บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 6 พฤศจิกายน 2564

งานบุญกฐินกระจายทั่วอเมริกา ถือว่าเป็นประเพณีนิยมอันสำคัญของชาวพุทธศาสนิกชนทั่วไป ชาวไทยที่ประเทศอเมริกา ทำบุญงานกฐินก็ไม่แพ้ชาวไทยที่อยู่ในประเทศไทย ต่างมีความรัก ความสามัคคีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันรวมตัวจัดงานทำบุญทอดกฐินกันอย่างคึกคัก ที่นครซานฟรานซิสโก และเมืองใกล้เคียงมีวัดไทยหลาย เช่น วัดไชยมงคล แฟฟิวส์ เมืองแฟฟิวส์ ซึ่งเป็นกฐินสามัคคี มีนายวัลลภ ชคินทร รักษาการนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ พร้อมกับอาจารย์นันทพร คชินทร ภรรยา เป็นประธานนำพุทธศาสนิกชนชาวไทยหลายเมือง เช่นแว๊คคาวิว แฟฟิวส์ สคาเม้นโต้ ซานฟรานซิสโก เมืองนาป้า วาเลโฮ เดวิด เป็นต้นเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา และมีวัดนครธรรม ในตัวเมืองซานฟรานซิสโก กลุ่มชาวไทยและชาวกัมพูชา วัดซานฟรานธัมมาราม จัดการบริหารภายในกันเอง วัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอด ชาวไทยแถบนั้นก็รวมตัวจัดทอดกฐินสามัคคี ส่วนวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบอร์คเลย์ พุทธศาสนิกชน มีคุณชนิดา หรือคุณวาสนา ก่อเขียวหล้า เป็นประธานร่วมชาวไทยทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ที่พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อมพระราชทานให้ถวายพระภิกษุผู้จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสแห่งนี้ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เช่นเดียวกับที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เมืองซานบรูโน พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานให้สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ อัญเชิญนำไปทอดถวายพระสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงนี้ โดย มีนายธงไชย พี่เล็ก ชัยชนะ ร้านครัวพ่อหลวง นครซานฟรานซิสโก เป็นประธานในพิธี ส่วนวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ จะมีการทอดผ้าพระกฐินพระราชทานในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 วันเดียวกันมีการทอดกฐินสามัคคีที่วัดพุทธประทีป เมอร์เสด เมืองเมอร์เสด รัฐแคลิฟอร์เนีย การทอดกฐินมีเวลาจำกัด เพียงแค่ 1 เดือน หลังจากออกพรรษาแล้วจะเห็นได้ว่า การจัดงานทอดกฐินจะทอดพร้อมกันหลายวัด เพราะทานกาลที่จำกัด ชาวไทยหรือพุทธศาสนิกชนจะไปทอดกฐินวัดไหนอยู่ในใจแล้วจะไปทำบุญวัดไหนก็ได้บุญทั้งนั้นแหละ ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ตามอัชฌาสัยก็แล้วกันบางคนบางท่านทำบุญทอดกฐินหลายวัด ในระยะ 1 เดือน รับบุญตลอดทั้งเดือน


@@@.ฟ้าประทานผ้าพระกฐินพระราชทานที่ซานฟราน พี่น้องชาวไทยพร้อมใจร่วมทอดผ้าพระกฐินพระราชทานอย่างคึกคัก อย่างเช่นที่ร้าน โคโคนันเบย์ ของคุณเอมอร วิวัฒนศักดิ์พล และพี่น้อง ขอรับผ้าไตรเป็นบริวารผ้าพระกฐินพระราชทาน จำนวน 1 ต้น ฝากบอกพระอาจารย์ด้วยค่ะ


@@@.นอนหลับได้เงินพอตื่นได้เงินแสน หลายคนสงสัยทำไมเป็นเช่นนั้น ต้องแอบสอบถาม ท่านชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาฯ มีทีเด็ดอะไร