ครบเครื่อง
ญ. อมตะ
ครบเครื่อง ญ. อมตะ 19 ตุลาคม 2562

คิมขี่ม้าขาว บนภูเขาศักดิ์สิทธิ์ สื่อเกาหลีเหนือชี้จะมีเรื่องอัศจรรย์ใจ

เมื่อ 16 ต.ค. เอเอฟพี รายงานกระแสการจับตาจากนักวิเคราะห์ต่อประเทศเกาหลีเหนือ กรณีสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ กระบอกเสียงของรัฐ เผยแพร่ภาพนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือขี่ม้าขาวตะลุยผ่านหุบเขาเพ็กตู สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของเกาหลีเหนือ สะท้อนว่าเกาหลีเหนืออาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายขนาดใหญ่ในเร็วๆ นี้ เหมือนที่เคยมีภาพลักษณะนี้ออกมา

หลายคนเชื่อว่าเกี่ยวกับการเตรียมจัดประชุมสุดยอดครั้งใหม่ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา เพื่อเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่น่าจะมีขึ้นในปีนี้

เคซีเอ็นเอบรรยายถึงภาพดังกล่าวถึงแสงสะท้อนจากนัยตาของนายคิมว่าเป็นแสงสว่างของผู้ทรงเกียรติ และระบุถึงการขี่ม้าตะลุยหิมะว่า เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญยิ่งยวดของชาติ

“เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ติดตามท่านผู้นำของเราเชื่อว่าประเทศของเราจะเปิดตัวภารกิจสำคัญซึ่งจะสร้างอัศจรรย์ใจให้กับประชาคมโลกอีกครั้งในเร็วๆ นี้ และเป็นอีกขั้นหนึ่งของการปฏิวัติเกาหลี”

ด้านนายชิน บอมจูล นักวิเคราะห์จากสถาบันศึกษานโยบายอาซัน เกาหลีใต้ ระบุว่า ทุกครั้งที่นายคิมจะตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ก็จะเดินทางไปขึ้นเขาดังกล่าว


คณะรัฐมนตรี ประกาศ “วันหยุดราชการพิเศษ” บางพื้นที่ 4-5 พฤศจิกายน

รัฐบาลประกาศ “วันหยุดราชการพิเศษ” บางพื้นที่ “4-5 พฤศจิกายน” ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ บรรเทาปัญหาด้านการจราจร “ประชุมอาเซียน”

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้วันที่ 4 และ 5 พฤศจิกายน เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และ นนทบุรี

เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรและเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่อิมแพคเมืองทองธานี รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและการรักษาความปลอดภัยผู้นำต่างประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงแรงงาน พิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดวันหยุดให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในแต่ละกรณีไป


ชี้ ดาวหาง 2I/Borisov มาจากระบบสุริยะอื่น ครั้งที่ 2 ต่อจาก อูมัวมัว

ทีมนักดาราศาสตร์ชี้ดาวหาง ‘2I / Borisov ’ ที่นักดาราศาสตร์สมัครเล่นในไครเมีย ค้นพบเมื่อปลายเดือนส.ค.62 เป็นดาวหางที่มาจาก นอกระบบสุริยะของเราย่างแท้จริง และไม่เคยเห็นมาก่อน

เมื่อ 16 ต.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน หลังจากเดือน ต.ค.2560 มีการตรวจพบดาวเคราะห์น้อยชื่อ “อูมัวมัว” (Oumuamua) ซึ่งเป็นเทหวัตถุระหว่างดวงดาวดวงแรกที่เจาะเข้ามาในระบบสุริยะของเรา ทำให้นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยยาเกียลลอน ในเมืองคราคูฟ แห่งโปแลนด์ เตรียมพร้อมล่วงหน้าด้วยการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชื่อ “อินเตอร์สเตลลาร์ ครัสเชอร์” (Interstellar Crusher) เพื่อตรวจสอบวัตถุต่างด้าวที่จะโคจรเข้ามาในระบบสุริยะของเราในครั้งต่อๆ ไป

จนกระทั่งวันที่ 30 ส.ค.2562 นักดาราศาสตร์สมัครเล่นชาวไครเมีย ชื่อเกนนาดี โบรีซอฟ ได้ค้นพบดาวหางด้วยกล้องโทรทรรศน์ที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเอง ดาวหางนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า 2I / Borisov เพื่อเป็นเกียรติแก่โบรีซอฟ หลังจากก่อนหน้านี้เรียกว่า C/2019 QA โดยทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยยาเกียลลอน เผยว่าปกติแล้วระบบสุริยะของเรามักจะมีวัตถุจากระบบดาวเคราะห์อื่นมาเยือนอยู่บ่อยครั้ง เพียงแต่เราไม่สามารถตรวจจับพวกมันได้ แต่การค้นพบดาวหาง ทำให้นักดาราศาสตร์ใช้กล้องโทรทรรศน์เจมินี นอร์ธ ในฮาวายและกล้องโทรทรรศน์วิลเลียม เฮอร์เชล ในสเปน สำรวจรายละเอียดและจำแนกลักษณะของดาวหาง

