ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 28 พฤษภาคม 2565

สุดยอดไอเดีย! เจ้าของสวนที่พะเยาเปลี่ยนพื้นที่รกร้างให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อน

หลังมีการแชร์ภาพความสวยงามของลำน้ำญวนที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวคลายร้อนกันอย่างมากมาย โดยสถานที่แห่งนี้เกิดขึ้นมาจากการนั่งดื่มสุราของกลุ่มเจ้าของสวนกลุ่มหนึ่งที่ลองคิดกันเล่นๆ ว่าอยากปรับเปลี่ยนให้เป็นที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.เชียงคำ หลังจากนั้นก็ได้เริ่มลงมือทำและพบว่ามีผู้คนมากมายที่ทราบข่าวเริ่มมาเที่ยวกันอย่างล้นหลาม สร้างความแปลกตาให้ผู้ที่ได้พบเห็นบนโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก

นายอัครวินท์ พิพรรธ์ธนบูรณ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านห้วยสา ม.14 ต.ร่มเย็น กล่าวว่า แต่เดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นสวนป่าต้นสักและพื้นที่ทำกินส่วนหนึ่งของพวกตน ซึ่งพบว่ารกร้างว่างเปล่ามีหญ้าเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาหนึ่งตนและกลุ่มเพื่อนที่รู้จักกันรวมทั้งยังมีพื้นที่ทำกินใกล้เคียงกันก็ได้มาตั้งวงดื่มสุรา แล้วมองไปรอบๆ จุดซึ่งพวกตนนั่งอยู่ก็พบว่ามีเศษขยะไหลมากับลำน้ำญวนและมาติดอยู่จุดต่างๆ ใกล้ที่พวกตนนั่ง อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องขยะแทบทุกปี จึงเสนอภายในกลุ่มว่าน่าจะจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนให้กับคนเชียงคำ ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับของกลุ่มเพื่อนเป็นอย่างดี จึงได้มีการวางแผนเตรียมงานกันมาพอสมควร

ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับผู้นำชุมชนของบ้านน้ำญวนพัฒนาก่อนและทางผู้นำก็ได้เห็นดีด้วย จึงได้ทำการปรับปรุงพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยงบการปรับปรุงพวกตนเป็นคนออกกันเองจนสามารถเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้ พบว่านักท่องเที่ยวที่อยู่ภายในพื้นที่ อ.เชียงคำ เมื่อทราบข่าวต่างสนใจและเริ่มหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ก่อนช่วงสงกรานต์มาจนถึงวันนี้ ผู้คนก็ยังเดินทางมาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ตนได้ปักป้ายข้อห้ามต่างๆ และการพึงระวังเรื่องของโรคโควิดที่จะระบาดเกิดขึ้นได้ อีกทั้งในส่วนของลานจอดรถนั้นตนไม่ได้เก็บค่าเข้าจอดแต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้ผู้ที่มาช่วยกันรักษาความสะอาดสถานที่แห่งนี้ มองว่าการเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกด้วยเพราะตนเองเป็นผู้นำเที่ยวที่ชอบอะไรที่แปลกใหม่และสามารถดึงดูดให้ผู้คนได้เข้ามาเที่ยวกันอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน และหลังจากนี้ตนเองจะวางแผนให้รัดกุมเพื่อที่จะเปิดเป็นครั้งที่ 2 ภายในปีหน้าต่อไป

นายกรกต อ่อนนวล 1 ในผู้ก่อตั้งร่วม กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า ก่อนที่จะเริ่มทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวพวกตนก็ได้ปรึกษากันหลายฝ่าย ทั้งทางผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูซาง ถึงเรื่องที่จะเปิดนี้ ซึ่งก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี แต่ในเรื่องของปัญหาขยะ พวกตนต้องเป็นคนลงมือจัดการกันเอง ทั้งนี้พบว่านักท่องเที่ยวที่มานั้นน่ารักมากๆ เวลามาถึงจะเตรียมของกันมา ซึ่งทางพวกตนก็ได้มีการให้เช่าแคร่ไม้ไผ่หลังละ 100 บาท และแจกถุงดำเพื่อที่จะให้เก็บขยะ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็ทำตามกฎเป็นอย่างดี อีกทั้งได้ทำจุดทิ้งขยะแบบคัดแยกด้วย ซึ่งตอนเย็นก็จะมีลุงที่เก็บของเก่ามาเอาขยะที่คัดแยกไปขาย ก็เสมือนกับว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ด้วย

