บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 2 กรกฎาคม 2565

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ผมมีโอกาสไดเดินทางไปร่วมการสร้างกำแพง หรือสร้างรั้วรอบที่วัดพุทธประทีป เมอร์เสด รัฐแคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก นำคณะอาสาสมัคร เช่น พระครูประโชติพุทธิคุณ พระเดสิด แก้วลา คุณจรรยา ดล้าโน๊ต ครูแทน ครูสาม ทั้งสองคนเป็นอาสาสมัครสอนดนตรีไทยพื้นเมืองจากวิทยาลัยมหาสาราคาม ซึ่งมีความรู้พิเศษด้านการก่อสร้าง จึงได้พากันมาสร้างกำแพงที่วัดพุทธประทีป เมอร์เสด ซึ่งมีผู้บริจาคเป็นปัจจัยให้สร้างเป็นช่อง จำนวน 119 ช่อง ๆละ 200 เหรียญ เพื่อสร้าง ให้เป็นปริมณฑล วัดแห่งนี้ยังไม่มีรั้วรอบวัด อยู่กลางทุ่งกว้างโดดเด่น ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ป้องกันสิงห์สาราสัตว์ ในยามค่ำคืน การเดินทางครั้งนี้ เป้าหมายให้เสร็จประมาณ 20 ช่อง ออกเดินทางในยามค่ำคืนรุ่งเช้าจะได้ลงมือสร้างกัน ในช่วงกลางวันอากาศค่อนข้างจะร้อนมากร้อยกว่าองศา ด้วยความตั้งใจของอาสาสมัคร และท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ ที่หาเวลายากมาก งานศาสนกิจลูกศิษย์มาขอคำปรึกษาทั้งวันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต้องหาเวลาที่เหมาะสมประจวบเหมาะครูอาสาสมัครว่าง ก็เลยสละเวลา สำหรับบรรยากาศการสร้างกำแพงเป็นไปอย่างสนุกสนานท่ามกลางแดดร้อนจัดก็สู้กันอย่างไม่ท้อถอย จนกระทั่งสำเร็จสมความตั้งใจ หลังจากพักผ่อนหย่อนใจกันพอสมควรก็เดินทางกลับนครซานฟราน ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ทางพระอาจารย์ฝากขออนุโมทนา เจริญพร ท่านผู้มีใจบุญใจกุศลร่วมกันสร้าง พระอาจารย์เล่าได้รับการสนับสนุน จากคุณสลิ่ม อิ่มใจ จากนครลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นบุคคลที่กว้างขวาง มีเพื่อนฝูงมาก ได้กระจายข่าว พร้อมกับคุณศรีสุดา ภูผากัมปนาท มีเพื่อนมากเช่นกัน ช่วยกันประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวให้ชาวไทยทั่วอเมริกา รวมกับลูกศิษย์ลูกหาของท่าน ที่ติดตามรายการเสียงธรรม จากวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ที่ออกอากาศเกือบทุกวัน มีผู้ติดตามฟังเป็นจำนวนมากทั่วโลก ทีมงานขอขอบคุณทุกท่าน โอกาสหน้าค่อยพบกันใหม่


@@@. สุขสันต์วันเกิด แฮปปี้ เบอร์ดเดย์ คุณต๋อย นิทรา ฟรีมอนท์ ที่ฉลองวันเกิดอย่างเงียบๆ มีเพื่อนรักและบุคคลที่เคารพนับถือ จำนวนหลายสิบคนอวยพรวันเกิดให้ รับคำอวยพรอย่างมีความสุขใจ พร้อมกับฝากขอบคุณทุกคน ไว้มีโอกาสค่อยพบกันให้โควิดเบาบางก่อนคงได้พบกันอย่างแน่นอน ส่วนพี่ประภา แอ๋ว ศิริภักดิ์ เจ้าของร้านกรุงไทยซานโฮเซ ยังคงระลึกคุณพ่อผู้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ กลับมาเมื่อไหร่คงได้พบกัน


@@@ ขออยู่อย่างเงียบๆ คุณสรัญญา หวังเชิดชูเกียรติ หรือพี่บุ๋ม ราชาก๋วยเตี๋ยวเรือ ซานฟรานซิสโก สัญญาการประกอบกิจการธุรกิจ ใกล้เคียงหมดสัญญา คงกลับไปลุยที่ร้านราชาบนถนนทราเวล อย่างเดียว เหนื่อยมากแล้ว ขอพักผ่อนบ้างช่วงสุดท้ายของชีวิต ลูกโตกันหมดแล้วมีหน้าที่การงานทุกคนแค่นี้ก็มีความภาคภูมิใจแล้ว


@@@, ผุดโครงใหม่ช่วยเหลือ ผู้สูงอายุ คุณชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ กล่าวว่ามีโครงใหม่ๆ ดี เป็นโครงการประกันสุขภาพ สำหรับบุคคลผู้สูงอายุ เสียค่าใช้จ่ายถูกมาก แต่ผลประโยชน์ตอบแทนสูงมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป