บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 24 ธันวาคม 2559

สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ร่วมกับสมาชิกวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ขานรับมติมหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้จัดสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่และพร้อมใจกันถวายพระพร พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกณบดินธรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานเป็นมิ่งขวัญของปวงชนพสกนิกรชาวไทยทั่วหล้า นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งไทยแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ กล่าวว่า ทางสภาฯ และคณะกรรมการได้ตระหนักถึงความเป็นชาวพุทธ ที่จะต้องช่วยกันรักษาวัฒนธรรมไทย สืบสานประเพณีไทยในต่างแดน ชื่อว่าวัฒนธรรมไทย บ่งบอกสื่อมีความหมายในตัวของภาษาแล้ว เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ถ้าจะมองผิวเผิน จะคิดว่าเป็นสิ่งล้าสมัย น่าเบื่อหน่าย เช่นรำไทย นาฏศิลป์ไทย คนไทยมักจะพูดว่า เห็นจนเบื่อแล้ว แน่นอนเกิดในประเทศไทย ต้องเห็นวันยังค่ำ แต่ในทางตรงกันข้าม ชาวต่างชาติ ไม่เคยเห็น พอมาได้เห็นเข้า เกิดความประทับใจ มีงานไทยที่ไหน จะเห็นชาวต่างชาติแน่นขนัดทุกงาน พวกเค้าจะเพ็งมองอย่างไม่กระปริบสายตาดูความอ่อนน้อม อ่อนโยน ความน่ารักของผู้แสดงในทางศิลปะ การร่ายรำ หาดูได้ยาก ไม่ว่าจะออกท่าทาง ลักษณะ การแสดงอย่างไร นอบน้อมไปด้วยความมีศิลปะ ความมีวัฒนธรรมไทย บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ไทย ภูมิใจครับ เราเกิดในชาติประเทศที่มีที่มีพระพุทธศาสนา เป็นเครื่องหล่อหลอมทางจิตใจ เรามีพระสงฆ์ให้คำปรึกษา เรามีพระมหากษัตริย์เป็นจุดศูนย์รวม เราควรภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย เรามีผืนแผ่นดินเป็นของตนเอง เรามีครอบครัวที่น่ารัก เรารักเมืองไทย เรารักวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย การสวดมนต์ข้ามปีในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถือว่าเป็นการเริ่มต้น สิ่งดีๆ ในวิถีชีวิตของความเป็นมนุษย์ มนุษย์เราไม่มีอะไรดีไปกว่าการสร้างความดี เป็นหลักคุณธรรมของการเป็นอยู่ในความเป็นมนุษย์ มนุษย์ไม่มีคุณธรรม ไม่ต่างไปกับพวกสัตว์เดรัจฉาน เรามาสร้างความดีสวดมนต์ข้ามปี ทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ เนื่องจากเรามีวัดหลายวัด ใครจะไปทำบุญวัดไหน ก็เชิญตามสบายสำหรับวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก รับสมัครบวชชีพราหมณ์ สวดมนต์อิติปิโส 108 จบ เสริมดวงชะตาชีวิต ตามหลักจักรราศรี ท่านใดจะไปที่ไหน ตามที่ใจรักใจปรารถนา พูดดี ทำดี คิดดี ขอให้โชคดีทุกท่าน.. ..


@@@.ล้างครัวต้อนรับวันคริสต์มาส และวันปีใหม่ ข่าวว่า ร้านอาหารไทยในแถบเบย์แอเรียเกือบทุกร้าน ทำความสะอาดกันอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อต้อนรับลูกค้า ที่จะทะลักเข้ามาหาอาหารทานในช่วงมีเทศกาลวันสำคัญ เช่นวันคริสต์ วันส่งท้ายปีเก่า เพื่อต้อนรับปีใหม่ บางร้านก็โอกาสให้พนักงานพักผ่อน ไปเที่ยวเลคตาโฮ เล่นหิมะกันให้สบายใจ กับเพื่อนๆ หลังจากที่เหนื่อยกันมาทั้งปี รางวัลชีวิตให้กับพนักงานครับ มีเจ้าของร้าน กล่าวทิ้งท้าย ก่อนเดินจากพวกเราไป..


@@@. นายวัลลภ คชินทร รักษาการนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ รับงานใหญ่ เป็นแกนนำในการทำบุญ อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในวันที่ 21 มกราคม 2560 ณ สถานที่ จัดงาน City Hall of San Francisco กิจกรรม ในช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ได้กราบอาราธนา มาในพิธีเป็นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ในเขตซานฟรานซิสโก เช่น พระเดชพระคุณ พระราชธรรมวิเทศ วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนท์ พระครูวรสิทธิวิเทศ วัดุพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พระครูสิริรัตน์ธรรมวิเทศ วัดมงคลรัตนาราม เบิร์คเลย์ เป็นหลัก ในภาคกิจกรรม ทางสมาคมไทยฯ ได้มอบให้ คุณนพ พรชำนิ ผู้มีชื่อเสียงดารานักร้องนักแสดง เป็นผู้ประสานงาน กับภาคองค์กรสมาคมต่างๆ กล่าวได้ว่า สมาคมไทย มีความหลักแหลมในการหาบุคลากรมาร่วมงาน อย่างเช่น นพ พรชำนิ นักร้องระดับแนวหน้า มาอยู่ที่นครซานฟรานซิสโก เป็นกำลังสำคัญในการทำงาน อยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เรื่องการประสานงานยากๆ กลับกลายเป็นง่าย การจัดการแสดงก็เช่นกัน ครูตุ้ย มาอยู่ที่ซานฟรานซิสโก นานพอสมควร จะเป็นผู้ประสานการจัดการแสดง รวมพลคนใจเดียวนาฏศิลป์ไทย รักในหลวง พร้อมกับแสดงออกซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน งานเริ่มตั้งแต่ 10.00 น -15.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่ นายกสมาคมไทยภาคเหนือ