ทีมสังเกตพบโคมา (Coma) หรือก๊าซและฝุ่นที่ห่อหุ้มนิวเคลียสของดาวหางและพบว่ามันมีหางสั้น ซึ่งลักษณะแบบนี้ไม่ปรากฏรอบๆ ดาวเคราะห์น้อยอูมัวมัว จึงสรุปได้ว่า 2I / Borisov เป็นดาวหางที่มาจากพื้นที่ระหว่างดวงดาวอย่างแท้จริงและไม่เคยเห็นมาก่อน นอกจากนี้ยังพบว่านิวเคลียสของดาวหาง 2I / Borisov มีขนาดประมาณ 2 กิโลเมตร สีส่วนใหญ่เป็นสีเขียว แบบเดียวกับดาวหางที่เกิดในระบบสุริยะ แต่ก็แดงกว่าค่ามัธยฐานของระบบสุริยะเล็กน้อย

การวิเคราะห์ด้วยอุปกรณ์ OSIRIS (Optical System for Imaging and low-Intermediate-Resolution Integrated Spectroscopy) ที่แยกแสงออกเป็นแถบสีสเปกตรัม พบว่าสเปกตรัมของ 2I / Borisov นั้นคล้ายคลึงกับสเปกตรัมของดาวหางในระบบสุริยะ ซึ่งบ่งชี้ว่าพวกมันมีองค์ประกอบทางเคมีคล้ายกัน นักดาราศาสตร์ให้ความเห็นว่าหากดาวหางจากพื้นที่ระหว่างดวงดาวมีลักษณะคล้ายกับดาวหางในระบบสุริยะของเรามาก นั่นหมายความว่าระบบดาวเคราะห์อื่นก็สามารถสร้างสิ่งเดียวกันกับระบบสุริยะของเราได้เช่นกัน และถึงจะยังสงสัยว่าต้นกำเนิดของดาวหาง 2I / Borisov อยู่ที่ไหนกันแน่ ก็มีการวิจัยฉบับอื่นๆ คาดการณ์ว่ามันอาจจะเดินทางมาจากระบบดาวคู่ชื่อ 60 Kruger อยู่ห่างเราออกไปประมาณ 13 ปีแสง

ทั้งนี้ นักดาราศาสตร์คาดว่าดาวหาง 2I / Borisov จะโคจรถึงจุดที่ใกล้กับดวงอาทิตย์มากที่สุดในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ และโคจรใกล้โลกในระยะทาง 300 ล้านกิโลเมตร


อเมริกันสู้ยากจน คว้าโนเบลเศรษฐศาสตร์

สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดนที่กรุงสตอกโฮล์ม ประกาศรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2562 เมื่อ 14 ต.ค. เป็นของ 3 นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ที่ศึกษาและหาแนวทางแก้ปัญหาความยากจนทั่วโลกรวมทั้งแนวทางด้านการศึกษาและสุขอนามัย ประกอบด้วยนายอภิจิต บาเนอร์จี ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย นางเอสเธอร์ ดูโฟล ชาวอเมริกันเชื้อสายฝรั่งเศส วัย 46 ปี และนายไมเคิล เครเมอร์ ชาวอเมริกัน วัย 54 ปี

บาเนอร์จีที่เกิดเมื่อปี 2504 และดูโฟล ทำงานที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเสตต์ (MIT) ส่วนเครเมอร์ ทำงานที่ฮาร์วาร์ด ยูนิเวอร์ซิตี้ กรณีดูโฟล ถือเป็นผู้หญิงคนที่สองที่คว้าโนเบลเศรษฐศาสตร์ต่อจากเอลินอร์ ออสตรอม (2552) และเป็นผู้มีอายุน้อยที่สุดที่เคยคว้าโนเบลสาขานี้

ก่อนหน้านี้เมื่อ 11 ต.ค. สถาบันโนเบลแห่งนอร์เวย์ ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ให้กับนายอาบี อาเหม็ด นายกฯของเอธิโอเปีย ผู้พยายามบรรลุสันติภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศ จากความพยายามยุติความขัดแย้งกับประเทศเอริเทรียที่อยู่ติดกันภายในไม่กี่เดือนที่ขึ้นสู่อำนาจเป็นผู้นำเอธิโอเปียเมื่อปี 2561

รางวัลโนเบลอันทรงเกียรติ ก่อตั้งขึ้นตามพินัยกรรมมหาเศรษฐีชาวสวีเดน ผู้คิดค้นระเบิดไดนาไมต์ อัลเฟรด โนเบล มอบรางวัลครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2444 ส่วนโนเบลที่ประกาศแล้ว คือ การแพทย์ ฟิสิกส์ เคมี และวรรณกรรม ซึ่งปีนี้มีมอบให้ 2 คน เป็นนักเขียนหญิงชาวโปแลนด์และนักเขียนชายชาวออสเตรีย คือ โอลกา โทคาร์กซุก และปีเตอร์ ฮันด์เค ตามลำดับ เพราะปีที่แล้ว มีการยกเลิกประกาศโนเบลสาขาดังกล่าว หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวทางเพศพัวพันคณะกรรมการพิจารณารางวัลสาขาวรรณกรรม

