ สีขาว สีครีม สีเหลือง สีมุกนั้นจะเรียกเงินทองมาให้ สีฟ้า สีน้ำเงิน และสีครามนั้นส่งงานของคุณไปถึงฝั่งฝันและไร้ปัญหา ผู้ใหญ่รักก็ต้องสีเขียวได้ทุกโทน ส่วนสีส้ม และสีน้ำตาลอ่อน ก็จะให้เมตตาและเสริมเสน่ห์ให้คุณ

ส่วนสีต้องห้าม คือ สีดำ สีเทาดำ สีม่วง

สีเสื้อมงคลประจำวันศุกร์

อยากโชคดีลั้นลา ก็ต้องหยิบเสื้อสีชมพู และสีบานเย็นมาใส่ แต่ถ้าอยากได้เงินทองก็หยิบสีเขียวทุกโทนมาใส่ในวันนี้ สีขาว สีครีม สีเหลือง สีมุก จะทำให้งานของคุณไม่มีปัญหา ส่วนผู้ใหญ่รักต้องสีส้ม และสีน้ำตาลอ่อนเท่านั้น อยากได้เมตตา เสริมเสน่ห์ ก็ต้อง สีฟ้า สีคราม สีน้ำเงิน

ส่วนสีต้องห้าม สีเทา สีทอง

สีเสื้อมงคลประจำวันเสาร์

ในวันเสาร์ถ้าอยากโชคดีควรใส่เสื้อสีฟ้า สีน้ำเงิน และสีคราม ส่วนสีที่ได้เงินทอง ก็ต้องเป็นสีแดง สีเลือดหมู ส่วนสีเทา สีทอง จะช่วยให้งานคุณแจ่ม และสีชมพูกับสีบานเย็นนั้นผู้ใหญ่รักอย่างแน่นอน สีดำ สีเทาดำ สีม่วง ช่วยเรื่องเมตตาเสริมเสน่ห์

สีต้องห้ามคือ สีเขียวทุกโทน

อย่างไรก็ตาม โปรดใช้วิจารณญาณในการเลือกสีประจำวัน อย่าลืมเลือกที่ตัวเองสะดวกและหาได้ในตู้เสื้อผ้านะคะ จะได้ไม่ต้องไปซื้อใหม่ให้สิ้นเปลือง

ตารางสีมงคลปี 2565

วันอาทิตย์

งานเด่น : ชมพู

เงินไหลมา : ดำ ม่วง เทาดำ

วันจันทร์

งานเด่น : เขียว (ทุกโทน)

เงินไหลมา : ส้ม น้ำตาลอ่อน

วันอังคาร

งานเด่น : ดำ ม่วง เทาดำ

เงินไหลมา : เทา บรอนซ์เงิน บรอนซ์ทอง

วันพุธ

งานเด่น : ส้ม น้ำตาลอ่อน

เงินไหลมา : ฟ้า น้ำเงิน คราม

วันพฤหัสบดี

งานเด่น : ฟ้า น้ำเงิน คราม

เงินไหลมา : เหลือง ครีม

วันศุกร์

งานเด่น : ขาว เหลือง ครีม

เงินไหลมา: เขียว (ทุกโทน)

วันเสาร์

งานเด่น : เทา บรอนซ์เงิน บรอนซ์ทอง

เงินไหลมา :แดง


หมายเหตุ : การเลือกใช้สีมงคล สามารถใช้ได้หลายแบบ เช่น การเลือกสีเสื้อ สีกระเป๋า เครื่องประดับตกแต่ง ให้เป็นสีมงคล แบบนี้จะเฮงหนักมาก.