อีกทั้งจุดขายของก็ให้ชาวบ้านได้เข้ามาทำการขายของกันเองโดยไม่ได้เก็บค่าเช่าแผงแต่อย่างใด ทำให้หลายคนเริ่มเห็นว่าการที่พวกตนได้มาทำการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้นถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชนให้เกิดแรงผลักดันได้อีกทั้งผู้ที่มาเที่ยวส่วนใหญ่ก็เป็นคนในพื้นที่ซึ่งชอบหาจุดท่องเที่ยวแบบที่มีความสงบสุขไม่วุ่นวายจนเกินไปด้วย หลังจากนี้จุดท่องเที่ยวห้วยน้ำญวนนี้จะเปิดบริการไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงฤดูฝน ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้ามาเที่ยวได้แล้ว หากใครสนใจก็สามารถเดินทางมาเที่ยวสถานที่แห่งนี้ได้ตลอดโดยให้นักท่องเที่ยวขับรถเข้าข้างธนาคารกสิกรไทย สาขา อ.เชียงคำ และขับมาเรื่อยๆ จนถึงวัดพระธาตุดอยคำ ต.ร่มเย็น และก็ขับเลี้ยวขวามาทางบ้านปางถ้ำ ม.9 ต.ร่มเย็น จนกว่าจะพบกับป้ายด้านขวามือว่า มาถึงแล้วห้วยน้ำญวน ทั้งนี้พวกตนเห็นนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวพักผ่อนกันหนาตาขนาดนี้ ตนและกลุ่มเพื่อนที่ก่อตั้งก็ดีใจกันแล้ว และปีหน้าจะวางแผนให้รัดกุมกว่านี้ด้วยเช่นกัน


มนุษย์อาจมาจากดาวอังคาร? นักฟิสิกส์ชื่อดังบอกว่าเป็นไปได้

ศาสตราจารย์ไบรอัน ค็อกซ์ นักฟิสิกส์ชื่อดังให้สัมภาษณ์ในรายการ Sunday Morning ของ BBC โดยกล่าวว่ายังมีสิ่งที่เรายังไม่รู้อีกมากเกี่ยวกับอวกาศ สิ่งมีชีวิตบนอวกาศ หรืออาจมีความเป็นไปได้ที่สิ่งมีชีวิตบนโลกรวมถึงมนุษย์มีต้นกำเนิดมาจากดาวดวงอื่น อย่างเช่นดาวอังคาร

"เป็นไปได้ที่สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นบนโลกและถูกย้ายไปยังดาวอังคารหรืออาจกลับกัน เพราะมีเศษของดาวอังคารอยู่บนโลกนั่นก็คืออุกกาบาต และมีเศษของโลกบนดาวอังคาร เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งมีชีวิตอาจกำเนิดขึ้นบนดาวอังคารแล้วมาตกลงสู่พื้นโลกกับอุกกาบาตบางก้อน เราอาจเป็นชาวดาวอังคารก็ได้ มันเป็นสิ่งที่เรายังหาคำตอบไม่ได้"

นอกจากนี้ศาสตราจารย์ค็อกซ์ยังชี้ว่าเหตุผลที่มนุษย์ไม่เคยติดต่อกับเอเลี่ยนได้ อาจเป็นเพราะเราเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดเพียงหนึ่งเดียวในกาแล็กซี่

"ถ้าจะถามว่าอารยธรรมต่อไปอยู่ที่ไหน จากการศึกษาชีววิทยาและประวัติสิ่งมีชีวิตบนโลกคุณจะรู้ว่าอารยธรรมนั้นหายากมาก บางทีอาจมีเพียงแค่หนึ่งเดียวบนกาแล็กซี่ ที่นี่อาจเป็นที่เดียวที่มีอะตอมที่สามารถคิดและสร้างอารยธรรมได้"

