บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 10 พฤศจิกายน 2561

ข่าวการแวดวงชาวไทยนครซานฟรานซิสโก ช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้น หลังจากจัดงานทำอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระปรมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ครบรอบ2 ปี มีพี่น้องชาวไทยหลายร้อยคนต่างเดินทางที่บริเวณหน้าศาลาว่าการเมือง นครซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เวลา 16ฺ00 น กล่าวและยืนไว้อาลัย 99 วินาที อธิษฐานจิตแผ่บุญถวายดวงพระวิญญาณพระองค์สู่สรวงสวรรค์ เป็นที่ประทับ ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านฉัน พสกนิกรของพระองค์ อยู่ภายใต้ฝ่าพระบาททุกชาติไป


@@@ คืบหน้าไประดับหนึ่ง พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก แจ้งข่าวผ่าน ทีมงานว่าการทำบุญร่วมสร้างพระพุทธมหาสุวรรณปฏิกร หรือหลวงพ่อทองคำวัดไตรมิตรฯ พระพุทธสมัยสุโขทัย พระพักตร์งามเด่น เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง เป็นพระพุทธทองคำ ทั้งองค์น้ำหนักมากกว่า 5 ตัน หลายพันกิโล เป็นพระพุทธรูปที่สำคัญติดอันดับหนึ่งในเจ็ดของโลก อยู่ระหว่างการดำเนินงานยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อโครงการต่อเนื่อง ทางวัดได้เตรียมพร้อมสร้างฐานหลวงพ่อทองคำ และสร้างอาคารรองรับในรูปแบบของอาคารทรงโมงโกเลีย ทรงแปดเหลื่อมราคาในการก่อสร้าง 150,000 เหรียญ จะใช้บริษัทในการดำเนินการ ติดต่อสอบรายละเอียดอ่อนได้ที่วัดพุทธิประทีป ซานฟรานซิสโก


@@@ ข่าวการอบรมพระอุปัชฌาย์ ของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เปิดอบรมพระภิกษุ พระธรรมทูตสายต่างประเทศที่คุณวุฒิวัยวุฒิ เพื่อเข้ารับการอบรมและเข้าสอบเป็นพระอุปัชฌาย์ในประเทศไทยของคณะสงฆ์ไทย ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่วัดสามพระยา กรุงเทพมหานคร พระอุปัชฌาย์มีหน้าที่รับผิดชอบ เป็นประธานในการอุปสมบท พระอุปัชฌาย์ ต้องงดเว้น การอุปสมบท มีดังนี้ คือ คนทำผิดอาญาแผ่นดิน หลบหนีอาญาแผ่นดิน คนหลบหนีราชการ คนต้องหาในคดีอาญา คนเคยถูกตัดสินจำคุกโดยฐานเป็นผูร้ายสำคัญ คนเคยถูกต้องอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา คนมีโรคติดต่อเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ เช่นวัณโรคในระยะอันตราย เป็นคนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่พระศาสนาได้ นี้คือข้อห้ามของพระอุปัชฌาย์ ถ้าพระอุปัชฌาย์ดื้อดึงจะบวชบุคคลดังกล่าว จะมีความผิดตามกฎมหาเถรสมาคม เรียกว่าละเมิดจริยา พระอุปัชฌาย์มีความผิด ให้ถอดถอนจากตำแหน่งหน้าที่พระอุปัชฌาย์ ให้ระงับการหน้าที่พระอุปัชฌาย์ชั่วคราวไม่เกิน 2 ปี เรียกตัวมาอบรมชั่วคราวไม่เกิน 1 ปี ให้ทำทัณฑ์บน ตำหนิลงโทษเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าทำผิดซ้ำซากไม่เข็ดหลาบให้ลงโทษสถานหนักให้ถอดถอนทุกตำแหน่ง ส่วนในกรณีของ พุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ จะกลับมาบวชอีกไม่ได้ตลอดชีวิต พระอุปัชฌาย์รูปใด ให้การอุปสมบท บุคคลดังกล่าวมีความผิดอย่างร้ายแรง


@@@.ชีวิตคือการต่อสู้ เมื่อยังอยู่ต้องสู้กันต่อไป ธนไชย รามนันท์ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทยในตัวเมืองซานฟรานซิสโก ช่วงนี้ไม่ได้ออกไปไหนเลย อยู่บ้าน ดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีที่สุด ไม่มีใครจะมาช่วยเหลือเราได้นอกจากตนเองเท่านั้น เป็นข้อคิดที่ดี


@@@.ฟ้าประทานที่ซานฟราน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกรุณาธิคุณ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ โดยคุณปิยสุดา จันทรสุข เลขาธิการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ อัญเชิญนำไปทอดถวายแด่พระภิกษุผู้อยู่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 น เป็นต้นไปฝากประชาสัมพันธ์คณะกรรมการสภาฯ อุบาสก-อุบาสิกา คณะศิษยานุศิษย์ ทุกคนขอเชิญร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกันตามวันเวลาดังกล่าว