บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 11 มกราคม 2557

ขอฝากคำอวยพรปีใหม่ 2557 ให้กับทีมงาน บก.หนังสือพิมพ์ไทยแอลเอทุกท่าน

.....สวัสดี ปีใหม่ ขอให้สุข หมดสิ้นทุกข์ กายจิต มิผิดผัน อายุมั่น ขวัญยืน สี่หมื่นวัน มีผิวพรรณ ผ่องนวล เย้ายวนชม

...ให้เบิกบานฤทัยไม่มีทุกข์ มีแต่สุขทุกคืนวันนั้นฉ่ำหวาน สุขภาพพลานามัยให้สราญ ให้เบิกบานสมหมายตามใจปอง

...จึงขอมอบของขวัญวันปีใหม่ แด่คนไทยบ้านกลอนได้สนอง ขอทุกอย่างที่ท่านได้หมายปอง ด้วยไมตรีผองไทยร่วมใจกัน

...เทวดานางฟ้าจงมาโปรด พรประเสริฐงดงามนามสรรเสริญ แด่ทุกท่านทั้งหลายชายหญิงเทอญ ให้เจริญก้าวหน้าค้าขายรวย....

ขอให้ประสบความสำเร็จทุกท่าน.. ตลอดไป..


@@@.ข่าวจากชาวไทยนครซานฟรานซิสโก เป็นไปอย่างคึกคัก สมกับการต้อนรับปีม้า หรือ ปีมะเมีย เริ่มต้นจากวันส่งท้ายปีเก่า ชาวไทยต่างหันเหชีวิตของตนเองบางท่านตระเวนขับรถตั้งแต่เช้าหันหัวไปทางเหนือของนครซานฟรานซิสโก เมืองรีโน บ้าง เลคตาโฮ บางท่านขับรถลงไปทางเชาส์แคลิฟอร์เนียภาคใต้ นครลอสแอนเจลิส เดินลัดเลาะกินลมชมวิว ทาง Hollywood อย่างสบายอารมณ์ แต่มีประชาชนจำนวนมาก ลาพักร้อนตอนส่งท้ายปีเก่า สละเวลาส่วนตัว เข้าวัดปฏิบัติธรรม สวดมนต์ข้ามปี สวดอิติปิโส 108 จบ หลังจากทีมข่าวนายดาบ ตระเวนสอบถามไปตามวัดไทยทั่วซานฟรานซิสโก –เบย์แอเรีย เช่นวัดมงคลรัตนาราม เบิร์คเลย์ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีม้อนท์ ต่างจัดงานสวดมนต์ข้ามปี มีชาวพุทธศานิกชนไปร่วมงานสวดมนต์ไม่มากเท่าที่ควร แต่เมื่อตระเวนมาที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เมืองซาน บรูโน่ ขณะนั้นน่าจะเกือบสี่ทุ่ม 22.00 น. มีพุทธศาสนิกชนเดินทาง มาร่วมสวดมนต์ข้ามปี เป็นจำนวนมาก นับร้อยคน สถานที่ของวัดแน่นขนัด รถราจอดเต็มไปหมด ภายในอุโบสนถ แถบไม่มีที่จะนั่งทะลุไปถึงหน้าห้องครัว ต้องยอมรับว่าการประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวของวัด ไม่ใช่ธรรมดา ระดับมืออาชีพเลย คนถึงได้แน่นขนาดนี้ นั่งสวดมนต์กันปลื้มปิติยิน ไม่เหนื่อย ไม่เมื่อย ประสานเสียงสวดมนต์กับคณะสงฆ์ และอีกอย่างหนึ่ง ทุกท่านที่มาต่างก็เป็นลูกศิษย์ ท่านเจ้าอาวาส พระครูวรสิทธิวิเทศ หรือท่านพระอาจารย์สิทธิพร ที่ทักทายกันสนทนากันอย่างสนิทสนม นอกจากนี้ก็มียังพุทธศาสนิกชนชาวพุทธจีน อีกหลายสิบคน ที่ทราบข่าวอยากได้มีส่วนร่วมในการสวดมนต์ข้ามปี กับพี่น้องชาวพุทธนครซานฟรานซิสโก ทุกปี ทางวัดจะมีธีการแจ้งข่าวหลายสำนัก สื่อโทรทัศน์ วิทยุ นนังสือพิมพ์และปากต่อปาก รวมไปถึงเฟสบุ๊ค ทราบว่าทางวัดมีลูกศิษย์คอยติดตามข่าวสารเป็นจำนวนมาก สังเกตจากเฟสบุ๊คน่าจะเป็นหมื่นคนแล้ว ขอยกผลงานอย่างยอดเยี่ยมถวายให้กับประธานสงฆ์ หรือเจ้าอาวาส ที่ประชาสัมพันธ์ได้อย่างดียิ่ง ท่านยังได้แจ้งข่าวลูกศิษย์จำไว้เลยว่า ทุกปีทางวัดจะจัดวันส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่พร้อมกันเลย ลูกศิษย์แม่ครัววัดเลี้ยงอาหารมื้อแรก อย่างงี้ใครจะไม่มา พูดได้อย่างเดียวคนเต็มวัด แจกน้ำพระพุทธมนต์เศรษฐีนวโกฏิอีก 2,900 ขวด แจกปฏิทิน 2557 อีก 500 ฉบับ แจกผลไม้มงคล 9 ชนิด คืนนั้นรับกันไปเต็มทั้งบุญ ทั้งอิ่ม ทั้งปลื้มปิติยินดี กลับถึงบ้านเกือบตีสาม ขอนอนสัก 5 ชั่วโมง ก็ตื่นเตรียมตัวทำบุญตักบาตร เวลา 10.50 น. ของเช้าวันที่ 1 มกราคม 2557 ข่าวว่าอย่างนั้น ในช่วงเช้าของวันที่ 1 มกราคม มีชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก ตั้งแถวยาวเหยียด บริเวณลานจอดรถของวัด คงกล่าวได้ว่า พี่น้องชาวพุทธซานฟรานไม่เคยทิ้งวัด.. ร่วมบุญกันอย่างสนุกสนาน.