ตองกาพบศพที่ 3 หลังสึนามิสูง 15 ม.ถล่มเกาะ บ้านพังทั้งแถบ

ตองกายืนยัน คลื่นสึนามิที่เกิดจากภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้บ้านเรือนบนเกาะรอบนอกของประเทศเสียหายอย่างหนัก และพบผู้เสียชีวิตรายที่ 3 แล้ว

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 18 ม.ค. 2565 รัฐบาลของประเทศตองกาอัปเดตความเสียหายจากเหตุคลื่นสึนามิที่เกิดจากภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พบว่าหนึ่งในเกาะรอบนอกบ้านเรือนถูกทำลายหรือเสียหายทั้งหมด ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 3 ศพแล้ว

เหตุภูเขาไฟระเบิดที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายต่อระบบสายเคเบิลใต้ทะเลทำให้การสื่อสารในตองกาถูกตัดขาด ทำให้ข้อมูลความเสียหายส่วนใหญ่ถูกเก็บรวบรวมโดยเครื่องบินลาดตระเวนและโทรศัพท์ดาวเทียมเป็นหลัก

สำนักงานนายกรัฐมนตรี ซิอาโอซี โซวาเลนี ออกแถลงการณ์ในวันอังคารว่า คลื่นสึนามิสูงสุด 15 ม. พัดเข้าใส่หมู่เกาะฮายาไป และชายฝั่งตะวันตกของเกาะหลัก เกาะตองกาตาปู ทำให้บ้านเรือนเสียหาย 56 หลัง ส่วนที่เกาะแมงโก ซึ่งเป็นเกาะรอบนอกของตองกา มีประชากรราว 50 คน บ้านทุกหลังถูกทำลาย ขณะที่เกาะโฟโนอิฟัวเหลือบ้านที่ไม่ได้รับความเสียหายเพียง 2 หลัง และอาคารบนเกาะโนมุคาก็เสียหายอย่างหนัก

ด้านนายเคอร์ติส ตูอิฮาลางอินกี (Curtis Tu’ihalangingie) รองหัวหน้าผู้แทนตองกาในออสเตรเลีย กล่าวว่า ภาพที่ถ่ายโดยกองทัพนิวซีแลนด์แสดงให้เห็นภาพที่น่าตกใจของหมู่บ้านที่ถูกทำลายบนเกาะแมงโก และอาคารที่หายไปบนเกาะอาตาตา ซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟ ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป เพียง 50-70 กม. และเชื่อว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ และพวกเขาได้แต่ภาวนาขออย่าให้เป็นเช่นนั้น

จนถึงตอนนี้ ตองกาพบผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 3 ศพ ประกอบด้วย นางแองเจลา โกลเวอร์ หญิงชาวอังกฤษวัย 50 ปี, หญิงวัย 65 ปี บนเกาะแมงโก และชายวัย 49 ปี บนเกาะโนมุคา นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

อนึ่ง หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ เผยว่า ทางการตองกากำลังเก็บกวาดเถ้าถ่านจากภูเขาไฟที่ปกคลุมท่าอากาศยานนานาชาติ ฟูอาอาโมตู บนเกาะหลัก เพื่อเปิดทางให้เครื่องบินขนส่งความช่วยเหลือจากนานาชาติสามารถลงจอดได้ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นอย่างเร็วสุดในวันพุธ


รถเหาะเปิดจองแล้ว 'เจ็ตสันวัน'จากอเมริกา เริ่มต้นเบาๆ ลำแค่ 3 ล้านบาท

18 ม.ค. ซีเน็ตรายงานว่า ค่ายเจ็ตสัน (Jetson) สตาร์ทอัพผู้พัฒนารถเหาะจากสหรัฐอเมริกา เปิดจองรถเหาะ “เจ็ตสัน วัน” (Jetson One) รุ่นแรกของทางค่ายแล้วทั่วโลก สนนราคาที่ลำละ 92,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 ล้านบาท

ค่ายเจ็ตสันเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่เคยสร้างความฮือฮาหลังนายปีเตอร์ เทิร์นสตรอม และนายโทมัสซ์ ปาตาน ผู้ก่อตั้งโพสต์คลิปรถเหาะพลังงานไฟฟ้า เจ็ตสัน วัน ทางเว็บไซต์ยูทูปเมื่อปี 2563 และคลิปเปิดตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

