บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 13 กุมภาพันธ์ 2559

ความกลัว เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์ การที่จะก้าวขึ้นไปสู่สิ่งต่างๆ ในชีวิตย่อมมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง เพราะต้องทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าเราจะคิดเปลี่ยนงานใหม่ หรือเริ่มธุรกิจใหม่ หรือเริ่มความสัมพันธ์ใหม่กับใครสักคน เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เราต้องต่างไปจากเดิม นั้นย่อมทำให้หลายๆ คน กลัว เป็นธรรมดา แม้แต่ตนเอง ซึ่งเจอการเปลี่ยนแปลง ทำอย่างไรเราจึงก้าวล่วงความกลัวไปได้ เราสามารถจะเจออะไรหลายอย่าง ครั้นเลือกจะหยุดนิ่งและไม่ก้าวต่อไป ก็เลยไม่รู้จะเลือกเดินทางอย่างไร ลักษณะความกลัวคือ

1. กลัวความล้มเหลว กับสิ่งใหม่ๆ กลัวว่างานใหม่ๆ จะทำไม่ได้ กลัวจะขาดทุน สิ่งเหล่านี้มักจะเป็นความคิดที่ติดอยู่ในหัวตลอด ยิ่งกับคนที่คิดมาก ก็ยิ่งรู้สึกมากเป็นธรรมดา เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ไม่อยากเสียใจ ไม่อยากเป็นผู้แพ้ ก็เป็นธรรมดาเราไม่สามารถจะชนะได้ การยอมรับความจริง การยอมรับมือกับความกลัว ต้องมาพร้อมกับความกล้าที่เผชิญกับสิ่งต่างๆ อย่าลืมว่าเรากลัวมากเท่าไร ปัญหาเล็ก จะกลับกลายเป็นปัญหาใหญ่ แต่ถ้าเราลบความกลัวมากเท่าไร ก็สามารถขจัดปัญหาได้มากเท่านั้น

2. กลัวสิ่งที่ทำจะไม่สมบูรณ์ ในการทำงาน ใครๆ ก็อยากทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปดังใจหวัง แต่ในชีวิตมันเป็นเรื่องยาก จะได้สมหวัง คนทำงานเองก็ล้วนมักจะรู้เสมอว่าแผนที่วางไว้มักจะเกิดปัญหา งานที่คิดว่าไหลลื่น จะเกิดติดขัด สิ่งที่คิดว่า สมบูรณ์มักจะมีจุดเล็กๆ น้อยๆ

3. กลัวว่าตนเองไม่ดีพอ การประเมินค่าตัวเอง ว่าเรายังไม่พร้อม ยังไม่ดีพอ เป็นสิ่งที่หลายๆ คนมักจะคิด เรายังมีสิ่งดีที่มองไม่เห็น หรือคาดไม่ถึง อย่าลืมว่าเราต้องให้ค่าตนเอง ต้องมองตนเองในแง่ดีและให้โอกาสตนเอง เราจะทำในสิ่งนั้นสำเร็จอย่างคาดไม่ถึง.. อาจจะกล่าวได้ว่า ถ้าเราสามารถสลัดความกลัวไปแล้ว เราสามารถจะพบกับสิ่งใหม่อีกมากมายที่รอคอยอยู่ข้างหน้า..


@@@.ระลึกถึงคุณแม่เสมอ คุณถนอมจิต ศรีศวร หรือพี่แก้มปัจจุบัน ใช้นามสกุลใหม่ “Litopad“ พาพี่น้องสายโลหิตเดียวกัน หลายคนเดินทางไปทำบุญถวายสังฆทานให้คุณแม่บุญเลื่อน ศรีศวร อายุ 87 ปี ได้เสียชีวิตไปอย่างสงบ ที่บ้านจังหวัดอยุธยา ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา คุณแม่เปรียบเหมือนต้นไม้ใหญ่ที่คอยปกป้องคุ้มครองต้นไม้เล็กๆ ให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ขณะที่แม่มีชีวิตอยู่ ประกอบอาชีพอย่างสุจริตดูแลลูกอย่างดียิ่ง ให้การศึกษา ให้ความอบอุ่น จนกระทั่งลูกเจริญเติบโตเป็นหนุ่มสาว ต่างแยกย้ายกันไปประกอบอาชีพตามที่ได้ร่ำเรียนมา บางคนเดินทางมาประกอบอาชีพที่สหรัฐอเมริกา บางท่านก็อยู่เมืองไทยสุดแล้วแต่โอกาสที่อำนวย พิธีบำเพ็ญกุศลฌาปนกิจ คุณแม่บุญเลื่อน ศรีศวร ลูกต่างแยกย้ายกันทำบุญอุทิศไปให้คุณแม่ตามวัดต่างๆ ตามแต่เวลาและโอกาส ขอให้ดวงวิญญาณของคุณแม่จงไปสู่สุคติภพด้วยเทอญ.. ระลึกถึงคุณแม่เสมอ..