บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 25 มีนาคม 2560

มีโอกาสได้ติดตามข่าวสารบ้านเรา เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ที่เป็นเสาหลักของประทศไทย หรือ สถาบันหนึ่ง ใน 3 สถาบันหลัก คือสถาบันพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนา ถือกันว่าเป็นเสาหลักที่มีความมั่นคง อันเกิดจากความศรัทธา ความเชื่อ ของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ไม่มีใครจะไปห้ามไม่ให้ พวกเค้าเหล่าเปลี่ยนแปลงมิให้นับถือพระพุทธศาสนาพระพุทธศาสนาอยู่คู่กับประเทศไทยมานานแสนนาน โดยเฉพาะพระพุทธศาสนานิกายฝ่ายเถรวาท มีชาวไทยส่วนมากของประเทศนับถือ 89 % - 95 % เป็นนิกายเก่าแก่ที่สุดในศาสนาพุทธ นิกายในพระพุทธศาสนา มีเช่น นิกายมหายาน นิกายหินยาน จะมีในประเทศเอเชียเช่น ไทย กัมพูชา ลาว เขมร พม่า เวียดนาม อินโดนีเซีย จีนแผ่นดินใหญ่ ที่มณฑลยูนาน เนปาล บังคลาเทศ มาเลเซีย รวมกันแล้วมีผู้นับถือนิกายเถรวาทประมาณ 100 ล้าน นิกายเถรวาทได้รับการนับถือคู่กับนิกายอาจริยวาท หรือมหายานในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าพระพุทธศาสนามีหลายนิกายด้วย ในประเทศไทยก็มีมาก ที่เป็นหลักคือ นิกายเถรวาท นิกายมหายาน นิกายหินยาน เป็นต้น การทีมีนักวิชาการบางพูดว่า พุทธแท้ พุทธเทียม 2 คำนี้ได้ฟังแล้วคาดแคลงใจ ไม่จะนำมาใช้ เป็นวาทะกรรม ในการพูด ออกสื่อมวลชน แล้วมาวิเคราะห์ตีความหมาย เปรียบเปรย คุณเป็นพุทธ หรือ พุทธเทียม แค่นี้ก็รู้แล้วการวิเคราะห์เป็นการทำลายพุทธศาสนา พูดกันไป พูดกันมา สำหรับประเทศไม่น่าจะใช้คำว่าพุทธแท้ หรือ พุทธเทียม ทุกคนเป็นพุทธกันหมด ที่นับถือ พระพุทธศาสนา จะไปแยกแยะอย่างนั้นได้หรือ ทีมงานนายดาบ ได้ติดามข่าวสารบ้านเมืองมาตลอด เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดใครเป็นพุทธแท้ ใครเป็นพุทธเทียม เป็นข้อพิพากษากันเอง น่าเสียดายจริงๆ เราเป็นชาวพุทธด้วยกัน จะมาใช้วาทะกรรมเช่นนี้ไม่น่าจะเหมาะสม สมควรจะใช้สติปัญญา มันสมอง พิจารณาให้ถ่องแท้ ก่อนนำคำพูดมาใช้ต่อสาธารณะ หรือต่อสื่อมวลชน ซึ่งเป็นที่โจทย์ขานกล่าวโทษใครต่อใคร แทบจะมองหน้ากันไม่ติด นำมาซึ่งความแตกแยกในหมู่ของชาวพุทธด้วยกัน ใครล่ะทำให้ชาวพุทธแตกกันเอง ต่างฝ่ายต่างโจมตีซึ่งกันและกัน ถึงขนาดการกล่าวโจมตีชาวพุทธ ไม่เว้นแต่ละวัน มีใครอยู่เบื้องหลังหรือเปล่า ถึงได้กล่าวโจมพระพุทธศาสนาอย่างรุนแรง ถึงได้ตั้งหน้าตั้งตาเอาเป็นเอาตาย กันทีเดียว องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็องค์เดียวกันไม่ว่าคุณจะนับถือ เถรวาท หรือมหายาน หินยาน หรือ อาจริยวาท นั่นก็คือพระพุทธเจ้าองค์เดียวกัน ไม่ได้แตกต่างกัน ทุกคนมีความเคารพนับถือ มีศรัทธา ความเชื่อ ความเลื่อมใส เช่นเดียวกันทางที่ดีเรามาช่วยกันสร้างสรรค์ พัฒนาพระพุทธศาสนาของเราให้เจริญก้าวหน้า ในประเทศไทยของเรา ซึ่งอยู่กันอย่างสงบสุขทุกครัวเรือน ปัจจุบันมีภัยร้ายหมายมุ่งทำลายศาสนาที่พวกเรานับถือกันมานานแสนนาน มีบุคคลอื่นแอบอ้างมาสร้างความวุ่นวายในบ้านของเรา เกิดความแตกแยกทุกกลุ่มทุกหมู่ คิดกันอย่างไรหรือ เลิกใช้คำว่า พุทธแท้ พุทธเทียมกันเถอะ พบกันใหม่


@@@.ทำบุญสร้างกุศลกันดีกว่า สบายใจ พี่น้องชาวไทยเมืองรีโน มีความยินดี ขอเรียนเชิญพี่น้องชาวไทยทุกท่านจากเมืองต่างๆ เข้าร่วมงาน ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีสมทนทุนสร้างวัดพุทธประทีป – รีโน ที่เมืองสปาร์ค ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกของเมืองรีโน และเมืองใกล้เคียง ในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 เริ่มงานตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป กิจกรรมที่ทำบุญร่วมกัน เช่นประกอบพิธีเสริมสิริมงคล ชะตะราศีประจำวันเกิด สำหรับท่านที่เกิด ประจำวันต่างๆ วันจันทร์ – วันอาทิตย์ มีพิธีบวงสรวงเทพยดา อัญเชิญเทพยดา มาร่วมพิธี และร่วมทอดผ้าป่าสมทบทุนสร้างวัด กอง ละ 59 เหรียญ และเชิญร่วมทำบุญสร้างรั้วรอบวัด เพื่อป้องกันอันตราย แก่พระภิกษุ ที่จะเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ในฐานพระพระธรรมทูต สอบถามรายละเอียดได้ที่ 775 343-8119 หรือ 775 410- 5093


@@@. วันแห่งการรอคอย หนุ่มใหญ่ สก๊อต ทรงพล หรือ มานิต ทรงพล เจ้าของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ทั่วนครซานฟรานซิสโก ยังไม่ยอมหยุดชีวิต เตรียมมองหาธุรกิจ ขนาดเล็กๆ ภายในครอบครัว ข่าวว่า อาจจะเปิดบริษัทลูซินอีกครั้งในเร็วๆ นี้ คอยติดตามข่าวกันต่อไป..