ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 25 มกราคม 2563

ติดเชื้ออู่ฮั่นพุ่งครึ่งพัน ไวรัสโผล่อเมริการายแรก ยอดตายเพิ่มเป็น 9 ศพ

ติดเชื้ออู่ฮั่นพุ่งครึ่งพัน – เมื่อวันที่ 22 ม.ค. เอพี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่าเชื้อไวรัสอู่ฮั่น ว่า จีนแจ้งปรับเพิ่มยอดผู้ติดเชื้อเป็น 440 คน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 ราย ขณะที่สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้รายแรก เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น

หลี่ ปิน รองประธานคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน แจ้งว่า ตัวเลขดังกล่าวตัดยอดถึงช่วงเที่ยงคืนวันอังคารที่ 21 ม.ค. ผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย ที่ตั้งของเมืองอู่ฮั่น สถานที่พบเชื้อแห่งแรกตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2562 และเป็นจุดแพร่ของเชื้อไปยังพื้นที่อื่นๆ

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้น 149 ราย พบที่อยู่นอกแผ่นดินใหญ่ คือประเทศไทย 3 ราย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา พบชาติละ 1 ราย

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้ติดเชื้อที่พบในสหรัฐ เป็นเพศชาย เดินทางจากอู่ฮั่นไปยังรัฐวอชิงตัน และถูกกักตัวไว้ควบคุมโรค โพรวิเดนซ์ รีเจียนัล เมดิคัล เซ็นเตอร์ เมืองเอฟเวอเร็ต อยู่ทางเหนือของเมืองซีแอตเทิล

สถานการณ์การระบาดของเชื้อดังกล่าวทำให้ผู้คนหวาดผวา เนื่องจากอาการป่วยของเชื้อนี้ มีลักษณะคล้ายโรคซาร์ส SARS ไวรัสโคโรนาอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่เคยแพร่จากจีนไปทั่วโลกเมื่อปี 2545-2546 ทำให้มีการตรวจผู้เดินทางเข้าออกจากเมืองอู่ฮั่นอย่างเข้มงวด แต่ที่น่าวิตกคือ ช่วงตรุษจีนที่ผู้คนเดินทางเร่งรีบนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางทั้งในประเทศและไปต่างประเทศจำนวนมาก


แผ่นดินไหวในจีน แรงสั่นสะเทือนขนาด 6.4 เขย่าซินเจียง-อุยกูร์

แผ่นดินไหวในจีน – วันที่ 20 ม.ค. ไชน่า รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน จำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีนแจ้งว่า แผ่นดินไหวเกิดที่เทศมณฑลเจียซี เมืองคัชการ์ เมื่อ 20.27 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.27 น. ในไทย) และตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกอย่างน้อย 8 ครั้ง ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ละติจูด 39.83 องศาเหนือ และลองติจูด 77.21 องศาใต้ และลึกลงไป 16 กิโลเมตร

ผู้อยู่อาศัยในเทศมณฑลเจียซีให้สัมภาษณ์ซินหัวว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรง โดยเฉพาะในอาคารที่อยู่อาศัยหลายชั้น บางคนวิ่งออกมาข้างนอกมาอยู่บนท้องถนน และไม่อยากกลับเข้าไปในบ้าน

เจ้าหน้าที่จัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน แผ่นดินไหว และแพทย์ ถูกส่งไปพื้นที่ประสบแผ่นดินไหวแล้ว ซึ่งมีการอพยพอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รถไฟโดยสาร 9 ขบวน ในเขตที่ได้รับผลกระทบถูกระงับบริการชั่วคราว

นอกจากนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 ที่เมืองอาร์ตุกซ์ ไม่ห่างจากเทศมณฑลเจียซี เมื่อ 22.23 น. ของวันเดียวกัน ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ละติจูด 38.89 องศาเหนือ และลองติจูด 77.46 องศาตะวันออก


เสนอผลวิจัยใหม่เกี่ยวการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่

นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ยอมรับว่าเหตุการณ์การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่หรือที่เรียกว่า K-Pg (Cretaceous-Paleogene) หรือยุคครีเตเชียส-พาลีโอจีน เมื่อ 66 ล้านปีที่แล้ว และกวาดล้างไดโนเสาร์ไปจนสูญสิ้น เกิดขึ้นหลังจากดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนกับโลก แต่ก็มีนักวิจัยบางรายเชื่อว่าภูเขาไฟระเบิดมีส่วนในเหตุการณ์การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ เนื่องจากมีข้อบ่งชี้ว่าในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง ภูเขาไฟปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จำนวนมาก ที่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเกิดกรดในโลก

แต่งานวิจัยล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยเยล ในสหรัฐอเมริกา ได้โต้แย้งว่าผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการระเบิดของภูเขาไฟขนาดใหญ่ในอินเดียตรงที่ราบสูงเดกกัน (Deccan Traps) เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ K-Pg ดังนั้นจึงไม่ได้มีส่วนทำให้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ ทีมของเฉิงได้เน้นไปที่ช่วงเวลาของการปะทุของลาวามากกว่าการปล่อยก๊าซของภูเขาไฟ โดยใช้ซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลทางทะเลมาเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลกและไอโซโทปคาร์บอน ซึ่งไอโซโทปเป็นอะตอมที่มีจำนวนนิวตรอนสูงกว่าหรือต่ำกว่าปกติ

ทีมวิจัยสรุปว่าการปล่อยก๊าซส่วนใหญ่เกิดขึ้นได้ดีก่อนที่ดาวเคราะห์น้อยจะพุ่งกระทบกับโลก นั่นหมายถึงว่าดาวเคราะห์น้อยเป็นตัวการเพียงหนึ่งเดียวที่เป็นสาเหตุของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่.


อาจพบดาวเคราะห์นอกระบบดวงใหม่

ข่าวใหญ่ในแวดวงดาราศาสตร์เมื่อปี 2559 ก็คือนักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบ “พร็อกซิมา เซนทอรี” (Proxima Centauri-PC) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์หรือดาวแคระแดงที่คล้ายคลึงดวงอาทิตย์ของเราอย่างมาก ส่วนดาวเคราะห์ที่พบมีชื่อว่า “พร็อกซิมาบี” (Proxima b) เชื่อว่าอาจจะอาศัยอยู่ได้ โดยในช่วงเวลานั้นมีการคาดเดาว่าเราจะสามารถส่งหุ่นยนต์สำรวจไปที่นั่นในเวลาไม่กี่สิบปีข้างหน้า

แต่เมื่อเร็วๆนี้นักดาราศาสตร์จากหอดูดาว INAF Astro physical Observatory of Turin แห่งเมืองตูริน ในอิตาลี รายงานว่าอาจค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบดวงใหม่ที่กำลังโคจรรอบดาวแคระแดงพร็อกซิมา เซนทอรี โดยดาวเคราะห์ใหม่นี้มีชื่อว่า “พร็อกซิมา ซี” (Proxima c) มวลดาวมีค่าประมาณครึ่งหนึ่งของดาวเนปจูนและมีวงโคจรมากกว่าโลกประมาณ 1.5 เท่า อุณหภูมิอยู่ที่ -200 องศาเซลเซียสถ้าไม่มีชั้นบรรยากาศ การค้นพบ “พร็อกซิมา ซี” ยังคงน่าประหลาดใจเพราะการมีอยู่ของดาวเคราะห์ดวงนี้ท้าทายแบบจำลองที่ว่าซุปเปอร์เอิร์ธหรือดาวเคราะห์คล้ายโลกที่มีมวลมากกว่าโลกนั้นก่อตัวและวิวัฒนาการมาอย่างไร

อย่างไรก็ตามยังรอการยืนยันให้แน่นอนว่าเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 2 ที่พบ เนื่องจากกิจกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงของดาวแคระแดงพร็อกซิมา เซนทอรี บ่งบอกถึงการมีอยู่ของดาวเคราะห์ดวงอื่น.


‘ปอดบวม’เพชฌฆาตเงียบ! เช็คสัญญาณเสี่ยง อย่านิ่งนอนใจ อันตรายถึงชีวิต

สำหรับประเทศไทยนั้น มีข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-21 พฤษภาคม 2562 พบผู้ป่วยโรคปอดบวมแล้ว 96,084 ราย เสียชีวิต 79 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ กลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ เชียงราย , อุบลราชธานี , ขอนแก่น , น่าน และศรีสะเกษ

# รู้จักโรคปอดบวมกันอีกนิด

“แพทย์หญิงสุมิตรา อวิรุทธ์นันท์” กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านทารกแรกเกิดและปริกำเนิด แพทย์ประจำโรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 2 จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ให้ข้อมูลว่า โรคปอดบวม ในทางภาษาแพทย์เรียกว่า นิวโมเนีย (pneumonia) มีทั้งติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ แต่ส่วนมากที่พบบ่อย คือ ปอดบวมจากการติดเชื้อ ซึ่งจะมีทั้งเชื้อแบคทีเรียและไวรัส โดยจะพบเชื้อไวรัสมากกว่า

ส่วนปอดบวมที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจะมาจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “สเตรปโตคอคคัสนิวโมเนียอี” (Streptococcus Pneumoniae) เป็นแบคทีเรียตัวร้าย นอกจากทำให้เกิดโรคปอดบวมในวัยเด็กแล้ว ยังทำให้เกิดโรคอื่นตามมาได้ เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด ติดเชื้อในหูชั้นกลาง ทั้งนี้หากมีการติดเชื้อรุนแรงจากเชื้อสเตรปโตคอคคัส จะเรียกว่าเป็นกลุ่มโรคไอพีดี ซึ่งย่อมาจากคำว่า Invasive Pneumococcal Disease (IPD) นั่นเอง

# ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ ได้แก่ กลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กที่มีโรคประจำตัวและคลอดก่อนกำหนด นอกจากนี้ ยังมีผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไป รวมไปถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคทางปอด โรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ได้ง่ายเช่นกัน

# วิธีสังเกตอาการของโรค

ในช่วงเริ่มแรก อาการจะคล้ายเป็นไข้หวัดทั่วไป โดยจะมีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ มีไข้ แต่หากเชื้อเริ่มลงปอดแล้ว ไข้จะสูง 39-40 องศาเซลเซียส มีอาการไอมาก หอบเหนื่อย หายใจเร็ว หายใจลำบาก หายใจมีเสียงดัง หายใจกระแทก หายใจหอบ หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ทันที

# แนวทางในการรักษา

แพทย์จะทำการตรวจและฟังเสียงหลอดลม หากไม่ติดเชื้อรุนแรง สามารถรักษาโดยการพ่นยา หรือรับยาไปรับประทาน แต่หากติดเชื้อรุนแรง จะต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อพ่นยา รับยาฆ่าเชื้อ และให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด เมื่อเกิดอาการเบื้องต้น ควรรีบรักษาอย่านิ่งนอนใจรอจนอาการลุกลามหนัก ซึ่งเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้

# การป้องกันตนเองจากโรคปอดบวม

วิธีการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคปอดบวม ควรเริ่มตั้งแต่การปฏิบัติตามสุขอนามัยที่ดีด้วยการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” หากไอหรือจามต้องปิดปากปิดจมูก เมื่อไอหรือจามแล้วควรล้างมือให้สะอาด เนื่องจากเชื้อเหล่านี้จะแพร่กระจายทางสารคัดหลั่ง ได้แก่ น้ำมูก น้ำลาย ในกลุ่มเด็กเล็กและอยู่ในวัยเรียนหากติดเชื้อแล้วควรงดไปโรงเรียน เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ

# ฉีดวัคซีนจำเป็นหรือไม่

นอกจากนี้ วิธีการป้องกันอีกอย่างหนึ่งคือ การได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันปอดบวมจากเชื้อแบคทีเรีย หรือ วัคซีนไอพีดี (IPD) โดยวัคซีนนี้ไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในวัคซีนฟรีของรัฐบาล สามารถเริ่มฉีดได้ตั้งแต่เด็กอายุ 2 เดือนขึ้นไป กลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 50 ปี และทุกกลุ่มอายุ ซึ่งวัคซีนนี้นอกจากจะป้องกันโรคปอดบวมแล้ว ยังป้องกันการติดเชื้อในกระแสเลือด รวมไปถึงโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบด้วย ปัจจุบันมีทั้งวัคซีน 10 สายพันธุ์ และวัคซีน 13 สายพันธุ์ สามารถป้องกันโรคปอดบวมได้ทั้ง 2 แบบ โดยในวัคซีน 13 สายพันธุ์จะมีความครอบคลุมมากกว่า