ผู้คว้าโนเบลจะได้เหรียญทอง ใบประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัลคนละ 9 ล้านโครนอร์ (ราว 27.8 ล้านบาท) พิธีมอบรางวัลโนเบลทุกสาขายกเว้นสันติภาพ จะมีขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดนใน 10 ธ.ค. ส่วนสาขาสันติภาพจะมอบที่กรุงออสโลของนอร์เวย์ในวันเดียวกัน

โนเบลเศรษฐศาสตร์เป็นรางวัลที่ไม่ได้ก่อตั้งตามเจตนารมณ์ของอัลเฟรด โนเบล แต่ตั้งขึ้นภายหลังเมื่อปี 2511 โดยธนาคารกลางแห่งสวีเดน (Riksbanken) และมีการมอบรางวัลครั้งแรกในอีก 1 ปีต่อมา.


แจกบัตรวิ่งฟรี10รางวัล งาน Farm Chokchai Cold Night Run

เอาใจสายวิ่งกับครอสคันทรีกลางคืนที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ วันนี้เรามีบัตรวิ่งมาแจก ฟรี 10 รางวัล !!!! งาน Farm Chokchai Cold Night Run

** ลงสนามวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562 ฟาร์มโชคชัย 3 ก.ม. 12 ถ.ธนะรัชต์ ปากช่อง หมูสี จ.นครราชสีมา

** กติกาการร่วมสนุกง่ายๆ ดังนี้

1. แชร์โพสต์นี้ คลิ๊กแชร์โพสต์นี้ ไปที่หน้าเฟซบุ๊กของท่าน *อย่าลืมตั้งเป็นสาธารณะ

2. แคปภาพส่งหลักฐานการร่วมสนุกมาทาง INBOX นสพ.แนวหน้า

3. กดไลค์เพจ นสพ.แนวหน้า และ Farm Chokchai Outdoor Sports

** ทีมงานจะประกาศชื่อผู้โชคดี วันที่ 31 ตุลาคม 2562 บนเว็บไซต์ www.naewna.com

** อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/2oKbBJS

ประเภทและเส้นทางการวิ่ง Farm Chokchai Cold Night Run แบ่งเป็น 3 ประเภท

1. 20 km (10 km 2 รอบ) เป็นระยะที่นักวิ่งจะได้เปิดประสบการณ์สัมผัสกับบรรยากาศการวิ่งในความหนาวตอนกลางคืนถึง 2 รอบสนาม และพร้อมที่จะปรับตัวให้ดีขึ้นเมื่อต้องวิ่งผ่านเส้นทางนี้อีกครั้ง ตลอดจนจุดให้น้ำเต็ม 3 จุด ถึง 2 รอบที่มีทั้งเครื่องดื่มและอาหารไว้บริการอย่างเพียงพอ เหมาะสมกับนักวิ่งที่ความสามารถเคยวิ่งและซ้อมระยะนี้มาก่อน หรือแม้กระทั่งผู้ที่ต้องการท้าทายตัวเองให้วิ่งได้เกือบถึงระยะ Half Marathon

2. 10 km เป็นระยะวิ่ง 1 รอบสนามเต็ม ที่จะได้เปิดประสบการณ์สัมผัสการวิ่งท่ามกลางความหนาวตอนกลางคืน มีจุดให้น้ำที่มีเครื่องดื่มและอาหารอุ่นๆถึง 3 จุด เหมาะสมกับนักวิ่งที่ผ่านการวิ่งและซ้อมระยะ Mini Marathon มาแล้ว หรือหากจะท้ายทายตัวเองให้เป็น Mini Marathon ของตนเองครั้งแรกก็ได้เลยทีเดียว

3. 6.7 km เป็นระยะที่วิ่งเกินครึ่งของเส้นทางเต็ม ที่จะได้ร่วมเปิดประสบการณ์การวิ่งท่ามกลางความหนาวในตอนกลางคืน มีจุดให้น้ำที่มีเครื่องดื่มและอาหารอุ่นๆ จำนวน 2 จุด เหมาะสมกับนักวิ่งที่ต้องการวิ่งแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบมาก ซ้อมมาพอสมควร หรือจะเป็นครั้งแรกของการวิ่งตอนกลางคืนก็ได้ และไม่มีการจับเวลา


คึกคัก! หยุดยาว3วัน นทท.เที่ยวถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนกว่า 1.7 หมื่นคน

วันที่ 15 ตุลาคม 2562 นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯให้บริการนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ซึ่งตลอด 3 วันที่ผ่านมาเป็นช่วงวันหยุดติดต่อกัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวรวม 17,597 คน มากสุดเป็นวันที่ 13 ตุลาคม มีนักท่องเที่ยว จำนวน 7,493 คน รองลงมาเป็นวันที่ 12 ตุลาคม 2562 จำนวน 5,081 คนและวันที่ 14 ตุลาคม จำนวน 5,023 คน

โดยนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าชมบริเวณถ้ำหลวงมากที่สุด รองลงมาบริเวณขุนน้ำนางนอน ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด