บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 28 มีนาคม 2563

ระทึกใจใจหดหู่ เงียบเหงา วังเวงหายใจรดจมูกของตนเองไปทั้งวันจะคิดจะทำอะไรดี งง ตกใจ ไม่มีเงินค่าใช้จ่ายที่รอก่อนหน้านั้นแล้ว เสียงหนุ่มเบิร์ดซานฟรานฯ คร่ำครวญจะกลับไทยดีไหมหรือจะทำอะไร ถ้ากลับไทยจะไปทำอะไรหว้าวุ่นหัวใจยิ่งนัก ตัดสินใจหันหัวรถคู่ชีพเข้าสู่ลานจอดรถที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เช้าตรู่ พร้อมมีคำถามในใจพระคุณเจ้าตื่นหรือยัง แล้วพระรูปไหนเป็นเจ้าอาวาส จะถามท่านอย่างไรพระองค์ไหนเป็นเจ้าอาวาสชื่ออะไร นั่งตรึกตรองบนพวงมาลัยรถคู่ชีพของตนเองปกติเราไม่ได้สังเกตลมหายใจของตนเองหายใจไปเรื่อยๆ ทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์เพราะเชื้อร้ายโควิด19 แท้ๆ เลยทำให้คนเราเพิ่งมาสังเกตลมหายใจของตนเองที่หายรดจมูกของตนเองทุกวินาที นั่งคิดหาคำพูดว่าจะถามพระอย่างไรดีมาอยู่อเมริกาหลายปี ไม่ได้เข้าวัดเข้าวาโอ้ละเห ลอยชายไปเรื่อยๆ กินเหล้าบ้างไปหาเพื่อนบ้างตามประสาวัยรุ่นคิดไปต่างๆ นานา จนสุดท้ายได้คำตอบว่าจะถามหรือบอกพระอย่างไรดีเราเป็นคนไทยนับถือพระพุทธศาสนาสมควรอย่างยิ่งต้องรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยไว้ชั่วลูกชั่วหลานเรามาอยู่ประเทศที่เจริญแล้ว แต่กลับลืมวัฒนธรรมของตนเองเป็นไปได้อย่างไรบางครั้งน้อยใจตนเองที่มีความไม่เอาถ่านขนาดนี้เชียวหรือพ่อแม่ก็สอนมาอย่างดีแต่ทำไมเราเป็นเช่นนี้ พอคิดมักได้ยินได้ฟังหลายคนจะพูดว่า ไม่เห็นโรงศพไม่หลั่งน้ำตาหมายถึงอะไร เพิ่งมารู้ตอนนี้เองยังไม่สายเกินไปพร่ำสอนตนเอง ตั้งแต่นี้ไปเราจะไมทำสิ่งเลวร้ายอีกแล้วเข็ดแล้วครับ พอแล้วคิดใหม่ทำใหม่ จะปฏิบัติตามแนวทางองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชีวิตจะความสุขมากกว่านี้อย่างแน่นอนฝากข้อคิดให้กับผู้อ่านทุกท่านเป็นข้อคิดจะได้ไม่ผิดพลาดในชีวิตของตนเอง


@@@. นึกถึงห่วงใย คุณมาลี เคอร์เคริด คุณสินจัย มุมใจ ตัวแทนกลุ่มแม่บ้านวันจันทร์ เพื่อนหายกันหมดห่วงใยในสุขภาพพระสงฆ์ใครจะทำอาหารถวายท่านตื่นแต่เช้าทำหน้าที่ของชาวพุทธรีบทำอาหารหวานเก็บไว้หลายวันได้ เพื่อนำมาถวายพระ ก่อนรีบเดินทางกลับบ้านที่เมืองดับบลิน ยังได้บุญมาฝากเพื่อนอีกด้วยชื่นใจทุกคน


@@@. ยินดีต้อนรับกลับสู่ซานฟราน คุณสุนีย์ เนฟฟ์ สาวบ้านนานครนายก เดินทางกลับเยี่ยมญาติผู้ใหญ่และเพื่อนหลายสิบคนนับเดือนเพิ่งกลับมาต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ป้องกันเชื้อร้ายโควิด 19 เพื่อนๆ ใจเย็นไว้ก่อนครบตามกำหนดเวลา เม้าส์กระจายมีเรื่องเล่าเยอะเลยแหละ ข่าวว่าอย่างนั้น


@@@.เงียบปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด พี่น้องชาวไทยแล้วชาวอเมริกันช่วงระยะอันตราย 14 วันให้เก็บตัวอยู่ในบ้านลูกท่านหลานเธอเยอะก็คราวนี้ สถานที่สำคัญราชการทุกแห่งต่างปิดตัวลงสถานที่ทำงานบริษัทห้างร้าน ร้านอาหารทุกชาติร้านนวดแผนโบราณร้านเสริมสวยถูกขอร้องให้ปิดหมดทำงานที่บ้าน ยกเว้นโรงพยาบาล ร้านอาหารทูโก ธนาคาร ร้านผักผลไม้ ปั๊มน้ำมัน สามารถเปิดบริการ ห้างร้านสถานที่ขายของชอปปิ้งมอร์เซ็นเตอร์ศูนย์การค้า สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งปิดตัวลงไปจนถึงวันที่ 7 เมษายน 2563 วัด โบสถ์ สถานที่ทางศาสนา ทุกแห่งถูกขอร้องให้ปิด เพื่อควบคุมมิให้โรคร้าย โควิด19 แพร่กระจายไปตามสถานที่ต่างๆ สำหรับวัดไทยในสหรัฐอเมริกา ต่างปิดตัวเงียบพระสงฆ์อยู่ภายในวัด เช่นวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พระครูวรสิทธิวิเทศ พาคณะสงฆ์สวดมนต์นำบทรัตนสูตร ในช่วงท้ายของการสวดมนต์มีการแผ่เมตตาให้กับตนเอง ให้กับผู้อื่นและให้บุคคลทั่วไปมาบรรยาย ให้พุทธศาสนิกชนได้รับทราบความหมายคืออะไรและฟังธรรมะเป็นข้อคิดเป็นช่วงสุดท้าย เฟสบุ๊ค watbuddhapradeep of sanfrancisco ตั้งแต่เวลา 19.00 น (7 pm) พบกันใหม่