ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



นาทีประวัติศาสตร์ อินเดียเฮ ส่งจันทรายาน-3 ลงจอดขั้วโลกใต้ดวงจันทร์สำเร็จชาติแรก

ยานสำรวจ จันทรายาน-3 ของ อินเดีย ลงจอดบริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์เป็นผลสำเร็จแล้วเมื่อเวลาประมาณ 19.34 น.ของวันพุธ (23 ส.ค.) ตามเวลาในประเทศไทย ท่ามกลางการส่งเสียงเชียร์ด้วยความดีใจของบรรดานักวิทยาศาสตร์ขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ไอเอสอาร์โอ) และชาวอินเดียทั่วประเทศที่ลุ้นกันตัวโก่ง

ภารกิจในห้วงอวกาศครั้งประวัติศาสตร์นี้ ส่งผลให้อินเดียกลายเป็นชาติแรกที่ส่งยานอวกาศลงจอดขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์เป็นผลสำเร็จ และเป็นประเทศที่ 4 ของโลกที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงดวงจันทร์ได้ ต่อจากอดีตสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา และ จีน ซึ่งทำให้อินเดียผงาดสู่การเป็นมหาอำนาจอวกาศอีกชาติหนึ่ง

ภายหลังจากที่ยานจันทรายาน 3 ได้ลงจอดสำเร็จนั้น หน่วยงานอวกาศรอสคอส ของรัสเซีย ได้แสดงความยินดีกับอินเดีย ที่ประสบความสำเร็จในการลงจอดของยานอวกาศนี้ ผ่านแถลงการณ์ โดยระบุว่า การสำรวจดวงจันทร์มีความสำคัญต่อมนุษยชาติทั้งหมด ในอนาคต มันอาจกลายเป็นเวทีสำหรับการเรียนรู้อวกาศที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งร่วมชมการถ่ายทอดสดขณะยานจันทรายาน-3 ลงจอดบนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ด้วยในระหว่างที่เขาอยู่ในระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์อยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เขาได้โบกธงชาติอินเดียและกล่าวอย่างปลาบปลื้มในการประกาศความสำเร็จของภารกิจนี้ครั้งนี้ว่า นี่เป็นชัยชนะของอินเดีย

“แนวทางที่มีมนุษยชาติเป็นศูนย์กลางนี้… คือ โลกหนึ่งใบ หนึ่งครอบครัว อนาคตหนึ่งเดียวที่กำลังก้องกังวานไปทั่วโลก” เขาระบุ และยังสนับสนุนให้ประเทศอื่นๆ ได้เปิดภารกิจของตนเอง โดยกล่าวว่า ความสำเร็จของอินเดีย คือความสำเร็จของมวลมนุษยชาติ

“เราทุกคนสามารถปรารถนาถึงดวงจันทร์ และที่อื่นๆเหนือไปกว่านั้นได้”

“ท้องฟ้าไม่ใช่ขีดจำกัดอีกต่อไป” นเรนทรา โมดี กล่าว

ภารกิจจันทรายาน-3 ครั้งนี้ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งที่ 2 ของอินเดียในความพยายามส่งยานอวกาศลงบนพื้นผิวดวงจันทร์นั้น มีขึ้นไม่ถึงสัปดาห์หลังจากยานลูนา-25 ของรัสเซีย ประสบความล้มเหลวที่จะลงจอดบนดวงจันทร์

ทั้งนี้คาดว่าจันทรายาน-3 จะยังคงทำงานได้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยทำการทดลองหลายชุด รวมถึงการวิเคราะห์องค์ประกอบของแร่ธาตุบนพื้นผิวดวงจันทร์

ทั้งนี้ ภารกิจนี้เปิดตัวเมื่อเกือบ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมีผู้ชมหลายพันคนที่ส่งเสียงให้กำลังใจเป็นสักขีพยาน โดยเคลื่อนที่ไปตามวงโคจรของโลกเป็นเวลาราว 10 วัน และะเข้าไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้สำเร็จในวันที่ 6 สิงหาคม


อย่าหลงกล แอปฯ ‘เงินดิจิทัล 10000 บาท’ สะพัดโลกออนไลน์ ระวังผู้ไม่หวังดี หาผลประโยชน์

ขณะนี้ใน Google Play ซึ่งเป็นบริการในด้านของแอปพลิเคชันสำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ได้มีแอปพลิเคชันที่ชวนให้เข้าใจว่า สามารถดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 จากรัฐบาลได้แล้วจำนวนหลายแอปพลิเคชัน หากประชาชนมีการค้น คำว่า เงินดิจิทัล 10000 ก็จะพบกับหลายแอปพลิเคชันปรากฏขึ้น

