บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 20 มิถุนายน 2563

ชาวไทยในเบย์แอเรียซานฟรานซิสโกและรอบเมืองเริ่มคึกคักกันแล้วหลายๆ ท่านกำลังตระเตรียมทำความสะอาดในบริเวณด้านในของร้าน สเปรย์ฆ่าเชื้อโรคตั้งแต่ประตูยันห้องน้ำโต๊ะทำงานใต้โต๊ะทำงาน ห้องครัว โต๊ะ เก้าอี้ทานอาหารลูกค้าสถานที่สั่งอาหารต่างเตรียม สเปรย์ฆ่ารับใบรับรองการทำลายเชื้อโรค เพื่อลูกค้าเข้านั่งจะได้อุ่นใจ รวมไปอุโบสถ์ Church องค์กรการกุศลทุกแห่งสำหรับวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ที่เป็นข่าวทางออนไลน์ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่บริษัท Chaya Pro. Sanitizing And Disinfecting Service มาฉีดสเปรย์พ่นฆ่าเชื้อโรคต่างๆ รวมไปถึงฆ่าเชื้อโควิด19 ด้วย ทั่วบริเวณรอบภายในอุโบสถ์ สถานที่นั่งทำสังฆทาน ห้องน้ำ ห้องเรียน ประตู หน้าต่าง ทุกบาน ใต้โต๊ะ เก้าอี้ และสถานที่คิดว่าน่าจะมีเชื้อโรคแอบอยู่ สเปรย์พ่นทุกแห่ง ชาวไทยและชาวต่างชาติได้เดินทางที่วัดจะได้สบายใจจะได้ไม่ต้องกังวล นั่งตรงไหนก็อุ่นใจเดินทางไปก็อุ่นใจตั้งแต่เริ่มเข้ามาแล้วเป็นข่าวที่น่ายินดี ในยุคการบริหาร ยุคเชิงรุกของพระธรรมทูตไทย สายต่างประเทศจะเป็นรูปไหนชื่อเสียงนามก็ลองแอบสอบถามกันเอง ในส่วนธุรกิจต่างๆ ดังๆ สถานที่จำหน่ายห้างใหญ่ดังต่างเตรียมพร้อมทำความสะอาด ร้านแอปเปิ้ล สาวกไอโฟน คอยจดคอยจ้องเมื่อไหร่จะเปิดเสียทีอุปกรณ์หลายอย่างชำรุดทรุดโทรมต้องซื้อใหม่รอจังหวะเปิดเมื่อไหร่ตรึมแน่


@@@. ว่างงานเรามาช่วยเป็นอาสาสมัครกันหน่อย นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือนัดแนะเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน ติดตามพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก และเจ้าสำนักสถานที่ปฏิบัติธรรม วรสิทธิ บนยอดเขาซานตา ครู๊ส ประชาสัมพันธ์ ขอเชิญอาสาสมัครช่วยกันสร้างเส้นทางสู่สวรรค์ ประมาณร้อยกว่าขั้นบันใด ร่วมกันสร้างตัดทางถนนสู่จุดชมวิวยอดเขาที่สวยงามสามารถมองได้ไกล ถึงอ่าวมอนเทอร์เบย์โดยทางท่านพระอาจารย์มีนโยบาย จะทำถนนลูกรังราดยางมะตอย หลายกิโล จนสุดบริเวณที่ของวัดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมปฏิบัติธรรม ตามวาระโอกาสที่อำนวยจะได้ขึ้นไปชมจุดสูงสุดของสถานที่ปฏิบัติธรรม ซึ่งมีเนื้อที่กว้างขวางเป็นอุทยานแห่งชาติก็ว่าได้ อาจจะมีวางท่านได้เดินทางขึ้นไปบ้างแล้วหลายชั่วโมงเป็นทางเดินเท้า สมัยก่อนจะมีถนนรอบภูเขานานๆ ไปถนนถูกทำลายโดยธรรมชาติ ถูกน้ำเซาะต้นไม้เจริญเติบโตสูงใหญ่เป็นป่าที่สมบูรณ์ไม่มีการตัดไม้ทำลายป่าแต่ใด เคยมีโอกาสได้สอบถาม ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ ในฐานะผู้บุกเบิก เมื่อประมาณปี 2000 เป็นจุดเริ่มต้น ท่านได้นำพระภิกษุผู้บวชใหม่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องวโรกาสมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา ของทุกๆ ปี จะมีการอุปสมบทหมู่และขึ้นไปฏิบัติธรรมเป็นเวลาติดต่อกันหลายปีเป็นสิบปี จนเป็นที่รู้กันในหมู่คณะลูกศิษย์มากกว่า ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะชนมากมาช่วงทางวัดมีพื้นที่มากขึ้นกว้างขวางเพียงพอแล้วจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้พุทธศาสนิกชนรับรู้รับทราบโดยทั่วกันเป็นสิ่งที่น่ายินดีวัดไทยเรามีที่ดินหลายร้อยไร่ จะหายากในเวลานี้จะหาซื้อได้ยากยิ่งราคาที่ดินแพงมากขึ้น ในช่วงนี้ระหว่างวันที่15-16 มิถุนายน 2563 ทางวัดได้ขอความร่วมมือใครว่างเป็นอาสาสมัครสร้างบันใดไม้ ขึ้นจุดติดตั้งโซล่า ไฟฟ้าพลังงานแสงพระอาทิตย์รถออกจากวัดเวลา 9.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่ 650 615-9528


@@@. โควิด 19 ทำพิษ รายได้ลดฮวบเสียงการสนทนากันในระหว่างเพื่อน ดร บุญเกิด แป้นแก้วนักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และเจ้าของธุรกิจส่วนตัว ในวงสนทนาทางโทรศัพท์ตอนหนึ่ง แหมตอนนี้แย่เลย บริษัทที่สั่งเคยสั่งอาหารประจำ เงียบกันหมดเลย ค่าเช่าก็ต้องจ่าย ค่าน้ำค่าไฟ ต้องจ่ายเช่นกันเมื่อทางรัฐบาลจะเปิดเมืองเสียทีคิดว่าในเร็วๆ นี้แหละ แต่ข่าวล่าสุดร้านอาหารบางร้านเปิดขายอาหารทูโกกลับรายได้มากขึ้นดีกว่า เปิดประจำใช้พนักงานน้อยจ่ายแรงก็ไม่มาก เหมือนกับอย่างปกติ เฝ้ารอคงจะดีขึ้นในเร็วๆ วันนี้ อย่างไรก็ตามขอเอาใจช่วยให้ทางรัฐบาลเปิดเมืองอย่างปกติ บรรเทาความลงไปบ้างไม่มากน้อยพบกันใหม่