ศาสตราจารย์ค็อกซ์เสริมว่า "ผมจะบอกว่าอาจมีจุลินทรีย์อยู่ทั่วทุกแห่ง นั่นคือเหตุผลที่เรากำลังมองหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร แต่ในแง่ของความฉลาด สิ่งหนึ่งที่ต้องคิดคือเรามีหลักฐานว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดขึ้นเมื่อ 3.8 พันล้านปีก่อน หมายความว่าต้องใช้เวลาเกือบ 4 พันล้านปีในการพัฒนาจากต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตไปสู่อารยธรรม"

"นั่นคืออายุ 1 ใน 3 ของจักรวาล และนั่นเป็นเวลานาน ดังนั้นอาจบ่งชี้ว่าจุลินทรีย์อาจพบได้ทั่วไป แต่สิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรมอย่างพวกเราอาจหายากมาก"

Photo by Jeff Overs/BBC/Handout via REUTERS


สร้างภูมิคุ้มกันระยะยาวด้วย ‘โพรไบโอติก’

โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้น่ากังวลแค่ช่วงติดเชื้อใหม่ๆ แต่ยังอาจส่งผลกระทบระยะยาวแม้จะหายแล้ว หรืออาการลองโควิด (Long COVID) ที่ผู้ป่วยนั้นยังต้องเผชิญกับอาการที่หลงเหลืออยู่ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ 30-50% จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรง

ดังนั้นผู้ป่วยลองโควิด-19 ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของตนเองอยู่เสมอ

โดย นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แนะนำให้รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ อีกทั้งแนะนำให้บริโภคอาหารที่มีจุลินทรีย์สุขภาพ หรือโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ได้แก่ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว โดยควรเลือกชนิดที่มีนํ้าตาลน้อย และทานร่วมกับอาหารที่มีใยอาหารสูง

ทั้งนี้ เพราะโพรไบโอติกจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ เช่น เชื้อโควิด ที่หากร่างกายอ่อนแอ โควิดก็ทำร้ายเราได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ ดัชมิลล์ ชวนทำความรู้จักภูมิคุ้มกันร่างกาย ข้อมูลบ่งชี้ว่ากว่า 70% ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายนั้น อยู่ที่ลำไส้ เมื่อดูแลลำไส้ได้ดี ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่ดีด้วยเช่นกัน

ส่วนโพรไบโอติกคือจุลินทรีย์สุขภาพ พบได้ในอาหารที่เราบริโภคกันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต นมเปรี้ยว กิมจิ ผักดอง เต้าเจี้ยว ฯลฯ ซึ่งเมื่อรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยเสริมจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ ก่อให้เกิดประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกาย จึงไม่แปลกที่มีการใช้โพรไบโอติกในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริม อาหารร่วมในการรักษาโรค เช่น อาการท้องเสียจากการไม่ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนม ท้องเสียจากยาปฏิชีวนะ อาหารเป็นพิษ ลำไส้แปรปรวน ท้องผูก และภูมิแพ้ เป็นต้น

ภูมิคุ้มกันแข็งแรงด้วยโพรไบโอติก ควบคู่กับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การออกกำลังกายเป็นประจำ และการพักผ่อนให้เพียงพอ


รวมความเชื่อ เรื่อง "งู" จากประเทศต่างๆ หลัง "งูเห่า" โผล่กลางงานศพ "แตงโม

"งูเห่า" โผล่กลางงานศพ "แตงโม" ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ทำเอาผู้ร่วงานวงแตกฮือ ทั้งยังนำไปเชื่อมโยงไปถึง "ความเชื่อ" ในเรื่องต่างๆ ด้วย

คนไทย “ความเชื่อ” เมื่อเจอ “งู” หรือ การที่มีงูเข้าบ้าน เชื่อกันว่าเป็นลางไม่ดีจะมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นในชีวิต อาจจะมีคนในบ้านเจ็บป่วยหรือบางทีก็อาจจะเสียชีวิตเลยก็มี หรือบาง “ความเชื่อ” บอกไว้ว่า “งู” เป็นตัวแทนที่สื่อถึงเรื่องที่ผิดศีลธรรม และอาจจะสื่อถึงเรื่องเกี่ยวกับกามอารมณ์ด้วยก็ได้