@@@.ต้นไม้ใหญ่ล้มอีกต้น.. ข่าวจากเมืองฮิลโบโร-เบอร์ลิงเกมส์ คุณย่า เจเจ หรือ คุณย่าจิราภรณ์ Jones วัย 91 ปี ได้เสียชิวิตอย่างสงบ ณ ที่โรงพยาบาลเอกชน เมือง Burlingame Mill Hospital เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 มกราคม ขณะที่หลายท่านกำลังเฉลิมฉลองปีใหม่กันสนุกสนาน คุณย่าเจเจ ก็ได้จากพวกเราไปอย่างสงบ. ซึ่งได้สร้างความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของตระกูล Jones และตระกูล Hearst เจ้าของปราสาท Hearst อยู่ระหว่างนครลอสแอนเจลิสและนครซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุด หลายท่านอาจจะเคยไปเยี่ยมชมกันมาบ้างแล้ว พร้อมกับตั้งคำถาม ใครคือเจ้าของปราสาท Hearst ทีมงานคงจะไม่เล่าความหลัง สืบทราบกันเองก็แล้วกัน.. คุณยาย เจเจ เพิ่งเข้าโรงพยาบาลไปเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม เพราะวัยที่คุณยายมีอายุมากแล้ว พละ กำลังในการต่อสู้ความชรา เป็นไปด้วยความลำบาก แต่ทราบว่า คุณยาย โชคดี มาก ก่อนสิ้นชีวิต เพียงแค่วันเดียว ทางท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พร้อมกับคณะสงฆ์ ได้เดินทางไปเจริญพระพุทธมนต์อวยพรปีใหม่ ร่วมสนทนากับคุณยายที่โรงพยาบาลเป็นเวลาพอสมควร สติยังดีมากรับรู้พูดคุยกันท่านเจ้าอาวาส ซึ่งได้รู้จักมาเกือบยี่สิบปี ความสนิทสนมย่อมมีมาก เมื่อสมัยยายเจเจ ยังสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ แวะไปกราบพระที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ทุกวัน จนคุ้นเคยกับท่านเจ้าอาวาสเป็นอย่างดี คุณยายได้จากพวกเราไปแล้ว ทางคุณศิวฉัตร (แต๋ว) Hearst และลูกหลาน เพื่อนทุกคนร้านโคโคนัทเบย์ คุณเอมอร วิวัฒน์ศักดิ์พล ได้กันจัดสวดพระอภิธรรม บำเพ็ญกุศลที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ตั้งแต่วันที่ 5-6มกราคม และจะทำการฌาปนกิจศพในวันอังคารที่ 7 มกราคม 2557 ที่ Cypress Lawn Funeral Home, Newhall Chapel ,Colma, California เวลา 1.00 pm…

@@@.ข่าวจากสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย-ต่างชาติ เข้าสอนและสอบธรรมศึกษาชั้นตรี-โท-เอก ประจำปีการศึกษา 2556-2557 ทดสอบความรู้ทางพระพุทธศาสนา ณ สนามธรรมสนามหลวง สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวีนที่ 27 เมษายน 2557 ติดต่อขอทราบรรายละเอียดได้ที่ 650 6154 -9528....