ผู้สื่อข่าวจึงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวไปยังทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย และได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินนโยบายดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้นหากมีแอปพลิเคชันที่ปรากฏให้ลงทะเบียน ถือว่าไม่ใช่ของจริง

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวกับ Thairath Money ว่า ถ้าหากประชาชนได้ติดตามข่าวสารตอนนี้ยังไม่พบว่ามีการเปิดให้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาทแต่อย่างใด จากการตรวจสอบพบว่าแอปฯ เหล่านี้ได้ขอเข้าถึงสิทธิในการรับรหัสโฆษณา สิทธิในการใช้งาน สิทธิในการเข้าถึงเครือข่ายเต็มรูปแบบ รวมถึงมีการป้องกันไม่ให้เครือข่ายเข้าสู่โหมดสลีปได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะทำให้แอปฯดังกล่าวสามารถติดต่อผู้ใช้งานได้ตลอดเวลา รวมถึงอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เข้ามาควบคุมเครื่องของเรา เพื่อดึงข้อมูลที่เข้าถึงได้ไปใช้หาผลประโยชน์ได้ ดังนั้นประชาชนจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ ซึ่งประชาชนนับล้านต่างพากันรอคอยรายละเอียดที่ชัดเจนของนโยบายนี้ โดยเฉพาะวิธีลงทะเบียนเพื่อให้ได้รับเงินจำนวนดังกล่าว จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ และผู้ไม่ประสงค์ดี นำนโยบายนี้ไปบิดเบือน เพื่อหาผลประโยชน์ ดังนั้นประชาชนจึงต้องติดตามข่าวสารอย่างระมัดระวัง และมีวิจารณญาณก่อนที่จะหลงเชื่อ


จีนเริ่มสร้างสะพานทางรถไฟและทางด่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สะพานทางรถไฟและทางด่วนซีโหวเหมินยาว 3,118 เมตร เป็นสะพานข้ามทะเลข้ามเส้นทางเดินเรือซีเหมินโหว เชื่อมเกาะจินถังกับเกาะเช่อจื่อของเมืองโจวซาน ตรงกลางเป็นเส้นทางรถไฟขนส่งผู้โดยสาร 2 สาย...

หอคอยหลักของสะพานทางรถไฟและทางด่วนซีโหวเหมิน ซึ่งเป็นโครงการระบบควบคุมที่สำคัญของทางรถไฟสายหย่งโจว หรือ ทางรถไฟหนิงปัว-โจวซาน ทางตะวันออกของจีน ได้เริ่มก่อสร้างโครงสร้างใต้น้ำ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการก่อสร้างสะพานทางรถไฟและทางด่วนที่ยาวที่สุดของโลกแห่งนี้...

สะพานทางรถไฟและทางด่วนซีโหวเหมินยาว 3,118 เมตร เป็นสะพานข้ามทะเลข้ามเส้นทางเดินเรือซีเหมินโหว เชื่อมเกาะจินถังกับเกาะเช่อจื่อของเมืองโจวซาน ตรงกลางเป็นเส้นทางรถไฟขนส่งผู้โดยสาร 2 สาย มีความเร็วออกแบบ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทั้ง 2 ข้างเป็นทางด่วน 6 เลน ความเร็วออกแบบอยู่ที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สะพานแห่งนี้มีความกว้าง 68 เมตร จึงก็เป็นสะพานข้ามทะเลที่กว้างที่สุดในโลกอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบแนะนำว่า เมื่อสะพานกว้างขึ้น ผลการต้านทานลมจะดีมีความมั่นคง และเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่...

เครดิต China Media Group (CMG)...


ล้มเหลว! ยานสำรวจ'ลูนา-25'ของรัสเซียพุ่งชนดวงจันทร์

21 ส.ค.66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภารกิจดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบ 47 ปีของประเทศรัสเซียต้องเจอกับความล้มเหลว หลังยานสำรวจดวงจันทร์ ลูนา-25 รายงานความผิดปกติขณะกำลังเคลื่อนยานเข้าสู่วงโคจรก่อนหน้าการลงจอดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ก่อนที่จะสูญเสียการควบคุมและพุ่งชนเข้ากับดวงจันทร์

เบื้องต้นมีการสันนิษฐานสาเหตุ ว่าเป็นผลจากการที่ยานสำรวจ “พุ่งชนเข้ากับพื้นผิวของดวงจันทร์” จึงมีการสรุปในเบื้องต้นว่า ภารกิจระบุตำแหน่งและติดต่อกับยานลูนา-25 ระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค. ที่ผ่านมา “ไม่ประสบความสำเร็จ” และจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

