ครบเครื่อง
ญ. อมตะ



ครบเครื่อง ญ.อมตะ 13 มีนาคม 2564

ยก นกชนหิน เป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 เร่งเพิ่มพื้นที่อนุรักษ์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองกฎหมายลำดับรองประกอบพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 การกำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 เพื่อช่วยยกระดับความคุ้มครองนกชนหินและถิ่นอาศัยให้สอดคล้องกับมาตรการนานาชาติ ให้สังคมเพิ่มความตระหนักในการอนุรักษ์มากขึ้น

สำหรับประชากรนกชนหินในประเทศไทยมีขนาดประชากรเล็ก (ประมาณไม่เกิน 100 ตัว) ความสามารถในการขยายพันธุ์ต่ำ มีแนวโน้มสูญพันธุ์สูง เนื่องจากพื้นที่อาศัยถูกคุกคาม ทำลายแยกเป็นหย่อมป่าขาดความต่อเนื่อง และถูกล่าเพื่อเอาโหนก มีการค้าผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์

สถานภาพของนกชนหินในปัจจุบันจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 และอยู่ในบัญชีที่ 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) ขณะที่สหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรรมชาติ หรือ IUCN จัดให้นกชนิดนี้อยู่ในสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง

นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ยังได้ร่วมกันพิจารณาการประกาศพื้นที่เตรียมกำหนดเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า จำนวน 24 แห่ง เนื้อที่รวมกว่า 619,681 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของประเทศ


แพทย์แนะ 10 เคล็ดลับ “นอนหลับ” ง่าย เต็มตื่น ได้คุณภาพ

เชื่อหรือไม่ว่า การนอนหลับ ฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่กลับเป็นเรื่องยากของใครหลายคน จนต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากหมอ หรือต้องพึ่งยาบางชนิดที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจในด้านอื่นได้ แพทย์แนะ 10 เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้การนอนหลับให้เต็มตื่นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพื่อสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า

ความสำคัญของการนอนหลับ

การนอนหลับที่เหมาะสมเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย คือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด และยังส่งผลดีสุขภาพกายและใจ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ แต่ในสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ เช่น นอนกรน นอนไม่หลับ นอนไม่พอ มีอาการง่วงนอนกลางวันผิดปกติ หรือผู้ที่มีพฤติกรรมการนอนผิดปกติอื่นๆ เช่น นอนแขนขากระตุก นอนกัดฟัน หรือนอนละเมอ นอนฝันร้าย สะดุ้งตื่นเป็นประจำ

อาการเหล่านี้อาจจะส่งผลต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน อุบัติเหตุจากความง่วง สมาธิสั้น เรียนรู้ช้า อาการซึมเศร้า ภาวะอ้วน เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ รวมทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

หากมีอาการดังกล่าว แนะนำให้ควรพบแพทย์เฉพาะทางด้านการนอนหลับ เพื่อตรวจการนอนหลับ และวินิจฉัยค้นหาโรคผิดปกติจากการนอนหลับ

10 เคล็ดลับ “นอนหลับ” ง่าย เต็มตื่น ได้คุณภาพ

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ ระบุว่า ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในหลายด้าน อีกทั้งการนอนหลับไม่เพียงพอในผู้ที่มีโรคประจำตัวอาจทำให้โรคหรืออาการของโรคที่มีอยู่เพิ่มขึ้นหรือกำเริบขึ้นได้ ดังนั้น เพื่อสุขอนามัยการนอนหลับที่ดี การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อสุขอนามัยในการนอนหลับที่ดี ดังนี้

1. เข้านอนและตื่นเป็นเวลา ไม่ว่าวันทำงานหรือวันหยุด

2. ไม่แนะนำให้นอนกลางวัน หากนอนกลางวันไม่ควรเกิน 30 นาที และไม่ควรเกินเวลา 15.00 น.

