บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 13 ตุลาคม 2555

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ ผ่านมามีโอกาสเดินทางไปทำบุญ ที่วัดไทยวัดหนึ่ง ในเขตเบย์แอเรีย-ซานฟรานซิสโก อันที่จริงไปทำบุญมาหลายวัด รับเป็นเจ้าภาพกิจกรรมของวัดร่วมกับเพื่อน ๆ ชาวไทยหลายคน บ้างไปสนทนากับพระคุณเจ้าบ้าง ตามประสาของพุทธศาสนิกชน ต้องทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ที่ตนนับถือมาตั้งแต่สมัยโบราณ รุ่นปู่-ย่า ตา-ยาย ตามลำดับ มาจนถึงปัจจุบัน คนไทยอยู่ที่ไหนก็เป็นคนไทยเช่นเดิม ไม่ว่าจะอยู่อเมริกา ฝรั่งเศส แคนนาดา ออสเตรีย เป็นต้น สัญชาติญาณเชื้อชาติไทย แรง แต่ในเรื่องของพระพุทธศาสนา เราเข้าใจมากแค่ไหน เราเข้าใจในหลักธรรมมากแค่ไหน เราเอาความรู้สึก อารมณ์ ของตนเองไปเบี่ยงเบนทางพระพุทธศาสนาไม่ได้ เป็นอันขาด ยิ่งหลักธรรมคำสอน ถือว่า เป็นเรื่องใหญ่ พุทธบัญญัติ วินัยบัญญัติ พระสงฆ์องค์เจ้ารู้ดีกว่าพวกเรามากมาย เราเอาแต่ความรู้สึก เอาอารมณ์ มาตั้งหลัก เป็นบรรทัดฐานไม่ได้ ว่าเกริ่นเลยมามากมาย คงจะเข้าเรื่องแล้ว พระคุณเจ้ารูปหนึ่ง ยื่นซอง มาให้ อ่าน เป็นซองผ้าป่าหรือครับ ท่าน.. อ๋อ.. ไม่ใช่เป็นจดหมายธรรมดา ไม่มีชื่อผู้ส่ง แต่มีซีดี 1 แผ่น ลองเปิดดู เห็นแต่คนพาลตระโกนโวกเวก สองทุ่มกว่า สามทุ่ม ก็ยังไม่กลับบ้าน ถือป้ายประท้วงอะไรไม่รู้เดินไปเดินทาง เหมือนกับคนติดยา ตระโกนเสียงภาษาไทยชัดเจน เห็นตำรวจคอยเตือน ผู้คนออกมาดูกัน รถราติดขนัด ติดคนถือป้าย หน้าร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง เมื่อรับจดหมายมาจากพระคุณเจ้าแล้ว มานั่งอ่านไม่เข้าใจ คนที่เขียนส่งมาเค้าต้องการอะไร ชื่อแซ่ก็ไม่บอก ไม่รู้ที่มาที่ไป.. ถ้าคิดจะเป็นนักเลงจริง ต้องกล้า ๆ หน่อย... นี่ลับ ๆ ล่อ ๆ ทำยังกับคนขายยาบ้า..หลบหนีตำรวจ ไม่กล้าเผยตัวต่อสังคม เลิกทำเสียเถอะครับ.. ถ้าลับ ๆ ล่อ แบบนี้ เรื่องเก่า ๆ ทั้งนั้น ข้อความในจดหมาย มีความประสงค์จะร้องเรียนพระทำผิดวินัยสงฆ์ กับสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา กล่าวหาพระภิกษุรูปหนึ่งเดินทางไม่ทราบอยู่วัดไหน เดินทางไปไหน ไปทำอะไร ในแผ่นซีดี ไม่มีพระทำผิดอะไรเลย เดินเข้าในร้าน อาหารไทย คนไทยทั้งนั้น ใครจะยอมให้พระทำผิดวินัย คนเขียนจดหมายที่ส่งมา น่าจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับพระสงฆ์ วินัยของพระสงฆ์แม้ข้อเดียว อะไร..อะไร..ก็กล่าวหาพระ ไม่ใช่กิจของสงฆ์.. อะไรคือกิจของสงฆ์.. นายดาบอยากรู้จัง อะไรคือกิจของพระสงฆ์.. เห็นแต่พูดกันเรื่อย.. ประโยคนี้พูดบ่อย.. มาก และอีกเรื่องหนึ่งคือ เข้าพรรษา คือพระจะไปค้างคืนที่ไหนไม่ได้ ต้องกลับมาก่อนเที่ยงคืน แค่นี้แหละ บางคนเอาไปตีความหมาย รู้เรื่องดีกว่าพระ แสดงว่ามีความอคติกับพระมากไป.. ไม่มีความรู้เรื่องพระพุทธศาสนาเลยแม้แต่น้อย.. ใช้อารมณ์ส่วนตัว เข้ามาเกี่ยวข้อง ทางวัดไทยในซานฟรานมีการเปิดเรียนธรรมศึกษา อยากให้คนเขียนจดหมายไร้ ที่อยู่ ซื่อแซ่ไปเรียนก่อนจะได้ความรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่แท้จริง.. จะได้เป็นคนฉลาดต่อไปในอนาคต ที่อ้างว่าเป็นพุทธศาสนิกชน คนไทย คนหนึ่ง นายดาบขอยืนยันว่า ไม่ใช่พุทธศาสนิกชนที่แท้จริง อ้างเฉย.. อาจจะไปทำบุญที่วัด.. เท่านั่นเอง ความหมายของพุทธศาสนิกชนคืออะไร.. วิธีการเช่นนี้ ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง.. การทำแผ่นซีดี เหมือนกับคนไม่มีความรู้ อะไรเลย.. นี่ที่คือประเทศอเมริกา รักษาชื่อเสียง หน้าตาของประเทศไทยบ้างเท่านั้น... เรื่องเก่ามาเล่าใหม่ทั้งนั้น..


@@@.ให้รางวัลชีวิต อุดม ธรรมสิทธิ์ นายช่างใจดี ทำงานมาเหนื่อยทั้งปี สะสมเงิน ให้ลูกชายเรียนหนังสือ เข้ามหาวิทยาลัย ด้านวิศวกร แถว เซ้า ดาโดต้า. ฝั่งอีสโค๊ด ให้รางวัลสุดของชีวิต จับจองทัวร์บินปรือเข้ารัสเซีย ท่องเที่ยว จนชื่นใจ ลัดเลาะบินผ่านเกาหลี –ใต้หวัน เข้าไทย วกกลับลาว ม้วนซื่น หมู่เฮ่า จ้าวเหนือ นานนับเดือน ข่าวว่า ก่อนสิ้นเดือนถึงจะกลับ วีซ่า ทางบ้านไม่มีปัญหา แล้วแต่พี่... แค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว.. แต่ต้องรีบกลับมา..


@@@. ข่าวจากสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ แจ้งว่า คณะกรรมการสภา ฯ เตรียมประชุมหารือ เตรียมการต้อนรับ คณะผู้อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน และคณะผ้าป่าสามัคคีจากประเทศไทย นำโดย นายกสมาคมผู้สื่อบันเทิงแห่งประเทศไทย และคณะดารานักร้องนัก แสดง จำนวนมาก เกือบ 30 ชีวิต มี น้องดรีม ตีสิบ ,น้องจอย เป็นต้นสมทบทุนสร้างอาคารชั้นสอง ของวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันที่ 28 ตุลาคม 2555 และ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555 สอบถามรายละเอียด 650 615-9528 ข่าวคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป..