บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 25 กุมภาพันธ์ 2555

มีโอกาสได้อ่านข่าว ศิษย์หลวงตาบัว ออกโรงจี้ธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องชี้แจงผ้าป่าช่วยชาติ นึกขำในใจ หลวงตาบัวท่านมรณภาพไปตั้งนานแล้ว แต่พวกลูกศิษย์ ไม่ดีเลยทำให้ดวงวิญญาณของท่านหลวงตาบัวนอนผวา ไม่ยอมไปผุดไปเกิดเสียที ดึงดวงวิญญาณของท่านไว้ทำไม ทำท่าจะไปเกิดในภพใหม่ชาติใหม่ ลูกศิษย์ไปดึงมาอีก น่าจะเป็นการสร้างกระแสข่าวทางสังคมมากกว่า เลิกเสียเถอะนายทองก้อน วงศ์สมุทร ทำให้ภาพพจน์ของพระภิกษุสงฆ์เสียแล้ว .. ปล่อยให้ท่านนั่งสมาธิบำเพ็ญประโยชน์ ต่อพระพุทธศาสนา ที่หลายท่านกำลังจะนำข่าวไม่ดีของพระสงฆ์ไปขึ้นหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ทุกวี่ทุกวัน .. ทั้งที่ไม่น่าเป็นข่าว ล่วงล้ำสิทธิของพระสงฆ์มากเกินไป.. ในทางตรงกันข้าม ทำให้มองภาพในปัจจุบัน เหมือนกับพรรคฝ้ายค้านนิยมกันในตอนนี้ ไม่ต้องคิดช่วยประเทศชาติ กันแล้ว ค้าน ตั้งแต่ซื้อไม้จิ้มฟันยันเรือรบ

สงสัยชาตินี้ทั้งชาติ พรรคประชาธิปัตย์ ถูกยมบาลให้เกิดเป็นพรรคเทวทัต เป็นแน่แท้ ค้านไปหมด ทั้งที่ พณ ฯ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี กำลังประชุมวางแผนบริหารประเทศ หาทางแก้ไข ปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ ที่สูงเกินสำหรับการเป็นอยู่ของคนไทย ที่มีหลายระดับชั้น คนรวย คนจน ปัญหาน้ำท่วม ที่เพิ่งจะผ่านไปไม่นาน หน้าฝนกำลังจะเข้ามาอีกแล้ว ไม่กี่เดือนข้างหน้า

จะทำอย่างไรไม่ให้น้ำท่วมบ้านเรือนของประชาชน ต้องใช้งบประมาณ ในการแก้ปัญหาอย่างไร เมื่อการประชุมสภาครั้งที่แล้ว ฝ่ายค้าน ตั้งใจวอคค์เอ้าไม่เข้าประชุม ด้วยการไม่สามารถตั้งกระทู้สดในสภาได้ เพราะว่ามีวาระการประชุมหลายหัวข้อเรื่อง

แสดงให้เห็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งประชาชนเลือกตั้งมาเป็นผู้แทนของประชาชน ไม่ใช่ปัญญาของตนเองเลย เอาแต่ คอยจ้องค้านอย่างไรเหตุผล จนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม อดทนไม่ไหว ออกมาให้สัมภาษณ์ ถึงบทบาทของฝ่ายค้าน ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ในฐานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ อยากฝากช่วยกันพัฒนาประเทศกันหน่อย เท่านั้นเอง...

@@@. รักกันจริง.. ย่อมไม่ทิ้งกัน .ชาวไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ . เลือดเข้มยิ่งกว่าน้ำทะเล สาวงามนครชัยศรี นครปฐม สายทิพย์ แอเลน ควงเพื่อนรัก ไกรมณี อินนอก สาวหลานย่าโม...พร้อมกับบุคคลที่เคารพนับถือ ร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระคุณเจ้าที่วัดที่ตนเองเคารพนับถือ มีท่านที่เคารพนับถือ เดินทางมาร่วมงานเพียบ เช่น คุณยายบรรจง ทรัพย์สิน ไชยวัชช์พร ยิ้มสำราญ ,เกษร พิศาสสุข, คุณย่าสังเวียน แก้วดวงเล็ก คุณอุดร ส.ภาพมีชัย, คุณอำไพ สังข์ยิ้มพันธ์,,คุณทองก้อน และลูกสาว...คุณธนวรรณ เวชสุคำ..,คุณวาสนา เฮงสีสุก, คุณสุภัตรา บุญพิคำ นอกจากนี้ก็มีเพื่อนสายงานเดียวกัน แสดงความยินดีวันกิดกันทั่วหน้า สร้างความยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ให้สาวทั้งสองชื่นใจไม่น้อยทีเดียว...

