บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 4 กันยายน 2564

หน้าที่ของชาวพุทธที่อยู่ในต่างแดนประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา คุณไพรัช แฮมมิลตัน หรือกำนันหญิงเมืองซานตา ครู๊ส เป็นบุคคลที่กว้างขวาง เป็นที่รู้จักเป็นที่เคารพนับถือของเพื่อนๆ ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองซานตา ครู๊สและเมืองใกล้เคียง ต่างเรียกชื่อเสียงเรียงนามว่า พี่ไพรัช ใครเดือนร้อนใครมีปัญหา เรียกหาพี่ไพรัช จะได้รับการช่วยเหลือแนะนำให้อย่างดีทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุญเรื่องกุศล เรื่องวัดเรื่องวา บอกข่าวการทำบุญสร้างกุฏิอาคารสถานที่ปฏิบัติธรรม วนสิทธิ บนยอดเขาซานตา ครู๊ส พี่กำนันไพรัช จะเป็นผู้นำทันทีและก็จะมีเพื่อนเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร เพื่อนที่รู้จัก รุ่นพี่รุ่นน้องแถวเมืองซานตา ครู๊ส เมืองมอนเทอร์เลย์ เมืองมาริน่า เมืองซานโฮเซ และเมืองฮาฟมูนเบย์และเมืองในระแวกนั้น ต่างก็จักพี่ไพรัชกันทั้งนั้น เมื่อวันเดินทางขับรถลัดเลาะมาซานฟรานซิสโก และตั้งใจมากราบพระอาจารย์ พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโกและทำบุญถวายสังฆทาน ถวายปัจจัยตามประเพณีไทยนิยม ที่นับถือพระพุทธศาสนามานานแสนนานหลายพันปี แม้จะเดินทางไปอยู่ต่างประเทศ ก็ไม่ลืมประเพณีของตน สมัยปู่ย่าตายาย มีผู้ร่วมเดินทางเช่น คุณรัตนา โบเด้น เจ้าธุรกิจส่วนตัวร้านอาหารเรียวไทย เมืองโซเคียว คุณก๋อย เจ้าของธุรกิจส่วนตัวร้าน@Thai on mission St. Santa cruz คุณติ๊ก และคุณจิตรา ทั้งหมดเดินทางมาด้วย หลังจากแวะอาหารกลางวันที่ร้าน Asian Perl ร้านอาหารจีนชื่อดังมีหลายสาขาคนแน่นทุกสาขา อิ่มหนำสำราญแล้วแวะเข้าวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ร่วมทำบุญถวายปัจจัย ค่าน้ำค่าไฟ ช่วงโควิด 19 ไม่ได้ทำบุญหรือเดือนทางมาที่วัดเลย เป็นจังหวะและโอกาสดี ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสอยู่พอดีไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เพียงตั้งใจถ้าเจอท่านก็ดีใจไม่เจอก็มีพระสงฆ์รูปอื่นแต่พวกเราโชคดีเจอท่านได้สนทนาตามประสาที่เรารู้จักท่านพระอาจารย์มานานแล้ว ไปมาหาสู่กันอย่างสม่ำเสมอ ทำบุญรับพรอิ่มอกอิ่มใจกันแล้ว กราบลาพระอาจารย์เดินทางต่อไปยังตัวเมืองซานฟรานซิสโกไชน่าทาวน์ หาซื้อเครื่องใช้จำเป็นและของจำเป็นสำหรับร้านอาหาร ซื้อข้าวซื้อของไปฝากคนทางบ้านบ้าง เสร็จแล้วหันหัวรถกลับบ้านที่เมืองซานตา ครู๊ส ก่อนที่การจราจรจะติด เป็นช่วงเลิกงานพอดี และแยกกันส่งกันบ้านใครบ้านฉันจนค่ำพอดี พี่ไพรัช แจ้งข่าวกลับถึงบ้านหมดแรงเลยแต่อิ่มบุญเต็มที่


@@@.ลุยงานอย่างมีความสุข คุณปารณีย์ หรือพี่แตน หายเงียบไปไม่ส่งเสียงหาเพื่อนๆ เลย หลายคนนึกถึงอยู่น่ะ รวยแล้วห้ามลืมเพื่อนข่าวว่าอย่างนั้น ยังไม่ได้ประกาศหาคนหายเลย กระซิบกระซาบถามข่าวคราวอยู่ดีมีสุขอย่างไร


@@@. Thai Unity Community San Francisco ร่วมกับองค์กรการกุศลต่าง ๆ วัดไทย แทบซานฟรานซิสโก และชาวไทยร่วมกันเรียกร้องความยุติธรรมในสังคมคนเอเชีย ที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต เมื่อช่วงหกเจ็ดเดือนที่แล้วคือ คุณวิชา รัตนภักดี ขณะที่เดินออกกำลังกายคนเดียวที่สวนสาธารณะใกล้บ้านช่วงเช้าตรู่ จะเดินออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ อย่างไม่เคยคาดมาก่อนจะเกิดเหตุร้ายกับตนเอง โดยมีกลุ่มวัยรุ่นไม่ชอบคนเอเชียวิ่งมาชนอย่างแรงและล้มลงจนเสียชีวิตในที่สุดพร้อมมีเสียงพูดกันไม่ชอบคนเอเชียตามติดๆ นั่นหมายความ มีการเหยียดผิวเกิดขึ้นที่แทบเบย์แอเรีย ที่อยู่เต็มไปด้วยคนเอเชีย หลายประเทศเข่น ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ชาวจีนใต้หวัน ชาวฮ่องกง ชาวสิงคโปร์ ชาวอินโดนีเซีย ชาวมาเลเซีย ชาวญี่ปุ่น ชาวเขมร ชาวเวียดสาม ชาวพม่า ชาวไทย ชาวเกาหลี ชาวลาวเป็นต้นที่เดินทางมาประกอบอาชีพอาศัยอยู่สร้างหลักปักฐาน มีบ้านเรือนเป็นของตนเอง เปรียบเสมือนพวกชาวเอเชียมาแย่งที่ทำ มาหากินของคนผิวขาวพื้นเพเดิมมาก่อนจึงมีปัญหาเกิดการเหยียดผิวดังกล่าวบรรยากาศการเปิดภาพวาดของคุณวิชา รัตนภักดี ที่บริเวณไชน่าทาวน์ซานฟรานซิสโก มีบุคคลสำคัญระดับสูงของเทศบาลนครซานฟรานซิสโก เช่น นายกเทศมนตรี ลอนดอนบีช เป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งสูง Mayer นายวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และเจ้าธุรกิจชาวไทยในตัวเมืองซานฟราน ฯ สถานกงสุลใหญ่นครลอสแอนเจลิส รวมไปถึงประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก นับร้อยคน ต่างเดินทางมาช่วยกันเรียกร้องความยุติธรรมอย่างเต็มที่ พิธีเปิดพระสงฆ์ไทย เจริญชัยมงคลคาถา เริ่มเวลา 13.00 น จนถึง 15.00 น. เป็นอันเสร็จพิธี ร่วมกันถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกนับชั่วโมง เจ้าภาพคุณเอ ลูกสาวของคุณวิชา และครอบครัว รัตนภักดี กล่าวขอบคุณท่านผู้มีเกียรติที่มีใจรักความยุติธรรม ที่เดินทางมาร่วมในพิธีดังกล่าวก่อนแยกย้ายกลับบ้านใครบ้านฉัน พบกันอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2564 รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป