ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 20 ตุลาคม 2561

“ลุงตู่” ย้ำทีมหมูป่าต้องจดจำแรงใจช่วยเหลือ-ณรงค์ศักดิ์ชี้สร้างหนังต้องคุยกันก่อน

(16 ต.ค.) ที่ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ในฐานะประธานกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ช่วยโค้ช และเด็กทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน เข้าเยี่ยมคารวะและมอบรางวัล Asia Game Changer Awards ที่ได้รับจากสมาคม Asia Society Association ให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะที่นายกฯ ได้มอบของที่ระลึกให้แก่คณะ

โดยนายกฯ กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่เผยแพร่ชื่อเสียงให้คนไทย ให้แก่ประเทศไทย โดยเฉพาะทีมหมูป่าที่ได้รับการยอมรับจากเวทีโลก ทุกประเทศที่ชื่นชมการช่วยเหลือของหน่วยงานรัฐบาลและประชาชน เป็นครั้งเดียวในโลกที่เห็นภาพนี้ทั้งประเทศซึ่งเป็นส่วนดีที่ได้มา และอีกส่วนหนึ่งเขาบอกเด็กทั้ง 13 คนมีความเข้มแข็งทางร่างกายและจิตใจ เรียนรู้อยู่กับธรรมชาติด้วยความมีวินัย และการนำของโค้ช สองสิ่งต้องไปด้วยกัน เราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด และทำให้เกิดสถานการณ์ดีขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ทุกคนที่ไปช่วยก็ไปด้วยแรงใจ แรงศรัทธา และเห็นเราเป็นเยาวชนด้วย ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ทุกอย่างเพื่อให้หลานๆ ปลอดภัย

“ฟ้าลิขิตไว้แบบนี้ มีเหตุการณ์ขึ้นมาและช่วยเหลือพวกเราได้ สร้างชื่อเสียงไปถึงข้างนอก ก็มีจ่าแซมผู้เสียสละชีวิตไปคนหนึ่ง ขอให้นึกถึงเขาเยอะๆ พี่ๆ น้าอา ที่เขาเสี่ยงช่วยชีวิตเราที่ช่วยด้วยแรงใจ แรงศรัทธาและความหวัง คนในพื้นที่ยอมทุกอย่างเพื่อช่วยเรา นี่คือสิ่งที่เราต้องจำให้มั่นจนถึงวันตาย ชีวิตเราไม่ใช่เรากับครอบครัวเท่านั้น แต่เป็นเรากับคนทั้งหมดที่ไปร่วม นั่นคือครอบครัวของท่าน เรามีชีวิตได้เพราะพวกเขา หากไม่สำเร็จมาก็คงมีปัญหา ผมเชื่อมั่นตั้งแต่วันแรกว่าต้องช่วยได้ เชื่อมั่นรัฐมนตรี เชื่อมั่นผู้ว่าฯ และขอบคุณผู้ว่าฯ ที่ทำงานได้ดี ผมเป็นกำลังใจให้ ปัญหาอยู่ที่ไหนท่านแก้ได้ อยู่ไหนก็อยู่ได้ ไม่ได้อยู่ที่เดียวจนตายกันอยู่แล้ว ทำให้ดีทุกทีที่อยู่ ขอให้ช่วยกันต่อไป” นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯ ได้หันไปถามน้องๆ หมูป่าว่า เห็นบอกว่าจะมีการทำหนังกัน เห็นหนังสือพิมพ์ลง เห็นบอกว่าจะได้คนละประมาณคนละ 3.7 ล้านบาท ไม่แบ่งลุงบ้างหรือ ถ้ารวยขนาดนั้น นี่ไปเขียนอะไรกันก็ไม่รู้ ทั้งนี้การจะทำก็ต้องมาคุยกันและต้องดูแลพวกเรา ไม่ใช่ใครจะทำอะไรก็ได้ ที่ผ่านมาต้องใจเด็กทุกคนและพ่อแม่ด้วยที่ไม่ไปคิดเองพูดเอง ตราบใดที่เราร่วมกันอยู่แบบนี้จะแข็งแรง จะได้หรือไม่ได้อยู่ที่พวกเราทั้งกลุ่ม ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง เดี๋ยวมันมีปัญหาหมด

ต่อมานายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายกฯ ว่า ได้นำรางวัล Asia Game Changer Awards ประจำปี 2018 ของสถาบันความร่วมมือระหว่างชาติ หรือ The Asia Society มามอบให้นายกฯ หลังจากเป็นตัวแทนประเทศไทยไปรับรางวัลดังกล่าวที่สหรัฐฯ

ทั้งนี้ รู้สึกภาคภูมิใจเพราะเป็นรางวัลที่มอบให้คนและกลุ่มคนที่มีผลงานการสร้างแรงจูงใจหรือเปลี่ยนโลกได้ หวังว่ารางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน เหมือนอย่างที่ตนได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อได้รับรางวัลตอนหนึ่งว่า ถ้าทุกคนเปลี่ยนชีวิตคนละเล็กน้อย เพื่อเราจะได้อยู่เพื่อคนอื่น โลกนี้คงจะดีขึ้นเยอะ ขอให้คนไทยเอารางวัลนี้เป็นตัวอย่าง การที่เราอยู่เพื่อคนส่วนรวมจะทำให้ประเทศไทยก้าวหน้า พัฒนาไปมากกว่านี้