ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 21 ตุลาคม 2560

กงสุลใหญ่.เชิญชวนชาวไทย ร่วมงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์

วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2560 เวลา 20.30 น. กงสุลใหญ่ ธานี แสงรัตน์ ได้ให้เกียรติพูดคุยมอบข้อ มูลเกี่ยวกับงานพิธีการถวายดอกไม้จันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในรายการวิทยุภาคภาษาไทย “เพลงพิมพ์ใจและข่าว” ลอสแองเจลิส พร้อมเชิญชวนชาวไทยในแอลเอและรอบเขตปริมณฑลร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ณ วัดไทย North Hollywood

กงสุลใหญ่ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ โดยจัดขึ้น ณ วัดไทยลอสแองเจลิส บริเวณมณฑลพิธีหน้ากุฏิ 1 ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2560 ดังนี้

วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ในหลักการที่จัดในต่างประเทศ อย่างเรียบง่าย เริ่มพิธีเวลา 15.00 น. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ พิธีถวายดอกไม้จันทน์ จะเริ่มเวลา 16.30 น. เริ่มโดยพระสงฆ์จำนวน 100 รูปขึ้นถวายดอกไม้จันทน์ ที่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ และทางวัดไทยได้จัดทำบุษบกไว้ 3 บุษบก สำหรับกงสุลใหญ่ และทีมงาน ข้าราชการ สำนักงานที่ประเทศไทยทั้ง 4 สำนักงานเดินเรียงกันแล้วเป็นแขกชาวต่างประเทศมี Friends Of Thailand ขึ้นถวายดอกไม้จันทน์

ทางวัดไทยแอลเอและกรรมการที่เตรียมงาน ได้จัดเตรียมเก้าอี้ที่นั่งไว้ประมาณ 1,000 ตัว สำหรับผู้นำสมาคม ชมรม ผู้แทนต่างๆ ทางสถานกงสุลใหญ่ร่วมกับทางคณะกรรมการของวัดไทยเตรียมเก้าอี้ ให้องค์กรละ 4 ที่ จะเรียงกันไป จากนั้นจะเป็นของประชาชนที่ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งทางกงสุลใหญ่ได้เตรียมการกันมา 2-3 ครั้งแล้ว และได้มีการซ้อมกันไปครั้งหนึ่งแล้ว คณะกรรมการจัดงานและสถานกงสุลใหญ่ อยากให้งานนี้เป็นไปด้วยความสวยงามเรียบร้อย

มีเจ้าหน้าที่ 4 คนคอยยืนให้สัญญาณผู้เข้าร่วมแต่ละแถวๆ ลุกขึ้นยืนแล้วเดินเรียงไปพร้อมๆ กันอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าคงจะมีพี่น้องประชาชนทั้งคนไทยคนต่างประเทศ และเพื่อนชาวอเมริกันมาร่วมพิธีกัน อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้วไม่ชักช้าๆ

พิธีเริ่มเวลาบ่าย 3 โมงและพิธีถวายดอกไม้จันทร์ เวลา 4 โมงครึ่ง ถึงเวลาประมาณ 18.30 น. จบพิธีเบื้องต้น โดยจะเป็นการขับร้องร่วมกัน 2 เพลงคือเพลงความฝันอันสูงสุดและเพลงสรรเสริญพระบารมี เหตุผลที่เลือก 2 เพลงนี้เพราะว่าเพลงความฝันอันสูงสุดนั้นเป็นพระราชปณิธาน ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ท่านเป็นความฝันและพระราชประสงค์ของพระองค์ท่าน ที่อยากเห็นประเทศไทยเป็นอย่างไร อยากให้เรารู้สึกรักสามัคคีและต่อสู้แก้ไขปัญหาอุปสรรคอย่างไร เพราะทุกอย่างอยู่ในเพลงนั้นครบถ้วนทั้งหมด ซึ่งเป็นที่มาของการเลือกเพลงความฝันอันสูงสุด

ส่วนเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นการร้อง ถวายส่งเสด็จครั้งสุดท้ายของคนไทยและชุมชนไทยในลอสแองเจลิส หลังจากนั้นอาจจะมีพี่น้องประชาชนอย่างมากที่เข้ามาถวายต่อเนื่องต่อไป จากนั้นเจ้าหน้าที่สถานกงสุลฯ ทยอยกันเก็บดอกไม้จันทน์ อัญเชิญจากกล่อง เป็นกล่องๆ เรียงไว้บนรถสำหรับส่งกลับเมืองไทย

คณะกรรมการเตรียมงานได้แจ้งมาว่า การถวายดอกไม้จันทน์เราทำได้ 3 ทางคือ 1. ลอยน้ำ 2.ฝัง 3.เผา ทางคณะกรรมการได้พิจารณากันแล้วว่าส่วนที่ฝังจะเก็บไว้บางส่วน เพื่อให้วัดไทยเตรียมสร้างอนุสรณ์สำคัญหรือวัดไหนต้องการ ก็ติดต่อมาขอที่วัดไทย ฯ ได้

โดยคาดว่าจะมีผู้มาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ประมาณ 3-4 พันคน หรือมากกว่านี้ เพราะเป็นการร่วมส่งเสด็จเป็นครั้งสุดท้าย คาดการณ์ลำบากเพราะตรงกับวันทำงานซึ่งเป็นวันพฤหัสบดี มีคนไทยบางส่วนเสนอให้เจ้าของกิจการร้านอาหารไทย หยุดทำงาน เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานร่วมถวายดอกไม้จันทน์

ทางสถานกงสุลได้เตรียมเจ้าหน้าที่ไว้อำนวยความสะดวก พิธีการบนเวทีก็จะเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสถานกงสุลทั้งหมด

ทางรัฐบาลไทยได้ให้สถานกงสุลใหญ่จัดจิตอาสาเฉพาะกิจ โดยมีการลงทะเบียน เมื่อครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2560 เป็นจำนวน 394 คน และจะมีการซ้อมอีกครั้งในวันที่ 22 ตุลาคม 2560 หลังจากที่วางพวงมาลาถวายในวันปิยมหาราช เวลาประมาณบ่าย 2 โมงครึ่ง ที่วัดไทยจะเป็นการซ่อมคล้ายพิธีจริงที่สุด

และในวันที่ 26 ตุลาคม เวลา 10.00 น. สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอเชิญพี่น้องชุมชนไทย ร่วมปลูกต้นไม้ โกลเด้นทรัมเป็ต ถวายเป็นราชสักการะที่บ้านพักของกงสุลใหญ่ ในวันเดียวกันกับวันที่ถวายดอกไม้จันทน์ ที่เลือกดอก โกลเด้นทรัมเป็ต นี้เพราะมีสีเหลือง ทรัมเป็ตก็ตรงกับเครื่องดนตรีแจ๊ส ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงดนตรีแจ๊ส และได้รับมอบจาก City Of Los Angeles เวลา 11.00 น. ถวายเพลต่อพระสงฆ์ ที่มาร่วมงานพิธีเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นจะเปิดโรงทานให้จนถึงเวลาบ่ายโมง ตั้งแต่เวลาบ่ายโมง จะไม่มีอาหารแล้ว

ส่วนช่วงเย็นก็จะเป็นอาหารกล่อง โดยที่จะพยายามให้มีขยะน้อยที่สุด สำหรับการเดินทางไปร่วมงานอยากให้ผู้ไปร่วมงานใช้รถร่วมกันไปหรือไม่ก็ใช้ Uber จะทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องของการจอดรถ