การยืนยันดังกล่าวของรอสคอสมอสเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังการออกแถลงการณ์ว่า ยานสำรวจเผชิญกับ “สถานการณ์ไม่ปกติ” ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของยานไม่เป็นไปตามระยะที่กำหนด โดยมีการระบุในเวลานั้นว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังวิเคราะห์สถานการณ์ และหาทางแก้ไข

ก่อนหน้านั้นไม่นาน รอสคอสมอสเปิดเผยภาพถ่ายแรกที่ส่งมาจากยานลูนา-25 คือปล่องภูเขาไฟ “ซีแมน” ( Zeeman ) ซึ่งเป็นปล่องภูเขาไฟมีความลึกมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 190 กิโลเมตร และมีความลึกประมาณ 8 กิโลเมตร

นอกจากนั้น รายงานของรอสคอสมอสยังระบุ การได้รับข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมี ของดินบนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งเป็นประโยชน์กับการเตรียมอุปกรณ์เก็บตัวอย่าง เพื่อการศึกษาพื้นผิวของดวงจันทร์ต่อไป

ทั้งนี้ ยานลูนา-25 เคลื่อนเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเดินทางออกจากโลกเมื่อวันที่ 11 ส.ค.


อย่ามองข้าม 3 เคล็ดลับสำคัญ การจัด ของไหว้ 'สารทจีน 2566' ให้เฮง ให้ปัง

วันสารทจีน เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ลูกหลานจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ สำหรับปีนี้ สารทจีน 2566 ตรงกับวันพุธที่ 30 ส.ค. 2566 ลูกหลานชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการนัดรวมญาติ เพื่อตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษ

เชื่อกันว่า วันสารทจีน คือวันที่ เปิดประตูนรก หรือการเปิดทางให้ดวงวิญญาณมารับส่วนบุญได้ จึงมีพิธีกรรมและความเชื่อหลายอย่างที่ทำกันในวันนี้เพื่อดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อความสุขความเจริญของผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องจัดเตรียมใน วันสารทจีน 2566 คือ การเตรียมของไหว้ 3 ชุด ได้แก่ ชุดไหว้เจ้าที่, ชุดไหว้บรรพบุรุษ และชุดไหว้วิญญาณ

ของไหว้ สารทจีน 2566 แต่ละชุด ประกอบด้วย

อาหารคาว : ได้แก่ เป็ด ไก่ ต้มทั้งตัว หมูพะโล้ ปลานึ่งหรือต้มทั้งตัว กุ้งลวกสุก ปู ปลาหมึก หรือในบางครั้งก็อาจจะมีของต้ม 2 - 3 อย่างนี้ ร่วมกับข้าวสวย ผัดหมี่ซั่ว หรือหมูพะโล้ และแกงที่มีน้ำ ตามแต่บ้านไหนจะสะดวกหรือเป็นอาหารที่บรรพบุรุษชอบ

อาหารหวานและผลไม้ : หลังอาหารคาวจะมีของหวานและผลไม้เพื่อไหว้ ซึ่งนอกจากจะมีขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมกุยช่าย ถ้วยฟู ซาลาเปา ขนมเปี๊ยะ จันอับ ขนมโก๋ ก็มักจะผลไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล 3 - 5 อย่าง ส้ม กล้วย องุ่นแดง ลูกพลับ แก้วมังกร แอปเปิ้ลแดง สาลี่ ทับทิม และอาจมีฟักทองตามความเชื่อแต่ละบ้าน

เครื่องดื่ม : น้ำชา น้ำเปล่า เหล้า

อุปกรณ์ของไหว้ : กระถางธูป เชิงเทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง ธูป เทียนแดงสำหรับไหว้เจ้า แจกันใส่ดอกไม้

สำหรับ 3 เคล็ดลับสำคัญในการจัด ของไหว้ ให้เฮง สารทจีน 2566 ที่ไม่ควรมองข้าม คือ

ไก่และเป็ดที่ใช้ไหว้ ต้องคาบดอกไม้แดง ขาหมูต้องมีกระดาษแดงวาง

ไม่ไหว้ของเผ็ด, ไม่ไหว้ของขม และของมีหนาม

ภาชนะใส่อาหารที่ใช้ไหว้ควรมีขอบข้าง หรือใส่ชามเพื่อกันของหกหรือตกพื้น