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับปอดบวม หรือเรื่องสุขภาพอื่นๆ สามารถขอคำปรึกษาจากทีมแพทย์โรงพยาบาลในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ได้ทั้ง 8 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 1 และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 2 จังหวัดนครสวรรค์ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี โรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดพิษณุโลก โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร จังหวัดพิจิตร และโรงพยาบาลศิริเวชลำพูน จังหวัดลำพูน และสามารถติดตามสาระดี ๆ เกี่ยวกับการแพทย์ได้ที่เฟซบุ๊ก:Principal Healthcare Company


แชมป์แรกของปี! 'น้องเมย์'คว่ำอดีตมือ 1 โลก ผงาดแชมป์อินโดฯ

“น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์นักแบดมินตัน สาวไทยมืออันดับ 5 ของโลกผงาดซิวแชมป์ไดฮัทสุอินโดนีเซียนมาสเตอร์ 2020 ได้สำเร็จพร้อมกับคว้าแชมป์อาชีพได้เป็นครั้งที่ 30ในการเล่นแบดมินตันอาชีพมาเป็นเวลา 10 ปีด้วยโดยน้องเมย์เป็นฝ่ายที่เอาชนะคู่ชิงชนะเลิศเจ้าเก่าคือ คาโรไลน่า มาเรีย มาริน นักแบดมินตันสาวสเปนวัย 26 ปี 2-1 เกมในการแข่งขันที่สนามอิสโตร่า บุงการ์โน่ เสนยาน กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ด้วยสกอร์ 21-19 11-21 และ 21-18 โดยใช้เวลาการแข่งขันถึง 1 ชั่วโมง 20 นาที จากชัยชนะทำให้น้องเมย์ ได้รางวัลชนะเลิศ 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 900,000 บาท และนับเป็นแชมป์แรกของ ปี 2563 อีกด้วย

จากชัยชนะรายการนี้ทำให้น้องเมย์ มีโอกาสเลื่อนอันดับเป็นมือวางอันดับ 4 ของโลกซึ่งจะทำให้น้องเมย์ ได้เป็นมือวางอันดับ 1-4 ในการแข่งขันแบดมินตันในกีฬา โอลิมปิก ครั้งที่ 32 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย ส่วนสถิติรายได้ของน้องเมย์ในการเล่นอาชีพนั้นมีรายได้เพิ่มเป็น 916,278.50 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 27.49 ล้านบาท ส่วนมารินผู้แพ้นั้นได้รางวัล 15,200 เหรียญสหรัฐ แชมป์รายการนี้ทำให้น้องเมย์เป็นแชมป์ อาชีพในระดับซูเปอร์ซีรี่ส์ 7 รายการด้วยกันและเป็นแชมป์ระดับเวิลด์ทัวร์ 3 รายการ และในระดับชาลเล้นจ์ซีรี่ส์ 2 รายการ นอกจากนั้นยั้งทำสถิติชนะเหนือ มาริน ได้เป็นรายการที่ 7 ในการแข่งขันประเภทเดี่ยวกับ มาริน อดีตแชมป์โอลิมปิก 1 สมัยในปี 2559 ที่ ริโอ เดอ จาเนโร บราซิล อีกด้วย

การแข่งขันแบดมินตันรายการ "ไดฮัตสึ อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส 2020" ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทัวร์นาเมนต์ระดับเอชเอส บีซีบี ดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ชิงเงินรางวัลรวม 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 12,000,000 บาท) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบรอบชิงชนะเลิศ "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ มือ 5 ของโลกขวัญใจชาวไทย พบกับ คาโรไลน่า มาริน อดีตมือ 1 ของโลกจากประเทศสเปน ที่เอาชนะเหอ ปิง เจียว จากจีน 2 เกมรวด

ผลปรากฏว่า วันนี้ น้องเมย์ ระเบิดฟอร์มสุดยอด ขึ้นนำไปก่อนในเกมแรก 21-19 ก่อนที่ในเกมที่ 2 มารีน จะไล่ตามตีเสมอมาเป็น 1-1 เกม 21-11 จนกระทั่งในเกมสุดท้าย "น้องเมย์" ที่วันนี้ตีผิดพลาดน้อยมาเอาชนะไปได้อีก 21-18 จบเกมเอาชนะไป 2-1 เกม 21-19 21-11 21-18 คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองได้ พร้อมรับเงินรางวัล 30,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา (ราว 1 ล้านบาท) และนับเป็นแชมป์ที่ 2 ในรอบ 10 ปีที่อินโดนีเซีย