@@@.รักกันไว้เถิด เราร่วมโลกเดียวกัน.. ไม่ว่าชาติ ไหน.....ก็เป็นคนไทยด้วยกัน .. ประไพ เจริญสุข และ น้องทิพวัลย์ แก้วโมลี สองแม่ลูกในชาติ จัดสำรับอาหารหวานคาว น้อมไปถวายพระคุณเจ้า เพื่อทำอุทิศไปให้แก่ เฮียศักดิ์ชัย มรกตไกรสร หรือ จอนห์ พันธวงศ์ ที่เสียชีวิต ครบ 100 วัน ด้วยความคิดถึงกัน มีลูก ๆ หลานของเฮียศักดิ์ชัย เดินทางมาถวายอาหารและสังฆทาน กันอย่างคึกคัก โดยเพื่อน ๆ ต่างเดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจ กันทั่วหน้า.. เป็นภาพบรรยากาศ ที่หาได้ยากยิ่งนัก มี ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชการสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ เป็นประธานในพิธี คุณบังอร วาระจันทโน ร้านไทยสะเต๊ะ ร่วมนำอาหารมาถวายพระอย่างเต็มที.. คนจากไปใครก็นึกถึง..

@@@. เป็นความกตัญญูของลูก ๆ เป็นเครื่องบ่งบอกถึงความดี สุมล อัศวโกวิท ลูกสาวคนเดียวของคุณยายบรรจง ทรัพย์สิน สมาชิกอาวุโส ของชาวเบย์แอเรีย ช่วงนี้ไปขึ้นล่องระหว่างวัด บ้าน ตลอดทั้งอาทิตย์ มาส่งคุณแม่รับคุณแม่กลับ ถ้าว่างพี่อ้อยไม่เคยปฏิเสธสักคำ ดีใจแทนคุณแม่บรรจง จังเลย.. ลูกดี มีผลต่อครอบครัว.. แม่มีคนเดียว ต้องช่วยกันดูแล ครอบครัวใคร ก็ครอบครัวใคร... ยามแม่จากไป แล้วจะคิดถึง ยามแม่ อยู่ ดูแลให้ดี ฝากเป็นข้อคิดของท่านพระมหาสิทธิพร เมธงฺกโร หรือพระครูวรสิทธิวิเทศ ได้ให้เป็นข้อคิดประจำ..

@@@. ตายแล้วเกิดใหม่ คุณย่าสุทธิพร นรภัลลภ สมาชิกอาวุโส อีกหนึ่งของชาวเบย์ วัยเกือบจะแปดสิบ- เก้าสิบปี มีบ้านพักอยู่ที่ฝั่งริชมอนด์ –เบอร์คเลย์ อยู่กับลูกสาว และลูกชาย วัน

@@@ ชาวไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ทำบุญต้อนรับวันสงกรานต์และฉลองร้านกันอย่างคึกคัก เดือนกุมภาพันธ์ เริ่มจากร้านสวัสดี ของ อ.มากาแร๊ต คันฉ่อง ,เมืองริชมอนด์ และพนักงานของร้านบุคคลที่เคารพนับถือ ร่วมงานเต็มร้าน.. ถัดเป็นร้านชบา บนถนนเออวิ่ง และตัวเมืองซานฟรานซิสโก ของ อ.อิสระ- อ.ส่องหล้า ศรีประสม พร้อมกับลูก และพนักงานของร้านชบา ทั้งสองร้านเลย.. 21 กุมภาพันธ์ 2555 , ต่อมา ผู้กองร้อยเอกสุริยา ศรีทอง ทำบุญร้านบนถนน Hayward , วันต่อมาเป็นของ มิสเตอร์รอน พร้อมชาวเพื่อนชาวเวียตนาม เปิดร้านอาหารและ spa พร้อมกัน..วันรุ่งขึ้น ของพี่นิว คุณลลิตา - ณัฐวัชช์ วงศ์พิเศษกุล พนักงาน ร้านโอชา บนถนน 3 ซานฟรานซิสโก ข่าวว่าร้านอาหารไทยแถบซานฟราน ฯ เตรียมตัวทำบุญกันทั่ว ไป ถือว่าแป็นประเพณีของไทยเรา ที่นับถือกันมานานแสนนาน ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบล ไหน ความเป็นคนไทย เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย คงอยู่คู่ตลอดไป.. เป็นอย่างอื่นไม่ได้ .. เป็นคนอเมริกัน คนไทย คน จีน.. คนพม่า.. ก็ยังคงนับถือพระพุทธศาสนาเหมือนเดิม มีพระสงฆ์นิกายต่างเป็นที่เคารพนับถือ เป็นความภาคภูมิใจของเราจริง ๆ

@@@.สภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมกันทำบุญตักบาตร ในวันมาฆบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศสนา วันที่ 4 มีนาคม 2555 ณ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เวลา 1030 เป็นต้นไป. สอบถามรายละเอียดที่ 650 615-9528 พบกันใหม่สวัสดี