และที่สำคัญไปกว่านั้นหาก “งู” เข้ามาในบ้าน โดยเฉพาะงูใหญ่อย่าง งูเหลือม งูหลาม มีความเชื่อว่าส่วนใหญ่จะเป็นงูเจ้าที่ ห้ามตีเด็ดขาด จะยิ่งส่งผลให้ชีวิตของคนในบ้านมีเคราะห์หนักกว่าเดิม เพราะงูที่เข้ามาในบ้าน มาเพื่อเตือนคนในบ้าน ในกรณีที่คนในบ้าน หรือเจ้าของบ้าน ไปลบหลู่หรือทำเรื่องที่ผิดต่อศีลธรรมนั่นเอง แค่ไล่ไปให้พ้นก็เพียงพอ และหลังจากนั้น ควรไปทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร

อินเดีย ภาพหมองูชาวคาลเบเลียได้กลายเป็นภาพติดตาของคนทั่วไป กับภาพผู้ชายอินเดีย มีผ้าโพกศีรษะนั่งเป่าปี่เรียกงูให้โผล่หัวขึ้นจากตะกร้า พร้อมเคลื่อนไหวไปตามจังหวะราวถูกมนต์สะกด

เมืองพุชกา รัฐราชสถาน ถือเป็นศูนย์กลางของผู้ที่นับถือศาสนาพราหมณ์-ฮินดู นิกายพรหม นับได้ว่าเป็นเมืองแห่งพระพรหม ชนเผ่านี้บูชางูและยึดอาชีพหมองูในการดำรงชีพตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สมาชิกของเผ่าทุกคน ทุกเพศ และวัย มีชีวิตที่สัมพันธ์อยู่กับ "งู" แม้แต่เด็กเล็กก็สามารถจับงูได้ โดยเฉพาะ “งูเห่า”

จุดเริ่มต้นในการนับถืองูของชาวเผ่าคาลเบเลีย คือ กูรู โครัคนาถ (Guru Gorakhnath) อันเป็นเทพเจ้าสูงสุดของชาวคาลเบเลีย มีอวตาร 9 ภาคด้วยกัน และทุกคนในเผ่ามีนามสกุลเดียวกัน คือ “นาถ” 1 ใน 9 ภาคอวตารของโครัคนาถ

กรีก ชาวกรีกโบราณมีความเชื่อว่างูสามารถรักษาคนได้ ความเชื่อนี้ได้ถ่ายทอดมาถึงปัจจุบัน เป็นที่น่าสังเกตว่า รูป "งู" พันไม้เท้าซึ่งถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ทางการแพทย์กันโดยทั่วไปในแวดวงการแพทย์ทั่วโลกนั้น เดิมทีเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเทพเอสคูลาปิอุส (Aesculapius) เหตุที่ "งู" เข้ามาเกี่ยวข้องกับเอสคูลาปิอุส มีเรื่องเล่ากันว่า เมื่อราว 1,200 ปีก่อนคริสตกาล ขณะที่เอสคูลาปิอุสกำลังรักษาคนไข้อยู่ มีงูตัวหนึ่งเลื้อยเข้ามาในโรงรักษาคนไข้ โดยขึ้นไปพันอยู่โดยรอบไม้คทาประจำตัวของเขา ผู้คนทั่วไปจึงพากันเชื่อว่า เหตุที่เอสคูลาปิอุสมีวิชารักษาโรคภัยล้ำเลิศกว่าผู้อื่นก็ด้วยฤทธิ์ที่งูตัวนั้นบันดาลให้นั่นเอง

เหตุนี้ วงการแพทย์ทั่วโลกในปัจจุบันซึ่งได้รับเอาแนวคิดมาจากตะวันตก จึงใช้รูป "งู" เป็นสัญลักษณ์ ตามตำราโบราณที่ระบุว่ามีการใช้พิษงูในการรักษาโรค รวมทั้งชาวกรีกยังมีความเชื่อว่า งูเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญของชีวิตและการเกิดใหม่ ด้วยถือว่าการลอกคราบของงูนั้นคือการฟื้นคืนจากความตาย

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน : https://www.silpa-mag.com/culture/article_53972