นายเทิร์นสตรอม กล่าวว่า ภายหลังการเปิดตัวนั้นล่าสุดมีผู้จองเข้ามาแล้ว 163 ลำจากทั่วโลก โดยแต่ละลำนั้นสนนราคาที่ราว 3 ล้านบาท มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นพาหนะเพื่อใช้เป็นกีฬาสันทนาการ ไม่ได้ตั้งใจจะปฏิวัติวงการรถยนต์ หรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมใดๆ

ข้อมูลจากค่ายเจ็ตสัน ระบุว่า เจ็ตสัน วัน มีพลังงานเพียงพอสำหรับการบินราว 20 นาที สามารถลอยตัวจากพื้นได้ด้วยใบพัด 8 ตัว ซึ่งการบังคับควบคุมนั้นสะดวกแม้กับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การบินมาก่อนสามารถเรียนรู้เพียง 5 นาที ก็สามารถใช้งานได้ทันที

นอกจากนี้ ตามกฎหมายของสหรัฐฯ การขับขี่ เจ็ตสัน วัน นั้นไม่ต้องมีใบอนุญาตนักบิน เพราะเป็นอากาศยานที่น้ำหนักน้อยกว่า 113 ตัน และความเร็วสูงสุดไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยผู้ที่สั่งจองสามารถรับรถเหาะ เจ็ตสัน วัน ได้ภายในปี 2566


ฝีมือสุดทึ่ง! หนุ่มมาเลย์โชว์ทักษะวาดรูป ใช้มือ เท้า ปาก พร้อมกัน ออกมาดูดีสุดๆ

สุดเจ๋ง! ชายชาวมาเลเซียอวดทักษะการวาดรูป โดยใช้มือ เท้า และ ปาก วาดไปพร้อมกัน บอกเลยว่าผลงานไม่ไก่กา ออกมาดูดีสุดๆ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ “เซฟูล ทากิฟ” คุณครูและคุณพ่อลูกหก วัย 39 ปี จากประเทศมาเลเซีย กำลังได้รับความสนใจบนโซเชียล หลังแสดงให้เห็นว่า เขาสามารถวาดรูปเหมือนของคนดัง จำนวน 5 รูปไปพร้อม ๆ กันได้!

เซฟูลให้สัมภาษณ์กับสื่อมาเลเซียว่า ที่ผ่านมาเขามีความสนใจด้านศิลปะมาโดยตลอด โดยเฉพาะการวาดรูป และเริ่มวาดรูปจริงจังเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน แต่ทว่ามันไม่ค่อยได้รับความสนใจนัก จนกระทั่ง เขาตัดสินใจงัดทักษะอันน่าทึ่ง ด้วยการใช้ ปาก มือและเท้าทั้งสองข้าง มาจับดินสอวาดรูป คนจึงเริ่มหันมาสนใจผลงานของเขา

“ผมเริ่มวาดรูปอย่างจริงจังเมื่อมกราคมปีที่แล้ว ตอนแรกผมวาดรูปล้อเลียนจำนวนมาก แต่ไม่ค่อยมีคนดู ผมเลยคิดว่าถ้าสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจก็จะมียอดวิวเพิ่ม ผมจึงพยายามหาวิธีต่าง ๆ ในการสร้างงานศิลปะเพื่อให้คนได้ชมและชื่นชอบผลงานของผม”

การวาดรูปครั้งนี้ นอกจากจะใช้ทักษะและความสามารถแล้ว มันต้องใช้ความอดทนอีกด้วย เซฟูลเผยว่า เขาใช้เวลาประมาณสี่ชั่วโมงในการวาดรูปเหล่านี้ให้เสร็จ

วิดีโอดังกล่าวมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก ชาวเน็ตต่างยกย่องในทักษะของเขา พร้อมแนะนำให้เขาลงเวทีประกวดความสามารถดู อย่างไรก็ตาม เซฟูลกล่าวว่า อนาคตอันใกล้นี้ เขาจะท้าทายตัวเองด้วยวิธีการวาดรูปที่ไม่เหมือนใคร รอติดตามได้เลย

ขอบคุณที่มา asiaone