3. หลีกเลี่ยงรับประทานอาหารมื้อหนักอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน

4. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน

5. ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงออกกำลังกาย 2 ชั่วโมงก่อนนอน

6. ผ่อนคลายความวิตกกังวล นั่งสมาธิ หลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์หรือดูหนังสยองขวัญก่อนนอน

7. จัดสภาพแวดล้อมการนอนให้เหมาะสม อุณหภูมิในห้องนอนต้องไม่ร้อน หรือไม่เย็นเกินไป ปราศจากสิ่งรบกวน เช่น แสงสว่าง เสียง

8. หากนอนไม่หลับภายใน 30 นาที ควรลุกจากที่นอนและทำกิจกรรมเบาๆ แล้วกลับมานอนเมื่อง่วง

9. ใช้เตียงนอนเพื่อการนอนเท่านั้น

10. รับแสงแดดให้เพียงพอในตอนเช้า อย่างน้อย 30 นาทีของทุกวัน เนื่องจากแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นการควบคุมนาฬิกาชีวิตที่สำคัญของร่างกาย หากพบว่ามีความผิดปกติในการนอนหลับ ทั้งปริมาณและคุณภาพเป็นประจำ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ และง่วงนอนมากในเวลากลางวัน ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจและประเมินสาเหตุที่แท้จริง

หากใครที่มีปัญหาการนอนหลับ สามารถเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ได้ที่ คลินิกศูนย์โรคการนอนหลับ ทุกวันพุธ เวลา 07.00 – 12.00 น. ณ คลินิกผู้ป่วยนอก ศูนย์โรคการนอนหลับ ชั้น 2 อาคาร 8

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์

ภาพ :iStock


พม. จัดงานวันสตรีสากล ปี 64 ภายใต้แนวคิด 'เสริมพลังสตรีและเด็กหญิงสู่ความเสมอภาค ร่วมตัดสินใจ ไร้ความรุนแรง

เมื่อวานนี้(8 มี.ค.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2564 ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เสริมพลังสตรีและเด็กหญิงสู่ความเสมอภาคร่วมตัดสินใจ ไร้ความรุนแรง” พร้อมทั้งมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สตรี บุคคล และหน่วยงานองค์กรดีเด่น จำนวน 42 รางวัลโดยมี นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว คณะผู้บริหารกระทรวง พม. และผู้ที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณเนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2564 เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุมชั้น 2 กระทรวง พม. ถนนกรุงเกษม สะพานขาว กรุงเทพฯ

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสตรีสากล ทาง พม. โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.) ได้จัดงานวันสตรีสากลเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างพลังใจให้กับสตรีในการร่วมพัฒนาสังคมให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดงานปีนี้ภายใต้แนวคิด “เสริมพลังสตรีและเด็กหญิง สู่ความเสนอภาค ร่วมตัดสินใจ ไร้ความรุนแรง” โดยมีการคัดเลือกและมอบโล่ประกาศเกียรติคุณจำนวน 15 สาขา รวม 42 รางวัล และมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบ Live streaming เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้ร่วมแสดงความชื่นชมยินดี ทั้งนี้มีบุคคลที่มีชื่อเสียงได้รับรางวัล อาทิ รองศาตราจารย์ เรณู พุกบุญมี ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัลสตรีดีเด่นในเวที/เครือข่ายระดับสากล ประเภทบุคคลภาครัฐ ,แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์(หมอเจี๊ยบ) ได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านสื่อสารมวลชน ประเภทสื่อวิทยุโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังมีสื่อมวลชนได้รับรางวัล อาทิ รายการผู้หญิงทำมาหากิน สถานีโทรทัศน์ ช่องวัน 31 ละครโทรทัศน์ เรื่องปลายจวัก สถานีโทรทัศน์ไทย พีบีเอส เป็นต้น

สำหรับในช่วงบ่ายมีการจัดกิจกรรมเสริมพลังสตรีแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัว "สดุดีฮีโร่ แม่ น้า อา ป้า ย่า ยาย เลี้ยงเดี่ยว” เพื่อสร้างพลังบวกให้กับสตรีเลี้ยงเดี่ยวทุกรุ่นที่ต้องการทำงานหนักในการหาเงินมาดูแลตนเองและครอบครัว ที่สำคัญได้มีการฝากย้ำถึงเรื่องการลดใช้ความรุนแรงต่อสตรี ซึ่งทาง พม.ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์และสร้างจิตสำนึกที่ดี และลดใช้ความรุนแรงต่อสตรีอย่างต่อเนื่อง

