บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 31 มีนาคม 2561

วันนี้ขอพูดถึงวัดไทยในต่างแดนมีพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ปฏิบัติศาสนกิจจะมีเครือข่ายประสานงานทั่วโลก มีประธาน คณะกรรมการบริหารจะมีคณะกรรมการสงฆ์สับเปลี่ยนหมุนเวียนบริหารการจัดการตามวาระ และจะมีพระธรรมทูตเดินทางมาจำพรรษาตามวาระโอกาสอำนวยวัดได้จดทะเบียนโดย ตามหลักฐานของรัฐต่างๆ อย่างถูกต้องมีคณะกรรมการดูแล ช่วยเหลือพระหรือบางวัดไม่มีคณะกรรมการแต่มีลูกศิษย์คอยอำนวยความสะดวกแก่พระสงฆ์วัดไหนที่บอกว่าพระสงฆ์ไม่จับเงินถือเป็นเรื่องผิดปกติเงินเป็นเพียงแลกเปลี่ยนสิ่งของเท่านั้นพระเดินทางไปไหน ก็ไม่ฟรี มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะขึ้นเหนือล่องใต้ค่าน้ำร้อนค่าชา รวมไปถึงค่าอาหารที่จะขบฉันต้องจ่ายเงินทั้งนั้นไม่มีฟรี ขอย้ำพระรูปไหนไม่จับเงินเป็นเรื่องผิดปกติแต่ถ้ามีคนบางคนพูดว่าพระวัดนี้ไม่จับเงิน ขอบอกดัดจริตผิดปกติไปจากมนุษย์ทั่วไป จะอย่างไรก็ตามจะยกพระสงฆ์ครูอาจารย์ขึ้นให้ดูเหตุดูผล ความเป็นไปได้ในโลกไปกันถึงไหนแล้วเพื่อเป็นตอกย้ำซ้ำเตือนเลิกพูดได้แล้ว นักปราชญ์ผู้รู้จะตำหนิบุคคลผู้พูดดังกล่าว ไม่เป็นทางสร้างสรรค์พระบางรูปอาจจะเข้าบวชใหม่ไม่นานไม่ทราบประเพณีแนวปฏิบัติ พอถูกยกขึ้นตัวจะลอยยกเช่นนี้ ตัวลอยเลยเชียวด้วยเหตุนี้กระมั่ง ลักษณะอย่างนี้ พระสงฆ์จะสอนแนวใหม่ การพูดลักษณะอย่างเป็นไปเพื่ออะไรสร้างสรรค์หรือไม่สร้าง คนบางคนเล่าต่อกันเป็นเรื่อยๆ ฟังไม่ศัพท์จับไม่ได้กระเบียดเลยเป็นเรื่องขึ้น ทีมงานนายดาบต้องชี้แจงสื่อสัมพันธ์ให้เข้าใจตรงกันเช่นบางวัดญาติโยมมาขอน้ำมนต์ ไปดื่มบอกว่าให้ตั้งสติอันที่จริงคนละเรื่องกันคนนั้นก็เลยงง เอ๊ะอะไรกันมาขอน้ำมนต์ แต่ให้ตั้งสติ คนหิวน้ำแต่สติยังเหมือนเดิมอยู่ตามปกติมาถึงวัดจนถึง เรื่องน้ำพระพุทธมนต์ตามวัดต่างๆ มีมากมายไปขอได้ ไม่ต้องกลัวจะไม่มีไปขอเถอะรับรองวัดทั่วเบย์แอเรียมีหมด วัดไหนบอกว่าไม่มีน้ำมนต์จะแจ้งให้ทราบทั่วกันไม่ต้องไปวัดนี้ ข่าวเล่ากันว่าอย่างนั้นอย่างนี้ จริงบ้างไม่จริงสับสนอลม่านไร้สาระกันจริงๆ ถ้ามีข่าวอะไรได้ยินมาจะสะกิดกันบ้างแค่นี้เอง..


@@@.คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เตรียมจัดงานใหญ่ข่าวจากนายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาฯ ได้จัดประชุมคณะกรรมการสภาฯ พร้อมจัดงานสงกรานต์รักษาขนมธรรมเนียมประเพณีไทย ปีใหม่ไทย ในต่างแดนที่นครซานฟรานซิสโก การจัดงานในครั้งนี้ มีกิจกรรมการรักษาประเพณี เช่น ชมการการแต่งกายด้วยเสื้อชุดไทย ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ในฐานะตัวแทนของพระพุทธศาสนา ชมการแสดงนักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ร่วมกันนักแสดงจากประเทศไทย มาช่วยจัดชุดการแสดง เด็กนักเรียนหลายรุ่น รุ่นเล็ก รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ คอยติดตามชมการแสดงต่อไป สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ตักบาตรพระจำวันเกิด สอยดาวการกุศล ชิงของรางวัลมากมายหลายชนิด มีกิจกรรมนวดแผนโบราณนวดกดจุด นวดผ่อนคลายนวดรักษา เป็นต้น ในวันที่ 15 เมษายน 2561 สอบถามรายละเอียดได้ที่ สภาวัฒนธรรมไทยฯ หรือวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เบอร์ 650 615-9528


@@@.ลูกศิษย์วัดติดตามพระอาจารย์ทำถนน เพื่อสร้างเส้นทางชีวิต สู่สำนักปฏิบัติธรรม วรสิทธิ เมดิเตชั่น เซ็นเตอร์ ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาซานตา ครู๊ส เมืองโบเดอร์ครีค รับอาสาสมัครช่วยเทปูนในระยะทาง 2 กิโลเมตร ประมาณ 1000 เมตร ขณะนี้ได้ดำเนินการทำถนน 2 เลน์ ได้ประมาณ 100 เมตรขึ้นไปแล้ว ทางพระอาจารย์ได้นัดอาสาสมัคร กันอีกในเสาร์ที่ 31 มีนาคม นี้ โดยจะใช้ปูนประมาณ 400 กระสอบๆ ละ 4 เหรียญ นำโดย นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาฯ สำหรับที่จะร่วมทำถนนเส้นทางเพื่อชีวิต ติดต่อขอบริจาคได้ พระครูวรสิทธวิเทศ