บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 3 กันยายน 2559

คำสั่งนายกรัฐนตรีที่ 49 / 2559 เรื่อง มาตรการอุปถัมภ์แบละคุ้มครองศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ถ้ามองผิวเผิน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดี ที่ฝ่ายรัฐบาลจะเข้ามาช่วยกิจการภายในระหว่างศาสนาทุกศาสนามีความสัมพันธ์ในทางที่ดี อีกมุมหนึ่ง ระยะเวลากว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา คณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการพิทักษ์ปกป้องพระพุทธศาสนา พยายามผลักดันแนวทางการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนามาตลอด แนวทางทั้ง 4 ด้าน ถูกผลักดันให้เขียนลงไปในรัฐธรรมนูญแห่งราชาอาณาจักรไทย ฉบับที่ผ่านมา มาตราที่ 67 เป็นการย่อการปฏิรูป ทั้ง 4 ด้าน ของคณะกรรมการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ทั้งหมดลงไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างกระชับที่สุด และถือว่าเป็นความสำเร็จของคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและพิทักษ์พระพุทธศาสนา ส่วนในข้อที่ 4 ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ในเรื่องของฝ่ายอาณาจักรนั้น มาปรากฏชัดเป็นรูปธรรมจับต้องสัมผัสได้ คือการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี มาตรา 44 ต้องถามตรงๆ ว่าจะเข้ามาช่วยในการอุปถัมภ์คุ้มครอง หรือ การทำความเข้าใจระหว่าง หรือเจตนาของรัฐตรงกับเจตนาของคณะกรรมการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ในการเข้ามาควบคุมกิจการภายในของศาสนา โดยให้องค์กรพุทธ โดยเฉพาะศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ต้องรายงานกิจกรรม ประวัติและความเป็นมาเพื่อส่งให้หน่วยงานของรัฐโดยด่วน ทั้งหลายทั้งปวงจะเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จและความพยายาม ของคณะกรรมการปฏิรูปกิจการและมาตรการพิทักษ์ปกป้องพระพุทธศาสนา ในการยืมมืออำนาจรัฐเข้ามาจัดการกิจการภายในของศาสนา โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ที่คณะสงฆ์ในพระพุทธศาสนาหรือไม่ น่าสนใจยิ่ง

สำหรับในศาสนาอื่น ๆ นั้น คงไม่มีผลกระทบใด ๆ เพราะว่าไม่สามารถเข้าไปยุ่มย่ามภายในกิจการของเขาได้ เหมือนกับพระพุทธศาสนา มีปัญหาอะไรมากมาย ถึงขนาดออกคำสั่งใช้อำนาจพิเศษมากมายขนาดนี้ เมื่อมีการเรียกร้องใด ๆ จากเพื่อนร่วมกันในอีก 4 ศาสนา ภาครัฐจะต้องตอบสนองในทันที ทันใดขนาดนั้นเชียวหรือ เพราะขณะนี้สังคมก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าใคร เป็นผู้ร้อง ร้องเรื่องอะไร สาระสำคัญปรากฏจริงตามคำร้องหรือไม่ มีอะไรต้องเร่งด่วนด้านศาสนา จึงต้องสั่งรายงานผลในทุก 3 เดือนอะไรคือสาเหตุที่แท้จริง รัฐมีความหวาดระแวงอะไรพิเศษหรือ ถึงขนาดต้องสั่งให้องค์กรต้องรายงานอะไรต่อมิอะไรภายในองค์กรให้หน่วยงานของรัฐทราบโดยด่วน เหตุการณ์ที่คณะสงฆ์ลุกขึ้นมาเรียกร้องในหลายเรื่อง หลายกรณีพร้อมกันทั่วประเทศนั้นจะตอบคำถามเหล่านี้อย่างไร เช่น ขอให้ออกกฎหมายนมัสการสังเวชนียสถาน 4 แห่ง กฎหมายธนาคารพระพุทธศาสนา กฎหมายคุ้มครองพระพุทธศาสนา เป็นต้น หรือแม้แต่การเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะ เพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเรื่องใหญ่ ก็ไม่เห็นจะมีท่าทีอ่อนน้อม ห่วงใย เอาใจใส่ มีแต่ก้าวกร้าว ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ไร้ความเคารพยำเกรง น่าสงสารจริงๆ กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา เราชาวพุทธต้องอดทน เข้มแข็งและสามัคคีกันไว้ เพื่ออนาคตของพระพุทธศาสนาบนผืนแผ่นดินไทย พวกเราต้องช่วยกันรักษาพระศาสนาไว้เพื่อเป็นสมบัติสืบทอดไปสู่ลูกหลานรุ่น ต่อไป ตราบเท่านานแสนนาน พระเมธีธรรมาจารย์


@@@. ตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ ธีรวัฒน์ อุปฮาต พร้อมกับ ญาติพี่น้อง ลูกหลานทุกคน ได้จัดพิธีบำเพ็ญให้คุณแม่ทองสุข อุปาฮาตอายุ 91 ปี ได้เสียอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 22 ที่ผ่านมา เพื่อนๆ บุคคลที่เคารพนับถือ เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ท่านเจ้าภาพฝากกราบขอบคุณพระเป็นอย่างสูง ที่ให้เกียรติเดินมาร่วมพิธีไว้อาลัยการจากไปของคุณแม่ทองสุข อุปฮาต ในครั้งนี้ จะมีการฌาปนกิจวันใดนั้นจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง..สอบถามรายละเอียดได้ที่ 1559 478-9896


@@@.เตรียมขยายกิจการ อีกสาขา สุนีนาถ ศรีศวร พร้อมกับสองสาววัยกำลังทำงาน เจ้าธุรกิจร้านเสื้อผ้า และของที่ระลึก ที่เมือง Hafl Moon bay บนถนน Main St. ขายดิบขายดี ลูกค้าต่างชาติเพียบ โดยเฉพาะสิ้นค้าไทย เสื้อไทย ผ้าลายไทย ไหมไทย ของที่ระลึก ไทยๆ ใกล้หมดสต๊อก ข่าวว่าเตรียมขยายธุรกิจสาขาอีก แถบเซ้าศเซอร์โต้ ข่าวว่าแอบไปดูมาแล้ว จะเป็นเมื่อไหร่ จะแจ้งข่าวดีให้ทราบ หรือจะแวะไปอุดหนุนก็ได้...


.@@@. เห็นแว๊บๆ คุณดรุณ ชาญอนุเดช ลูกชาย ของคุณแม่ส้มลิ้ม ชาญอนุเดช หรือพี่เล็ก ประกอบอาชีพพ่อครัวมือเอก หนีเพื่อนๆ เข้ากราบ พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เข้าปรึกษาจะเป็นเรื่องอะไรนั้นไม่ทราบจริง คาดว่าจะรู้กันแค่สองท่าน เท็จประการใด ไม่ทราบจริงๆ นายดาบแอบเห็น มา คิดว่าน่าจะเป็นพี่เล็ก สงสัยจะสละโสด อีกครั้ง ในเร็วๆ นี้...


@@@.พาแม่ทำบุญ นางสาวกนกวรรณ ฉายรัตนโรจน์ เจ้าธุรกิจร่าน Bangkok Bay เมืองเรดวู๊ด ซิตี้ ลางานชั่วคราว พร้อมกับครอบครัว แวะมาร่วมถวายสังฆทาน เพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รับบุญไปแล้ว ก่อนกลับทำงานต่อ ขอให้ร้านขายดิบขายดี ยิ่งขึ้นไป