ท้ายสุด นายจุติ ไกรฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวง พม. ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับสตรี บุคคล หน่วยงาน และองค์กรเครือข่ายที่ได้รับรางวัลในงานสตรีสากล ปี 2564 และเชื่อว่า จะเป็นภาคเครือข่ายร่วมกันในการดำเนินงานด้านการส่งเสริมความเสมอภาพระหว่างเพศ และเป็นพลังสำคัญ เป็นแบบอย่างในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับสตรี บุคคล และหน่วยงานองค์อื่นๆ ในการขับเคลื่อนให้เป็นสังคมเสมอภาคอย่างยั่งยืนต่อไป


รัสเซียผนึกจีนวางแผนสร้างสถานีอวกาศบนดวงจันทร์

รัฐบาลรัสเซียหาตัวช่วยประชันขันแข่งด้านอวกาศกับสหรัฐ โดยทำความตกลงกับรัฐบาลจีนเมื่อวันอังคารว่าสองประเทศจะร่วมกันสร้างสถานีอวกาศบนดวงจันทร์ แต่ยังไม่บอกว่าตั้งเป้าให้เสร็จเมื่อใด

รายงานเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของสำนักงานอวกาศรอสคอสมอสของรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ 9 มีนาคม 2564 ว่าบันทึกความตกลงฉบับนี้ลงนามโดยดมิตรี โรโกซิน ผู้อำนวยการรอสคอสมอส กับจาง เค่อเจียน ผู้อำนวยการองค์การอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) ในวันเดียวกันนี้

คำแถลงกล่าวว่า สถานีอวกาศดวงจันทร์จะถูกออกแบบมาให้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการวิจัยทดลองที่สร้างบนพื้นผิว และ/หรือในวงโคจรของดวงจันทร์ และจะเปิดให้ประเทศที่สนใจและหุ้นส่วนระหว่างประเทศชาติอื่นๆ ใช้งานได้ด้วย แต่คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดกรอบเวลาว่าจะสร้างเสร็จเมื่อใด

รัสเซียหรือสหภาพโซเวียตเดิม เป็นชาติแรกของโลกที่ส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ แต่ปัจจุบันงานด้านอวกาศของรัสเซียกลับล้าหลังสหรัฐและจีนในการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคาร เนื่องจากหลายปีมานี้รัสเซียขาดแคลนงบประมาณและยังมีปัญหาคอร์รัปชัน

ปีที่แล้ว รัสเซียสูญเสียการผูกขาดด้านเที่ยวบินอวกาศสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) หลังจากบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของสหรัฐประสบความสำเร็จในภารกิจขนส่งอวกาศ สเปซเอ็กซ์ยังกำลังวางแผนพามนุษย์ไปเที่ยวดวงจันทร์ด้วย

ส่วนจีนก็แสดงถึงความทะเยอทะยานด้านอวกาศ โดยปีที่แล้วได้ส่งยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 ไปโคจรรอบดาวอังคาร และเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จีนยังนำตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับมายังโลกได้สำเร็จในภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี.


คาถามหาจักรพรรดิ สวดแผ่เมตตาทุกวัน ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร

คนไทยจำนวนมากนิยมสวดคาถามหาจักรพรรดิ เพื่อความเป็นสิริมงคล เชื่อว่าเป็นบทสวดที่อุทิศส่วนกุศลและแผ่เมตตาออกไปให้ไพศาล สามารถช่วยปรับชะตาชีวิตผู้ที่สวดคาถามหาจักรพรรดิเป็นประจำ อีกทั้งยังช่วยปรับภพภูมิให้แก่เจ้ากรรมนายเวรอีกด้วย

"คาถามหาจักรพรรดิ" สวดได้ทุกวัน เพิ่มบุญบารมี คาถามหาจักรพรรดิ หรือคาถาพระมหาจักรพรรดิ เป็นคาถาที่หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ พระเกจิอาจารย์แห่งวัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้รจนาขึ้นเพื่อสวดรวบรวมบุญและบารมี สำหรับอุทิศส่วนกุศลและแผ่เมตตาให้แก่ 3 ภพภูมิ ได้แก่ โลกมนุษย์ สวรรค์ และนรก

บทสวดพระมหาจักรพรรดิ หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

ก่อนเริ่มสวดคาถาพระมหาจักรพรรดิ ให้ทำจิตใจให้เป็นสมาธิ บูชาพระ ตั้งนะโม 3 จบ บางคนจะสวดคาถาหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด และคาถาหลวงปู่ดู่ควบคู่ไปด้วย ดังนี้

- บูชาพระ

พุทธัง ชีวิตัง เม ปูเชมิ ธัมมัง ชีวิตัง เม ปูเชมิ สังฆัง ชีวิตัง เม ปูเชมิ

- นะโม 3 จบ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ ,นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ, นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

- ไตรสรณคมน์ และสมาทานศีล 5

พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

ทุติยัมปิ พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ทุติยัมปิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ ทุติยัมปิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

ตะติยัมปิ พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ตะติยัมปิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ ตะติยัมปิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

ปาณาติปาตา เวระมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ อทินนาทานา เวระมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ

กาเมสุมิจฉาจารา เวระมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ มุสาวาทา เวรมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ

สุราเมระยะมัชชะปมาทัฎฐานา เวระมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ

- บทสวดบูชาหลวงปู่ทวด

นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา , นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา , นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา

- บทสวดบูชาหลวงปู่ดู่

นะโม โพธิสัตโต พรหมะปัญโญ, นะโม โพธิสัตโต พรหมะปัญโญ, นะโม โพธิสัตโต พรหมะปัญโญ

- คาถามหาจักรพรรดิ(ตั้งนะโม 3 จบก่อน)

นโม พุทธายะ พระพุทธะไตรรัตนญาณ มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะ-ธา-พุท-โม-นะ

พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา, อัคคีทานัง วะรังคันธัง, สีวะลี จะ มะหาเถรัง, อะหัง วันทามิ ทูระโต, อะหัง วันทามิ ธาตุโย, อะหัง วันทามิ สัพพะโส, พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

- บทสวดเชิญพระเข้าตัว (แผ่กุศลปรับภพภูมิ)

สัพเพ พุทธา สัพเพ ธัมมา สัพเพ สังฆา พะลัปปัตตา ปัจเจกานัญจะ ยัง พะลัง อะระหันตานัญจะ เตเชนะ รักขัง พันธามิ สัพพะโส

- คำอธิษฐานจิต (แผ่กุศลปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร)

พุทธัง อธิฏฐามิ ธัมมัง อธิฏฐามิ สังฆัง อธิฏฐามิ

คำแปลของคาถามหาจักรพรรดิ

คาถามหาจักรพรรดิ มีความหมายในการสรรเสริญพระพุทธเจ้าทั้ง 5 พระองค์, ศีล สมาธิ ปัญญา, สมบัติจักรพรรดิ 7 ประการ, พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์, พระศรีอริยเมตไตรย, การกล่าวบูชาพระรัตนตรัย, พระสีวลีเถระเจ้า รวมถึงการกล่าวนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในพระพุทธศาสนา

อานิสงส์ของการสวดคาถามหาจักรพรรดิ

ผู้ที่สวดคาถามหาจักรพรรดิเป็นประจำ จะเป็นผู้ที่มีสติปัญญา จิตใจสงบ หน้าตาผ่องใส นอนหลับไม่ฝันร้าย ช่วยลดเคราะห์กรรมอันเกิดจากเจ้ากรรมนายเวร ชีวิตสงบสุข ประสบความสำเร็จ ทำสิ่งใดก็ราบรื่น อันเป็นผลอานิสงส์จากการแผ่บุญและอุทิศกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร รวมทั้ง 3 ภพภูมิด้วยจิตเมตตา

เมื่อรู้วิธีสวดคาถามหาจักรพรรดิที่ถูกต้องแล้ว อย่างไรก็ลองนำไปสวดตามกันดูนะคะ จะได้เป็นการเพิ่มสิริมงคลให้กับชีวิตนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : dhamasati.com, luangtamalives.com