สรุปเหรียญซีเกมส์ 2022 ไทยเป็นรองเจ้าภาพ คว้า 92 เหรียญทอง

สิ้นสุดการแข่งขันกีฬาแห่งภูมิภาคอาเซียนใน “ซีเกมส์ 2022” หรือ Seagames HANOI 2021 ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จัดขึ้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 หลังถูกเลื่อนจัดการแข่งขันจากปีที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

การแข่งขันครั้งนี้ ประเทศไทยได้ส่งทัพนักกีฬากว่า 871 คน แบ่งเป็นชาย 483 คน และหญิง 388 คน รวมทั้งสิ้น 41 ประเภทกีฬา ประกอบด้วย

คูราช, มวยปล้ำ, ยิมนาสติก, ยูโด, มวยสากล, ยูยิตสู, แบดมินตัน, ฟุตบอลและฟุตซอล, ว่ายน้ำ, ยิงธนู, บาสเกตบอล, ฟันดาบ, ปันจักสีลัต, เปตอง, หมากรุกสากล, ตะกร้อ, โบว์ลิ่ง, แฮนด์บอล, เพาะกาย, มวยไทยสมัครเล่น, วอลเลย์บอล, อีสปอร์ต, ยกน้ำหนัก

จักรยาน, เทเบิลเทนนิส, บิลเลียดและสนุ๊กเกอร์, เทควันโด, กรีฑา, เทนนิส, วูซู, กอล์ฟ, หมากรุกเซี่ยงฉี่, ยิงเป้าบิน, ยิงปืน, เรือพาย, คิกบ็อกซิ่ง, ฟินสวิมมิ่ง, โววีนัม, คาราเต้, ลีลาศ และไตรกีฬา

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปตารางเหรียญของประเทศไทยและอีก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ในแต่ละประเภทกีฬา และประเภทเหรียญ

สรุปเหรียญกีฬาซีเกมส์ ไทยคว้า รองอันดับ 2

ประเทศไทยได้รับเหรียญในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 จำนวน 281 เหรียญ อยู่อันดับ 2 รองจากเวียดนามที่เป็นเจ้าภาพที่ได้รับเหรียญทั้งสิ้น 381 เหรียญ โดยประเภทเหรียญที่ไทยได้รับ ประกอบด้วย

• เหรียญทอง : 92 เหรียญ

• เหรียญเงิน : 103 เหรียญ

• เหรียญทองแดง : 136 เหรียญ

5 อันดับกีฬา ไทยหวังเหรียญทองมากสุด

ก่อนหน้านี้ สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า นักกีฬาไทยมีโอกาสคว้าเหรียญทองทั้งสิ้น 116 เหรียญ จากความหวังจากทั้ง 41 สมาคมกีฬา โดยลำดับประเภทกีฬาที่มีการตั้งเป้าที่จะคว้าเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ 2022 มากที่สุด 5 ลำดับ ดังนี้

อันดับ 1 “กรีฑา” ตั้งเป้าคว้า 12 เหรียญทอง

อันดับ 2 “เรือพาย” ตั้งเป้าคว้า 8 เหรียญทอง

อันดับ 3 “ยิงปืน” ตั้งเป้าคว้า 6 เหรียญทอง

อันดับ 4 “ตะกร้อ และ มวยไทยสมัครเล่น” ตั้งเป้าคว้าประเภทกีฬาละ 5 เหรียญทอง

อันดับ 5 “ฟุตบอลและฟุตซอล, กอล์ฟ และ คิกบ็อกซิ่ง” ตั้งเป้าคว้าประเภทกีฬาละ 4 เหรียญทอง

สรุปเหรียญซีเกมส์ 11 ประเทศอาเซียน

ประเทศ เหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง รวม

เวียดนาม 205 125 116 446

ไทย 92 103 136 331

อินโดนีเซีย 69 91 81 241

ฟิลิปปินส์ 52 70 104 226

สิงคโปร์ 47 46 73 166

มาเลเซีย 39 45 90 174

เมียนมา 9 18 35 62

กัมพูชา 9 13 41 63

ลาว 2 7 33 42

บรูไน 1 1 1 3

ติมอร์ เลสเต 0 3 2 5